Các bệnh lý khác
Các bệnh lý khác

Những thông tin cần biết về bệnh đậu mùa khỉ

Bệnh đậu mùa khỉ bắt đầu lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Sự nguy hiểm của dịch bệnh này khiến nhiều người lo lắng và muốn tìm hiểu rõ hơn về nó.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2022-10-25
Cập nhật ngày 2023-04-26
Nội dung chính
Bệnh đậu mùa khỉ là gì?Con đường lây nhiễm đậu mùa khỉTriệu chứng đậu mùa khỉĐậu mùa khỉ nguy hiểm thế nào?Phương pháp chẩn đoánPhương pháp điều trịCách phòng ngừa

Những thông tin cần biết về bệnh đậu mùa khỉ

Đậu mùa khỉ là một bệnh truyền nhiễm từ động vật do virus gây ra. Bệnh thường xuất hiện ở một số nước châu Phi nhưng có thể bùng phát tại các khu vực khác. Năm 2022, Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với bệnh đậu mùa khỉ vì số ca nhiễm ở nhiều quốc gia có xu hướng tăng lên do lây lan thông qua các tương tác xã hội và tiếp xúc gần.

Để tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh đang có nguy cơ bùng phát thành dịch này, mời bạn cùng Bảo hiểm trực tuyến Bowtie theo dõi tiếp bài viết sau đây.

Bệnh đậu mùa khỉ là gì?

Đậu mùa khỉ là bệnh do virus đậu mùa khỉ (MPV) gây ra, có thể lây truyền từ động vật sang người và từ người sang người. Virus này thường gây bệnh ở các loài gặm nhấm hoặc linh trưởng rồi có thể lây sang người.

Bệnh thường xảy ra ở vùng Trung và Tây Phi. Các trường hợp nhiễm bên ngoài châu Phi có liên quan đến:

  • Du lịch quốc tế
  • Nhập khẩu động vật
  • Tiếp xúc gần với động vật hoặc người bị bệnh đậu mùa khỉ

Người đã tiêm vaccine ngừa đậu mùa có nhiều khả năng được bảo vệ trước virus gây bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, việc tiêm chủng đậu mùa ít còn phổ biến sau khi bệnh được loại trừ hoàn toàn vào năm 1980 nên hiện giờ, không nhiều người được tiêm loại vaccine này.

Con đường lây nhiễm đậu mùa khỉ

Virus gây bệnh đậu mùa khỉ có thể lây từ động vật sang người khi con người tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh (bao gồm các loài gặm nhấm và linh trưởng). Từ người sang người, bệnh có khả năng lây qua đường tiếp xúc gần với người đang phát ban đậu mùa khỉ, bao gồm:

  • Tiếp xúc trực tiếp với nốt phát ban, vảy hoặc dịch tiết từ người mắc bệnh
  • Chạm vào đồ vật, quần áo, chăn gối, khăn tắm hoặc các bề mặt mà người bệnh sử dụng/ chạm vào
  • Tiếp xúc với chất tiết đường hô hấp

Bệnh cũng lây qua quá trình tiếp xúc thân mật như:

  • Quan hệ tình dục qua nhiều đường bao gồm miệng, hậu môn, âm đạo
  • Ôm, hôn và xoa bóp
  • Tiếp xúc mặt đối mặt trong thời gian dài
Con đường lây truyền đậu mùa khỉ
Đậu mùa khỉ có thể lây truyền qua nhiều con đường khác nhau, đặc biệt là tiếp xúc với nốt phát ban, vảy hoặc dịch tiết từ người bệnh.

Vết loét, tổn thương hoặc chỗ đau trong miệng cũng có thể làm lây bệnh, nghĩa là virus có khả năng phát tán qua tiếp xúc trực tiếp với miệng, giọt bắn hô hấp và cả hạt bụi khí (aerosol) phạm vi gần. Cơ chế lây truyền bệnh đậu mùa khỉ qua không khí vẫn cần được nghiên cứu thêm.

Virus đậu mùa khỉ cũng có thể lây truyền từ mẹ sang con qua nhau thai hoặc sau khi sinh qua tiếp xúc da kề da.

Hiện vẫn chưa rõ người bệnh không triệu chứng có thể lây bệnh cho người khác không và các loại dịch cơ thể khác (như tinh dịch, dịch âm đạo, nước ối, sữa mẹ, máu) có lây truyền virus gây bệnh hay không. Nhiều nghiên cứu vẫn đang được tiến hành để tìm hiểu bệnh có lây qua việc trao đổi dịch thể trong và sau khi nhiễm bệnh có triệu chứng hay không.

Bài viết liên quan: Bệnh đậu mùa khỉ có lây không ? Bệnh đậu mùa khỉ lây lan qua những đường nào ?

Triệu chứng đậu mùa khỉ

Khi nhiễm bệnh đậu mùa khỉ, bạn thường mất khoảng 5 – 21 ngày để bắt đầu xuất hiện các triệu chứng đầu tiên. Những triệu chứng ban đầu gồm:

  • Sốt cao
  • Đau đầu
  • Đau cơ
  • Đau lưng
  • Viêm sưng các tuyến, sưng hạch bạch huyết
  • Rùng mình (ớn lạnh)
  • Cảm thấy kiệt sức, mệt mỏi
  • Đau khớp
  • Các triệu chứng đường hô hấp như đau họng, nghẹt mũi, ho

Tình trạng phát ban thường xuất hiện sau 1 – 5 ngày kể từ khi có các triệu chứng đầu tiên. Phát ban đa số xuất hiện ở trên mặt, sau đó lan ra các bộ phận khác như lòng bàn tay, lòng bàn chân, mắt, miệng, họng, bẹn, bộ phận sinh dục và quanh vùng hậu môn. Nốt phát ban sẽ biến thành những mụn nước nhỏ chứa đầy dịch trước khi đóng vảy, khô lại và bong vảy.

Các triệu chứng thường hết sau vài tuần. Khả năng lây truyền bệnh đậu mùa khỉ xảy ra trong lúc bạn biểu hiện những triệu chứng này.

Đậu mùa khỉ nguy hiểm thế nào?

Một số người khi nhiễm bệnh đậu mùa khỉ có thể gặp phải biến chứng hoặc thậm chí là tử vong do bệnh. Đặc biệt, các đối tượng như trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người bị suy giảm miễn dịch có nguy cơ phát triển triệu chứng nặng hơn và có thể tử vong do đậu mùa khỉ.

Các biến chứng bệnh đậu mùa khỉ bao gồm:

  • Nhiễm trùng da thứ phát, sẹo nặng trên mặt, cánh tay và chân
  • Các vấn đề về mắt, có thể dẫn đến mù lòa
  • Các bệnh nhiễm trùng khác
  • Lú lẫn
  • Tử vong trong một số trường hợp hiếm gặp
Biến chứng đậu mùa khỉ
Đậu mùa khỉ có thể gây ra các vết sẹo nặng trên mặt, cánh tay và chân.

Phương pháp chẩn đoán

Bác sĩ sẽ lấy một mẩu dịch từ vết phát ban và tiến hành kiểm tra để xác định xem bạn có mắc bệnh đậu mùa khỉ hay không. Để đưa ra kết luận chắc chắn, bác sĩ cần phải loại trừ hết các bệnh cũng gây phát ban như thủy đậu, sởi hoặc giang mai cũng như tầm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Phương pháp điều trị

Bệnh đậu mùa khỉ thường tự khỏi trong vòng vài tuần mà không cần điều trị. Nếu cần, bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn một số loại thuốc như thuốc giảm đau, thuốc hạ sốt để giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh. Bên cạnh đó, người bệnh cần chú ý uống đủ nước, ăn tốt và ngủ đủ giấc. Vì bệnh có thể lây truyền nên người bệnh cần tự cách ly với mọi người xung quanh. Lúc này, sức khỏe tinh thần cũng nên được quan tâm.

Lưu ý, người bệnh cần tránh gãi, luôn phải rửa tay trước và sau khi chạm vào các nốt ban cũng như nơi bị tổn thương, giữ cho da khô, không bịt kín (trừ khi phải ở cùng phòng với người khác thì che các nốt ban bằng quần áo hoặc băng gạc cho đến khi ở cách ly). Bạn có thể làm sạch các nốt ban bằng nước vô trùng hoặc sát khuẩn. Để vệ sinh các tổn thương trong miệng, hãy súc miệng bằng nước muối. Bác sĩ cũng có thể chỉ định cho bạn sử dụng thuốc gây tê tại chỗ lidocain bôi vào miệng và các vùng tổn thương xung quanh để giảm đau. Việc tắm bằng nước ấm chứa muối natri bicarbonat và muối epsom cũng giúp làm dịu các tổn thương.

Cách phòng ngừa

Các cách giúp phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ tốt nhất là:

  • Tránh tiếp xúc gần với người bệnh và đồ dùng cá nhân, chăn gối… của họ
  • Tránh tiếp xúc với động vật nghi ngờ nhiễm bệnh
  • Rửa tay thường xuyên
  • Đeo khẩu trang và găng tay hoặc có biện pháp bảo vệ khác khi chăm sóc người bệnh đậu mùa khỉ

Căn bệnh này đã có vaccine phòng ngừa mới được phê duyệt nhưng dữ liệu hiện tại về tác dụng bảo vệ trước virus gây bệnh của vaccine đậu mùa khỉ vẫn còn rất hạn chế. Hiện nay, chưa có khuyến cáo về việc nên tiêm phòng diện rộng cho tất cả các đối tượng.

Đậu mùa khỉ có thể bùng phát thành dịch bất cứ lúc nào. Vì vậy, bạn cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa để hạn chế nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt nếu tiếp xúc với động vật hoặc người nghi ngờ nhiễm bệnh.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Bệnh nhân sốt xuất huyết bị chảy máu chân răng có nguy hiểm không? Bệnh nhân sốt xuất huyết bị chảy máu chân răng có nguy hiểm không?
Các bệnh lý khác

Bệnh nhân sốt xuất huyết bị chảy máu chân răng có nguy hiểm không?

Bị cúm A ăn gì cho nhanh khỏi? Bổ sung ngay 8 nhóm thực phẩm này Bị cúm A ăn gì cho nhanh khỏi? Bổ sung ngay 8 nhóm thực phẩm này
Các bệnh lý khác

Bị cúm A ăn gì cho nhanh khỏi? Bổ sung ngay 8 nhóm thực phẩm này

Cách kiểm tra và xử lý ngay sốt xuất huyết tại nhà nhanh, chuẩn Cách kiểm tra và xử lý ngay sốt xuất huyết tại nhà nhanh, chuẩn
Các bệnh lý khác

Cách kiểm tra và xử lý ngay sốt xuất huyết tại nhà nhanh, chuẩn

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK