Các bệnh lý khác
Các bệnh lý khác

Gan nhiễm mỡ có chữa được không và chữa thế nào?

Gan nhiễm mỡ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, có thể dẫn đến viêm gan, xơ gan, thậm chí là suy gan và ung thư gan nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. “Gan nhiễm mỡ có chữa được không và chữa thế nào?” là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi tìm hiểu về bệnh lý này.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2022-10-03
Cập nhật ngày 2023-04-26
Nội dung chính
Bệnh gan nhiễm mỡ có chữa được không?Các phương pháp điều trị gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ có chữa được không và chữa thế nào?

Vậy gan nhiễm mỡ có chữa được không? Làm thế nào để điều trị gan nhiễm mỡ? Mời bạn cùng Bowtie tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Bệnh gan nhiễm mỡ có chữa được không?

Gan nhiễm mỡ là bệnh lý xảy ra khi chất béo tích tụ quá nhiều ở gan, chiếm từ 5% tổng trọng lượng của gan hoặc trên 5% tế bào gan có chứa các hạt mỡ. Dựa vào nguyên nhân gây bệnh, gan nhiễm mỡ được chia thành hai nhóm chính là gan nhiễm mỡ do rượu và gan nhiễm mỡ không do rượu.

Ở giai đoạn đầu, bệnh gan nhiễm mỡ thường không biểu hiện thành các triệu chứng bệnh gan nhiễm mỡ rõ rệt. Chính vì vậy, người bệnh chỉ phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn nặng. Nếu không được phát hiện sớm và có hướng can thiệp kịp thời, bệnh gan nhiễm mỡ có thể tiến triển thành viêm gan, xơ gan hoặc nghiêm trọng hơn là suy gan và ung thư gan.

Cũng chính vì điều này, càng nhiều người quan tâm đến việc bệnh gan nhiễm mỡ có chữa khỏi được không và điều trị gan nhiễm mỡ thế nào. Trên thực tế, bệnh gan nhiễm mỡ hiện nay chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu. Thay vào đó, các bác sĩ thường tập trung vào việc giúp bệnh nhân điều chỉnh lối sống để kiểm soát các yếu tố góp phần gây nên bệnh. Điều này có thể giúp cải thiện, thậm chí đảo ngược tình trạng bệnh. 

Các phương pháp điều trị gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ có chữa được không và cách chữa?
Hạn chế rượu bia đóng vai trò quan trọng trong quá trình kiểm soát gan nhiễm mỡ.

Phương pháp điều trị gan nhiễm mỡ được các bác sĩ  khuyến cáo chính là tập trung vào việc thay đổi lối sống. Nếu tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ thì bệnh có thể được kiểm soát và chữa khỏi. Bệnh nhân gan nhiễm mỡ có thể thay đổi lối sống bằng cách:

  • Hạn chế tối đa rượu bia, thức uống có cồn: Nếu bạn bị gan nhiễm mỡ do rượu, cách tốt nhất để kiểm soát bệnh chính là bỏ uống rượu bia, thức uống có cồn. Việc này sẽ giúp ngăn bệnh tiến triển nặng và nguy hiểm hơn.
  • Giảm cân: Giảm cân, duy trì cân nặng ở mức hợp lý đóng một vai trò quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh gan nhiễm mỡ. Bệnh nhân gan nhiễm mỡ nếu bị thừa cân, béo phì thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc xây dựng chế độ giảm cân khoa học, tránh giảm cân quá nhanh vì có thể gây hại cho gan và khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh: Bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần bổ sung vào thực đơn các loại thực phẩm giàu chất xơ và vitamin như trái cây, rau xanh, cá, các loại ngũ cốc nguyên hạt,… Cần tránh xa đồ ăn nhanh, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, muối và đường… 
  • Vận động thường xuyên: Duy trì tập thể dục thường xuyên, vận động nhẹ nhàng ít nhất 30 phút mỗi ngày vừa có tác dụng giảm cân, vừa giúp làm giảm tích tụ chất béo ở gan.
  • Bỏ hút thuốc lá: Hút thuốc lá không những gây hại cho sức khỏe mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình điều trị gan nhiễm mỡ. Vì vậy, nếu đang hút thuốc lá, bạn hãy cố gắng bỏ thuốc càng sớm càng tốt.
  • Nghỉ ngơi hợp lý: Ngủ đủ 8 tiếng/ ngày, giữ tinh thần luôn lạc quan, vui vẻ, tránh căng thẳng thần kinh cũng góp phần giúp quá trình kiểm soát gan nhiễm mỡ hiệu quả hơn.
  • Tiêm vaccine phòng viêm gan A và B, cúm và bệnh do phế cầu khuẩn: Nếu đồng mắc gan nhiễm mỡ và viêm gan A hoặc B, bệnh nhân có nguy cơ cao tiến triển thành suy gan. Bên cạnh đó, bệnh nhân mắc các bệnh lý gan mạn tính có nhiều nguy cơ bị nhiễm trùng. Vì vậy, tiêm vaccine phòng viêm gan A và B, cúm và bệnh do phế cầu khuẩn đóng vai trò quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân.
  • Không tự ý dùng thuốc: Không tự ý sử dụng các loại thuốc làm “mát gan” không rõ nguồn gốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, bạn cũng cần trao đổi với bác sĩ khi muốn sử dụng bất kỳ sản phẩm bổ sung hoặc thực phẩm chức năng nào.
  • Kiểm soát hiệu quả các tình trạng sức khỏe khác: Nếu đang mắc các bệnh lý khác như đái tháo đường, cholesterol cao… thì bạn cũng cần điều trị hiệu quả các tình trạng này.

Bệnh gan nhiễm mỡ khá phổ biến tại Việt Nam và đang có xu hướng gia tăng trong những năm trở lại đây. Hy vọng thông tin trong bài viết này đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “Bệnh gan nhiễm mỡ có chữa được không?” cũng như biết được các phương pháp giúp kiểm soát bệnh hiệu quả. Thay đổi lối sống đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và kiểm soát gan nhiễm mỡ. Vì vậy, bạn hãy xây dựng lối sống lành mạnh ngay từ bây giờ nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Những điều bạn chưa biết về bệnh giãn phế quản Những điều bạn chưa biết về bệnh giãn phế quản
Các bệnh lý khác

Những điều bạn chưa biết về bệnh giãn phế quản

Các bệnh lý khác

"Truy tìm" nguyên nhân táo bón để có cách hạn chế hiệu quả

Bị cúm A ăn gì cho nhanh khỏi? Bổ sung ngay 8 nhóm thực phẩm này Bị cúm A ăn gì cho nhanh khỏi? Bổ sung ngay 8 nhóm thực phẩm này
Các bệnh lý khác

Bị cúm A ăn gì cho nhanh khỏi? Bổ sung ngay 8 nhóm thực phẩm này

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK