Bệnh tim mạch
Bệnh tim mạch

Nguyên nhân hở van tim 2 lá và các yếu tố nguy cơ

Nguyên nhân hở van tim 2 lá có thể đến từ vấn đề ở chính lá van này hoặc do ảnh hưởng bởi các bệnh lý, tình trạng sức khỏe khác.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-02-10
Cập nhật ngày 2023-05-16
Nội dung chính
Nguyên nhân hở van tim 2 láYếu tố làm tăng nguy cơ phát triển hở van 2 láCách ngăn ngừa nguy cơ bị hở van 2 lá
Nguyên nhân hở van tim 2 lá và các yếu tố nguy cơ

Hở van tim 2 lá là một bệnh lý van tim khá phổ biến, gặp phải ở khoảng 10% dân số. Van 2 lá nằm giữa tâm nhĩ trái và tâm thất trái, có tác dụng giữ cho máu di chuyển theo một chiều nhất định từ tâm nhĩ trái vào tâm thất trái. Lá van này nếu không đóng khít hoàn toàn như bình thường (hở van) sẽ khiến máu có khả năng trào ngược trở lại vào tâm nhĩ trái và gây ra nhiều vấn đề. 

Đọc thêm

    Warning: Illegal string offset 'url' in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99

    Notice: Uninitialized string offset: 0 in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99
  • Những điều cần biết về bệnh hở van tim 2 lá

  • Warning: Illegal string offset 'url' in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99

    Notice: Uninitialized string offset: 0 in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99
  • Bệnh van tim: Nhóm bệnh lý tim mạch bạn cần lưu tâm

  • Warning: Illegal string offset 'url' in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99

    Notice: Uninitialized string offset: 0 in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99
  • Các bệnh về van tim thường gặp

Bệnh do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Vậy những nguyên nhân này là gì? Yếu tố nào có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh và làm sao để phòng ngừa? Hãy cùng Bảo hiểm Bowtie tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân hở van tim 2 lá

Nếu van 2 lá bị hở do chính các vấn đề ở lá van này như cấu trúc bất thường hoặc có tổn thương ở van, dây chằng, các cơ thì được gọi là hở van 2 lá nguyên phát. Nếu một bệnh lý hoặc tình trạng sức khỏe khác gây ảnh hưởng đến tim và khiến van 2 lá không đóng kín hoàn toàn thì được gọi là hở van 2 lá thứ phát (hở van 2 lá chức năng). 

Nhìn chung, một số nguyên nhân thường gặp sau đây có thể gây hở van tim 2 lá:

Sa van 2 lá

Đây là một vấn đề ở tim khá phổ biến xảy ra khi các lá của van 2 lá bị sa vào tâm nhĩ mỗi lần tim co bóp, khiến cho van không thể đóng chặt hoàn toàn và làm tăng nguy cơ máu trào ngược trở lại vào tâm nhĩ trái.

Sốt thấp khớp (thấp tim)

Sốt thấp khớp là một biến chứng của viêm họng do liên cầu khuẩn không được điều trị triệt để. Bệnh lý này có khả năng làm tổn thương, hư hại van 2 lá, dẫn đến hở van vào một lúc nào đó.

Bệnh mạch vành hoặc nhồi máu cơ tim

Bệnh mạch vành hoặc một đợt nhồi máu cơ tim có thể gây ra các tổn thương trong tim, giảm lưu lượng máu và oxy qua tim khiến cho các van tim yếu đi, bao gồm cả van 2 lá. Nhồi máu cơ tim còn có khả năng gây hở van đột ngột và nghiêm trọng, được gọi là hở van 2 lá do thiếu máu cục bộ.

Một số bệnh tự miễn

Một số bệnh tự miễn như lupus ban đỏ hệ thống, viêm khớp dạng thấp cũng có thể là nguyên nhân gây hở van tim 2 lá mà bạn cần cảnh giác.

Nhiễm trùng tim

Tình trạng nhiễm trùng tim như viêm màng trong tim (viêm nội tâm mạc) sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công vào van tim và gây nhiễm trùng van. Nhiễm trùng van tim có thể dẫn đến tổn thương, thủng hoặc hở van. 

Bệnh tim bẩm sinh

Những khiếm khuyết bẩm sinh ở tim hoặc các vấn đề trong cấu trúc tim từ lúc sinh ra cũng làm tăng khả năng bị hở van tim 2 lá. Đặc biệt, một số người từ khi sinh ra đã gặp các khuyết tật ở van tim 2 lá khiến van không thể đóng chặt.

Tổn thương cấu trúc hỗ trợ van 2 lá

Các mô hỗ trợ cố định lá van với thành tim có thể bị giãn hoặc rách, nhất là ở những người đang bị sa van 2 lá. Trong nhiều trường hợp, người bệnh phải làm phẫu thuật chỉnh sửa van 2 lá nếu vết rách gây rò rỉ máu đột ngột.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Một số loại thuốc như ergotamine, bromocriptine hoặc thuốc giảm cân fenfluramine có liên quan đến tình trạng hở van 2 lá. Nếu bạn đã từng dùng các thuốc này trước đây, hãy trao đổi với bác sĩ để kiểm tra tình trạng van tim. Việc phơi nhiễm với phóng xạ trong quá trình điều trị bệnh ung thư cũng góp phần làm thay đổi hình dạng của van tim, dẫn đến hở van.

Xạ trị ung thư có thể là nguyên nhân hở van tim 2 lá
Xạ trị ung thư vùng ngực có thể là nguyên nhân gây hở van tim 2 lá.

Bệnh cơ tim

Bệnh cơ tim làm cho tim khó bơm máu đến các bộ phận khác trong cơ thể. Tình trạng này có khả năng ảnh hưởng đến chức năng của van 2 lá và khiến máu trào ngược trở lại tâm nhĩ trái. Giãn cơ tim và cơ tim phì đại là 2 bệnh lý cơ tim thường gặp có liên quan đến hở van 2 lá.

Chấn thương

Chấn thương ở vùng ngực do tai nạn hay các nguyên nhân khác cũng có khả năng làm hở van tim 2 lá.

Yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển hở van 2 lá

Bên cạnh các nguyên nhân hở van tim 2 lá kể trên, nhiều yếu tố khác cũng có thể góp phần làm tăng nguy cơ phát triển bệnh, bao gồm:

  • Lớn tuổi
  • Không điều trị tình trạng nhiễm liên cầu khuẩn một cách triệt để và làm tiến triển thành thấp tim
  • Sử dụng thuốc dạng tiêm tĩnh mạch (tăng khả năng bị nhiễm trùng tim)
  • Không điều trị kịp thời các bệnh lý có thể gây ảnh hưởng đến van tim
  • Có tiền sử bản thân hoặc gia đình mắc bệnh van tim như sa van 2 lá, giãn van 2 lá…
  • Lạm dụng rượu, bia
  • Xạ trị vùng ngực hoặc tiếp xúc với một số thuốc/ hóa chất như lithium, sulfonamide, phenothiazine, thuốc hóa trị
  • Suy dinh dưỡng

Cách ngăn ngừa nguy cơ bị hở van 2 lá

Bạn không thể ngăn ngừa hoàn toàn khả năng mắc các bệnh lý van tim, bao gồm cả hở van 2 lá. Tuy nhiên, thay đổi lối sống có thể góp phần làm giảm nguy cơ này. Những điều cần làm để hạn chế nguy cơ bị hở van tim 2 lá là:

  • Tập thể dục đều đặn, vừa phải
  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh
  • Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, tốt cho tim mạch
  • Hạn chế hoặc cắt giảm những thứ không tốt cho sức khỏe như rượu, bia, thuốc lá và thực phẩm nhiều chất béo, natri (muối)
  • Nghỉ ngơi đầy đủ, giảm thiểu căng thẳng
  • Điều trị triệt để các bệnh nhiễm trùng

Hy vọng những thông tin về nguyên nhân hở van tim 2 lá trên sẽ giúp bạn chủ động thay đổi lối sống để giảm thiểu các rủi ro mắc bệnh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thăm khám sức khỏe tim mạch định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh từ sớm nếu mắc phải, đặc biệt khi có nhiều yếu tố nguy cơ.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Tăng huyết áp là gì? Hậu quả của bệnh tăng huyết áp Tăng huyết áp là gì? Hậu quả của bệnh tăng huyết áp
Bệnh tim mạch

Tăng huyết áp là gì? Hậu quả của bệnh tăng huyết áp

Tìm hiểu về suy tim - bệnh lý có khả năng tử vong cao Tìm hiểu về suy tim - bệnh lý có khả năng tử vong cao
Bệnh tim mạch

Tìm hiểu về suy tim - bệnh lý có khả năng tử vong cao

Tăng huyết áp tâm trương có nguy hiểm không? Làm sao để điều trị? Tăng huyết áp tâm trương có nguy hiểm không? Làm sao để điều trị?
Bệnh tim mạch

Tăng huyết áp tâm trương có nguy hiểm không? Làm sao để điều trị?

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK