Các bệnh lý khác
Các bệnh lý khác

Người bị bệnh sốt xuất huyết nên ăn uống gì cho nhanh khỏi?

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng giúp người bệnh sốt xuất huyết phục hồi sức khỏe nhanh hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết người bị sốt xuất huyết nên ăn uống gì cho nhanh khỏi bệnh. Xác định được các loại thực phẩm, đồ uống tốt cho người bệnh sẽ giúp bạn xây dựng được thực đơn ăn uống phù hợp để mau khỏi bệnh, phục hồi sức khỏe hiệu quả khi bị sốt xuất huyết.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-07-06
Cập nhật ngày 2023-07-06
Nội dung chính
Vì sao người bệnh sốt xuất huyết cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng?Những dưỡng chất cần bổ sung cho người bị sốt xuất huyếtKhi bị bệnh sốt xuất huyết, bạn nên ăn gì cho nhanh khỏi?Người bị sốt xuất huyết nên uống gì?
Người bị bệnh sốt xuất huyết nên ăn uống gì cho nhanh khỏi?

Vậy người bị bệnh sốt xuất huyết nên ăn gì, uống gì cho nhanh khỏi? Hãy cùng Bowtie tìm hiểu thêm những loại thực phẩm, nước uống nên bổ sung trong giai đoạn mắc sốt xuất huyết để mau hết bệnh nhé.

Vì sao người bệnh sốt xuất huyết cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng?

Người bệnh sốt xuất huyết thường bị giảm sức đề kháng, giảm chức năng gan, giảm tiểu cầu đồng thời mất nhiều nước và chất điện giải trong quá trình bệnh. Từ đó, người bệnh dễ rơi vào tình trạng suy nhược, mệt mỏi và gặp phải một số biến chứng của bệnh. 

Việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ quá trình phục hồi và tái tạo tế bào máu. Đồng thời, các chất dinh dưỡng như protein, vitamin và khoáng chất giúp phục hồi các cơ quan và mô bị tổn thương do bệnh sốt xuất huyết. Ngoài ra, việc bổ sung đủ nước và các loại thức uống có lợi cho sức khỏe như nước lọc, nước dừa, nước chanh và trà thảo mộc cũng giúp giải độc cơ thể, giảm triệu chứng đau đầu và đau bụng, đồng thời giảm nguy cơ gặp phải biến chứng.

Những dưỡng chất cần bổ sung cho người bị sốt xuất huyết

Người bị sốt xuất huyết cần bổ sung các chất dinh dưỡng để giúp tăng cường hệ miễn dịch và đẩy lùi bệnh. Dưới đây là một số dưỡng chất cần bổ sung cho người bị sốt xuất huyết:

  • Vitamin B12: Vitamin B12 có tác dụng tăng cường miễn dịch và thúc đẩy quá trình tạo hồng cầu cũng như tiểu cầu. Loại vitamin này có nhiều trong trứng, gan, hải sản…
  • Vitamin C: Vitamin C là một chất chống oxy hóa quan trọng giúp tăng cường khả năng miễn dịch và hỗ trợ quá trình phục hồi của bệnh nhân sốt xuất huyết. Ngoài ra, vitamin C còn có lợi cho quá trình hấp thụ sắt, từ đó làm tăng số lượng tiểu cầu. 
  • Folate: Folate hay vitamin B9 là một vitamin nhóm B quan trọng thúc đẩy quá trình sản xuất và giữ cho các tế bào máu khỏe mạnh. Loại vitamin này được tìm thấy nhiều trong rau lá xanh, đậu, trứng…
  • Vitamin D: Việc bổ sung đầy đủ vitamin D sẽ giúp duy trì hoạt động bình thường của cơ, xương, dây thần kinh cũng như hệ miễn dịch. Không chỉ vậy, loại vitamin này cũng rất quan trọng đối với hoạt động của tế bào tủy xương chịu trách nhiệm sản xuất tiểu cầu và các tế bào máu khác. 
  • Sắt: Sắt là một dưỡng chất cần thiết giúp tăng lượng tế bào hồng cầu, huyết sắc tố cũng như tiểu cầu trong cơ thể. 
  • Vitamin K: Đây là loại vitamin cần thiết cho quá trình đông máu và giúp làm tăng mức tiểu cầu đang bị sụt giảm ở bệnh nhân sốt xuất huyết.

Khi bị bệnh sốt xuất huyết, bạn nên ăn gì cho nhanh khỏi?

Việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng là điều vô cùng quan trọng đối với bệnh nhân sốt xuất huyết để tăng cường miễn dịch và giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên, không phải loại thực phẩm hoặc đồ uống nào cũng phù hợp cho người bệnh. 

Vậy ăn gì tốt cho người bị sốt xuất huyết? Dưới đây là một số loại thực phẩm có lợi mà người bệnh nên bổ sung vào chế độ ăn uống của mình: 

Cháo, súp

Cháo và súp là các món ăn dễ nuốt, dễ tiêu hóa và giúp cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể. Không những vậy, các món ăn này cũng bổ sung thêm nước và hạn chế tình trạng mất nước. 

Bạn có thể nấu cháo hoặc súp với rau củ, các loại thịt, đồng thời bổ sung thêm một số loại gia vị và thảo mộc như húng quế, ngò gai, hành tây, gừng và tỏi. Rau củ chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ quá trình phục hồi. Các loại thịt sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể. Trong khi đó, các loại thảo mộc và gia vị có đặc tính chống viêm, kháng virus và tăng cường miễn dịch. 

Người bị bệnh sốt xuất huyết nên ăn uống gì cho nhanh khỏi? Cháo, súp
Bệnh nhân sốt xuất huyết nên ưu tiên ăn cháo, súp để dễ tiêu hóa.

Rau củ

Rau củ giàu chất xơ và vitamin, giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ quá trình phục hồi của bệnh nhân sốt xuất huyết. Một số loại rau củ tốt cho người bệnh sốt xuất huyết:

  • Bông cải xanh: Bông cải xanh là một loại rau củ chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin C, vitamin K, chất xơ, kali, chất chống oxy hóa và chất chống viêm. Nhờ đó, bông cải xanh có thể tăng cường miễn dịch, giảm tình trạng viêm và tăng mức tiểu cầu trong máu.
  • Rau lá xanh: Rau lá xanh là nguồn cung cấp vitamin K dồi dào cần thiết cho quá trình đông máu, đồng thời tăng số lượng tiểu cầu trong cơ thể. 
  • Cải bó xôi: Cải bó xôi là một loại rau giàu chất xơ, vitamin C và vitamin K. Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho bệnh nhân sốt xuất huyết.
  • Bí đỏ: Bí đỏ chứa nhiều axit amin và vitamin cần thiết cho sự hình thành tiểu cầu. Vì vậy, người bệnh sốt xuất huyết nên bổ sung bí đỏ vào chế độ ăn uống để cải thiện tình trạng giảm tiểu cầu và ngăn ngừa nguy cơ chảy máu. 
  • Củ cải đường: Củ cải đường chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tình trạng giảm tiểu cầu do tác động của các gốc tự do. Thêm vào đó, đây cũng là nguồn cung cấp vitamin A, C, K và khoáng chất dồi dào giúp tăng cường sức bền của mạch máu và giảm nguy cơ phát triển những vấn đề về tuần hoàn ở bệnh nhân sốt xuất huyết.

Trái cây

Trái cây là một trong những câu trả lời cho câu hỏi “Người bị sốt xuất huyết nên ăn gì cho nhanh khỏi?”. Đây là nguồn cung cấp năng lượng, vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể. Các loại trái cây như lựu, cam, quả mọng, bưởi, kiwi, đu đủ, thanh long, chuối và dưa hấu đều rất tốt cho người bị sốt xuất huyết.

Thực phẩm nhiều calo

Khi bị bệnh sốt xuất huyết, cơ thể rất cần năng lượng để phục hồi. Vì vậy, bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống của mình các loại thực phẩm chứa nhiều calo như bánh mì, gạo, khoai tây, mì ống, thịt, sữa…

Thực phẩm chứa nhiều sắt

Như đã đề cập, sắt là một trong những dưỡng chất quan trọng hỗ trợ quá trình sản xuất tiểu cầu mới và giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn khi bị sốt xuất huyết. Bạn có thể bổ sung sắt thông qua các nguồn thực phẩm như thịt đỏ, gan, lòng đỏ trứng, các loại hạt, các loại đậu, rau xanh…

Thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh có khả năng tăng cường sức đề kháng của cơ thể nhằm chống lại virus sốt xuất huyết. Theo đó, một số loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C có thể kể đến là trái cây có múi, dâu tây, kiwi, dứa, cà chua, bông cải xanh…

Thực phẩm giàu vitamin K

Việc bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin K sẽ giúp bệnh nhân sốt xuất huyết hạn chế tình trạng chảy máu do giảm tiểu cầu. Rau lá xanh, cải bó xôi, bắp cải… là những loại thực phẩm giàu vitamin K mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống khi bị sốt xuất huyết. 

Yến mạch

Carbohydrate là một trong những dưỡng chất quan trọng giúp hỗ trợ quá trình phục hồi của cơ thể. Trong đó, yến mạch là một nguồn cung cấp carbohydrate dễ tiêu hóa nên bệnh nhân sốt xuất huyết cũng có thể cân nhắc. 

Thảo mộc và gia vị

Một số loại thảo mộc và gia vị như tỏi, nghệ, hành tây, gừng, tiêu, quế và rau mùi có tính kháng viêm, kháng virus và hỗ trợ tăng cường đề kháng. Ngoài ra, chúng cũng giúp cho các món ăn thêm thơm ngon và hấp dẫn hơn.

Sữa chua

Nếu bạn tự hỏi “Người bị sốt xuất huyết nên ăn gì cho nhanh khỏi?” thì câu trả lời sẽ là sữa chua. Sữa chua là một nguồn cung cấp protein và lợi khuẩn cho đường ruột, từ đó tăng cường đề kháng, đồng thời giúp cơ thể chống chọi lại với virus gây bệnh và loại bỏ độc tố.

Người bị sốt xuất huyết nên uống gì?

Bên cạnh việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng thông qua các loại thực phẩm kể trên, người bệnh sốt xuất huyết cũng cần uống đủ nước để duy trì sự cân bằng nước và điện giải trong cơ thể. 

Vậy người bị sốt xuất huyết có thể uống nước gì? Dưới đây là một số loại nước uống mà người bị sốt xuất huyết có thể cân nhắc sử dụng để giúp nhanh khỏi bệnh hơn:

Nước lọc

Không cần quá cầu kỳ, nước lọc vốn đã là một lựa chọn tuyệt vời để giúp bổ sung nước cho người bị sốt xuất huyết. Theo đó, bệnh nhân nên cố gắng uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày và hãy ưu tiên uống nước ấm. 

Người bị bệnh sốt xuất huyết nên ăn uống gì cho nhanh khỏi? Nước lọc
Người bệnh sốt xuất huyết cần đảm bảo bổ sung đủ nước để tránh cơ thể mất nước.

Nước dừa

Nước dừa là một loại nước giàu muối và khoáng chất. Nhờ vậy, khi uống nước dừa, bệnh nhân sốt xuất huyết có thể bổ sung thêm chất điện giải cho cơ thể. Các chuyên gia khuyến nghị, khi gặp phải căn bệnh này, bạn nên uống 2 ly nước dừa mỗi ngày.

Nước chanh

Nước chanh giúp cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin C, chất xơ, kali, canxi, glucid… có lợi cho hệ miễn dịch, hỗ trợ cơ thể loại bỏ độc tố do virus sốt xuất huyết gây ra. Không những vậy, nước chanh cũng kích thích vị giác để giúp người bệnh cảm thấy ngon miệng hơn.

Trà thảo mộc

Trà thảo mộc như trà cam thảo, trà bạc hà, trà quế, trà gừng… là các loại trà giàu chất chống oxy hóa và chất chống viêm. Chúng có thể giúp tăng cường miễn dịch và giảm tình trạng viêm. Ngoài ra, trà thảo mộc còn giúp thư giãn tinh thần, cải thiện chất lượng giấc ngủ, từ đó hỗ trợ bệnh nhân phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

Nước ép rau củ

Trong danh sách các loại nước uống tốt cho bệnh nhân sốt xuất huyết thì không thể bỏ qua nước ép rau củ. Rau củ chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tăng tốc độ hồi phục của bệnh nhân. Trong khi ép rau củ, bạn cũng có thể bổ sung thêm nước cốt chanh để tăng cường vitamin C, đồng thời hãy chọn các loại rau củ tốt cho người bệnh sốt xuất huyết như cà rốt, củ cải đường, rau lá xanh, nghệ…

Hy vọng bài viết trên đây của Bowtie đã giúp bạn biết được người bị sốt xuất huyết nên ăn uống gì cho nhanh khỏi. Theo đó, chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình điều trị và phục hồi của bệnh nhân sốt xuất huyết. Vì vậy, bạn sẽ cần đặc biệt lưu ý và hãy cố gắng bổ sung một số loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe trong giai đoạn này. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm hay thức uống nào, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Thuyên tắc phổi: Tình trạng nguy hiểm chớ nên xem thường Thuyên tắc phổi: Tình trạng nguy hiểm chớ nên xem thường
Các bệnh lý khác

Thuyên tắc phổi: Tình trạng nguy hiểm chớ nên xem thường

Cúm A bội nhiễm là gì, nguy hiểm thế nào và làm sao hạn chế? Cúm A bội nhiễm là gì, nguy hiểm thế nào và làm sao hạn chế?
Các bệnh lý khác

Cúm A bội nhiễm là gì, nguy hiểm thế nào và làm sao hạn chế?

Bệnh hen suyễn (hen phế quản) có chữa được không? Có cách nào chữa triệt để? Bệnh hen suyễn (hen phế quản) có chữa được không? Có cách nào chữa triệt để?
Các bệnh lý khác

Bệnh hen suyễn (hen phế quản) có chữa được không? Có cách nào chữa triệt để?

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK