Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

Có nên ăn táo trước khi ngủ? Lợi ích và tác hại?

Táo là một loại trái cây chứa nhiều dinh dưỡng và thường có mặt trong các thực đơn ăn uống lành mạnh, khoa học. Cũng vì lý do này mà nhiều người chọn ăn một quả táo trước khi đi ngủ như bữa khuya trong ngày. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc giữa lợi ích và tác hại để xem liệu có nên ăn táo trước khi đi ngủ không nhé.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-07-14
Cập nhật ngày 2023-07-31
Nội dung chính
Lợi ích của việc ăn táo trước khi đi ngủẢnh hưởng xấu của việc ăn táo trước khi đi ngủCó nên ăn táo trước khi đi ngủ không?Thời điểm ăn táo tốt nhất là khi nào?
Có nên ăn táo trước khi ngủ? Lợi ích và tác hại?

Vậy ăn táo vào buổi tối hoặc ban đêm trước khi đi ngủ có tốt không? Có nên ăn táo trước khi đi ngủ không? Mời bạn hãy cùng Bowtie tìm hiểu về những lợi ích và tác hại của việc ăn táo trước khi đi ngủ để đưa ra quyết định của riêng mình nhé. 

Lợi ích của việc ăn táo trước khi đi ngủ

Theo chuyên gia, việc ăn táo trước khi đi ngủ có thể mang lại một số lợi ích nhất định, bao gồm:

Giảm cảm giác đói bụng

Một lợi ích dễ nhận thấy của việc ăn táo trước khi đi ngủ chính là giúp bạn no bụng và không cảm thấy đói vào ban đêm. Lợi ích này của táo thậm chí còn được kéo dài nhờ thành phần chứa nhiều chất xơ. Chất xơ sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa, từ đó giúp bạn cảm thấy no lâu hơn sau đó. Vì vậy, so với các món ăn khuya khác, táo được xem là khá lành mạnh, bổ dưỡng và còn giúp hỗ trợ quá trình kiểm soát cân nặng. 

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Việc ăn táo trước khi đi ngủ có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ theo nhiều cách khác nhau. Đầu tiên, việc này giúp bạn cảm thấy no và không phải thức giấc vào giữa đêm để “tìm đồ ăn”. Ngoài ra, trong thành phần của táo cũng chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho giấc ngủ như carbohydrate, melatonin, vitamin C, kali, polyphenol… 

Đầu tiên, một số nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ thực phẩm giàu carbohydrate trước khi đi ngủ sẽ làm tăng mức tryptophan cần thiết cho quá trình sản xuất serotonin và melatonin, hai hợp chất giúp cơ thể thư giãn và chuẩn bị cho giấc ngủ. Không chỉ giúp tăng mức melatonin gián tiếp, táo cũng bổ sung melatonin cho cơ thể một cách trực tiếp. Ngoài ra, vitamin C, kali và polyphenol cũng góp phần cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.

Thúc đẩy tiêu hóa

Tác dụng này chủ yếu nhờ vào thành phần chất xơ có trong táo. Chất xơ sẽ giúp tăng khối lượng phân để chúng di chuyển dễ dàng hơn trong hệ tiêu hóa, đồng thời hỗ trợ quá trình loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tiêu hóa.

Tăng cường hệ miễn dịch

Táo được biết đến là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa rất dồi dào, đặc biệt là vitamin C. Các dưỡng chất này sẽ giúp tăng cường miễn dịch bằng cách chống lại các gốc tự do gây hại. Tác dụng ấy cũng giúp giảm viêm nhiễm và hạn chế nguy cơ mắc nhiều bệnh lý như nhiễm trùng, ung thư…

Ảnh hưởng xấu của việc ăn táo trước khi đi ngủ

Mặc dù có thể mang lại một số lợi ích nhưng việc ăn táo trước khi đi ngủ cũng có khả năng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Trên thực tế, các ảnh hưởng này thường không liên quan nhiều đến việc ăn táo mà là hậu quả do ăn khuya, ăn trễ hoặc ăn quá nhiều gây ra. Dưới đây là một số ảnh hưởng xấu của việc ăn táo trước khi đi ngủ:

Ảnh hưởng đến nhịp sinh học bình thường

Việc ăn táo vào buổi tối hoặc khuya trước khi đi ngủ có thể làm đảo lộn nhịp sinh học bình thường của cơ thể. Lâu dần, điều này sẽ gây suy giảm sức khỏe của bạn. 

Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý

Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc ăn khuya có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm như béo phì, bệnh tim mạch, cao huyết áp, cholesterol cao, đái tháo đường… Một nghiên cứu đã tiến hành so sánh tác động của việc ăn cùng một bữa nhẹ 200 calo vào buổi sáng và buổi tối ở phụ nữ có cân nặng bình thường. Kết quả cho thấy nhóm ăn khuya sẽ có khả năng đốt cháy mỡ thấp hơn và mức cholesterol toàn phần tăng nhẹ so với nhóm còn lại.

Có thể gây trào ngược dạ dày do chứa acid

Thành phần của táo chứa nhiều acid tự nhiên, đặc biệt là acid malic và acid tartaric. Việc ăn táo trước khi đi ngủ có thể gây trào ngược acid dạ dày do acid trong táo làm tăng mức acid trong dạ dày.

Có nên ăn táo trước khi đi ngủ không?

Như bạn đã thấy, việc ăn táo trước khi đi ngủ vừa mang lại lợi ích nhưng cũng vừa gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi ăn, đặc biệt nếu muốn xây dựng thói quen ăn táo trước khi đi ngủ mỗi ngày. 

Theo các chuyên gia, việc ăn khuya sẽ gây ra một số vấn đề sức khỏe, đặc biệt làm tăng nguy cơ dẫn đến nhiều bệnh lý. Vì vậy, nếu không thật sự cần thiết và không quá đói, bạn nên hạn chế ăn khuya, ăn đêm.

Tuy nhiên, nếu bụng “cồn cào”, khó chịu và khiến bạn không thể ngủ được, vậy thì hãy nghĩ đến việc ăn táo. Bởi so với các món ăn khuya khác như bánh ngọt, bánh quy, khoai tây chiên… thì táo vẫn được xem là bổ dưỡng, lành mạnh và chứa nhiều giá trị dinh dưỡng hơn.

Nếu bạn muốn ăn táo trước khi đi ngủ, hãy ăn một lượng vừa phải, đồng thời ăn cùng với các loại thực phẩm khác như sữa chua, hạt óc chó để giúp giảm tốc độ hấp thụ đường trong táo và giảm nguy cơ gây khó tiêu hoặc khó ngủ. Tốt nhất, bạn nên ăn táo ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ để cho cơ thể có thời gian tiêu hóa thực phẩm.

Bài viết liên quan:

Có nên ăn táo trước khi đi ngủ không?
So với bánh ngọt, bánh quy… thì táo vẫn được xem là một lựa chọn ăn khuya bổ dưỡng, lành mạnh.

Thời điểm ăn táo tốt nhất là khi nào?

Thời điểm ăn táo tốt nhất là vào buổi sáng hoặc giữa các bữa ăn chính. Ăn táo vào buổi sáng có thể giúp tăng cường năng lượng và giảm cảm giác đói trong suốt cả buổi sáng. Ăn táo giữa các bữa ăn chính cũng giúp giảm cảm giác đói và cung cấp chất xơ, các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đặc biệt, bạn nên hạn chế ăn bất cứ loại thực phẩm nào, kể cả táo khoảng 3 – 4 giờ trước khi đi ngủ. 

Như vậy, bài viết này của Bowtie đã giúp bạn hiểu thêm về một số lợi ích và ảnh hưởng của việc ăn táo trước khi đi ngủ. Theo các chuyên gia sức khỏe, bạn nên hạn chế ăn khuya, ăn đêm vì có thể tác động xấu đến sức khỏe. Tuy nhiên, trong những lần “bụng cồn cào” và bắt buộc phải ăn, bạn nên chọn ăn táo thay vì các loại thực phẩm không lành mạnh khác nhé. 

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Đau bụng co thắt từng cơn: Cẩn trọng với các bệnh về tiêu hóa Đau bụng co thắt từng cơn: Cẩn trọng với các bệnh về tiêu hóa
Kiến thức sức khỏe

Đau bụng co thắt từng cơn: Cẩn trọng với các bệnh về tiêu hóa

Đau họng kèm ho, khạc đờm ra máu là bệnh gì? Bật mí 6 lý do Đau họng kèm ho, khạc đờm ra máu là bệnh gì? Bật mí 6 lý do
Kiến thức sức khỏe

Đau họng kèm ho, khạc đờm ra máu là bệnh gì? Bật mí 6 lý do

Lạnh sống lưng khi ngủ: 13 nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả Lạnh sống lưng khi ngủ: 13 nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả
Kiến thức sức khỏe

Lạnh sống lưng khi ngủ: 13 nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK