Bệnh về hệ thần kinh
Bệnh về hệ thần kinh

10 triệu chứng bệnh Alzheimer và biểu hiện qua từng giai đoạn

Triệu chứng bệnh Alzheimer thường bắt đầu từ tình trạng suy giảm trí nhớ rồi dần dần dẫn đến sa sút trí tuệ do các tế bào não bị thoái hóa và chết dần.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-02-10
Cập nhật ngày 2023-04-26
Nội dung chính
10 triệu chứng bệnh Alzheimer thường gặpBiểu hiện bệnh Alzheimer qua từng giai đoạn
10 triệu chứng bệnh Alzheimer

Alzheimer là một dạng sa sút trí tuệ thường gặp liên quan đến tình trạng não bộ bị teo nhỏ và tế bào não chết dần. Bệnh tiến triển theo thời gian, từ sự suy giảm dần của trí nhớ, tư duy, học tập và kỹ năng tổ chức sắp xếp cho đến mất khả năng tự thực hiện các hoạt động cơ bản thường ngày. 

Đọc thêm

    Warning: Illegal string offset 'url' in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99

    Notice: Uninitialized string offset: 0 in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99
  • Bệnh Alzheimer: Chứng sa sút trí tuệ thường gặp

  • Warning: Illegal string offset 'url' in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99

    Notice: Uninitialized string offset: 0 in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99
  • Nguyên nhân bệnh Alzheimer và các yếu tố nguy cơ

Các triệu chứng bệnh Alzheimer ban đầu thường không rõ ràng và đôi khi bị nhầm tưởng là do bệnh lý khác hoặc tuổi già. Trong bài viết này, mời bạn cùng Bảo hiểm Bowtie tìm hiểu về 10 triệu chứng thường gặp của bệnh cũng như biểu hiện qua từng giai đoạn để từ đó nhận biết và can thiệp kịp thời nhé!

10 triệu chứng bệnh Alzheimer thường gặp

Bệnh Alzheimer sẽ biểu hiện khác nhau ở mỗi bệnh nhân. Tuy nhiên, gặp vấn đề về trí nhớ thường là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh. Khi bệnh tiến triển, bệnh nhân sẽ gặp thêm nhiều triệu chứng khác. Dưới đây là 10 triệu chứng mà bệnh nhân Alzheimer thường gặp phải:

1. Suy giảm trí nhớ

Một trong những dấu hiệu bệnh Alzheimer đầu tiên và hay gặp nhất là tình trạng suy giảm trí nhớ tạm thời (ngắn hạn), đặc biệt trong giai đoạn sớm. Người bệnh thường có biểu hiện quên các thông tin, sự kiện xảy ra gần đây, lặp đi lặp lại những câu hỏi giống như nhau. Dần dần, bệnh tiến triển nặng hơn dẫn đến suy giảm cả trí nhớ dài hạn, mất khả năng tập trung, định hướng thời gian – không gian, giảm khả năng liên kết các sự kiện trong quá khứ và hiện tại…

2. Gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch và giải quyết vấn đề

Khi được hỏi, một số bệnh nhân Alzheimer cho biết, họ gặp phải nhiều khó khăn trong việc tính toán, lập kế hoạch, tuân thủ kế hoạch và giải quyết vấn đề. Người bệnh có thể không xử lý được những vấn đề đơn giản, cơ bản như tính toán hóa đơn hằng tháng, làm theo một công thức quen thuộc… Thêm vào đó, người bệnh cũng khó tập trung và mất nhiều thời gian để làm mọi việc hơn so với trước đây.

3. Khó hoàn thành các công việc hằng ngày

Không chỉ gây ảnh hưởng đến khả năng lập kế hoạch và giải quyết vấn đề, người bệnh Alzheimer còn gặp khó khăn ngay cả khi thực hiện các công việc, hoạt động hằng ngày. Ví dụ, người bệnh có thể mất nhiều thời gian để lái xe đến một địa điểm quen thuộc, quên mất luật chơi của một trò chơi yêu thích hoặc cảm thấy lúng túng khi sắp xếp danh sách nhu yếu phẩm cần thiết.

4. Hay nhầm lẫn thời gian, nơi chốn

Mất định hướng về thời gian và không gian là một triệu chứng bệnh Alzheimer thường gặp. Bệnh nhân có thể nhầm lẫn, không nhớ về thời gian, ngày, tháng, các mùa trong năm. Thêm vào đó, họ cũng có khả năng bị lạc ngay tại những khu vực quen thuộc, không biết vì sao mình lại đến đó, đến đó với mục đích gì cũng như bằng phương tiện nào…

5. Gặp khó khăn khi nhận biết hình ảnh, không gian

Người bệnh Alzheimer có thể gặp vấn đề về thị lực, ảnh hưởng đến khả năng giữ thăng bằng, nhận biết hình ảnh hay chữ viết. Hơn nữa, người bệnh cũng cảm thấy khó khăn hơn trong việc đánh giá khoảng cách và xác định màu sắc, độ tương phản dẫn đến nhiều nguy hiểm tiềm ẩn khi tham gia giao thông.

6. Khó diễn đạt ngôn ngữ

Alzheimer cũng làm người bệnh cảm thấy khó khăn trong việc lựa chọn và sử dụng từ ngữ nên khiến quá trình giao tiếp gặp nhiều trở ngại. Lâu dần, người bệnh khó theo kịp các cuộc trò chuyện do diễn đạt khó hiểu, không có ý để tiếp tục cuộc hội thoại hoặc lặp đi lặp lại các câu chuyện đã nói trước đó. Việc khó biểu đạt ngôn ngữ cũng xảy ra cả khi viết.

7. Hay đặt nhầm đồ vật, mất khả năng tìm kiếm

Một vấn đề mà nhiều người bệnh Alzheimer gặp phải là hay để đồ ở những nơi khác với bình thường và khi đi tìm lại không nhớ đã để ở đâu. Điều này khiến bệnh nhân không tìm thấy đồ vật đã cất và cho rằng ai đó giấu đi hoặc lấy mất của mình. Tình trạng trên sẽ nặng dần theo tiến triển của bệnh.

8. Giảm khả năng phán đoán

Giảm khả năng phán đoán và đưa ra quyết định cũng là một trong những triệu chứng bệnh Alzheimer mà bệnh nhân có thể gặp phải. Ví dụ, người bệnh thường có những đánh giá kém khi giải quyết các vấn đề tiền bạc cũng như gặp nhiều khó khăn ngay cả khi quyết định những việc đơn giản.

9. Từ bỏ các sở thích, công việc, hoạt động xã hội

Các triệu chứng bệnh Alzheimer kể trên có thể gây cản trở đến cuộc sống bình thường, khiến người bệnh từ bỏ các sở thích, hoạt động xã hội hoặc các mối liên hệ khác. Bởi vì bệnh nhân khó theo kịp các hoạt động cùng với mọi người hoặc gặp trở ngại khi giao tiếp, nhận biết các vấn đề.

10. Thay đổi hành vi, cảm xúc

Người bệnh Alzheimer thường trải qua nhiều thay đổi về tâm trạng và tính cách. Họ có thể trở nên bối rối, nghi ngờ mọi người, lo lắng, sợ hãi hoặc trầm cảm. Họ cũng dễ nổi nóng, cáu gắt với người xung quanh khi cảm thấy không thoải mái. Dù cố gắng nhưng người bệnh thường không thể kiểm soát được các hành vi này của mình.

Bài viết liên quan: Nguyên nhân bệnh Alzheimer và các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh Alzheimer.

Thay đổi tâm trạng là triệu chứng bệnh Alzheimer
Người bệnh Alzheimer thường trải qua nhiều thay đổi về tâm trạng.

Biểu hiện bệnh Alzheimer qua từng giai đoạn

Tiến triển lâm sàng của bệnh Alzheimer được chia thành 3 giai đoạn chính là giai đoạn sớm, tiến triển và muộn. Ở mỗi giai đoạn, triệu chứng bệnh Alzheimer sẽ bộc lộ theo mức độ khác nhau, thường tăng dần.

1. Triệu chứng Alzheimer giai đoạn sớm

Ở giai đoạn sớm, biểu hiện chính của bệnh Alzheimer thường là suy giảm trí nhớ. Người bệnh ở giai đoạn này có thể:

  • Quên mất nội dung các cuộc trò chuyện hay sự kiện gần đây
  • Để đồ ở nơi khác bình thường
  • Quên tên các địa điểm và đồ vật
  • Gặp khó khăn khi lựa chọn từ ngữ thích hợp
  • Hỏi những câu hỏi lặp đi lặp lại
  • Giảm khả năng phán đoán, lập kế hoạch, giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định
  • Thường do dự khi thử làm những điều mới mẻ
  • Mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành các công việc hằng ngày

Bệnh nhân Alzheimer ở giai đoạn sớm còn có dấu hiệu thay đổi tâm trạng, như hay lo lắng hoặc dễ bị kích động.

2. Dấu hiệu Alzheimer giai đoạn tiến triển

Khi bệnh Alzheimer tiến triển, các vấn đề liên quan đến trí nhớ sẽ trở nên tồi tệ hơn. Người bệnh có thể không nhớ ra tên của những người quen biết, bao gồm cả bạn bè và người thân. Các triệu chứng bệnh Alzheimer tiến triển khác cũng xuất hiện, như:

  • Giảm trí nhớ nhiều hơn, quên các sự kiện hoặc các chi tiết trong cuộc sống như số điện thoại, địa chỉ nhà…
  • Hay nhầm lẫn và mất phương hướng, mất nhận biết về thời gian và không gian
  • Có hành động lặp đi lặp lại 
  • Bị ám ảnh hoặc bốc đồng
  • Bị hoang tưởng hoặc nghi ngờ những người xung quanh
  • Gặp vấn đề về ngôn ngữ
  • Giấc ngủ bị xáo trộn
  • Thay đổi tâm trạng thường xuyên và nặng hơn
  • Gặp ảo giác
  • Gặp khó khăn khi đi lại, ăn uống hoặc bị co giật cơ

Một số bệnh nhân có thể biểu hiện các triệu chứng của bệnh sa sút trí tuệ não mạch. Ở giai đoạn bệnh tiến triển, nhiều người bệnh cần đến sự hỗ trợ của những người xung quanh khi thực hiện các hoạt động thường ngày như ăn uống, giặt giũ, mặc quần áo, đi vệ sinh…

3. Triệu chứng Alzheimer giai đoạn muộn

Các triệu chứng Alzheimer giai đoạn muộn thường nghiêm trọng và gây ra nhiều nỗi khổ cho chính bệnh nhân lẫn người chăm sóc, gia đình và bạn bè. Tình trạng ảo giác và ảo tưởng có xu hướng trầm trọng hơn trong giai đoạn này. Người bệnh Alzheimer đôi khi bạo lực, đòi hỏi nhiều và nghi ngờ những người xung quanh. 

Một số triệu chứng bệnh Alzheimer cũng phát triển ở giai đoạn này là:

  • Khó ăn và nuốt
  • Mất khả năng nói, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ
  • Gần như mất trí nhớ hoàn toàn, cả trí nhớ ngắn hạn lẫn dài hạn
  • Không còn nhận thức về những việc xảy ra gần đây hoặc môi trường xung quanh
  • Khó thay đổi vị trí hoặc di chuyển xung quanh khi không có sự trợ giúp
  • Sụt cân
  • Co giật
  • Ngủ nhiều
  • Tiểu tiện hoặc đại tiện không tự chủ (mất kiểm soát ruột và bàng quang)

Ở giai đoạn nặng, người bệnh gần như cần được chăm sóc và hỗ trợ hoàn toàn khi thực hiện các hoạt động hằng ngày như ăn uống, đi lại và chăm sóc cá nhân. Ngoài ra, người bệnh cũng dễ bị nhiễm trùng, đặc biệt là viêm phổi và nhiễm trùng da trong giai đoạn này.

Bệnh Alzheimer có thể biểu hiện khác nhau ở mỗi người. Triệu chứng bệnh cũng sẽ thay đổi và nặng dần theo thời gian. Vì vậy, nếu nhận thấy những bất thường liên quan đến trí nhớ và nghi ngờ là triệu chứng sớm của bệnh Alzheimer, bạn hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra chắc chắn và điều trị ngay từ sớm nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Bệnh đau nửa đầu migraine có nguy hiểm không? Bệnh đau nửa đầu migraine có nguy hiểm không?
Bệnh về hệ thần kinh

Bệnh đau nửa đầu migraine có nguy hiểm không?

Nguyên nhân bệnh đa xơ cứng và các yếu tố nguy cơ Nguyên nhân bệnh đa xơ cứng và các yếu tố nguy cơ
Bệnh về hệ thần kinh

Nguyên nhân bệnh đa xơ cứng và các yếu tố nguy cơ

Chớ lơ là trước các triệu chứng viêm màng não Chớ lơ là trước các triệu chứng viêm màng não
Bệnh về hệ thần kinh

Chớ lơ là trước các triệu chứng viêm màng não

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK