Bảo hiểm sức khỏe
Bảo hiểm sức khỏe

Tìm hiểu về bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy - mô tô

Việc tham gia bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy và mô tô sẽ giúp bạn vững tâm khi tham gia giao thông cũng như đem đến sự hỗ trợ tối đa khi chẳng may xảy ra tai nạn.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-24
Cập nhật ngày 2023-08-24
Nội dung chính
Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy là gì?Đối tượng được hưởng bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máyPhạm vi của bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe máyNhững trường hợp không thuộc phạm vi bảo hiểmQuyền lợi nhận được khi tham gia bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máyBảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy có thời hạn bao lâu?Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy bao nhiêu tiền?Một số gói bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy phổ biến
Tìm hiểu về bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy - mô tô

Xe máy, mô tô là phương tiện giao thông phổ biến nhất ở Việt Nam với hơn 45 triệu chiếc được đăng ký. Tuy nhiên, xe máy – mô tô cũng là nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến hàng nghìn người thiệt mạng hoặc bị thương mỗi năm. Để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi những rủi ro này, việc mua bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy – mô tô là rất cần thiết. 

Trong bài viết này, Bowtie sẽ giới thiệu đến bạn những thông tin cơ bản về bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy – mô tô, các quyền lợi và điều kiện nhận bảo hiểm. Tìm hiểu ngay!

Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy là gì?

Bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe máy là một loại bảo hiểm có thể hỗ trợ tài chính cho người tham gia trong trường hợp xảy ra tai nạn xe máy. Gói bảo hiểm này sẽ chi trả số tiền bảo hiểm theo thỏa thuận hoặc theo chi phí y tế thực tế phát sinh nếu người ngồi trên xe máy bị thương hoặc tử vong trong tai nạn. Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy là một sản phẩm bảo hiểm cần thiết giúp bạn bảo vệ bản thân và gia đình khỏi những rủi ro khi tham gia giao thông.

Tìm hiểu thêm về các loại hình bảo hiểm tai nạn khác tại đây:

Đối tượng được hưởng bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy

Đối tượng được hưởng bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy sẽ bao gồm người lái xe và người được chở trên xe đã tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên, để biết rõ hơn về các đối tượng được hưởng bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy, bạn nên tham khảo chính sách và điều khoản của công ty bảo hiểm hoặc thông qua tư vấn viên của công ty.

Phạm vi của bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe máy

Phạm vi bảo hiểm của bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe máy sẽ bao gồm những thiệt hại về thân thể và tính mạng của người được bảo hiểm khi:

  • Đang chạy xe máy, mô tô (được bảo hiểm)
  • Được chở trên xe mô tô, xe máy (được bảo hiểm) khi xe đang tham gia giao thông
  • Đang ngồi trên xe, lên xuống xe máy, xe mô tô 
Phạm vi của bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe máy
Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy mang đến sự an tâm cho bạn khi tham gia giao thông.

Những trường hợp không thuộc phạm vi bảo hiểm

Tương tự như bất kỳ loại hình bảo hiểm nào, bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy cũng có quy định những điều khoản loại trừ về các trường hợp không thuộc phạm vi bảo hiểm và bị từ chối chi trả quyền lợi. Dưới đây là một số trường hợp phổ biến có thể không thuộc phạm vi bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy mà bạn có thể tham khảo:

  • Người được bảo hiểm cố ý gây tai nạn
  • Tai nạn giao thông do vi phạm luật giao thông
  • Người điều khiển xe trong tình trạng say rượu, nghiện ma túy
  • Tham gia đua xe hoặc thử thách nguy hiểm
  • Không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép hết hạn
  • Đi xe vào đường cấm, khu vực cấm
  • Xe chở quá số người quy định
  • Lái xe, người ngồi trên xe nhảy khỏi xe trong quá trình xe đang chạy trừ khi gặp tình huống nguy hiểm

Quyền lợi nhận được khi tham gia bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy

Khi tham gia bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy, bạn sẽ được hưởng các quyền lợi sau:

  • Quyền lợi tử vong do tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm: Công ty bảo hiểm chi trả toàn bộ số tiền bảo hiểm như trong hợp đồng cho người thụ hưởng hợp pháp.
  • Quyền lợi thương tật vĩnh viễn hoặc tạm thời do tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm: Công ty bảo hiểm có 2 cách chi trả khác nhau. Cách đầu tiên là chi trả tiền bảo hiểm theo bảng tỷ lệ trả tiền bảo hiểm thương tật được quy định trong hợp đồng bảo hiểm. Cách thứ hai là chi trả tiền bảo hiểm theo chi phí thực tế hợp lý phát sinh do tai nạn như chi phí nằm viện, chi phí cấp cứu, chi phí bồi dưỡng trong thời gian điều trị… Bạn hãy đọc kỹ hợp đồng để hiểu rõ hơn về quy định cho quyền lợi này. 
  • Quyền lợi khác: Một số công ty bảo hiểm còn cung cấp các quyền lợi khác như chi trả chi phí mai táng, chi phí bồi dưỡng tinh thần, trợ cấp…

Trường hợp trong vòng 1 năm sau khi xảy ra tai nạn mà người được bảo hiểm tử vong do hậu quả của tai nạn thì công ty bảo hiểm thường sẽ chi trả thêm phần chênh lệch giữa số tiền bảo hiểm ghi trong hợp đồng với số tiền bảo hiểm đã chi trả trước đó. Tuy nhiên, nếu hậu quả của tai nạn trở nên trầm trọng hơn do bệnh tật, các tổn thương có sẵn hoặc do người tham gia bảo hiểm điều trị thương tật không kịp thời, không theo hướng dẫn của bác sĩ thì công ty bảo hiểm chỉ chi trả tiền bảo hiểm như đối với loại thương tật tương tự ở người có sức khỏe bình thường, được điều trị hợp lý.

Quyền lợi nhận được khi tham gia bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy
Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy - mô tô sẽ hỗ trợ tối đa khi có tai nạn xảy ra.

Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy có thời hạn bao lâu?

Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy thường có thời hạn 1 năm. Do đó, bạn nên chú ý đến ngày bảo hiểm hết hạn và tiến hành gia hạn thêm gói bảo hiểm mới để tiếp tục được bảo vệ. Nếu có nhu cầu tham gia các gói bảo hiểm dài hạn hơn, bạn hãy thử trao đổi với công ty bảo hiểm để xem họ có thể cung cấp cho bạn hay không nhé.

Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy bao nhiêu tiền?

Tùy vào công ty và chương trình bảo hiểm bạn chọn mua mà mức phí tham gia cũng sẽ có sự thay đổi. Tuy nhiên, thông thường, phí tham gia bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy sẽ được tính theo công thức: 

Phí tham gia bảo hiểm = Số tiền bảo hiểm x Tỷ lệ phí bảo hiểm

Tỷ lệ phí bảo hiểm sẽ được các công ty quy định cụ thể trong hợp đồng bảo hiểm. Tuy nhiên, thông thường, các công ty bảo hiểm hiện nay sẽ áp dụng tỷ lệ phí bảo hiểm dao động từ 0,1 – 0,3%. Từ công thức này, bạn có thể dễ dàng tính được chi phí tham gia bảo hiểm của mình. Nhìn chung, mức phí tham gia bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy – mô tô không quá đắt đỏ, chỉ từ vài trăm đến vài triệu đồng mỗi năm.

Một số gói bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy phổ biến

Sau khi tìm hiểu về những lợi ích và quyền lợi mà bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe máy mang lại, chắc hẳn nhiều người sẽ cân nhắc đến việc tham gia các chương trình bảo hiểm này. Nếu bạn cũng vậy thì hãy thử tìm hiểu về một số gói bảo hiểm dưới đây: 

  • Gói bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy của Công ty Bảo hiểm toàn cầu (GIC)
  • Gói bảo hiểm tự nguyện mô tô – xe máy của Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC)
  • Gói bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe của Công ty Bảo Việt 
  • Gói bảo hiểm tự nguyện xe mô tô của Công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH)
  • Gói bảo hiểm tự nguyện xe mô tô của Công ty Bảo Minh 

Mong rằng qua những thông tin vừa rồi, bạn đã biết được vì sao cần mua bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy – mô tô để từ đó có thể mang đến sự vững tâm khi tham gia giao thông. Đừng quên truy cập Bowtie thường xuyên để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích về chủ đề bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe nhé!

Nguồn tham khảo
  • 1Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe - Công ty Bảo hiểm Bảo Minh
  • 2Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe máy - Agribank
  • 3Bảo hiểm Tai nạn lái xe và người ngồi trên xe máy - Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt
  • 4BẢO HIỂM TAI NẠN NGƯỜI NGỒI TRÊN MÔ TÔ – XE MÁY - Công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH)
  • 5BẢO HIỂM TAI NẠN CON NGƯỜI THEO CHỖ NGỒI TRÊN MÔ TÔ – XE MÁY - Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC)
  • 6QUY TẮC BẢO HIỂM TAI NẠN NGƯỜI NGỒI TRÊN XE MÁY - Công ty Bảo hiểm toàn cầu (GIC)
Hiển thị thêm
Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Các loại bảo hiểm cho gia đình mà bạn nên trang bị Các loại bảo hiểm cho gia đình mà bạn nên trang bị
Bảo hiểm sức khỏe

Các loại bảo hiểm cho gia đình mà bạn nên trang bị

Bảo hiểm thân thể là gì? Vì sao bạn nên tham gia? Bảo hiểm thân thể là gì? Vì sao bạn nên tham gia?
Bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm thân thể là gì? Vì sao bạn nên tham gia?

7 ưu điểm khi mua gói bảo hiểm sức khỏe cho cả gia đình 7 ưu điểm khi mua gói bảo hiểm sức khỏe cho cả gia đình
Bảo hiểm sức khỏe

7 ưu điểm khi mua gói bảo hiểm sức khỏe cho cả gia đình

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK