Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

Tại sao ho nhiều lại bị đau bụng? Cẩn trọng với 10 yếu tố nguy cơ

Nhiều người cho biết tình trạng ho mạnh, ho dữ dội và nhiều có thể khiến họ bị đau bụng. Vài trường hợp, tình trạng ho nhiều là nguyên nhân chính dẫn đến đau bụng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khác, cơn ho chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng đau bụng do các vấn đề sức khỏe khác gây ra.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-05-14
Cập nhật ngày 2023-06-01
Nội dung chính
Tại sao ho nhiều lại dẫn đến đau bụng?Đau bụng khi ho là biểu hiện của một số bệnh lýCách giảm tình trạng đau bụng do ho nhiều tại nhàNếu đau bụng khi ho, lúc nào bạn nên đến gặp bác sĩ?
Tại sao ho nhiều lại bị đau bụng? Cẩn trọng với 10 yếu tố nguy cơ

Vậy tại sao ho nhiều lại gây đau bụng? Tình trạng đau bụng khi ho có thể do bệnh lý nào khác gây ra? Để tìm hiểu đáp án cho những câu hỏi này, mời bạn hãy cùng Website Bowtie xem tiếp nội dung của bài viết sau đây nhé.

Tại sao ho nhiều lại dẫn đến đau bụng?

Ho là một phản xạ của cơ thể nhằm “tống” các dị vật, chất kích thích ra khỏi đường thở, giúp đường thở thông thoáng hơn. Tuy nhiên, việc ho mạnh, ho dữ dội và thường xuyên có thể làm căng các cơ ở vùng ngực và gây đau ngực. Thêm vào đó, tình trạng này còn có khả năng làm căng các cơ ở vùng bụng. Điều này giải thích tại sao ho nhiều lại gây đau bụng. 

Đau bụng khi ho là biểu hiện của một số bệnh lý

Hệ tiêu hóa và hệ hô hấp có mối liên hệ mật thiết với nhau nên một số bệnh lý xảy ra ở đường tiêu hóa hoặc đường hô hấp có thể dẫn đến tình trạng vừa ho vừa đau bụng. Ngoài ra, nếu thường xuyên bị đau bụng khi ho, nguyên nhân có thể do một tình trạng sức khỏe khác và ho chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng đó. Tình trạng lúc ho bị đau bụng có khả năng là biểu hiện của các bệnh lý, bao gồm:

Viêm ruột thừa

Đây là tình trạng xảy ra khi niêm mạc bên trong ruột thừa bị tắc nghẽn và dẫn đến viêm. Tình trạng này có thể gây ra các cơn đau bụng ở vùng quanh rốn, sau đó lan sang vùng bụng dưới bên phải. Cơn đau thường nặng hơn khi bệnh nhân ho, hắt hơi hoặc tập thể dục. Ngoài đau bụng, viêm ruột thừa còn gây đầy bụng, sốt, chán ăn, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, táo bón…   

Sỏi thận, sỏi mật

Những viên sỏi hình thành ở thận hoặc túi mật cũng có thể gây nên tình trạng đau bụng dữ dội, đặc biệt khi ho. Sỏi mật hình thành do sự tích tụ của mật, bilirubin và cholesterol trong túi mật, gây ra các cơn đau bụng dữ dội, kéo dài ít nhất 30 phút mỗi lần. Đi kèm với đó, bệnh nhân có thể bị đầy bụng, đau ở lưng hoặc vai phải, sốt, ớn lạnh, vàng da, buồn nôn hoặc nôn… Tình trạng này có thể được điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật.

Trong khi đó, sỏi thận lại phát triển từ sự tích tụ của các chất cặn, khoáng chất trong nước tiểu. Khi sỏi thận đi qua bàng quang hoặc niệu đạo sẽ gây ra các cơn đau bụng dữ dội, trầm trọng hơn nếu bệnh nhân ho hoặc hắt hơi. Ngoài ra, người bệnh còn bị đau ở một hoặc cả hai bên lưng, nước tiểu đục, có mùi hôi hoặc có máu, sốt, ớn lạnh, buồn nôn hoặc nôn… Những viên sỏi nhỏ có khả năng tự đào thải ra ngoài. Trong khi một số bệnh nhân có sỏi thận lớn cần được phẫu thuật hoặc thực hiện các thủ thuật chuyên khoa khác để điều trị. 

Nhìn chung, cả sỏi mật và sỏi thận đều có thể gây ra các cơn đau và cảm giác khó chịu ở bụng. Đặc biệt, tình trạng ho sẽ làm trầm trọng thêm các cơn đau này.  

Viêm bàng quang

Đau bụng dưới là một triệu chứng mà người bị viêm bàng quang có thể gặp phải. Bệnh thường xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn nam giới. Viêm bàng quang có thể dẫn đến các triệu chứng như đau bụng, nước tiểu đục, có mùi hôi hoặc có máu, đi tiểu thường xuyên, mệt mỏi…

Viêm tụy

Đúng như tên gọi, bạn sẽ bị viêm tụy khi tình trạng viêm xảy ra ở cơ quan này. Bệnh có thể là cấp tính hoặc mạn tính. Viêm tụy cấp có khả năng gây ra các triệu chứng nghiêm trọng ngay từ ban đầu, trong khi viêm tụy mạn dễ dẫn đến các tổn thương vĩnh viễn ở tuyến tụy. 

Nếu bị viêm tụy, bạn sẽ nhận thấy các dấu hiệu như:

  • Đau vùng bụng lan ra sau thắt lưng
  • Đau bụng nặng dần theo thời gian hoặc khi ho, hắt hơi
  • Bụng sưng to
  • Phân lỏng hoặc có mùi hôi
  • Sụt cân nhanh chóng

Tình trạng viêm tụy nặng cần được điều trị y tế khẩn cấp bởi có khả năng dẫn đến tử vong cao. Theo đó, bạn cần đến bệnh viện ngay nếu nhận thấy các triệu chứng như tăng nhịp tim, thở hụt hơi, sốt, vàng da, buồn nôn, nôn, đau bụng dữ dội và trở nên ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt khi chuyển động.

Thoát vị

Thoát vị là tình trạng một cơ quan bị đẩy ra khỏi lớp mô bình thường che phủ chúng. Thoát vị thành bụng là dạng thường gặp nhất. Tình trạng này có khả năng dẫn đến các cơn đau ở bụng. Cơn đau do thoát vị có xu hướng trầm trọng hơn khi bạn ho, chạy, hắt hơi, đi vệ sinh hoặc nâng vật nặng. Vì vậy, nhiều bệnh nhân thoát vị cho biết khi hắt hơi hay ho nhiều, họ càng bị đau bụng dữ dội hơn.

Bệnh túi thừa

Túi thừa là những túi nhỏ phát triển bên trong lớp lót của đường tiêu hóa, thường gặp ở manh tràng và đại tràng. Các trường hợp bệnh túi thừa nhẹ thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào, trong khi một số trường hợp nghiêm trọng có thể gây đau ở bụng, đầy bụng, sốt, ớn lạnh, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy hoặc táo bón.

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung xảy ra khi các mô có cấu trúc tương tự như niêm mạc tử cung phát triển bên ngoài tử cung của phụ nữ. Tình trạng này có thể gây ra các cơn đau ở thắt lưng, vùng chậu cũng như vùng bụng dưới. Đặc biệt, cơn đau thường trở nên trầm trọng hơn khi hành kinh, quan hệ tình dục, đi vệ sinh hoặc thậm chí là khi ho quá nhiều.

Lạc nội mạc tử cung là nguyên nhân gây ho nhiều bị đau bụng
Cơn đau bụng do lạc nội mạc tử cung có thể trầm trọng hơn khi ho.

U nang buồng trứng

Một vấn đề phụ khoa khác cũng có thể khiến bạn bị đau bụng khi ho nhiều là u nang buồng trứng. Theo đó, tình trạng này gây ra những cơn đau ở bụng dưới, thắt lưng hoặc vùng chậu. Trong vài trường hợp, u nang bị vỡ sẽ gây đau bụng nghiêm trọng kèm theo các triệu chứng như xuất huyết nặng, buồn nôn, nôn, sốt, thở nhanh, chóng mặt, ngất xỉu…

Cơ vùng chậu yếu

Dù không phải là một bệnh lý nguy hiểm nhưng cơ vùng chậu suy yếu có thể gây đau và khó chịu ở một số nữ giới. Theo đó, tình trạng này thường khiến phụ nữ bị đau bụng dưới và tiểu không tự chủ. Các vấn đề xảy ra do cơ vùng chậu suy yếu có thể trở nên tồi tệ hơn khi bạn ho nhiều, cười, hắt hơi hoặc luyện tập. 

Bệnh trào ngược dạ dày – thực quản

Bệnh xảy ra khi acid từ dạ dày di chuyển ngược lên thực quản, từ đó gây kích ứng niêm mạc thực quản. Ợ nóng, ợ chua là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh trào ngược dạ dày – thực quản. Ngoài ra, tình trạng này còn có thể gây đau bụng dữ dội khi ho.

Bài viết liên quan:

Cách giảm tình trạng đau bụng do ho nhiều tại nhà

Để giảm nhẹ tình trạng đau bụng do ho nhiều tại nhà, bạn có thể thử một số cách sau đây:

  • Chườm nóng lên khu vực bị đau trên bụng (đắp khăn nóng hoặc đặt một chai nước ấm lên bụng)
  • Tắm nước ấm (tắm vòi hoa sen hoặc tắm bồn)
  • Bổ sung nhiều nước, đồng thời tránh cà phê, trà và rượu bia
  • Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi
  • Uống nước ấm hoặc các loại trà thảo mộc ấm
  • Vận động nhẹ nhàng, thường xuyên

Thêm vào đó, để hạn chế các cơn ho có khả năng dẫn đến hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng đau bụng, bạn có thể thực hiện theo những cách sau đây:

  • Cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể
  • Uống trà thảo mộc ấm hoặc nước mật ong ấm
  • Súc họng bằng nước muối
  • Mua máy tạo độ ẩm hoặc máy phun sương để giúp không khí không bị khô
  • Tắm nước ấm sẽ giúp giảm ho và nghẹt mũi
  • Ngậm các loại kẹo có tác dụng giảm ho
  • Không hút thuốc
  • Vệ sinh phòng ngủ và nhà cửa thường xuyên để hạn chế các chất có thể làm kích hạt phản xạ ho như bụi bẩn, phấn hoa… 
Cách giảm tình trạng ho nhiều bị đau bụng tại nhà
Tắm nước ấm vừa giúp giảm cảm giác đau bụng, vừa làm dịu cơn ho.

Nếu đau bụng khi ho, lúc nào bạn nên đến gặp bác sĩ?

Bạn cần đến bệnh viện thăm khám ngay nếu gặp phải tình trạng ho nhiều gây đau bụng hoặc bị đau bụng nghiêm trọng khi ho, không cải thiện theo thời gian hoặc kèm theo bất kỳ triệu chứng nào dưới đây:

  • Sốt
  • Ho khan
  • Nóng rát cổ họng
  • Sờ thấy một khối phình ở bụng, đau khi chạm vào
  • Buồn nôn, nôn
  • Phân đen hoặc có lẫn máu
  • Khó thở, thở hụt hơi
  • Vàng da 

Hy vọng thông tin trong bài viết này đã giúp bạn hiểu được lý do tại sao ho nhiều lại bị đau bụng cũng như những bệnh lý có thể gây đau bụng khi ho. Nếu bị đau bụng nghiêm trọng khi ho hoặc đau bụng kéo dài, bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời khi cần thiết nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Tìm hiểu đôi nét về tỷ lệ nước ngoại bào (ECW/TBW) Tìm hiểu đôi nét về tỷ lệ nước ngoại bào (ECW/TBW)
Kiến thức sức khỏe

Tìm hiểu đôi nét về tỷ lệ nước ngoại bào (ECW/TBW)

Ngủ dậy miệng đắng và hôi: Tưởng không hại mà hại không tưởng Ngủ dậy miệng đắng và hôi: Tưởng không hại mà hại không tưởng
Kiến thức sức khỏe

Ngủ dậy miệng đắng và hôi: Tưởng không hại mà hại không tưởng

Bữa sáng nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân? 10 gợi ý hay cho bữa sáng Bữa sáng nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân? 10 gợi ý hay cho bữa sáng
Kiến thức sức khỏe

Bữa sáng nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân? 10 gợi ý hay cho bữa sáng

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK