Các bệnh lý khác
Các bệnh lý khác

Bệnh đậu mùa khỉ có lây không và lây qua đường nào?

Trong những năm gần đây, dịch đậu mùa khỉ có xu hướng bùng phát trở lại ở một số nước, gây ra mối hiểm họa lớn cho cộng đồng. Trong quá trình tìm hiểu về cách phòng ngừa bệnh, nhiều người tự hỏi liệu bệnh đậu mùa khỉ có lây không và lây qua đường nào.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-01-11
Cập nhật ngày 2023-04-26
Nội dung chính
Bệnh đậu mùa khỉ là gì?Bệnh đậu mùa khỉ có lây không?Bệnh đậu mùa khỉ lây qua đường nào?Người bị đậu mùa khỉ có khả năng lây bệnh trong bao lâu?Cách ngăn ngừa sự lây lan của đậu mùa khỉ
Bệnh đậu mùa khỉ có lây không và lây qua đường nào?

Vậy thực tế, bệnh đậu mùa khỉ có lây không và lây qua đường nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Bệnh đậu mùa khỉ là gì?

Đậu mùa khỉ là một căn bệnh hiếm gặp, do virus đậu mùa khỉ (mpox) gây ra. Loại virus này thường ảnh hưởng đến các loài gặm nhấm, chẳng hạn như chuột cống, chuột nhắt và động vật linh trưởng không phải người, điển hình là khỉ. Năm 1970, ca đậu mùa khỉ ở người đầu tiên được ghi nhận tại Cộng hòa Dân chủ Công-gô, sau đó bắt đầu lưu hành ở khu vực Trung và Tây Phi. 

Bệnh đậu mùa khỉ có thể gây ra các triệu chứng như sốt cao, phát ban, đau đầu, đau cơ, đau lưng, viêm sưng các tuyến, ớn lạnh, mệt mỏi, các triệu chứng hô hấp… Tình trạng phát ban thường xuất hiện sau 1 – 5 ngày kể từ khi có các triệu chứng đầu tiên. Nốt phát ban sau đó sẽ biến thành những mụn nước nhỏ chứa dịch trước khi đóng vảy, khô lại và bong ra. 

Đọc thêm

    Warning: Illegal string offset 'url' in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99

    Notice: Uninitialized string offset: 0 in /bitnami/wordpress/wp-content/themes/bowtie-blog-vietnam/template-parts/post--acf-component.php on line 99
  • Những thông tin cần biết về bệnh đậu mùa khỉ

Bệnh đậu mùa khỉ có lây không?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đậu mùa khỉ là một bệnh truyền nhiễm. Virus đậu mùa khỉ có thể được lây truyền qua nhiều con đường khác nhau. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù có khả năng lây nhiễm nhưng đậu mùa khỉ khó lây hơn các bệnh truyền nhiễm khác như cúm hoặc Covid-19.

Bệnh đậu mùa khỉ lây qua đường nào?

Virus đậu mùa khỉ có thể lây truyền từ động vật sang người và người sang người qua nhiều con đường, cụ thể là: 

Đường lây từ động vật sang người

Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây từ động vật sang người khi con người tiếp xúc trực tiếp với vết phát ban, máu, thịt, dịch cơ thể, kể cả dịch tiết đường hô hấp của động vật nhiễm bệnh. Ngoài ra, nước tiểu và phân động vật chứa virus cũng có thể là nguồn lây nhiễm. Nói cách khác, bất kỳ ai tiếp xúc gần với các động vật nhiễm virus mpox đều có thể bị lây bệnh. Các loài động vật này thường là các loài gặm nhấm và linh trưởng. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh nếu không may bị động vật nhiễm bệnh cào, cắn hoặc ăn thịt động vật nhiễm bệnh mà chưa nấu kỹ. 

Đường lây từ người sang người

Virus đậu mùa khỉ cũng có thể lây nhiễm từ người sang người. Theo đó, các con đường lây truyền virus bao gồm:

Tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở, dịch cơ thể, giọt bắn lớn đường hô hấp

Người bị đậu mùa khỉ thường có các triệu chứng phát ban và nổi mụn nước trên da. Nếu người bình thường tiếp xúc trực tiếp với nốt phát ban, vảy, nước bọt, dịch cơ thể, bao gồm cả dịch tiết hô hấp của người bệnh thì có nguy cơ cao cũng nhiễm bệnh. Khả năng tiếp xúc trực tiếp này có thể xảy ra khi bạn:

  • Quan hệ tình dục bằng miệng, âm đạo hoặc hậu môn
  • Chạm vào các bộ phận sinh dục và hậu môn của người bệnh
  • Ôm, hôn, bắt tay
  • Đứng ở cự ly gần khi người bệnh hắt hơi, ho
  • Tiếp xúc mặt đối mặt trong thời gian dài (trên 4 giờ)
Bệnh đầu mùa khỉ có lây không?
Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây nhiễm thông qua việc tiếp xúc với các nốt phát ban.

Tiếp xúc với các đồ vật nhiễm mầm bệnh

Virus mpox có thể tồn tại trên các bề mặt hoặc vật dụng mà bệnh nhân đã tiếp xúc, chẳng hạn như khăn trải giường, ga, gối, mặt bàn, tay nắm cửa, chén bát… Nếu người bình thường chạm vào các đồ vật đã nhiễm mầm bệnh rồi đưa tay lên mắt, mũi, miệng thì virus sẽ theo đó xâm nhập vào cơ thể.  

Từ mẹ sang con qua nhau thai hoặc tiếp xúc gần sau sinh

Phụ nữ nếu mắc đậu mùa khỉ trong quá trình mang thai có thể truyền virus mpox sang thai nhi. Việc tiếp xúc gần giữa mẹ và bé trong và sau khi sinh cũng là một con đường lây truyền bệnh thường thấy. 

Người bị đậu mùa khỉ có khả năng lây bệnh trong bao lâu?

Về cơ bản, các chuyên gia y tế vẫn chưa xác định được thời gian lây bệnh đậu mùa khỉ cụ thể là bao lâu. Tuy nhiên, bệnh nhân được xem là vẫn còn khả năng lây bệnh cho người khác cho đến khi các tổn thương trên da đóng vảy, vảy bong ra và hình thành lớp da mới. 

Thông thường, thời gian ủ bệnh đậu mùa khỉ là 5 – 13 ngày kể từ khi phơi nhiễm với virus, một số trường hợp lâu hơn có thể mất 21 ngày mới phát bệnh. Phần lớn người bị đậu mùa khỉ sẽ hồi phục hoàn toàn trong vòng 2 – 4 tuần. Trong quá trình này, người bệnh cần được cách ly và tránh tiếp xúc gần với người nhà cũng như người trực tiếp điều trị để hạn chế lây nhiễm virus mpox.

Cách ngăn ngừa sự lây lan của đậu mùa khỉ

Mọi người có thể thực hiện các bước sau để ngăn ngừa sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ:

  • Tránh tiếp xúc gần với những người bị phát ban trông giống như đậu mùa khỉ hoặc những người đã nhiễm bệnh. Trong trường hợp bắt buộc phải tiếp xúc thì cần có các biện pháp bảo hộ để tránh lây nhiễm.
  • Tránh tiếp xúc với quần áo, khăn trải giường, chăn hoặc các vật dụng khác của người bệnh 
  • Thường xuyên rửa tay thật kỹ bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay, đặc biệt trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh hoặc sau khi tiếp xúc với các đối tượng nghi ngờ 
  • Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất nên che bằng khăn giấy
  • Nếu đến các quốc gia có lưu hành dịch thì cần tránh tiếp xúc với động vật có vú như động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng
  • Đảm bảo an toàn thực phẩm, không ăn thịt động vật chưa nấu chín kỹ
  • Sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục, hạn chế quan hệ với nhiều người
  • Thường xuyên dọn dẹp và vệ sinh không gian sống

Hy vọng qua bài viết này, Bowtie Việt Nam bạn đã phần nào giải đáp được thắc mắc “Bệnh đậu mùa khỉ có lây không và lây qua đường nào?” cũng như biết cách phòng ngừa căn bệnh này. Trong trường hợp không may nhiễm bệnh, bạn nên bình tĩnh và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

7 cách phòng tránh bệnh giang mai nên áp dụng ngay hôm nay 7 cách phòng tránh bệnh giang mai nên áp dụng ngay hôm nay
Các bệnh lý khác

7 cách phòng tránh bệnh giang mai nên áp dụng ngay hôm nay

Xét nghiệm bệnh giang mai ở đâu? Tham khảo ngay 11 địa chỉ uy tín Xét nghiệm bệnh giang mai ở đâu? Tham khảo ngay 11 địa chỉ uy tín
Các bệnh lý khác

Xét nghiệm bệnh giang mai ở đâu? Tham khảo ngay 11 địa chỉ uy tín

Phân biệt hen phế quản và viêm phế quản Phân biệt hen phế quản và viêm phế quản
Các bệnh lý khác

Phân biệt hen phế quản và viêm phế quản

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK