Bảo hiểm sức khỏe
Bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm thai sản chi trả như thế nào? Cách chi trả bảo hiểm

Bảo hiểm thai sản chi trả như thế nào là một trong những băn khoăn rất thường gặp của nhiều người khi có ý định tham gia. Bởi một số gia đình cho rằng quy trình, thủ tục chi trả của bảo hiểm thai sản sẽ khá lâu và phức tạp. Hiểu rõ cách chi trả bảo hiểm thai sản sẽ giúp bạn “dẹp bỏ” tâm lý lăn tăn, e ngại khi có dự định tham gia loại hình bảo hiểm này.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-11
Cập nhật ngày 2023-08-11
Nội dung chính
Điều kiện hưởng bảo hiểm thai sảnBảo hiểm thai sản chi trả như thế nào?Những cách chi trả bảo hiểm thai sản của công ty bảo hiểmThời gian nộp và chi trả bảo hiểm thai sản là bao lâu?
Bảo hiểm thai sản chi trả như thế nào? Cách chi trả bảo hiểm

Nếu bạn đang có dự định mang thai, muốn tham gia bảo hiểm thai sản mà vẫn còn lăn tăn, suy nghĩ về vấn đề trên, vậy hãy cùng Bowtie xem tiếp những chia sẻ trong bài viết bên dưới nhé. Trong bài viết này, Bảo hiểm Bowtie sẽ giúp bạn hiểu hơn về quy trình, cách chi trả bảo hiểm thai sản để từ đó dễ dàng đưa ra quyết định có nên tham gia hay không.

Điều kiện hưởng bảo hiểm thai sản

Khi có ý định mang thai, việc tham gia bảo hiểm thai sản là một trong những điều bạn nên cân nhắc hàng đầu. Bởi khi tham gia, bảo hiểm thai sản sẽ phần nào giúp gia đình “san sẻ” các nỗi lo về chi phí khám thai, chi phí sinh con, chi phí điều trị biến chứng thai sản… Thế nhưng, để được bảo hiểm thai sản chi trả các quyền lợi, bạn sẽ cần đáp ứng một số điều kiện như:

  • Thời gian mang thai, sinh con không nằm trong thời gian chờ của bảo hiểm thai sản: Hiện nay, hầu hết các gói bảo hiểm thai sản đều có một khoảng thời gian chờ nhất định. Trong khoảng thời gian này, nếu bạn mang thai, sinh con thì bảo hiểm không chi trả các quyền lợi như đã thỏa thuận. Do đó, bạn cần đảm bảo rằng khoảng thời gian mình mang thai, sinh con không nằm trong khoảng thời gian này.
  • Sự kiện bảo hiểm phát sinh không thuộc điều khoản loại trừ: Tất cả các hợp đồng bảo hiểm đều có những điều khoản loại trừ nhất định. Bạn cần đọc thật kỹ để biết những trường hợp nào thuộc điều khoản loại trừ, sẽ không được công ty bảo hiểm chi trả quyền lợi.
  • Chi phí phát sinh nằm trong danh mục chi trả: Tùy theo từng công ty, từng chương trình mà mỗi gói bảo hiểm sẽ có danh mục về quyền lợi chi trả khác nhau. Tuy nhiên, thông thường, các gói bảo hiểm thai sản sẽ chi trả cho các chi phí như chi phí khám thai, chi phí sinh con, chi phí điều trị y tế trường hợp biến chứng thai sản, chi phí chăm sóc em bé sau sinh…

Bảo hiểm thai sản chi trả như thế nào?

Trường hợp có phát sinh sự kiện bảo hiểm như mang thai, sinh con và sự kiện này đáp ứng đủ các điều kiện hưởng bảo hiểm thai sản kể trên, bạn có thể yêu cầu công ty bảo hiểm chi trả quyền lợi theo cam kết trong hợp đồng.

Khi chi trả, các công ty bảo hiểm sẽ chi trả tùy theo quy định trong hợp đồng, thường là chi trả các chi phí phát sinh khi sinh và xảy ra biến chứng thai sản. Bên cạnh đó, các chi phí này cũng cần phải nằm trong phạm vi chi trả được quy định, số tiền chi trả phải nằm trong hạn mức.

Một điều cần lưu ý là hiện nhiều chương trình bảo hiểm thai sản cũng áp dụng chính sách đồng chi trả. Điều này có nghĩa là công ty bảo hiểm chỉ chi trả một tỷ lệ phần trăm nhất định, phần còn lại bạn sẽ tự chi trả. Chẳng hạn, nếu gói bảo hiểm áp dụng chính sách đồng chi trả 70/30 thì công ty bảo hiểm sẽ chi trả 70%, 30% còn lại bạn sẽ tự thanh toán. Do đó, bạn cần đọc kỹ hợp đồng bảo hiểm trước khi tham gia để tránh những tranh chấp không cần thiết lúc yêu cầu bồi thường, chi trả.

Bài viết hữu ích:

Bảo hiểm thai sản chi trả như thế nào?
Tìm hiểu kỹ cách bảo hiểm thai sản chi trả như thế nào sẽ giúp bạn an tâm hơn khi tham gia loại hình bảo hiểm này.

Những cách chi trả bảo hiểm thai sản của công ty bảo hiểm

Các chương trình bảo hiểm thai sản thương mại đang áp dụng 2 cách chi trả là:

Bảo lãnh

Cách chi trả bảo hiểm thai sản này chỉ áp dụng cho chương trình có dịch vụ bảo lãnh thanh toán các chi phí y tế phát sinh khi nằm viện và bạn phải khám thai, sinh con tại các bệnh viện, phòng khám trong hệ thống bảo lãnh thanh toán của chương trình. Để nhận được chi trả theo cách thức này, bạn sẽ cần thực hiện các bước sau:

  • Xuất trình thẻ bảo hiểm do công ty bảo hiểm cung cấp và chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu cho bệnh viện, phòng khám.
  • Kiểm tra giấy yêu cầu bồi thường mà bệnh viện, phòng khám cung cấp sau khi khám, sinh con và ký tên để xác nhận việc điều trị, đặt cọc theo quy định của bệnh viện/ phòng khám (nếu có).
  • Thanh toán các chi phí trong bệnh viện không thuộc phạm vi bảo hiểm hoặc vượt quá hạn mức trách nhiệm bảo hiểm.

Ứng tiền trước, nhận chi trả sau

Trường hợp gói bảo hiểm thai sản bạn tham gia không có dịch vụ bảo lãnh hoặc bạn khám, sinh con tại các cơ sở y tế không thuộc hệ thống bảo lãnh thanh toán của chương trình, bạn và gia đình sẽ cần thanh toán trước toàn bộ các chi phí y tế. Sau đó, bạn cần thông báo về sự kiện bảo hiểm và gửi hồ sơ cho công ty bảo hiểm để được thanh toán phần chi phí thuộc phạm vi bảo hiểm. Hồ sơ bạn cần chuẩn bị sẽ bao gồm các giấy tờ như :

  • Giấy yêu cầu trả tiền bảo hiểm 
  • Các chứng từ liên quan đến việc điều trị, sinh nở như bản gốc hoặc bản sao đơn thuốc, sổ khám bệnh, giấy ra viện, phiếu điều trị, phiếu chỉ định xét nghiệm, kết quả xét nghiệm hoặc phiếu chụp liên quan, phiếu mổ (trong trường hợp phải mổ)… 
  • Các chứng từ khác có liên quan phục vụ giải quyết bồi thường theo yêu cầu của công ty bảo hiểm.

Sau khi nhận được hồ sơ yêu cầu chi trả bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ xem xét và gửi thông báo đến gia đình về việc bạn có được chi trả tiền bảo hiểm hay không sau một khoảng thời gian nhất định. Cuối cùng, công ty bảo hiểm sẽ tiến hành chi trả số tiền bảo hiểm như thỏa thuận cho bạn.

Thời gian nộp và chi trả bảo hiểm thai sản là bao lâu?

Dưới đây là các mốc thời gian cụ thể về việc nộp và chi trả bảo hiểm thai sản bạn cần lưu ý:

  • Thời hạn thông báo sự kiện bảo hiểm: Sau khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, bạn cần thông báo với công ty bảo hiểm về các sự kiện này. Thời gian thông báo thường là sau 30 – 60 ngày kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm tùy từng công ty. Khoảng thời gian chính xác sẽ được quy định cụ thể trong hợp đồng.
  • Thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm: Thông thường, khoảng thời gian này sẽ là 1 năm kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Về quy trình, đầu tiên bạn cần thông báo về việc mình mang thai, sinh con, gặp phải biến chứng thai sản… cho công ty bảo hiểm. Sau đó, bạn chuẩn bị đầy đủ các chứng từ liên quan và nộp hồ sơ cho công ty bảo hiểm trong khoảng thời gian nêu trên. Sau khi nhận được hồ sơ, công ty bảo hiểm sẽ gửi cho bạn:

  • Thông báo nhận hồ sơ trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ
  • Thông báo bổ sung hồ sơ trong vòng 5 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ. Bạn sẽ cần bổ sung hồ sơ trong vòng 30 ngày.
  • Thông báo bồi thường trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ.

Trong quá trình xét duyệt, công ty bảo hiểm có thể yêu cầu giám định, xác minh và khoảng thời gian giám định này có thể kéo dài khoảng 90 ngày. Trường hợp không cần xác minh, sau khoảng 15 ngày, công ty bảo hiểm sẽ chi trả cho bạn số tiền bảo hiểm theo như cam kết trong hợp đồng. Trường hợp từ chối chi trả, công ty bảo hiểm sẽ cần trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Trong trường hợp này, bạn có thể yêu cầu hoàn trả hồ sơ trong vòng 60 ngày kể từ ngày nhận được thông báo và có thể khiếu nại trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên, cần lưu ý là những mốc thời gian được Bowtie nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo, thời gian thực tế có thể thay đổi tùy theo từng gói bảo hiểm.

Qua những chia sẻ trên, Bowtie hy vọng rằng bạn đã hiểu hơn về việc bảo hiểm thai sản chi trả như thế nào. Nhìn chung, các thủ tục, quy trình chi trả của các gói bảo hiểm thai sản thường không quá phức tạp, thậm chí với các gói bảo hiểm có dịch vụ bảo lãnh thì càng nhanh gọn hơn. Do đó, bạn không cần quá lo lắng về quy trình chi trả bảo hiểm khi tham gia. Quan trọng là bạn cần tìm hiểu thật kỹ về quyền lợi, mức phí cũng như các chính sách về thời gian chờ, điều khoản loại trừ, đồng chi trả… để tránh tranh chấp khi yêu cầu chi trả bảo hiểm nhé! 

Nguồn tham khảo
  • 1Cách tính bảo hiểm thai sản để đảm bảo quyền lợi khi sinh con - Prudential
  • 2Quy tắc bảo hiểm chăm sóc sức khỏe - Tổng công ty bảo hiểm Sài Gòn
  • 3QUY TẮC BẢO HIỂM SỨC KHỎE PJICO – PJICO HEALTH CARE
Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

4 gói bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên 4 gói bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên
Bảo hiểm sức khỏe

4 gói bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên

Mức bồi thường bảo hiểm tai nạn: Phạm vi chi trả và lưu ý Mức bồi thường bảo hiểm tai nạn: Phạm vi chi trả và lưu ý
Bảo hiểm sức khỏe

Mức bồi thường bảo hiểm tai nạn: Phạm vi chi trả và lưu ý

5 gói bảo hiểm sức khỏe toàn cầu với quyền lợi quốc tế chất lượng 5 gói bảo hiểm sức khỏe toàn cầu với quyền lợi quốc tế chất lượng
Bảo hiểm sức khỏe

5 gói bảo hiểm sức khỏe toàn cầu với quyền lợi quốc tế chất lượng

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK