Bệnh về hệ thần kinh
Bệnh về hệ thần kinh

Nguyên nhân bệnh Alzheimer và các yếu tố nguy cơ

Alzheimer là một trong những căn bệnh liên quan đến não bộ nghiêm trọng hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm. Khi tìm hiểu về căn bệnh này, nhiều người không khỏi tự hỏi nguyên nhân bệnh Alzheimer là gì và những yếu tố nào có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh để từ đó phòng ngừa hiệu quả.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-02-03
Cập nhật ngày 2023-04-26
Nội dung chính
Nguyên nhân gây bệnh Alzheimer là gì?Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnhCách làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer
Nguyên nhân bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là một rối loạn thần kinh tiến triển liên quan đến tình trạng não bị teo nhỏ và tế bào não chết dần. Đây là dạng thường gặp nhất của chứng sa sút trí tuệ. Theo ước tính, tỷ lệ gánh nặng bệnh tật do Alzheimer và sa sút trí tuệ ở người cao tuổi tại Việt Nam lên đến 52% trên tổng gánh nặng bệnh tật do bệnh thần kinh và tâm thần.

Người bệnh Alzheimer sẽ mất dần trí nhớ, khả năng nhận thức, suy nghĩ hợp lý cùng những kỹ năng xã hội khác. Dù không thể phòng ngừa hoàn toàn nhưng bạn có thể thay đổi một số yếu tố liên quan đến lối sống để giảm thiểu nguy cơ mắc Alzheimer. Trong bài viết này, mời bạn cùng Bowtie Việt Nam tìm hiểu thêm về nguyên nhân, yếu tố nguy cơ cũng như cách hạn chế khả năng mắc bệnh nhé.

Nguyên nhân gây bệnh Alzheimer là gì?

Cho đến hiện nay, nguyên nhân chính xác gây bệnh Alzheimer vẫn chưa được xác định đầy đủ. Tuy nhiên, về cơ bản, bệnh được cho là xảy ra do hoạt động bất thường của các protein trong não, từ đó làm gián đoạn hoạt động của tế bào thần kinh, khiến chúng bị tổn thương, mất kết nối với nhau và chết dần. 

Theo các chuyên gia, một số quá trình có liên quan đến khả năng phát triển bệnh Alzheimer, bao gồm:

  • Lắng đọng mảng xơ beta-amyloid: Mảng xơ beta-amyloid là chất lắng đọng phía bên ngoài tế bào thần kinh. Chúng gây độc và ngăn cản quá trình truyền tín hiệu của các tế bào thần kinh. 
  • Hình thành các đám rối thần kinh: Một loại protein gọi là protein tau có thể thay đổi hình dạng và tự tổ chức thành một cấu trúc khác, gọi là đám rối thần kinh, lắng đọng bên trong tế bào não. Các đám rối này sẽ ngăn chặn nguồn dinh dưỡng và năng lượng cung cấp cho tế bào, từ đó khiến tế bào bị tổn thương và chết dần.
  • Tế bào thần kinh chết dần: Tế bào thần kinh chết dần sẽ gây ra sự co rút ở vỏ não (lớp ngoài của não). Vỏ não vốn đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với trí nhớ, khả năng ngôn ngữ và phán đoán của một người. Vì vậy, khi mắc Alzheimer, bệnh nhân có xu hướng gặp phải các vấn đề về trí nhớ, khả năng tư duy, phán đoán cũng như giao tiếp xã hội.
Đọc thêm

    Warning: Illegal string offset 'url' in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99

    Notice: Uninitialized string offset: 0 in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99
  • Bệnh Alzheimer: Chứng sa sút trí tuệ thường gặp

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Dù nguyên nhân bệnh Alzheimer vẫn chưa được hiểu đầy đủ nhưng các nhà khoa học đã xác định được một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Nếu có những yếu tố này, khả năng mắc Alzheimer của bạn sẽ cao hơn nhưng không chắc chắn: 

Tuổi tác

Tuổi tác được xem là yếu tố nguy cơ lớn nhất của bệnh Alzheimer nói riêng và các chứng sa sút trí tuệ nói chung. Hầu hết bệnh nhân mắc Alzheimer đều từ 65 tuổi trở lên. Sau 65 tuổi, nguy cơ mắc bệnh thường tăng gấp đôi sau mỗi 5 năm. 

Một nghiên cứu cho thấy, hằng năm, cứ 1000 người từ 65 – 74 tuổi thì có 4 người được chẩn đoán mắc mới Alzheimer. Đối với người từ 75 – 84 tuổi thì cứ 1000 người sẽ có 32 người được chẩn đoán mắc bệnh. Và đối với nhóm đối tượng trên 85 tuổi, con số này có thể lên đến 76 ca trên 1000 người.

Nguyên nhân bệnh Alzheimer và các yếu tố nguy cơ
Tuổi tác là yếu tố nguy cơ lớn nhất của bệnh Alzheimer.

Giới tính

Giữa nam giới và nữ giới dường như có rất ít sự khác biệt về nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, nhìn chung, có nhiều phụ nữ mắc Alzheimer hơn vì họ thường có tuổi thọ dài hơn nam giới.

Tiền sử gia đình và di truyền

Dù cơ chế di truyền trong bệnh Alzheimer vẫn chưa được giải thích rõ và yếu tố di truyền thường khá phức tạp nhưng các nhà khoa học nhận thấy, nguy cơ phát triển Alzheimer của một người có thể cao hơn nếu trong gia đình có bố mẹ hoặc anh chị em ruột mắc bệnh. 

Hội chứng Down

Theo nghiên cứu, người mắc hội chứng Down thường có nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer cao hơn. Điều này là do bệnh nhân Down có dư một phần hoặc toàn bộ nhiễm sắc 21. Nhiễm sắc thể này liên quan đến việc sản xuất một số protein góp phần tạo ra beta-amyloid. So với người bình thường, triệu chứng Alzheimer có xu hướng xuất hiện sớm hơn từ 10 – 20 năm ở bệnh nhân Down.

Suy giảm nhận thức mức độ nhẹ

Người bị suy giảm nhận thức mức độ nhẹ sẽ bị suy giảm trí nhớ hoặc các kỹ năng tư duy khác nhiều hơn người bình thường ở cùng độ tuổi. Tuy nhiên, sự suy giảm này không ngăn cản người đó tham gia các hoạt động xã hội hoặc công việc. Dù suy giảm nhận thức mức độ nhẹ chủ yếu ảnh hưởng đến trí nhớ nhưng theo một số nghiên cứu cho thấy, tình trạng này có khả năng tiến triển thành chứng mất trí nhớ do bệnh Alzheimer.

Chấn thương đầu

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, những người trên 50 tuổi đã từng bị chấn thương sọ não có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer tương đối cao. Nguy cơ này thậm chí còn cao hơn ở những người bị chấn thương sọ não nghiêm trọng hoặc nhiều lần. Rủi ro sẽ cao nhất trong vòng sáu tháng đến hai năm đầu tiên sau khi bệnh nhân bị chấn thương đầu. 

Ô nhiễm không khí

Các nghiên cứu trên động vật đã xác định rằng, ô nhiễm không khí có thể đẩy nhanh quá trình thoái hóa của hệ thần kinh. Ngoài ra, nghiên cứu trên con người cũng cho thấy, việc tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm, đặc biệt là khí thải giao thông và khí đốt, sẽ làm tăng nguy cơ mắc các chứng mất trí nhớ.

Vấn đề giấc ngủ

Nhiều chuyên gia cho rằng, chất lượng giấc ngủ kém, chẳng hạn như khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ không sâu giấc, có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Ít giao tiếp xã hội, trình độ học vấn thấp

Việc giao tiếp xã hội và tham gia các hoạt động kích thích trí não có thể làm giảm khả năng mắc bệnh Alzheimer. Ngược lại, ít giao tiếp xã hội và trình độ học vấn thấp được xem là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh. 

Lối sống không lành mạnh

Mặc dù không phải là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh Alzheimer nhưng một số yếu tố liên quan đến lối sống có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh, bao gồm:

  • Lười vận động, ít tập thể dục
  • Thừa cân, béo phì
  • Hút thuốc hoặc thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc
  • Huyết áp cao, nồng độ cholesterol cao
  • Bệnh đái tháo đường type 2 kiểm soát kém 
  • Uống nhiều rượu bia

Cách làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Mặc dù một số yếu tố nguy cơ của bệnh Alzheimer không thể thay đổi được nhưng bạn hoàn toàn có thể kiểm soát các yếu tố khác để giảm thiểu khả năng mắc bệnh. Theo đó, một số cách làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer là:

  • Thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội hoặc các hoạt động giúp rèn luyện trí não
  • Thực hiện các biện pháp an toàn để hạn chế chấn thương đầu như đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy hoặc đeo dây an toàn khi đi ô tô
  • Kiểm soát huyết áp, tránh tình trạng huyết áp cao
  • Quản lý tốt lượng đường trong máu, đặc biệt nếu bị đái tháo đường 
  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh 
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, giảm tinh bột, hạn chế đồ dầu mỡ, thịt đỏ, muối, đồng thời bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, các loại ngũ cốc
  • Hoạt động thể chất, tập thể dục thường xuyên để cải thiện khả năng nhận thức, giảm nguy cơ trầm cảm và lo lắng, đồng thời nâng cao chất lượng giấc ngủ 
  • Đảm bảo ngủ đủ giấc, ngủ sâu giấc
  • Không hút thuốc lá, uống rượu bia và dùng các chất kích thích để duy trì sức khỏe não bộ

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về nguyên nhân bệnh Alzheimer cũng như các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Dù một số yếu tố không thể thay đổi được nhưng bạn hoàn toàn có thể kiểm soát các yếu tố còn lại. Vì vậy, bạn hãy bắt đầu thay đổi lối sống ngay từ hôm nay để hạn chế nguy cơ mắc Alzheimer nhé. 

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Chớ lơ là trước các triệu chứng viêm màng não Chớ lơ là trước các triệu chứng viêm màng não
Bệnh về hệ thần kinh

Chớ lơ là trước các triệu chứng viêm màng não

Nhận biết sớm các dấu hiệu đột quỵ để xử trí kịp thời Nhận biết sớm các dấu hiệu đột quỵ để xử trí kịp thời
Bệnh về hệ thần kinh

Nhận biết sớm các dấu hiệu đột quỵ để xử trí kịp thời

Cơn thiếu máu não thoáng qua: Dấu hiệu đột quỵ nhẹ cần lưu ý Cơn thiếu máu não thoáng qua: Dấu hiệu đột quỵ nhẹ cần lưu ý
Bệnh về hệ thần kinh

Cơn thiếu máu não thoáng qua: Dấu hiệu đột quỵ nhẹ cần lưu ý

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK