Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

Uống Lipton có gây mất ngủ không? Cách uống Lipton không mất ngủ

Lipton là một trong những thương hiệu trà quen thuộc với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, có nhiều người lo lắng rằng uống trà Lipton có thể gây mất ngủ do chứa caffeine. Thực tế, caffeine trong trà Lipton có khả năng ảnh hưởng đến giấc ngủ nhưng nếu uống đúng cách thì bạn hoàn toàn không cần lo ngại về tác dụng này.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-07-25
Cập nhật ngày 2023-07-31
Nội dung chính
Uống trà lipton có gây mất ngủ không?Uống trà Lipton có tốt không? 8 tác dụng của trà LiptonCách pha và uống trà lipton để không gây mất ngủNhững lưu ý khác khi uống trà lipton
Uống Lipton có gây mất ngủ không? Cách uống Lipton không mất ngủ

Trong bài viết dưới đây, Bowtie mời bạn cùng tìm hiểu rõ hơn về việc uống trà Lipton có làm mất ngủ không. Ngoài ra, Bowtie cũng sẽ giới thiệu đến bạn những lợi ích của việc uống trà Lipton để từ đó cân nhắc xem có nên sử dụng loại trà này hay không nhé.

Uống trà lipton có gây mất ngủ không?

Trà Lipton là một thương hiệu trà nổi tiếng với nhiều dòng trà khác nhau như trà Lipton nhãn vàng, trà Lipton chanh, trà Lipton ice tea… Dù khác nhau về hương vị nhưng các loại trà này đều có thành phần chính là trà. Mà như chúng ta cũng biết, các loại trà như trà xanh, trà đen đều có chứa một lượng ít nhiều caffeine.

Caffeine là một hợp chất có nhiều trong cà phê, trà có khả năng gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Theo đó, caffeine ngăn chặn quá trình hình thành adenosine, một chất hóa học có vai trò thúc đẩy giấc ngủ được sản xuất trong não. Điều này gây kích thích não bộ, làm bạn cảm thấy tỉnh táo, hưng phấn và khó đi vào giấc ngủ hơn. Vì vậy, khi nhắc đến các nhóm thực phẩm có khả năng gây mất ngủ thì trà luôn nằm trong danh sách.

Tuy nhiên, việc uống trà Lipton có gây mất ngủ hay không còn phụ thuộc vào từng người. Bởi lẽ mỗi người sẽ có độ nhạy cảm khác nhau với caffeine. Một số người có thể uống nhiều caffeine mà không hề mất ngủ, trong khi một số khác chỉ cần uống một lượng nhỏ caffeine cũng có thể “trằn trọc” cả đêm. Vì vậy, nếu thấy mình có triệu chứng mất ngủ sau khi uống trà Lipton, bạn nên hạn chế tiêu thụ hoặc chuyển sang uống trà không chứa caffeine.

Ngoài ra, việc uống trà Lipton gây mất ngủ thường chỉ xảy ra nếu bạn uống trà vào buổi tối, đặc biệt trước giờ đi ngủ. Khi uống vào buổi sáng hoặc trưa, lượng caffeine trong trà có thể bị cơ thể phân hủy hết nên sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ.

Bài viết liên quan:

Uống trà Lipton có tốt không? 8 tác dụng của trà Lipton

Dù có thể gây mất ngủ nhưng trà Lipton cũng có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nên vẫn được nhiều người yêu thích. Vậy uống trà Lipton có tác dụng gì? Dưới đây là những lợi ích của trà Lipton mà có thể bạn chưa biết: 

1. Giảm cân

Dù gây mất ngủ nhưng caffeine trong trà Lipton có thể giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa. Caffeine cũng có khả năng kích thích hệ thần kinh và giảm cảm giác đói, từ đó giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và giảm lượng calo tiêu thụ.

Không những vậy, thành phần của trà Lipton còn chứa nhiều epigallocatechin gallate (EGCG), đã được chứng minh là có khả năng giúp giảm mỡ bụng và tăng cường quá trình trao đổi chất. Hợp chất này cũng giúp giảm mức đường huyết và tăng độ nhạy insulin, đồng thời giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn và ngăn ngừa tích tụ mỡ trong cơ thể.

Ngoài ra, uống trà Lipton cũng giúp giảm lượng calo và đường tiêu thụ nếu bạn thay thế các loại đồ uống chứa nhiều calo và đường khác bằng trà Lipton không đường.

Uống trà Lipton gây mất ngủ nhưng lại hỗ trợ giảm cân
Uống trà Lipton sẽ giúp hỗ trợ quá trình giảm cân.

2. Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Trà Lipton chứa các chất chống oxy hóa và các hợp chất có lợi cho sức khỏe tim mạch, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Theo đó, các chất chống oxy hóa trong trà Lipton, bao gồm catechin và flavonoid, có khả năng giảm lượng LDL – cholesterol xấu và triglyceride trong máu, đồng thời tăng lượng HDL – cholesterol tốt. Nhờ đó, việc uống trà Lipton sẽ giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch và các bệnh lý tim mạch khác như nhồi máu cơ tim, đột quỵ…

3. Giảm nguy cơ phát triển ung thư

Trà Lipton có thể giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư nhờ vào các thành phần có trong trà như polyphenol, catechin và flavonoid. Polyphenol là các chất chống oxy hóa có trong trà Lipton, đặc biệt là epigallocatechin gallate (EGCG), đã được chứng minh có khả năng hạn chế ảnh hưởng của các gốc tự do cũng như ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Catechin và flavonoid cũng là các hợp chất có khả năng giảm nguy cơ mắc ung thư.

4. Duy trì chỉ số đường huyết

Ngoài tác dụng kể trên, trà Lipton còn giúp hỗ trợ duy trì chỉ số đường huyết ổn định. Từ đó, loại trà này mang lại một số lợi ích nhất định cho người bệnh đái tháo đường.

5. Tăng sức đề kháng

Trà Lipton có thể giúp tăng đề kháng nhờ vào các thành phần như polyphenol, catechin, flavonoid và vitamin C. Đây là các chất chống oxy hóa có trong trà Lipton, có khả năng giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại như tia UV, gốc tự do, vi khuẩn, virus… Chúng cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch bằng cách kích thích cơ thể sản xuất tế bào bạch cầu và tăng cường hoạt động của chúng, từ đó giúp cơ thể đánh bại các tác nhân xâm nhập. 

6. Duy trì sức khỏe răng miệng

Trà Lipton có thể giúp duy trì sức khỏe răng miệng nhờ vào các thành phần có trong trà như fluoride, catechin và polyphenol.

Fluoride là một loại khoáng chất có trong trà Lipton, được chứng minh là có khả năng giúp tăng cường men răng và ngăn ngừa sự hình thành sâu răng. Hợp chất này cũng tạo ra một lớp phủ trên men răng, hỗ trợ ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn và bảo vệ răng khỏi các tác nhân gây hại.

Trong khi đó, catechin và polyphenol có trong trà Lipton có khả năng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trong miệng và giảm sự hình thành của mảng bám trên răng. Chúng cũng giúp giảm sự phát triển của vi khuẩn gây hôi miệng.

7. Mang lại lợi ích cho làn da

Polyphenol và chất chống oxy hóa trong trà Lipton giúp bảo vệ cơ thể, đặc biệt là làn da chống lại tình trạng stress oxy hóa. Ngoài ra, các hợp chất này còn có khả năng kích thích tế bào da sản xuất collagen và elastin, từ đó giúp da trở nên săn chắc và đàn hồi hơn. Đồng thời, trà Lipton còn giúp giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và đốm nâu trên da.

8. Thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng

Nhờ khả năng chống oxy hóa, trà Lipton có thể giúp giảm tình trạng căng thẳng và thư giãn tinh thần. Tuy nhiên, bạn cần nhớ là không nên uống trà Lipton vào buổi tối để tránh gây mất ngủ nhé. 

Cách pha và uống trà lipton để không gây mất ngủ

Như đã đề cập, việc uống trà Lipton có thể gây mất ngủ nếu dùng quá gần giờ đi ngủ. Để tránh gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, dưới đây là một số cách pha và uống trà Lipton bạn có thể thử:

Uống một lượng vừa phải

Uống quá nhiều trà, đặc biệt là vào buổi chiều và tối, có thể gây mất ngủ. Một số người nhạy cảm với caffeine có thể bị mất ngủ cả khi uống trà từ buổi sáng. Vì vậy, bạn không nên uống quá nhiều trà, tốt nhất là chỉ nên uống 1 tách mỗi ngày. 

Uống trà Lipton vào buổi sáng và trưa

Như đã đề cập, việc uống trà Lipton vào buổi tối có thể gây mất ngủ, đặc biệt nếu uống càng gần giờ đi ngủ. Vì vậy, bạn nên uống trà Lipton vào buổi sáng và trưa, tránh uống vào buổi chiều và tối để không gây mất ngủ.

Uống trà Lipton gây mất ngủ và cách hạn chế
Để hạn chế tình trạng uống trà Lipton gây mất ngủ, bạn nên uống vào buổi sáng hoặc trưa.

Không ngâm trà quá lâu

Việc ngâm trà càng lâu càng khiến cho caffeine trong trà được chiết xuất ra nhiều hơn, từ đó tác động đến hệ thần kinh và sẽ dễ gây mất ngủ. Theo đó, thời gian ngâm trà tối đa chỉ nên là 3 – 5 phút.

Không pha quá nhiều túi trà cùng lúc

Pha nhiều túi trà đồng nghĩa với việc lượng trà sử dụng sẽ nhiều hơn, từ đó cũng khiến lượng caffeine tăng lên. Để ngăn ngừa tình trạng mất ngủ do uống trà Lipton, bạn chỉ nên uống 1 – 2 túi trà mỗi lần mà thôi.

Không dùng thìa ép túi trà

Tương tự như ngâm trà quá lâu hoặc pha nhiều túi trà, việc ép túi trà sẽ làm cho chất caffeine và tanin trong trà được chiết xuất ra nhiều hơn. Vì vậy, khi pha trà, bạn không nên “tiếc” mà dùng thìa ép túi trà.

Những lưu ý khác khi uống trà lipton

Ngoài những lưu ý khi pha và uống trà Lipton để không gây mất ngủ kể trên, bạn cũng cần chú ý một số điểm khác khi uống loại trà này:

  • Chỉ nên dùng nước 80 – 90°C để pha trà, không dùng nước quá nóng vì có thể làm mất hương vị của trà
  • Không uống trà khi đói hoặc quá no vì có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa
  • Nên uống trà ngay sau khi pha để tránh trà bị oxy hóa cũng như vi khuẩn xâm nhập
  • Người có các vấn đề về dạ dày, phụ nữ mang thai và trẻ em nên hạn chế uống trà Lipton
  • Không thêm đường vào trà vì có thể làm tăng cân 
  • Không được dùng trà thay thế nước khi uống thuốc

Vì thành phần có chứa caffeine nên việc uống trà Lipton vào buổi chiều tối có khả năng gây mất ngủ. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng một số cách mà Bowtie đã giới thiệu trong bài viết để giúp hạn chế tình trạng này. 

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Mách bạn 11 mẹo trị giời leo tại nhà theo dân gian không để lại sẹo Mách bạn 11 mẹo trị giời leo tại nhà theo dân gian không để lại sẹo
Kiến thức sức khỏe

Mách bạn 11 mẹo trị giời leo tại nhà theo dân gian không để lại sẹo

Mắt đổ ghèn khi ngủ dậy: Hiện tượng bình thường hay dấu hiệu bệnh? Mắt đổ ghèn khi ngủ dậy: Hiện tượng bình thường hay dấu hiệu bệnh?
Kiến thức sức khỏe

Mắt đổ ghèn khi ngủ dậy: Hiện tượng bình thường hay dấu hiệu bệnh?

Trời lạnh bị nghẹt mũi thường xuyên: Xử lý ngay với 6 mẹo đơn giản Trời lạnh bị nghẹt mũi thường xuyên: Xử lý ngay với 6 mẹo đơn giản
Kiến thức sức khỏe

Trời lạnh bị nghẹt mũi thường xuyên: Xử lý ngay với 6 mẹo đơn giản

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK