Các bệnh lý khác
Các bệnh lý khác

Bệnh gan là gì? Những điều bạn cần biết về bệnh gan

Bệnh gan xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như nhiễm trùng, lạm dụng rượu… Các tổn thương ở gan lâu dần có thể gây ảnh hưởng đến chức năng của cơ quan này, dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng đe dọa tính mạng. Việc nhận biết sớm các bệnh lý về gan và thay đổi lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe gan, hạn chế bệnh tiến triển nặng.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2022-09-08
Cập nhật ngày 2023-04-26
Nội dung chính
Bệnh gan là gì?Các bệnh về gan phổ biếnDấu hiệu nhận biếtNguyên nhân gây bệnhBiến chứng của bệnhPhương pháp chẩn đoánPhương pháp điều trịCách phòng ngừa

Bệnh gan là gì? Những điều cần biết về bệnh gan

Gan là cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa và đào thải chất độc. Gan cũng là một “nhà kho” dự trữ nhiều chất khác nhau. Một lá gan khỏe mạnh sẽ giúp đảm bảo các chức năng tiêu hóa và giải độc cho cơ thể.

Trên thực tế, nhiều yếu tố có thể làm tổn thương gan và gây ra các bệnh lý về gan. Vậy bệnh gan là gì? Bệnh có nguy hiểm không và làm thế nào để nhận biết? Mời bạn cùng Bowtie tìm hiểu thêm trong bài viết này nhé.

Bệnh gan là gì?

Bệnh gan là tên gọi chung của các vấn đề sức khỏe ảnh hưởng và gây tổn thương đến gan. Mỗi bệnh lý ở gan sẽ có những đặc điểm khác nhau và có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra.

Hiện nay, một số bệnh gan có xu hướng xuất hiện ngày càng nhiều, thường có liên quan đến tỷ lệ béo phì ngày càng gia tăng. Số liệu ở Mỹ cho thấy, có khoảng 20-30% người trưởng thành có mỡ thừa trong gan, gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, bia. Ước tính có 5,5 triệu người Mỹ bị bệnh gan mạn tính hoặc xơ gan. Con số này cũng đang có xu hướng gia tăng ở Việt Nam và trên toàn thế giới.

Các bệnh về gan phổ biến

Bệnh gan có nhiều dạng với mức độ ảnh hưởng và tổn thương gan khác nhau. Dưới đây là một số bệnh về gan phổ biến bạn cần lưu ý:

  • Các bệnh lý về gan liên quan đến di truyền: Các bệnh lý thuộc nhóm này có thể kể đến như bệnh thừa sắt hemochromatosis, bệnh Wilson.
  • Bệnh gan do tự miễn: Chẳng hạn như viêm đường mật nguyên phát, viêm xơ chít đường mật nguyên phát và viêm gan tự miễn.
  • Gan nhiễm mỡ: Đây là bệnh lý xảy ra khi có sự tích tụ nhiều chất béo (cholesterol và triglyceride) trong gan. Bệnh được chia làm 2 loại chính là gan nhiễm mỡ do rượu và gan nhiễm mỡ không do rượu.
  • Viêm gan: Viêm gan là tình trạng các tế bào gan bị tổn thương và viêm. Bệnh có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra nhưng chủ yếu là do nhiễm virus. Viêm gan có nhiều loại, bao gồm viêm gan A, viêm gan B, viêm gan C…
  • Xơ gan: Đây là tình trạng trong gan xuất hiện các mô sẹo. Theo thời gian, mô gan bị thay thế bằng mô sẹo và mất dần chức năng. Xơ gan có thể dẫn đến suy gan và gây tử vong.
  • Suy gan: Suy gan là tình trạng chức năng gan suy giảm, gan bị tổn thương và không thể thực hiện các chức năng bình thường. Đây là một tình trạng nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng nên cần được chăm sóc y tế ngay.
  • Ung thư gan: Ung thư gan là bệnh lý xảy ra khi các tế bào gan phát triển ngoài tầm kiểm soát, gây hình thành khối u. Các khối u này có thể xâm lấn sang các mô lân cận hoặc di căn sang các bộ phận khác của cơ thể. Ung thư gan hiện là loại ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam.
Các bệnh gan thường gặp
Các bệnh về gan rất đa dạng và có mức độ ảnh hưởng khác nhau.

Dấu hiệu nhận biết bệnh gan

Bệnh gan không phải lúc nào cũng gây ra những dấu hiệu đáng chú ý (như bệnh gan nhiễm mỡ). Một số bệnh lý ở gan sẽ không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào trong giai đoạn đầu.

Tùy từng bệnh lý mà dấu hiệu nhận biết bệnh gan cũng có thể khác nhau. Triệu chứng thường gặp trong nhiều bệnh gan là vàng da và vàng lòng trắng mắt. Ngoài ra, những dấu hiệu và triệu chứng khác mà bệnh nhân có thể gặp phải là:

  • Đau bụng, nhất là ở phía dưới sườn phải
  • Dễ bị bầm tím
  • Màu sắc của nước tiểu hay phân khác thường
  • Mệt mỏi kéo dài
  • Buồn nôn hay nôn
  • Sưng phù ở cánh tay hay chân, mắt cá chân
  • Ngứa da
  • Mất cảm giác ngon miệng

Nguyên nhân gây bệnh gan là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh gan, tùy theo bệnh lý mắc phải. Các nguyên nhân đó có thể là:

  • Nhiễm virus: Viêm gan A, viêm gan B và viêm gan C là những bệnh lý về gan xảy ra do nhiễm virus gây bệnh.
  • Các vấn đề ở hệ miễn dịch: Hệ miễn dịch có thể tấn công nhầm vào chính tế bào gan khỏe mạnh, gây ra các bệnh gan tự miễn.
  • Di truyền từ cha mẹ: Một số vấn đề về gan phát triển do di truyền từ bố mẹ, chẳng hạn như bệnh Wilson, bệnh thừa sắt.
  • Tiêu thụ quá nhiều chất độc hại: Các chất độc hại, đặc biệt là rượu bia, có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng.

Bệnh gan có nguy hiểm không? Các biến chứng của bệnh

Một số bệnh gan nếu không điều trị thì có khả năng gây tổn thương gan theo thời gian, dẫn đến xơ gan. Khi các tế bào gan tổn thương quá nhiều, lượng tế bào khỏe mạnh không còn đủ để thực hiện các chức năng thiết yếu, từ đó gây suy gan và đe dọa đến tính mạng. Một số bệnh gan cũng làm tăng nguy cơ phát triển ung thư gan. 

Những vấn đề khác có thể xảy ra nếu không điều trị bệnh gan là:

  • Bệnh não gan
  • Cổ trướng
  • Xuất huyết tiêu hóa

Phương pháp chẩn đoán bệnh lý về gan

Cách nhận biết và chẩn đoán bệnh gan
Một số phương pháp có thể được thực hiện để chẩn đoán bệnh về gan.

Để đưa ra chẩn đoán và tìm được nguyên nhân gây bệnh gan, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn làm một hoặc nhiều xét nghiệm, bao gồm:

  • Xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ men gan, từ đó tìm hiểu xem gan có đang gặp vấn đề gì hay không.
  • Chẩn đoán hình ảnh với các lựa chọn như siêu âm, chụp cắt lớp vi tính (CT), chụp cộng hưởng từ (MRI) để tìm các dấu hiệu của thương tổn, mô sẹo hay khối u ở trong gan.
  • Sinh thiết gan để lấy mẫu mô đi phân tích dưới kính hiển vi, tìm kiếm dấu hiệu của bệnh gan, thường là ung thư.

Các phương pháp điều trị bệnh gan

Việc điều trị bệnh gan sẽ phụ thuộc vào kết quả chẩn đoán của mỗi người. Một vài trường hợp có thể bắt đầu điều trị bằng cách thay đổi lối sống, như ngừng uống rượu bia, hạn chế tiêu thụ chất béo và đường.

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh gan đang mắc phải, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân những loại thuốc phù hợp như thuốc kháng viêm, thuốc điều trị viêm gan do virus… Khi bệnh gan tiến triển thành suy gan, người bệnh có thể phải lựa chọn cấy ghép gan.

Đối với ung thư gan, tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị khác nhau như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, ghép gan, liệu pháp miễn dịch, liệu pháp nhắm trúng đích…

Cách phòng ngừa

Để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh gan, bạn nên thay đổi lối sống ngay từ bây giờ bằng cách:

  • Cố gắng duy trì cân nặng khỏe mạnh
  • Không uống quá nhiều rượu, bia
  • Tránh các thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa hay có lượng đường cao
  • Hạn chế ăn thịt đỏ
  • Tập luyện thể dục thường xuyên
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào vì một số thuốc có thể ảnh hưởng đến gan
  • Tiêm phòng các bệnh viêm gan A, B
  • Tránh nguy cơ lây nhiễm các loại viêm gan do virus bằng cách thực hiện biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục, không dùng chung kim tiêm

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về bệnh gan và có hướng bảo vệ sức khỏe ngay từ hôm nay.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Hướng dẫn cách điều trị sốt xuất huyết tại nhà hiệu quả, an toàn Hướng dẫn cách điều trị sốt xuất huyết tại nhà hiệu quả, an toàn
Các bệnh lý khác

Hướng dẫn cách điều trị sốt xuất huyết tại nhà hiệu quả, an toàn

Những điều bạn cần biết về hội chứng ruột kích thích Những điều bạn cần biết về hội chứng ruột kích thích
Các bệnh lý khác

Những điều bạn cần biết về hội chứng ruột kích thích

Tìm hiểu về trĩ - Tìm hiểu về trĩ -
Các bệnh lý khác

Tìm hiểu về trĩ - "nỗi đau" thầm kín của nhiều người

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK