Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

Quả nhãn chứa bao nhiêu calo? Ăn nhãn có tốt cho sức khỏe không?

Nếu là một người yêu thích trái cây, đặc biệt là quả nhãn thì chắc bạn sẽ có thắc mắc “Quả nhãn chứa bao nhiêu calo?”. Đây là một câu hỏi thường gặp vì hàm lượng calo là yếu tố quan trọng giúp bạn duy trì cân nặng và sức khỏe tổng thể.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-07-13
Cập nhật ngày 2023-07-31
Nội dung chính
Ăn nhãn bao nhiêu calo?Ăn quả nhãn có béo không?Ăn nhãn có tốt cho sức khỏe không?6 gợi ý món ngon từ quả nhãnMột số lưu ý khi ăn nhãn mà bạn cần biết
Quả nhãn chứa bao nhiêu calo? Ăn nhãn có tốt cho sức khỏe không?

Vậy cụ thể một quả nhãn có chứa bao nhiêu calo? Ăn quả nhãn nhiều có tăng cân không và có tốt cho sức khỏe không? Trong bài viết này, Bowtie Việt Nam sẽ cùng bạn tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của quả nhãn và các lợi ích sức khỏe mà loại trái cây này mang lại, từ đó giúp bạn có thêm thông tin để bổ sung nhãn vào chế độ ăn uống hằng ngày.

Ăn nhãn bao nhiêu calo?

Những thông tin bên dưới sẽ giúp bạn biết được lượng calo trong quả nhãn để có thể cân đối tổng lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày. 

100g quả nhãn bao nhiêu calo?

Theo thông tin dinh dưỡng của Bộ Nông nghiệp Mỹ, 100g nhãn cung cấp khoảng 60 calo. Tuy nhiên, lượng calo này sẽ thay đổi tùy thuộc vào độ chín của quả nhãn. Ngoài ra, 100g nhãn còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng khác mà bạn có thể tham khảo trong bảng bên dưới:

Chất dinh dưỡng

Hàm lượng

Nước 82,8g
Protein 1,31g
Carbohydrate 15,1g
Chất béo 0,1g
Chất xơ 1,1g
Vitamin C 84mg
Canxi 1mg
Sắt 0.13mg
Magie 10mg
Kali 266mg

1 quả nhãn bao nhiêu calo?

Sau khi đã biết được 100g quả nhãn chứa bao nhiêu calo, bạn sẽ dễ dàng tính được lượng calo trong mỗi quả nhãn. Theo đó, một quả nhãn có trọng lượng tầm 9g và chứa khoảng 5 – 6 calo. 

Ăn quả nhãn có béo không?

Mỗi quả nhãn chỉ chứa khoảng 6 calo và một ít chất béo. Vì vậy, nếu ăn nhãn với lượng vừa phải hoặc kết hợp nhãn trong một chế độ dinh dưỡng lành mạnh thì sẽ không gây béo. 

Ngược lại, nếu ăn quá nhiều nhãn hoặc kết hợp loại trái cây này với một chế độ ăn uống không cân đối và chế độ tập luyện không đầy đủ thì vẫn có thể dẫn đến tăng cân. Do đó, như với bất kỳ loại thực phẩm nào, bạn cần tính toán lượng nhãn tiêu thụ sao cho tổng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày ở mức 1500 – 2000 calo để duy trì cân nặng nhé.  

Bài viết liên quan:

Ăn nhãn có tốt cho sức khỏe không?

Trái cây là một nhóm thực phẩm từ lâu đã được biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe và quả nhãn cũng không ngoại lệ. Trong quả nhãn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng với các lợi ích như sau:

Hỗ trợ tiêu hóa

Cả nhãn tươi và nhãn khô đều chứa nhiều chất xơ. Các chất này sẽ giúp tăng khối lượng phân, đồng thời cải thiện nhu động ruột và hỗ trợ sự phát triển của các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Nhờ vậy, nếu ăn nhãn với một lượng vừa phải, bạn sẽ hạn chế được đáng kể các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đầy hơi…

Tăng cường sức khỏe làn da

Nhãn là một loại trái cây giàu chất chống oxy hóa và vitamin C, những hợp chất rất có lợi cho làn da. Vitamin C hỗ trợ quá trình sản xuất collagen, thành phần quan trọng giúp duy trì sự đàn hồi và độ sáng của da. Ngoài ra, vitamin C cùng các chất chống oxy hóa khác cũng bảo vệ tế bào da khỏi tác hại của gốc tự do, giúp ngăn ngừa lão hóa da cũng như cải thiện tình trạng da không đều màu, nếp nhăn…

Tăng cường miễn dịch

Nhãn có khả năng tăng cường miễn dịch nhờ thành phần chứa nhiều vitamin C, chất xơ và các chất chống oxy hóa. Theo đó, vitamin C có khả năng làm giảm hoạt động gây hại của các gốc tự do, đồng thời kích thích cơ thể sản xuất tế bào miễn dịch. Trong khi đó, chất xơ cũng có tác dụng tốt trong việc tăng cường miễn dịch bởi chúng giúp cải thiện khả năng tiêu hóa và hỗ trợ cơ thể hấp thụ dưỡng chất từ thực phẩm để duy trì sức khỏe và hệ miễn dịch.

Chống viêm

Nhãn chứa các chất phytochemical quan trọng như axit gallic, epicatechin và axit ellagic có khả năng kháng viêm. Nhờ đó, việc ăn nhãn có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh lý liên quan đến viêm.

Tăng ham muốn tình dục

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, quả nhãn được sử dụng để tăng ham muốn tình dục ở cả nam và nữ. Một số nghiên cứu hiện đại cũng góp phần khẳng định lợi ích này của quả nhãn. 

Ngăn ngừa thiếu máu

Nhãn có chứa sắt và axit folic, các dưỡng chất cần thiết để sản xuất và duy trì sự khỏe mạnh của tế bào máu. Vì vậy, việc ăn nhãn sẽ giúp kích thích quá trình sản xuất tế bào máu, tăng tuần hoàn và ngăn ngừa thiếu máu.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Quả nhãn chứa một lượng lớn kali – khoáng chất quan trọng giúp tăng cường chức năng tim mạch, điều hòa huyết áp, duy trì cân bằng nước và điện giữa các tế bào. Ngoài ra, lượng chất xơ dồi dào trong nhãn cũng giúp giảm mức cholesterol và mỡ trong máu, cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc phải nhiều bệnh lý liên quan.

Cải thiện giấc ngủ

Long nhãn từ lâu đã được sử dụng trong y học dân gian như một vị thuốc giúp an thần, chữa suy nhược thần kinh. Theo một số nghiên cứu, các thành phần trong nhãn có thể làm giảm mức hormone căng thẳng (cortisol) trong cơ thể, từ đó giảm lo lắng và cải thiện chất lượng giấc ngủ. 

Quả nhãn chứa bao nhiêu calo? Lợi ích sức khỏe
Quả nhãn có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Giảm nguy cơ ung thư

Quả nhãn chứa các chất chống oxy hóa và chất xơ giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hợp chất polyphenol trong nhãn có khả năng chống lại các gốc tự do và ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

Cải thiện trí nhớ

Nhãn là nguồn cung cấp choline dồi dào có khả năng tăng cường chức năng não bộ và cải thiện trí nhớ. Một nghiên cứu trên động vật cho thấy, chiết xuất từ quả nhãn có thể làm tăng tỷ lệ sống sót của tế bào thần kinh chưa trưởng thành, từ đó tăng khả năng học hỏi và trí nhớ.

6 gợi ý món ngon từ quả nhãn

Sau khi tìm hiểu quả nhãn chứa bao nhiêu calo cũng như những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của loại trái cây này, chắc hẳn bạn sẽ muốn thêm ngay nhãn vào chế độ ăn uống hằng ngày. Ngoài ăn tươi, bạn có thể chế biến quả nhãn thành nhiều món ăn khác ngon miệng, lạ vị để thưởng thức. Dưới đây là 6 gợi ý món ngon từ quả nhãn để bạn tham khảo: 

  • Chè hạt sen long nhãn: Đây là món chè rất phổ biến ở Việt Nam được chế biến từ các nguyên liệu vô cùng đơn giản. Theo đó, bạn hãy chuẩn bị khoảng 10 quả nhãn tươi (tách lấy thịt quả), 15g hạt sen (bỏ màng lụa và tim sen), đường và nước. Đầu tiên, bạn nấu hạt sen và đường phèn trong nước đến khi hạt sen mềm. Sau đó, bạn cho nhãn vào, nấu thêm tầm 10 phút và tắt bếp. Khi ăn, bạn hãy dùng kèm với nước đá để ngon hơn. 
  • Trà hoa cúc nhãn nhục: Đầu tiên, bạn hãm trà hoa cúc trong ấm hoặc ly, đợi khoảng 5 – 10 phút. Tiếp theo, hãy cho nhãn nhục vào một chiếc ly khác và từ từ cho phần trà vừa hãm vào, đợi khoảng 1 – 2 phút rồi thưởng thức.
  • Sữa chua nhãn: Sữa chua nhãn là một món tráng miệng ngon, dễ làm mà bạn có thể chuẩn bị cho gia đình. Bạn chỉ cần tách bỏ hạt nhãn, sau đó trộn thịt nhãn cùng với sữa chua và một ít đá nhuyễn là đã có ngay một ly sữa chua nhãn ngon lành. Bạn cũng có thể cho thêm một ít hạt chia hoặc hạt dẻ để tăng hương vị và giá trị dinh dưỡng.
  • Sinh tố nhãn chuối: Đây là một loại sinh tố ngon miệng, bổ dưỡng và rất dễ chuẩn bị tại nhà. Bạn chỉ cần xay nhuyễn thịt của 5 quả nhãn tươi, 1 quả chuối với một ít nước và đá là đã có ngay ly sinh tố nhãn chuối thơm ngon.
  • Salad trái cây: Nhãn có thể được sử dụng để tạo nên một món salad trái cây ngon miệng. Theo đó, bạn có thể kết hợp nhãn với dưa hấu, xoài, dưa leo, cam và một ít nước trộn salad.  
  • Gà hầm long nhãn: Đây là một món ăn bổ dưỡng mà bạn có thể chuẩn bị cho các thành viên trong gia đình. Bạn chỉ cần hầm gà cùng với hạt sen, táo tàu, kỷ tử và một ít nấm hương cho đến khi gà mềm. Sau đó, bạn cho nhãn tươi hoặc nhãn nhục vào và nấu tiếp trong khoảng 15 phút, nêm nếm gia vị rồi tắt bếp. 
Quả nhãn chứa bao nhiêu calo? 6 gợi ý món ngon từ quả nhãn
Gà hầm long nhãn là một món ăn bổ dưỡng mà bạn có thể chuẩn bị cho gia đình mình.

Một số lưu ý khi ăn nhãn mà bạn cần biết

Để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn cần lưu ý một số điểm dưới đây khi muốn bổ sung nhãn vào chế độ ăn uống hằng ngày:

  • Mẹ bầu không nên ăn nhãn khi đang mang thai
  • Người đang gặp các bệnh lý như đái tháo đường, cao huyết áp cũng nên hạn chế ăn nhãn
  • Tránh ăn nhãn ngay trước khi đi ngủ vì dễ gây tăng cân và sâu răng
  • Không nên ăn nhãn quá nhiều và quá thường xuyên, mỗi lần chỉ nên ăn tối đa 10 – 15 quả và không nên ăn liên tục nhiều ngày
  • Nên lựa chọn nhãn còn tươi, không bị nhão vì sẽ ngon và tốt cho sức khỏe hơn
  • Nên tính toán tổng lượng calo tiêu thụ và kết hợp nhãn với các loại thực phẩm lành mạnh để hạn chế tăng cân

Nhãn là một loại trái cây giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn hãy lưu lại ngay thông tin về việc quả nhãn chứa bao nhiêu calo để từ đó xây dựng được kế hoạch ăn uống khoa học hơn.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

HIV có gây đau họng không? Đau họng do HIV kéo dài bao lâu? HIV có gây đau họng không? Đau họng do HIV kéo dài bao lâu?
Kiến thức sức khỏe

HIV có gây đau họng không? Đau họng do HIV kéo dài bao lâu?

Chạy bộ giảm bao nhiêu calo? Cách đốt cháy nhiều calo khi chạy bộ Chạy bộ giảm bao nhiêu calo? Cách đốt cháy nhiều calo khi chạy bộ
Kiến thức sức khỏe

Chạy bộ giảm bao nhiêu calo? Cách đốt cháy nhiều calo khi chạy bộ

Nguyên nhân và cách giảm đau bụng quanh rốn ở nữ giới Nguyên nhân và cách giảm đau bụng quanh rốn ở nữ giới
Kiến thức sức khỏe

Nguyên nhân và cách giảm đau bụng quanh rốn ở nữ giới

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK