Ung thư
Ung thư

Các nguyên nhân phổ biến gây ung thư vòm họng hiện nay

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vòm họng vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, một số yếu tố đã được chứng minh là có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-02-09
Cập nhật ngày 2023-05-12
Nội dung chính
Nguyên nhân dẫn tới ung thư vòm họng là gì?Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng
Nguyên nhân ung thư vòm họng

Theo Bệnh viện K, tỷ lệ người mắc ung thư vòm họng ở Việt Nam chiếm tới 12%. Một điều đáng báo động là trong số đó, có đến 70% bệnh nhân phát hiện bệnh ung thư vòm họng ở giai đoạn muộn khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn. Trước tình hình này, vấn đề được nhiều người quan tâm chính là làm sao nhận biết nguyên nhân của ung thư vòm họng và yếu tố làm tăng khả năng mắc bệnh để từ đó ngăn ngừa hiệu quả.

Trong bài viết dưới đây, mời bạn cùng Website Bowtie điểm mặt các nguyên nhân gây bệnh ung thư vòm họng cũng như một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhé. 

Nguyên nhân dẫn tới ung thư vòm họng là gì?

Giống như những loại ung thư khác, ung thư vòm họng xảy ra khi các tế bào ở vòm họng bị đột biến gen khiến chúng phân chia và phát triển ngoài tầm kiểm soát, từ đó hình thành khối u ác tính. Khối u này có khả năng xâm lấn các cấu trúc xung quanh và lan rộng (di căn) đến những cơ quan khác trong cơ thể. 

Tính đến hiện nay, các nhà khoa học và chuyên gia y tế vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân khiến tế bào ở vòm họng bị đột biến. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng này có thể liên quan đến chế độ ăn uống, nhiễm trùng và yếu tố di truyền.

Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng

Dù chưa xác định được chính xác nguyên nhân dẫn đến ung thư vòm họng nhưng các nhà khoa học đã tìm ra một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh, bao gồm: 

Giới tính

Giới tính là một trong những yếu tố nguy cơ đầu tiên của ung thư vòm họng. Theo đó, ung thư vòm họng được chẩn đoán ở nam giới nhiều hơn gấp 2 – 3 lần so với ở phụ nữ.

Tuổi tác

Mặc dù ung thư vòm họng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường được chẩn đoán và phổ biến hơn ở những người trong độ tuổi 30 – 50. 

Tiền sử gia đình

Những người có thành viên trong gia đình bị ung thư vòm họng có nhiều khả năng phát triển bệnh hơn người bình thường. Nguy cơ này gia tăng có thể do gen di truyền hoặc do ảnh hưởng từ các yếu tố môi trường chung (chẳng hạn như cùng chế độ ăn uống, môi trường sống…) hoặc cả 2 yếu tố trên. 

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn nhiều thực phẩm ngâm chua, thịt và cá ướp muối có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng. Điều này là do thực phẩm ướp muối, lên men có chứa nhiều nitrat và nitrit. Trong quá trình chế biến, chúng tạo ra nitrosamine, một hợp chất có khả năng làm tổn thương ADN của tế bào. 

Nhiễm virus Epstein-Barr

Epstein-Barr (EBV) là một loại virus phổ biến ở người, gây bệnh bạch cầu đơn nhân. Loại virus này có thể tạo ra những thay đổi trong tế bào khiến chúng bị đột biến và phát triển bất thường. Ngoài ung thư vòm họng, EBV cũng làm tăng nguy cơ phát triển một số loại ung thư khác, chẳng hạn như u lympho. Dù được xác định là một yếu tố nguy cơ của ung thư vòm họng nhưng mối liên hệ giữa việc nhiễm virus Epstein-Barr và bệnh lý này khá phức tạp, vẫn cần được nghiên cứu thêm. 

Nguyên nhân ung thư vòm họng và yếu tố nguy cơ
Nhiễm virus Epstein-Barr là yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vòm họng.

Nhiễm virus u nhú ở người (HPV)

Nhóm virus gây u nhú ở người (Human papillomavirus – HPV) gồm hơn 150 loại khác nhau. Nhiễm một số loại HPV nhất định có khả năng làm tăng nguy cơ mắc ung thư, bao gồm cả ung thư ở miệng và vùng họng miệng nếu bệnh nhân quan hệ tình dục qua đường miệng. 

Lối sống không lành mạnh

Những người đã từng hoặc đang hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư vòm họng cao hơn. Ở Anh, trong 100 trường hợp ung thư vòm họng thì có 25 ca liên quan đến thuốc lá. Hút thuốc lá càng nhiều và trong thời gian càng dài thì nguy cơ càng tăng. Nguy cơ này cũng sẽ cao hơn ở những người uống nhiều rượu bia hoặc các loại thức uống có cồn khác. 

Tiếp xúc với các chất độc hại

Ngoài các yếu tố rủi ro kể trên thì việc tiếp xúc nhiều với hóa chất độc hại cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng. Theo nhiều nghiên cứu, những người làm việc trong môi trường chứa nhiều bụi gỗ và hít phải các loại bụi này cũng như những hóa chất khác từ gỗ đã qua xử lý trong thời gian dài có khả năng mắc bệnh cao hơn. Nguy cơ này cũng tăng lên ở những người thường xuyên tiếp xúc với formaldehyde, một loại hóa chất công nghiệp được sử dụng trong nhiều ngành khác nhau như dệt, nhựa, chất dẻo, xây dựng…

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về nguyên nhân bị ung thư vòm họng cũng như một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Dù nguyên nhân gây bệnh chưa được xác định rõ và một số rủi ro không thể thay đổi được nhưng bạn có thể kiểm soát các yếu tố nguy cơ còn lại liên quan đến lối sống để giảm thiểu khả năng mắc ung thư vòm họng. Hãy xây dựng lối sống lành mạnh ngay từ hôm nay để giảm các tác nhân gây bệnh ung thư vòm họng nói riêng và các bệnh ung thư khác nói chung, bạn nhé! 

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Ung thư vú ở trẻ em: Nhận biết sớm để điều trị dứt điểm ngay Ung thư vú ở trẻ em: Nhận biết sớm để điều trị dứt điểm ngay
Ung thư

Ung thư vú ở trẻ em: Nhận biết sớm để điều trị dứt điểm ngay

Điểm qua 8+ biến chứng ung thư cổ tử cung nguy hiểm bạn cần biết Điểm qua 8+ biến chứng ung thư cổ tử cung nguy hiểm bạn cần biết
Ung thư

Điểm qua 8+ biến chứng ung thư cổ tử cung nguy hiểm bạn cần biết

Ung thư xương: Tìm hiểu loại ung thư có tốc độ di căn nhanh Ung thư xương: Tìm hiểu loại ung thư có tốc độ di căn nhanh
Ung thư

Ung thư xương: Tìm hiểu loại ung thư có tốc độ di căn nhanh

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK