Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

Gập bụng giảm bao nhiêu calo? Hiệu quả không ngờ từ gập bụng

Gập bụng là một trong những bài tập thể dục đơn giản nhưng hiệu quả nhất để cải thiện sức khỏe và làm thon gọn vòng bụng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc gập bụng có thể giảm được bao nhiêu calo và có hiệu quả như mong đợi hay không.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-07-19
Cập nhật ngày 2023-07-31
Nội dung chính
Gập bụng đốt cháy bao nhiêu calo?Tác dụng của gập bụng đối với quá trình giảm cân và sức khỏeGập bụng bao nhiêu lần 1 ngày để đốt mỡ, giảm cân?Hướng dẫn bạn cách gập bụng đúng kỹ thuậtNhững lưu ý để gập bụng hiệu quả
Gập bụng giảm bao nhiêu calo? Hiệu quả không ngờ từ gập bụng

Trong bài viết dưới đây, Bowtie sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về lượng calo mà bản thân có thể đốt cháy khi thực hiện gập bụng cũng như những lợi ích bất ngờ mà bạn có khả năng nhận được từ bài tập này nhé.

Gập bụng đốt cháy bao nhiêu calo?

Trên thực tế, việc gập bụng giảm được bao nhiêu calo sẽ thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như thể trạng, biến thể mà bạn thực hiện, cường độ luyện tập, tần suất và độ khó của bài tập đó. Với cùng một biến thể, cùng một cường độ thì nam giới thường sẽ đốt cháy được nhiều calo hơn nữ giới do cơ thể nhiều cơ và ít mỡ hơn. Vì vậy, rất khó để có câu trả lời chính xác cho câu hỏi “Gập bụng đốt cháy bao nhiêu calo?”. Tuy nhiên, hiện vẫn có những con số ước tính cho trường hợp này, cụ thể như sau:

Gập bụng 20 cái giảm bao nhiêu calo?

Nếu bỏ qua các yếu tố liên quan đến thể chất, lượng calo tiêu hao được khi thực hiện 20 cái gập bụng sẽ phụ thuộc nhiều vào cường độ luyện tập. Theo đó, một người có thể tiêu hao khoảng 10 – 15 calo nếu gập bụng 20 cái.

Gập bụng 30 cái giảm bao nhiêu calo?

Trên thực tế, việc tăng số lần gập bụng thực hiện sẽ giúp tăng lượng calo tiêu thụ. Tuy nhiên, số lượng này sẽ không tỷ lệ thuận. Theo thống kê, một người có thể giảm khoảng 20 – 25 calo nếu gập bụng 30 cái.

Gập bụng 50 cái giảm bao nhiêu calo?

Theo thống kê, việc thực hiện 50 cái gập bụng trong 15 phút có thể giúp bạn đốt cháy được khoảng 45 calo. Nếu bạn tăng tốc độ thực hiện thì lượng calo tiêu hao sẽ tăng lên.

Gập bụng 100 cái đốt bao nhiêu calo?

Tính trung bình, nữ giới có thể đốt cháy được khoảng 70 calo khi thực hiện 100 cái gập bụng trong vòng 30 phút. Trong khi đó, với nam giới, việc thực hiện 100 cái gập bụng trong 30 phút sẽ đốt được khoảng 100 calo.

Tác dụng của gập bụng đối với quá trình giảm cân và sức khỏe

Tương tự như các bài tập thể dục khác, gập bụng sẽ giúp bạn đốt cháy calo để giảm cân cũng như giữ gìn vóc dáng. Không chỉ vậy, bài tập này còn mang đến một số lợi ích khác đối với quá trình giảm cân cũng như sức khỏe, cụ thể như sau:

  • Giúp đốt cháy calo: Như chúng ta đều thấy, việc gập bụng có thể giúp đốt cháy calo. Thực hiện càng nhiều lần với cường độ càng cao thì càng đốt cháy được nhiều calo.  
  • Tăng cường sức mạnh cơ bụng: Khi gập bụng, nhóm cơ lõi, đặc biệt là cơ bụng, là nhóm cơ phải hoạt động nhiều nhất. Việc thực hiện gập bụng thường xuyên sẽ giúp cơ bụng trở nên khỏe hơn, đồng thời cải thiện sự linh hoạt và giảm áp lực lên cột sống. 
  • Giảm mỡ bụng: Bài tập này sẽ mang đến tác dụng giảm mỡ bụng theo nhiều cách khác nhau. Theo đó, việc gập bụng sẽ giúp vận động và giảm mỡ toàn thân, từ đó góp phần giảm mỡ bụng. Không chỉ vậy, bài tập này còn tập trung vào phần cơ bụng, từ đó giúp thúc đẩy quá trình giảm mỡ bụng hiệu quả hơn.
  • Thư giãn, giảm căng thẳng: Trên thực tế, không chỉ gập bụng mà bất kỳ bài tập thể dục nào cũng có thể giúp thư giãn tinh thần và giảm căng thẳng. Điều này là do khi tập luyện thể dục thể thao, não sẽ sản sinh endorphin và serotonin giúp giảm đau nhức, mệt mỏi và cải thiện tâm trạng.  
  • Tăng sức bền, khả năng chịu đựng: Thực hiện gập bụng thường xuyên có thể giúp tăng cường sức bền và khả năng chịu đựng của cơ thể. Điều này sẽ giúp bạn thực hiện các hoạt động hàng ngày một cách dễ dàng hơn và giảm nguy cơ chấn thương.
  • Cải thiện tư thế, ngăn ngừa đau lưng: Việc thực hiện bài tập gập bụng thường xuyên có thể giúp giảm áp lực lên lưng, đồng thời cải thiện tính linh hoạt và khả năng hoạt động của bộ phận này. Nhờ đó, bạn sẽ ngăn ngừa được tình trạng đau lưng cũng như cải thiện được tư thế.
Gập bụng giảm bao nhiêu calo? Tác dụng của gập bụng
Gập bụng giúp mang lại nhiều lợi ích cho quá trình giảm cân cũng như sức khỏe.

Gập bụng bao nhiêu lần 1 ngày để đốt mỡ, giảm cân?

Số lần gập bụng mỗi ngày để đốt mỡ và giảm cân hiệu quả sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là thể trạng và mục tiêu giảm cân của bạn. Tuy nhiên, để đốt mỡ và giảm cân, bạn nên duy trì việc thực hiện bài tập gập bụng mỗi tuần ít nhất 3 lần, mỗi lần 3 – 5 set và mỗi set từ 10 – 20 cái.

Việc gập bụng với số lượng càng nhiều và cường độ càng cao thì càng giúp bạn đốt mỡ và giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, một điều bạn cần lưu ý là nên điều chỉnh cường độ luyện tập sao cho phù hợp với sức khỏe và thể chất của bản thân. Việc tập luyện quá sức có thể gây nhiều áp lực cho cơ thể, từ đó dễ khiến bạn kiệt sức hoặc gặp chấn thương. Ngoài ra, để đốt mỡ và giảm cân nhanh hơn, bạn nên kết hợp gập bụng với các bài tập cardio khác.

Bài viết liên quan:

Hướng dẫn bạn cách gập bụng đúng kỹ thuật

Để bài tập gập bụng phát huy hiệu quả tốt nhất cũng như hạn chế tối đa chấn thương trong quá trình luyện tập, bạn cần gập bụng đúng kỹ thuật với các bước như sau:

  • Bước 1: Bạn nằm ngửa trên mặt sàn, co đầu gối sao cho hai lòng bàn chân nằm phẳng trên sàn. Tốt nhất bạn nên nhờ ai đó giữ chân để thực hiện bài tập được dễ dàng hơn.
  • Bước 2: Bạn đưa hai tay ra sau đầu hoặc bắt chéo và áp sát trước ngực. 
  • Bước 3: Bạn siết chặt cơ bụng, đồng thời dùng sức để nâng đầu lên khỏi sàn sao cho ngực áp càng gần đầu gối càng tốt
  • Bước 4: Bạn giữ như vậy trong vài giây trước khi từ từ hạ người xuống để trở về tư thế ban đầu.
  • Bước 5: Bạn lặp lại các bước trên và hãy cố gắng thực hiện càng nhanh càng tốt.

Ngoài bài tập gập bụng cơ bản như trên, bạn cũng có thể thử thêm các biến thể khác của bài tập này, chẳng hạn như gập bụng nâng cao chân, gập bụng ngược, gập bụng đạp xe…

Gập bụng giảm bao nhiêu calo? Cách thực hiện
Bạn tốt nhất nên nhờ ai đó giữ chân để gập bụng dễ hơn.

Những lưu ý để gập bụng hiệu quả

Ngoài việc thực hiện đúng kỹ thuật, bạn cũng cần lưu ý một số điểm sau khi gập bụng để thu được kết quả tốt nhất:

  • Tay chỉ để hờ ở sau đầu chứ không nên dùng sức của tay để nâng người vì điều này sẽ làm giảm hiệu quả của bài tập mà lại còn gây ảnh hưởng đến cột sống
  • Khi gập bụng, bạn nên nâng phần lưng lên cao hơn mặt sàn ít nhất 7 – 10 cm để phần trên cơ thể tạo một góc 30 – 45 độ so với mặt sàn. Tuy nhiên, không nâng lưng vuông góc với mặt sàn vì có thể gây chấn thương lưng.
  • Trong quá trình gập bụng, bạn cần kết hợp hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng đều đặn để điều hòa nhịp thở.
  • Lúc nâng người lên, bạn chú ý chỉ dùng cơ bụng, tuyệt đối không dùng cơ lưng vì dễ gây ảnh hưởng đến cột sống.
  • Cố gắng mỗi lần tập ít nhất 50 cái hoặc có thể nâng lên 100 cái để thu được kết quả tốt hơn.
  • Nên kết hợp bài tập này cùng các bài tập khác để đốt cháy mỡ ở nhiều vị trí hơn.

Hy vọng sau khi biết gập bụng giảm bao nhiêu calo thì bạn đã có thể lên được một kế hoạch luyện tập phù hợp để đốt mỡ, giảm cân hiệu quả. Theo đó, bạn nên thực hiện bài tập này đều đặn và thường xuyên để thu được kết quả tốt nhất nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Dưa leo bao nhiêu calo? Bí quyết ăn dưa leo giúp giảm cân hiệu quả Dưa leo bao nhiêu calo? Bí quyết ăn dưa leo giúp giảm cân hiệu quả
Kiến thức sức khỏe

Dưa leo bao nhiêu calo? Bí quyết ăn dưa leo giúp giảm cân hiệu quả

Tập gym 1 tiếng đốt bao nhiêu calo? Cách tập gym đốt mỡ nhanh nhất Tập gym 1 tiếng đốt bao nhiêu calo? Cách tập gym đốt mỡ nhanh nhất
Kiến thức sức khỏe

Tập gym 1 tiếng đốt bao nhiêu calo? Cách tập gym đốt mỡ nhanh nhất

Sốt xuất huyết có đau họng không? 7 cách giảm đau họng hiệu quả Sốt xuất huyết có đau họng không? 7 cách giảm đau họng hiệu quả
Kiến thức sức khỏe

Sốt xuất huyết có đau họng không? 7 cách giảm đau họng hiệu quả

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK