Bệnh thận - tiết niệu
Bệnh thận - tiết niệu

Hẹp niệu đạo ở nam giới

Hẹp niệu đạo là một bệnh lý không còn quá xa lạ ở nam giới. Tình trạng này có thể gây ra nhiều vấn đề về tiết niệu và sinh lý, từ đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh và có nguy cơ dẫn đến nhiều biến chứng. Chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời hẹp niệu đạo ở nam giới sẽ giúp bệnh nhân hạn chế được đáng kể các rủi ro này.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-02-15
Cập nhật ngày 2023-05-15
Nội dung chính
Hẹp niệu đạo ở nam giới là gì?Triệu chứng hẹp niệu đạo namNguyên nhân gây hẹp niệu đạo ở nam giớiBiến chứng của hẹp niệu đạo ở nam giớiPhương pháp chẩn đoán hẹp niệu đạo namPhương pháp điều trị hẹp niệu đạo ở nam giớiCách giúp nam giới phòng ngừa hẹp niệu đạoCâu hỏi thường gặp về hẹp niệu đạo ở nam giới
Hẹp niệu đạo ở nam giới

Vậy hẹp niệu đạo là gì? Triệu chứng hẹp niệu đạo ở nam giới ra sao? Làm thế nào để chẩn đoán và điều trị tình trạng này? Mời bạn cùng theo dõi bài viết sau của Bowtie Việt Nam để tìm hiểu chi tiết hơn về hẹp niệu đạo nam nhé. 

Hẹp niệu đạo ở nam giới là gì?

Niệu đạo ở nam giới là ống dẫn nước tiểu từ bàng quang, qua dương vật và đi ra ngoài thông qua lỗ niệu đạo (lỗ ở vị trí đầu dương vật). Hẹp niệu đạo ở nam giới được hiểu là tình trạng diện tích và không gian bên trong niệu đạo bị thu hẹp, thường do các tổ chức xơ hóa (mô sẹo) gây ra. Tình trạng này sẽ làm chậm hoặc ngăn chặn dòng nước tiểu chảy ra khỏi bàng quang và gây ra nhiều vấn đề tiết niệu, sinh lý. Vì niệu đạo ở nam giới dài hơn phụ nữ nên nguy cơ bị hẹp niệu đạo của nam giới cũng sẽ nhiều hơn. 

Bệnh nhân bị hẹp niệu đạo gặp nhiều khó chịu khi đi tiểu và dòng nước tiểu thường chảy chậm hơn so với người bình thường. Bệnh lý này có thể phát triển dần dần và dẫn đến việc phải rặn hoặc gắng sức mới có thể tống được nước tiểu ra ngoài. Trong một số trường hợp, bệnh xuất hiện đột ngột và cần được chăm sóc y tế ngay.

Đọc thêm

    Warning: Illegal string offset 'url' in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99

    Notice: Uninitialized string offset: 0 in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99
  • Hẹp niệu đạo và những điều bạn chưa biết

Triệu chứng hẹp niệu đạo nam

Dấu hiệu hẹp niệu đạo rõ ràng nhất chính là các vấn đề ở đường tiết niệu. Khi bị hẹp niệu đạo, bệnh nhân thường gặp phải các triệu chứng như:

  • Dòng nước tiểu yếu, chảy chậm hoặc giảm
  • Không còn khả năng phun dòng nước tiểu
  • Không thể làm rỗng bàng quang hoàn toàn, thường phải rặn hoặc gắng sức mới có thể tống được nước tiểu ra ngoài 
  • Cảm giác đau khi đi tiểu
  • Tăng nhu cầu đi tiểu hoặc tiểu thường xuyên hơn
  • Đau ở bụng dưới và vùng chậu
  • Nước tiểu có máu hoặc sẫm màu
  • Máu xuất hiện trong tinh dịch
  • Sưng dương vật
  • Mất kiểm soát bàng quang
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Bị viêm tuyến tiền liệt

Một số bệnh nhân nam bị hẹp niệu đạo nghiêm trọng không thể đi tiểu (bí tiểu) và phải được can thiệp, cấp cứu y tế. Hẹp niệu đạo cũng có khả năng gây viêm tuyến tiền liệt do tuyến tiền liệt bao quanh cơ quan này. Ngoài ra, tình trạng ứ đọng nước tiểu do niệu đạo bị hẹp cũng có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp. 

Nguyên nhân gây hẹp niệu đạo ở nam giới

Tình trạng hẹp niệu đạo thường xảy ra do các mô sẹo được hình thành ở bên trong hoặc xung quanh niệu đạo, từ đó làm giảm diện tích và không gian ở một đoạn hoặc toàn bộ cơ quan này. Các mô sẹo có thể hình thành do:

  • Chấn thương ở dương vật, bìu hoặc vùng chậu
  • Một tình trạng nhiễm trùng, thường gặp nhất là các bệnh lây truyền qua đường tình dục như nhiễm Chlamydia, lậu, giang mai…
  • Đưa dụng cụ vào niệu đạo trong quá trình phẫu thuật, thực hiện thủ thuật
  • Đặt ống thông liên tục, lâu dài để dẫn lưu nước tiểu
  • Xạ trị

Ngoài ra, niệu đạo cũng có thể bị hẹp do một số nguyên nhân khác như xuất hiện khối u ở niệu đạo và tuyến tiền liệt, mắc bệnh tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (phì đại tuyến tiền liệt)…

Biến chứng của hẹp niệu đạo ở nam giới

Tình trạng hẹp niệu đạo ở nam giới nếu không được điều trị hiệu quả có thể dẫn đến một số biến chứng như:

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Dày thành bàng quang, hình thành túi thừa bàng quang
  • Viêm tuyến tiền liệt
  • Viêm mào tinh hoàn
  • Sỏi bàng quang hoặc niệu đạo
  • Áp xe quanh niệu đạo
  • Thận ứ nước
  • Suy thận
  • Xuất tinh sớm, liệt dương, vô sinh

Phương pháp chẩn đoán hẹp niệu đạo nam

Việc xác định sớm vị trí hẹp là điều rất quan trọng nhằm quyết định phương pháp điều trị và tránh được các vấn đề nghiêm trọng về thận hoặc bàng quang. Hiện nay, có các phương pháp chẩn đoán hẹp niệu đạo nam giới như: 

  • Đo niệu dòng đồ: Phương pháp này được thực hiện để đo tốc độ dòng nước tiểu, lượng nước tiểu được thải ra ngoài cũng như thời gian làm rỗng bàng quang, từ đó giúp bác sĩ đánh giá chức năng của bàng quang và niệu đạo.
  • Đo dung lượng bàng quang sau khi tiểu: Phương pháp này đo lượng nước tiểu còn lại trong bàng quang sau khi bệnh nhân đi tiểu để giúp bác sĩ đánh giá xem liệu bệnh nhân có thể làm rỗng bàng quang hoàn toàn hay không.
  • Siêu âm: Bác sĩ có thể chỉ định siêu âm để đánh giá lượng nước tiểu còn lại trong bàng quang của bệnh nhân sau khi vừa đi tiểu.
  • Chụp niệu đạo ngược dòng có cản quang: Một chất cản quang sẽ được đưa vào niệu đạo của bệnh nhân thông qua lỗ niệu đạo. Sau đó, bác sĩ tiến hành chụp X-quang để xác định vị trí hẹp, mức độ và độ dài của chỗ hẹp.
  • Nội soi: Bác sĩ sẽ đưa một ống nội soi nhỏ có gắn thiết bị ghi hình vào trong đường tiết niệu của bệnh nhân. Từ những hình ảnh thu được, bác sĩ có thể quan sát bên trong niệu đạo và xác định vị trí bị hẹp nếu có.

Phương pháp điều trị hẹp niệu đạo ở nam giới

Sau khi đã có kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với từng bệnh nhân. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến được dùng trong điều trị hẹp niệu đạo ở nam giới: 

Nong niệu đạo

Với những vị trí hẹp ngắn, bác sĩ thường thực hiện nong niệu đạo cho bệnh nhân. Theo đó, các dụng cụ như que nong, bóng… sẽ được đưa vào vị trí niệu đạo bị hẹp để mở rộng vị trí này. Tuy nhiên, một nhược điểm của phương pháp nong niệu đạo là không điều trị triệt để tình trạng hẹp niệu đạo nên bệnh nhân thường phải thực hiện nhiều lần. 

Điều trị hẹp niệu đạo ở nam giới
Dụng cụ nong niệu đạo ở nam giới.

Cắt niệu đạo

Phương pháp này thường được thực hiện thông qua nội soi. Một ống nội soi nhỏ sẽ được đưa vào vị trí niệu đạo bị hẹp. Sau đó, bác sĩ dùng lưỡi dao hoặc tia laser gắn ở đầu ống nội soi để cắt mở mô sẹo và đặt vào đó một ống thông nhằm giúp bệnh nhân thải nước tiểu trong quá trình vết thương lành lại. Cuối cùng, bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ ống thông này. 

Cắt niệu đạo có hiệu quả nhất đối với các vết hẹp rất ngắn, thường dưới 1cm. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có những tác dụng phụ tiềm ẩn như chảy máu, nhiễm trùng, hẹp niệu đạo trở lại, rò rỉ nước tiểu và các vấn đề về cương dương.

Phẫu thuật tạo hình niệu đạo

Tùy vào vị trí, chiều dài chỗ hẹp và những yếu tố khác, bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân thực hiện một trong các phẫu thuật tạo hình niệu đạo sau:

  • Phẫu thuật cắt nối hai đầu: Với phương pháp này, phần niệu đạo bị hẹp sẽ được cắt bỏ và hai đầu niệu đạo được nối lại với nhau. 
  • Phẫu thuật ghép thay thế: Phẫu thuật này thường được chỉ định cho các bệnh nhân có vết hẹp dài hơn 2cm. Bác sĩ sẽ sử dụng một mảnh mô từ niêm mạc miệng hoặc da ở thân dương vật để vá vùng bị tổn thương và tăng kích thước ống niệu đạo. Hiệu quả lâu dài của phương pháp này được ước tính là khoảng 80 – 85%.
  • Phẫu thuật tạo hình niệu đạo theo giai đoạn: Tạo hình niệu đạo theo từng giai đoạn là một kỹ thuật chỉ sử dụng cho những trường hợp hẹp nghiêm trọng, tổn thương gần như toàn bộ chiều dài niệu đạo.

Cách giúp nam giới phòng ngừa hẹp niệu đạo

Nam giới có thể thực hiện một số phương pháp đơn giản sau đây để giảm thiểu nguy cơ bị hẹp niệu đạo:

  • Tránh làm tổn thương vùng dương vật, bìu và vùng chậu của cơ thể
  • Chăm sóc vùng sinh dục sạch sẽ, thường xuyên để tránh nhiễm trùng
  • Thực hiện các biện pháp quan hệ tình dục an toàn để ngăn ngừa bệnh lây truyền qua đường tình dục
  • Nếu bị nhiễm trùng, cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để điều trị bệnh hiệu quả

Câu hỏi thường gặp về hẹp niệu đạo ở nam giới

Các vấn đề sức khỏe nào dễ bị nhầm lẫn với hẹp niệu đạo?

Tình trạng đi tiểu thường xuyên, tiểu đau, tiểu buốt… do hẹp niệu đạo ở nam giới rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác như phì đại tuyến tiền liệt, polyp niệu đạo, ung thư niệu đạo, nhiễm trùng và viêm đường tiết niệu… 

Vì sao đi xe đạp nhiều gây hẹp niệu quản ở nam giới?

Việc ngồi lâu và áp lực từ yên xe đạp có thể gây tê và tác động đến vùng sinh dục ở nam giới. Áp lực lặp đi lặp lại trong thời gian dài có khả năng ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến niệu đạo và làm tăng khả năng bị hẹp niệu đạo. Việc ngồi trên thanh ngang của xe đạp cũng có thể ép niệu đạo sát vào xương mu, gây tổn thương và hình thành sẹo ở niệu đạo.

Hy vọng các thông tin trong bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về hẹp niệu đạo ở nam giới. Bệnh có thể gây ra nhiều triệu chứng làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của cánh mày râu. Vì vậy, nếu nhận thấy các dấu hiệu nghi ngờ bị hẹp niệu đạo, bạn hãy đến ngay bệnh viện để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị nhé. 

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Triệu chứng viêm bàng quang ở người lớn và trẻ em Triệu chứng viêm bàng quang ở người lớn và trẻ em
Bệnh thận - tiết niệu

Triệu chứng viêm bàng quang ở người lớn và trẻ em

Nhận biết cơn đau do sỏi thận để phát hiện sớm bệnh Nhận biết cơn đau do sỏi thận để phát hiện sớm bệnh
Bệnh thận - tiết niệu

Nhận biết cơn đau do sỏi thận để phát hiện sớm bệnh

Tiểu không tự chủ ở nữ giới: Tưởng hiếm nhưng rất phổ biến Tiểu không tự chủ ở nữ giới: Tưởng hiếm nhưng rất phổ biến
Bệnh thận - tiết niệu

Tiểu không tự chủ ở nữ giới: Tưởng hiếm nhưng rất phổ biến

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK