Bảo hiểm sức khỏe
Bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm thân thể học sinh: Những điều bố mẹ cần biết

Bên cạnh bảo hiểm y tế và bảo hiểm sức khỏe, các bậc phụ huynh cũng được khuyến khích nên cho con tham gia bảo hiểm thân thể học sinh. Loại bảo hiểm này sẽ bảo vệ con em bạn trước nhiều rủi ro trong cuộc sống.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2022-10-27
Cập nhật ngày 2023-06-17
Nội dung chính
Bảo hiểm thân thể học sinh là gì?Bảo hiểm thân thể học sinh có bắt buộc không?Đối tượng tham gia bảo hiểm thân thể học sinhLợi ích vượt trội của bảo hiểm thân thể học sinhKhi tham gia bảo hiểm thân thể học sinh, trẻ em và gia đình sẽ nhận được quyền lợi gì?Phạm vi, điều kiện hưởng bảo hiểm thân thể học sinhCó nên mua bảo hiểm thân thể học sinh không?Những lưu ý khi tham gia bảo hiểm thân thể học sinhBảo hiểm thân thể học sinh bao nhiêu tiền?
Bảo hiểm thân thể học sinh: Những điều bố mẹ cần biết

Tuy nhiên, liệu bạn đã hiểu rõ về bảo hiểm thân thể học sinh? Nếu chưa, mời bạn xem tiếp những chia sẻ dưới đây của Bowtie Việt Nam để có thêm một số thông tin về loại hình bảo hiểm này và cân nhắc xem có nên tham gia cho con em mình không nhé!

Bảo hiểm thân thể học sinh là gì?

Bảo hiểm thân thể học sinh là loại hình bảo hiểm giúp dự phòng tài chính và bảo vệ sức khỏe, thân thể, tính mạng của học sinh trước những rủi ro như bệnh tật hoặc tai nạn bất ngờ. Khi tham gia loại hình bảo hiểm này, học sinh và gia đình sẽ được chi trả nhiều chi phí y tế và quyền lợi nếu chẳng may gặp phải bất trắc.

Bảo hiểm thân thể học sinh có bắt buộc không?

Bảo hiểm thân thể học sinh là loại hình bảo hiểm tự nguyện, không mang tính bắt buộc. Thời hạn bảo hiểm thường kéo dài trong vòng 1 năm. Hiện trên thị trường có rất nhiều nơi cung cấp gói bảo hiểm này nhưng bạn nên tìm các công ty, tổ chức uy tín để đảm bảo quyền lợi và thực hiện thủ tục thanh toán bảo hiểm thân thể nhanh chóng trong trường hợp cần chi trả chi phí điều trị hoặc bồi thường. 

Đối tượng tham gia bảo hiểm thân thể học sinh

Đúng như tên gọi, bảo hiểm thân thể của học sinh có đối tượng tham gia là học sinh ở nhiều độ tuổi, từ học sinh mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung cấp nghề đến học sinh, sinh viên của các trường cao đẳng, đại học, trung cấp và cả các cơ sở dạy nghề tại Việt Nam.

Tuy nhiên, một lưu ý là khi tham gia, học sinh phải mang quốc tịch Việt Nam và không mắc phải các bệnh có liên quan đến thần kinh, không bị tàn phế hoặc thương tật vĩnh viễn trên 50%. Bên cạnh đó, học sinh cũng cần phải có độ tuổi nằm trong độ tuổi cho phép của từng chương trình bảo hiểm.

Đối tượng tham gia bảo hiểm thân thể học sinh
Đối tượng tham gia bảo hiểm thân thể học sinh là học sinh ở nhiều độ tuổi, nhiều cấp bậc.

Lợi ích vượt trội của bảo hiểm thân thể học sinh

Nếu bạn tự hỏi “Bảo hiểm thân thể học sinh có tác dụng gì?” thì loại hình bảo hiểm này mang đến nhiều lợi ích cho học sinh cũng như gia đình. Dưới đây là một số lợi ích mà con em bạn có thể nhận được khi tham gia bảo hiểm thân thể cho học sinh, sinh viên:

  • Bảo hiểm thân thể học sinh thường được bán với mức giá thấp nhưng lại mang đến nhiều quyền lợi nếu học sinh chẳng may gặp rủi ro ảnh hưởng đến thân thể, sức khỏe, tính mạng.
  • Trong trường hợp trẻ chẳng may gặp tai nạn hoặc bệnh tật, bảo hiểm thân thể học sinh sẽ giúp chi trả các chi phí y tế như chi phí điều trị, chi phí cấp cứu… Điều này có thể giúp gia đình giảm bớt phần nào gánh nặng tài chính để tập trung chăm sóc cho bé. Ngoài ra, trẻ cũng có cơ hội được điều trị trong điều kiện tốt với các dịch vụ y tế chất lượng.
  • Khi tham gia bảo hiểm thân thể học sinh, gia đình có quyền lựa chọn bệnh viện, cơ sở y tế trong nước và nước ngoài thuộc danh sách liên kết với công ty bảo hiểm để điều trị nếu trẻ chẳng may gặp rủi ro.
  • Trường hợp trẻ tử vong hoặc bị thương tật vĩnh viễn do tai nạn, bệnh tật thuộc phạm vi bảo hiểm, công ty bảo hiểm cũng sẽ chi trả bồi thường theo mệnh giá hợp đồng bảo hiểm để giúp gia đình trang trải các chi phí cần thiết.
  • Quy trình tham gia bảo hiểm thân thể học sinh rất đơn giản và không bắt buộc phải khám sức khỏe trước khi ký hợp đồng.

Ngoài ra, hầu hết các gói bảo hiểm thân thể học sinh đều được bảo lãnh viện phí. Do đó, trong quá trình điều trị, bạn sẽ không cần quá lo lắng về chi phí hoặc các thủ tục thanh toán mà có thể yên tâm chăm sóc cho con.

Khi tham gia bảo hiểm thân thể học sinh, trẻ em và gia đình sẽ nhận được quyền lợi gì?

Nhiều bố mẹ chia sẻ rằng, năm nào họ cũng tham gia bảo hiểm thân thể học sinh cho con nhưng lại không mấy hiểu rõ về quyền lợi của các gói bảo hiểm này. Vậy quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thân thể học sinh là gì? Dưới đây là 3 quyền lợi mà học sinh, sinh viên và gia đình có thể nhận được khi tham gia bảo hiểm thân thể.

Chi trả chi phí điều trị khi bệnh tật, tai nạn

Trong trường hợp trẻ chẳng may bị bệnh hoặc gặp tai nạn, bảo hiểm thân thể cho học sinh sẽ giúp gia đình chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí y tế như chi phí điều trị, chi phí cấp cứu, chi phí bồi dưỡng, tiền thuốc… Nếu trẻ phải phẫu thuật hoặc nằm viện, bảo hiểm thân thể cho học sinh sẽ chi trả những chi phí này cũng như hỗ trợ phụ cấp điều trị theo ngày. 

Tuy nhiên, mỗi gói bảo hiểm thường có quy định khác nhau về số ngày trợ cấp. Ngoài ra, mức hỗ trợ cho các chi phí kể trên cũng sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức độ thương tích và chính sách của từng công ty, chương trình bảo hiểm. Vì vậy, để biết cụ thể chế độ và quy định về bảo hiểm thân thể học sinh, bạn cần xem xét kỹ lưỡng hợp đồng bảo hiểm.

Bồi thường nếu xảy ra thương tật

Nếu trẻ chẳng may bị thương tật thân thể (thương tật tạm thời hoặc thương tật vĩnh viễn) do các rủi ro thuộc phạm vi bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ chi trả số tiền bồi thường theo tỷ lệ phần trăm tổng mệnh giá bảo hiểm cho học sinh và gia đình. Tỷ lệ chi trả thường sẽ được quy định cụ thể trong hợp đồng bảo hiểm.

Chi trả nếu xảy ra thương tật toàn bộ vĩnh viễn hoặc tử vong

Trong trường hợp bệnh tật, tai nạn ngoài ý muốn khiến trẻ tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn, công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ số tiền bảo hiểm cho gia đình hoặc người thừa hưởng hợp pháp của học sinh. Tuy nhiên, nếu trước đó, công ty bảo hiểm đã chi trả các chi phí điều trị, bồi thường khác thì số tiền nhận được sẽ khấu trừ những khoản đã chi trả này. Ngoài ra, số tiền đã chi trả cũng không vượt quá mệnh giá của hợp đồng bảo hiểm. 

Bên cạnh đó, ở một số gói bảo hiểm thân thể, quyền lợi này cũng sẽ áp dụng trong trường hợp học sinh đã điều trị đúng hướng dẫn của cơ sở y tế nhưng vẫn tử vong sau 1 thời gian.

Phạm vi chi trả quyền lợi bảo hiểm thân thể học sinh
Quyền lợi bảo hiểm thân thể học sinh giúp trẻ được bảo vệ tốt hơn trước những rủi ro bệnh tật, tai nạn.

Phạm vi, điều kiện hưởng bảo hiểm thân thể học sinh

Bảo hiểm thân thể tự nguyện cho học sinh thường được chi trả trong những trường hợp sau:

  • Tử vong do mọi nguyên nhân
  • Thương tật thân thể do tai nạn
  • Phẫu thuật do ốm đau, bệnh tật
  • Nằm viện do ốm đau, bệnh tật, thương tật thân thể do tai nạn

Ngược lại, trong những trường hợp sau, công ty bảo hiểm sẽ không chi trả quyền lợi bảo hiểm thân thể học sinh:

  • Hành động cố ý của người được bảo hiểm hoặc người thừa hưởng hợp pháp (trừ trường hợp trẻ em dưới 14 tuổi)
  • Học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng sức khỏe, thân thể trực tiếp do sử dụng rượu, bia, ma túy hoặc các chất kích thích tương tự khác
  • Học sinh, sinh viên tham gia đánh nhau trừ khi được xác nhận đó là hành động tự vệ
  • Trẻ em từ 14 tuổi trở lên vi phạm nghiêm trọng pháp luật, các quy định của nhà trường, chính quyền địa phương
  • Điều trị hoặc sử dụng thuốc không theo hướng dẫn của cơ sở y tế
  • Điều dưỡng, an dưỡng
  • Nằm viện để kiểm tra sức khỏe hoặc khám giám định y khoa mà không liên quan đến việc điều trị bệnh tật
  • Điều trị hoặc phẫu thuật các bệnh tật bẩm sinh, những thương tật và chỉ định phẫu thuật có từ trước ngày bắt đầu bảo hiểm
  • Điều trị chưa được khoa học công nhận hoặc điều trị thử nghiệm
  • Tạo hình thẩm mỹ, chỉnh hình, phục hồi chức năng, làm chân, tay giả, mắt giả, răng giả
  • Những bệnh đặc biệt và có sẵn được quy định cụ thể sẽ không được chi trả bảo hiểm
  • Học sinh, sinh viên mắc các bệnh giang mai, lậu, nhiễm virus HIV, sốt rét, lao
  • Các hoạt động hàng không (trừ khi với tư cách là hành khách có vé), các cuộc diễn tập, huấn luyện quân sự, tham gia chiến đấu của các lực lượng vũ trang
  • Động đất, núi lửa, nhiễm phóng xạ
  • Chiến tranh, nội chiến, đình công, khủng bố, bạo loạn

Có nên mua bảo hiểm thân thể học sinh không?

Sau khi tìm hiểu về lợi ích cũng như quyền lợi của các gói bảo hiểm thân thể học sinh, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời của riêng mình cho câu hỏi này. Theo đó, bảo hiểm thân thể học sinh là loại hình bảo hiểm giúp bố mẹ dự phòng tài chính trong trường hợp học sinh, sinh viên gặp phải các rủi ro. 

Lúc này, gia đình sẽ không còn lo lắng quá nhiều về các chi phí y tế mà có thể yên tâm chăm sóc cho con. Trong trường hợp bé không may bị thương tật vĩnh viễn hoặc tử vong, gia đình sẽ nhận được một số tiền để trang trải các chi phí cần thiết. 

Vì vậy, có thể nói, việc mua bảo hiểm thân thể học sinh cho trẻ em là điều vô cùng hữu ích. Nếu trẻ chưa có bảo hiểm thân thể học sinh thì bạn nên cân nhắc tham gia cho con.

Những lưu ý khi tham gia bảo hiểm thân thể học sinh

Dù bảo hiểm thân thể học sinh có thể mang đến nhiều lợi ích nhưng khi tham gia, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau:

Trách nhiệm của học sinh và gia đình

Trách nhiệm của học sinh và gia đình là thực hiện những biện pháp cần thiết để bảo vệ bản thân, phòng ngừa rủi ro tai nạn, bệnh tật cũng như giảm thiểu tối đa thiệt hại khi rủi ro xảy ra.

Thời gian chờ của bảo hiểm thân thể học sinh

Tùy thuộc vào chính sách của từng công ty mà mỗi gói bảo hiểm thân thể học sinh sẽ có 1 khoảng thời gian chờ nhất định. Đây là khoảng thời gian mà nếu phát sinh sự kiện bảo hiểm thì công ty bảo hiểm sẽ không chi trả, bồi thường quyền lợi. Hiện một số gói bảo hiểm thân thể học sinh sẽ có thời gian chờ là 0 ngày cho các trường hợp tai nạn và 30 ngày cho trường hợp ốm đau, bệnh tật.

Những lợi ích của bảo hiểm thân thể học sinh
Khi tham gia bảo hiểm thân thể cho học sinh, bố mẹ cần quan tâm tới thời gian chờ.

Quy trình yêu cầu bồi thường, hỗ trợ

Mỗi công ty bảo hiểm thường có quy trình bồi thường khác nhau. Để biết rõ nhất, bạn cần đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng hoặc liên hệ nhân viên tư vấn. Thông thường, thủ tục bồi thường sẽ bao gồm các bước:

– Chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ như:

  • Giấy yêu cầu trả tiền bảo hiểm
  • Giấy xác nhận học sinh đã tham gia bảo hiểm
  • Biên bản tai nạn có xác nhận của nhà trường, của chính quyền địa phương hoặc của công an nơi học sinh bị tai nạn
  • Xác nhận điều trị của cơ quan y tế (giấy ra viện, phiếu điều trị và các giấy tờ có liên quan đến việc điều trị)
  • Giấy chứng tử (trường hợp tử vong)

– Nộp hồ sơ cho công ty bảo hiểm trong vòng 1 tháng kể từ ngày học sinh điều trị khỏi hoặc tử vong.

– Xử lý hồ sơ: Công ty bảo hiểm có trách nhiệm xem xét, giải quyết và thanh toán tiền bảo hiểm trong khoảng thời gian cụ thể được ghi rõ tại hợp đồng bảo hiểm kể từ khi nhận được đầy đủ chứng từ hợp lệ. Nếu từ chối bồi thường, công ty bảo hiểm cần nêu rõ lý do bằng văn bản trong thời hạn được thỏa thuận theo hợp đồng hoặc không quá 15 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường hợp lệ.

Bảo hiểm thân thể học sinh bao nhiêu tiền?

Biểu phí và số tiền bảo hiểm thân thể học sinh sẽ phụ thuộc vào việc bạn lựa chọn tham gia chương trình bảo hiểm nào cho con em mình. Hiện các gói bảo hiểm thân thể học sinh sẽ có mệnh giá từ 1 triệu đến 100 triệu đồng với thời hạn bảo hiểm 12 tháng. Thông thường, mức đóng bảo hiểm thân thể học sinh, sinh viên sẽ được tính bằng cách lấy mệnh giá bảo hiểm nhân với tỷ lệ phí bảo hiểm.

Chẳng hạn, một sản phẩm bảo hiểm thân thể học sinh có các phạm vi bảo hiểm A, B, C, D gồm:

  • A – tử vong do bệnh tật hoặc tai nạn (tỷ lệ phí bảo hiểm 0,2%)
  • B – thương tật do tai nạn (tỷ lệ phí bảo hiểm 0,15%)
  • C – nằm viện do bệnh tật, tai nạn (tỷ lệ phí bảo hiểm 0,3%)
  • D – phẫu thuật do bệnh tật, tai nạn (tỷ lệ phí bảo hiểm 0,1%)

Phụ huynh muốn tham gia các phạm vi A, B, C cho con em mình với tổng số tiền bảo hiểm là 50 triệu đồng. Như vậy giá bảo hiểm thân thể học sinh mà phụ huynh cần phải đóng là 50 triệu x (0,2% + 0,15% + 0,3%) = 325.000 đồng/năm. Ở một số chương trình bảo hiểm, phụ huynh có thể đóng thêm phụ phí để mở rộng phạm vi bảo hiểm cho các trường hợp ngộ độc thực phẩm, ngộ độc khí gas…

Qua những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã có thêm thông tin hữu ích về bảo hiểm thân thể học sinh cũng như thấy được những lợi ích khi cho con em mình tham gia loại hình bảo hiểm này. Tuy nhiên, cũng như bất kỳ loại bảo hiểm nào, nếu muốn tham gia bảo hiểm thân thể học sinh cho con em mình, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về mức phí, quyền lợi và các điều khoản loại trừ của từng chương trình bảo hiểm cụ thể nhé!

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

7 kinh nghiệm mua bảo hiểm sức khỏe để lợi nhất 7 kinh nghiệm mua bảo hiểm sức khỏe để lợi nhất
Bảo hiểm sức khỏe

7 kinh nghiệm mua bảo hiểm sức khỏe để lợi nhất

Bảo hiểm nhân thọ thai sản: Lựa chọn bổ sung cho người sắp làm mẹ Bảo hiểm nhân thọ thai sản: Lựa chọn bổ sung cho người sắp làm mẹ
Bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm nhân thọ thai sản: Lựa chọn bổ sung cho người sắp làm mẹ

7 ưu điểm khi mua gói bảo hiểm sức khỏe cho cả gia đình 7 ưu điểm khi mua gói bảo hiểm sức khỏe cho cả gia đình
Bảo hiểm sức khỏe

7 ưu điểm khi mua gói bảo hiểm sức khỏe cho cả gia đình

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK