Các bệnh lý khác
Các bệnh lý khác

"Truy tìm" nguyên nhân táo bón để có cách hạn chế hiệu quả

Táo bón có thể khiến bạn phải “khốn khổ” mỗi lần đi vệ sinh và gặp nhiều rắc rối trong cuộc sống. Việc hiểu rõ các nguyên nhân táo bón sẽ giúp bạn có cách ngăn ngừa và kiểm soát tình trạng này hiệu quả.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2022-11-17
Cập nhật ngày 2023-04-26
Nội dung chính
Nguyên nhân liên quan đến lối sốngNguyên nhân táo bón do thuốcNguyên nhân liên quan đến các vấn đề sức khỏe

Vậy vì sao bạn thường xuyên bị táo bón? Hãy cùng Bowtie tìm hiểu thêm về các nguyên nhân gây táo bón trong bài viết này nhé!

Đọc thêm

    Warning: Illegal string offset 'url' in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99

    Notice: Uninitialized string offset: 0 in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99
  • Táo bón: Tình trạng thường gặp nhưng ít người hiểu rõ

  • Warning: Illegal string offset 'url' in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99

    Notice: Uninitialized string offset: 0 in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99
  • Tiêu chảy: Vấn đề thường gặp nhưng bạn đã hiểu rõ?

Nguyên nhân liên quan đến lối sống

Một trong những nguyên nhân chính gây táo bón có thể đến từ những thói quen xấu và lối sống không lành mạnh của chính người bệnh. Các yếu tố liên quan đến lối sống có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng này, bao gồm:

Chế độ ăn ít chất xơ

Chất xơ là yếu tố quan trọng giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa và tống xuất phân. Chất xơ được chia thành 2 loại là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Chất xơ hòa tan giúp làm mềm phân. Các nguồn cung cấp chất xơ hòa tan tốt cho sức khỏe có thể kể đến như các loại đậu, trái cây và rau củ. Trong khi đó, chất xơ không hòa tan có nhiều trong lúa mì, bánh mì nguyên cám, ngũ cốc… lại có thể giúp phân di chuyển nhanh hơn qua ruột. 

Có thể thấy, chất xơ đóng một vai trò quan trọng giúp phân dễ dàng di chuyển và tống xuất ra ngoài. Việc tiêu thụ ít chất xơ là nguyên nhân gây táo bón phổ biến ở nhiều người. 

Uống không đủ nước

Uống không đủ nước là một nguyên nhân khác có thể khiến bạn bị táo bón. Nước giúp làm mềm phân và hỗ trợ quá trình di chuyển của phân trong đường tiêu hóa. Nếu thiếu nước, phân sẽ di chuyển chậm hơn, từ đó dễ dẫn đến táo bón. Ngoài ra, khi không được cung cấp đủ nước, cơ thể sẽ tăng cường tái hấp thu nước ở ruột, từ đó khiến cho phân trở nên khô cứng và khó tống xuất ra ngoài.

Không chỉ vậy, nước còn hỗ trợ hoạt động của chất xơ. Trên thực tế, chất xơ chỉ thật sự phát huy hết hiệu quả khi có nước. Dù bổ sung đầy đủ lượng chất xơ cần thiết nhưng nếu không uống đủ nước, bạn vẫn có thể bị táo bón.

Ít vận động, luyện tập thể dục thể thao

Việc thường xuyên ngồi một chỗ, ít vận động có thể khiến phân bị ứ đọng và tích tụ trong hệ tiêu hóa, đồng thời ảnh hưởng đến nhu động ruột và từ đó dễ gây táo bón. Dân văn phòng, người lớn tuổi khó vận động do chức năng cơ xương khớp suy yếu, người phải nằm liệt giường… là những đối tượng thường bị táo bón.

Thói quen nhịn đi vệ sinh

Việc nhịn đi vệ sinh khi có nhu cầu sẽ giữ phân tồn tại lâu hơn trong đường tiêu hóa, làm nước bị tái hấp thu nhiều hơn và khiến phân trở nên khô cứng, khó tống xuất ra ngoài. Thường xuyên phớt lờ sự thôi thúc này cũng có thể khiến cơ thể trở nên kém nhạy cảm với các tín hiệu đi vệ sinh bình thường.

Thay đổi thói quen đi vệ sinh

Nhu động ruột bình thường sẽ phụ thuộc vào sự co bóp đều đặn và nhịp nhàng của ruột. Nó lặp lại giống như “đồng hồ sinh học” bên trong cơ thể và thường rất khó thích nghi với những thay đổi tức thời. Vì vậy, việc thay đổi đột ngột các thói quen đi vệ sinh có thể gây ảnh hưởng đến nhu động ruột và quá trình tiêu hóa, từ đó gây táo bón. 

Nguyên nhân táo bón do thuốc

Bên cạnh các nguyên nhân liên quan đến lối sống, tình trạng táo bón còn có thể xảy ra do tác dụng phụ của thuốc. Một số loại thuốc có khả năng khiến bạn bị táo bón như:

  • Thuốc giảm đau opioid
  • Thuốc giảm đau kháng viêm không steroid như ibuprofen, naproxen…
  • Thuốc chống trầm cảm như thuốc ức chế tái hấp thu serotonin chọn lọc, thuốc chống trầm cảm ba vòng…
  • Thuốc kháng axit có chứa canxi hoặc nhôm
  • Thuốc bổ sung sắt
  • Thuốc chống dị ứng như thuốc kháng histamine
  • Thuốc điều trị cao huyết áp như thuốc chẹn kênh canxi, thuốc chẹn beta…
  • Thuốc chống co giật, chống động kinh
  • Thuốc chống buồn nôn

Nếu bị táo bón trong quá trình sử dụng thuốc, bạn nên trao đổi lại với bác sĩ để được xem xét thay đổi thuốc nếu cần nhé.

Nguyên nhân táo bón do thuốc
Táo bón có thể do tác dụng phụ của một số thuốc được sử dụng để điều trị bệnh.

Nguyên nhân liên quan đến các vấn đề sức khỏe

Một số tình trạng và vấn đề sức khỏe cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến táo bón kéo dài. Trong trường hợp bị táo bón lâu ngày, bạn không được xem nhẹ mà cần phải đến bệnh viện thăm khám để được xác định rõ nguyên nhân và điều trị phù hợp. Dưới đây là một số tình trạng và vấn đề sức khỏe có thể gây táo bón:

  • Mang thai: Tình trạng thay đổi hormone là nguyên nhân chủ yếu gây táo bón ở phụ nữ mang thai. Ngoài ra, sự phát triển của thai nhi có thể gây chèn ép các dây thần kinh và tĩnh mạch ở vùng chậu, kết hợp với tình trạng mất nước, ít vận động cũng có thể khiến mẹ bầu bị táo bón. 
  • Nứt hậu môn: Sự xuất hiện của các vết rách ở niêm mạc hậu môn thường tạo ra cảm giác khó chịu và khiến người bệnh không muốn đi vệ sinh vì sợ đau. Tình trạng nhịn đi vệ sinh kéo dài chính là nguyên nhân dẫn đến táo bón.
  • Tắc nghẽn ở đại tràng hoặc trực tràng: Tình trạng tắc nghẽn ở đại tràng hoặc trực tràng có thể làm chậm hoặc ngừng chuyển động của phân, khiến phân ứ đọng trong đường tiêu hóa và dẫn đến táo bón. Một số nguyên nhân gây tắc nghẽn đại trực tràng thường gặp là tắc ruột, hẹp đại tràng, sa trực tràng kiểu túi, ung thư đại trực tràng, các bệnh ung thư khác gây đè ép lên đại tràng…
  • Thoát vị ở bụng: Tình trạng này có thể làm giảm áp lực trong ổ bụng, khiến các chuyển động tại đây trở nên khó khăn hơn. Bạn có thể cảm thấy đau và nhói ở vùng bụng khi đi vệ sinh.
  • Hội chứng ruột kích thích: Hội chứng này gây ra những triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, táo bón, tiêu chảy hoặc táo bón xen kẽ tiêu chảy. 
  • Các tình trạng gây mất cân bằng hormone: Hormone giúp cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể. Các bệnh lý và vấn đề sức khỏe gây mất cân bằng hormone như suy giáp, đái tháo đường, suy tuyến yên… có thể dẫn đến táo bón. 
  • Các bệnh lý ở hệ thần kinh trung ương: Một số bệnh lý như đa xơ cứng, Parkinson, đột quỵ… có thể tác động đến các dây thần kinh xung quanh đại trực tràng, khiến các cơ ở đây co lại và gây ảnh hưởng đến quá trình tống xuất phân.
  • Các vấn đề liên quan đến cơ vùng chậu: Việc các cơ ở vùng chậu bị suy yếu, rối loạn co thắt cũng có thể là nguyên nhân gây táo bón.

Trên đây là các nguyên nhân gây táo bón thường gặp. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã nắm rõ được những nguyên nhân sâu xa gây táo bón để từ đó chủ động hơn trong việc phòng tránh và giảm thiểu nguy cơ gặp phải tình trạng này.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Bệnh giang mai giai đoạn 2 có chữa được không? Bệnh giang mai giai đoạn 2 có chữa được không?
Các bệnh lý khác

Bệnh giang mai giai đoạn 2 có chữa được không?

Triệu chứng viêm phổi theo nguyên nhân và đối tượng Triệu chứng viêm phổi theo nguyên nhân và đối tượng
Các bệnh lý khác

Triệu chứng viêm phổi theo nguyên nhân và đối tượng

Kiểm tra ngay 8 triệu chứng cúm A ở trẻ em thường gặp, dễ phát hiện Kiểm tra ngay 8 triệu chứng cúm A ở trẻ em thường gặp, dễ phát hiện
Các bệnh lý khác

Kiểm tra ngay 8 triệu chứng cúm A ở trẻ em thường gặp, dễ phát hiện

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK