Nhi khoa
Nhi khoa

Hướng dẫn bố mẹ cách massage cho trẻ dễ ngủ, ngủ ngon giấc hơn

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển thể chất và trí não của trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Lúc này, bố mẹ có thể thực hiện một số cách massage cho trẻ ngủ ngon để giúp bé ngủ sâu giấc hơn, từ đó hỗ trợ con phát triển toàn diện.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-03
Cập nhật ngày 2023-08-03
Nội dung chính
Những lợi ích của việc massage đối với giấc ngủ của trẻHướng dẫn bố mẹ cách massage cho trẻ dễ ngủ, ngủ ngon giấcBố mẹ nên massage khi nào để giúp bé dễ ngủ, ngủ ngon hơn?Những điều cần lưu ý khi massage cho trẻ em
Hướng dẫn bố mẹ cách massage cho trẻ dễ ngủ, ngủ ngon giấc hơn

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển trí não lẫn thể chất của trẻ em. Tuy nhiên, không phải lúc nào thiên thần nhỏ cũng dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Trên thực tế, vẫn có nhiều trường hợp trẻ khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ không sâu. Nếu như bé nhà bạn cũng đang gặp phải tình trạng tương tự, hãy thử ngay những cách massage cho trẻ ngủ ngon, dễ ngủ mà Bowtie sắp giới thiệu ngay sau đây nhé!

Những lợi ích của việc massage đối với giấc ngủ của trẻ

Việc massage có thể đem đến nhiều lợi ích khác nhau đối với giấc ngủ của trẻ nhỏ, được nhiều bố mẹ trên toàn thế giới đưa vào danh sách những việc cần làm trước khi cho trẻ đi ngủ. Nghiên cứu cho thấy, việc xoa bóp cho bé thường xuyên sẽ giúp điều hòa nhịp sinh học, nghĩa là trẻ sẽ ngủ nhiều hơn vào ban đêm và năng động hơn vào ban ngày. 

Không chỉ vậy, những em bé thường xuyên được massage trước khi ngủ được cho là có lượng melatonin trong cơ thể cao hơn những trẻ không được massage. Melatonin là một loại hormone có vai trò trong việc điều chỉnh giấc ngủ, giúp trẻ cảm thấy buồn ngủ và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Ngoài melatonin, những động tác đụng chạm trong quá trình massage cũng kích thích cơ thể trẻ giải phóng các hormone thư giãn, bao gồm dopamin và oxytocin. Những hormone này có tác dụng làm dịu thần kinh, ru ngủ và giúp trẻ dễ ngủ hơn. 

Ngoài ra, việc massage trước khi ngủ còn mang đến các lợi ích khác cho trẻ sơ sinh lẫn trẻ nhỏ, cụ thể như sau: 

  • Tăng cường kết nối giữa bé và bố mẹ: Massage cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ cũng giúp tăng cường mối liên kết giữa bé và bố mẹ. Điều này sẽ hỗ trợ sự phát triển về mặt cảm xúc ở trẻ em, giúp bé thêm tình cảm. 
  • Làm giảm chướng bụng: Một vài kỹ thuật xoa bóp sẽ giúp giảm bớt sự khó chịu ở đường tiêu hóa. Đây là một biện pháp tuyệt vời mà bạn có thể thực hiện để giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn khi bị táo bón, đầy hơi hoặc khó tiêu. 
  • Thúc đẩy sự phát triển: Theo các chuyên gia, quá trình phát triển về nhận thức, cảm xúc và giao tiếp của trẻ sơ sinh được hình thành một phần nhờ vào sự tiếp xúc. Vì vậy, việc massage trước khi ngủ cho bé cũng góp phần hỗ trợ quá trình phát triển của con. Hoạt động này cải thiện khả năng phản ứng ở trẻ và có thể kích thích quá trình sản xuất các hormone tăng trưởng. 
  • Cải thiện miễn dịch: Một số nghiên cứu cho thấy, việc massage cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường xuyên có thể giúp hỗ trợ chức năng của hệ thống miễn dịch, từ đó nâng cao sức đề kháng cho trẻ.

Bài viết hữu ích:

Những lợi ích của việc massage cho bé và cách massage cho trẻ ngủ ngon
Các động tác massage mang đến nhiều lợi ích cho trẻ nhỏ, đặc biệt là giúp bé ngủ ngon hơn.

Hướng dẫn bố mẹ cách massage cho trẻ dễ ngủ, ngủ ngon giấc

Dưới đây là một số cách massage (mát-xa) từng bộ phận cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để giúp bé dễ ngủ, ngủ ngon hơn mà bố mẹ có thể áp dụng ngay: 

Cách massage đầu và mặt cho bé dễ ngủ

Việc massage đầu và mặt sẽ làm giảm căng thẳng, cải thiện tuần hoàn máu và giúp bé ngủ ngon hơn. Cách massage khu vực đầu và mặt cho em bé dễ ngủ có thể được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn ôm bé ở phía trước ngực sao cho mặt bé đối diện mặt bạn, hai lòng bàn tay ôm trọn đầu bé, phần cánh tay chạy dọc từ cổ đến mông bé.
  • Bước 2: Bạn nhẹ nhàng xoa bóp trên da đầu và khu vực sau tai bé bằng đầu ngón tay. 
  • Bước 3: Một tay bạn giữ bé, tay còn lại dùng ngón tay cái nhẹ nhàng vuốt từng bộ phận trên khuôn mặt của bé theo thứ tự là giữa lông mày, trên mí mắt (khi bé đang nhắm mắt), dọc sống mũi, quanh má và dưới cằm.

Cách massage ngực và bụng cho em bé dễ ngủ

Các bước massage (mát-xa) khu vực ngực và bụng cho em bé dễ ngủ có thể được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn để bé nằm ngửa trên một mặt phẳng, đặt cả hai tay lên ngực của bé và bắt đầu vuốt từ xương ức ra phía ngoài vai
  • Bước 2: Từ vai, bạn di chuyển các ngón tay vào trong, vuốt thành một vòng tròn và dừng lại ở xương ức. Lặp lại như vậy khoảng vài lần.
  • Bước 3: Bạn di chuyển tay đến quanh rốn của bé. Sau đó, từ một vị trí, bạn di chuyển các ngón tay theo chiều kim đồng hồ vài vòng quanh rốn của bé. 
  • Bước 4: Bạn thực hiện phương pháp massage “I LOVE YOU” bằng cách xoa dọc bên trái sườn của bé theo hình chữ I. Sau đó, bạn tiếp tục dùng các ngón tay vuốt ở khoang bụng (phần dưới ức) từ bên phải sang bên trái và kéo xuống dưới sườn trái theo hình chữ L ngược. Cuối cùng, bạn bắt đầu từ vùng hông bên phải, vuốt dọc sườn phải lên trên ức phải, bắt ngang sang khoang bụng và kéo xuống hông trái theo hình chữ U ngược.

Cách massage lưng giúp bé ngủ ngon

Lưng cũng là bộ phận cần được massage để giúp trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể ngủ ngon, sâu giấc. Cách thực hiện cụ thể như sau:

  • Bước 1: Lật bé lại và đặt bé nằm sấp, dọc trước mặt bạn, giữ hai tay bé duỗi về phía trước. 
  • Bước 2: Bạn đặt các ngón tay trái ở cổ bé còn các ngón tay phải ở mông bé. Tiếp theo, kéo dọc các ngón tay bên trái từ cổ xuống mông trong khi kéo các ngón tay bên phải từ mông lên cổ (tay di chuyển theo 2 hướng ngược nhau).
  • Bước 3: Dùng các đầu ngón tay của bạn massage theo hình vòng tròn dọc theo một bên cột sống của bé. Thực hiện tương tự với bên còn lại nhưng tránh massage trực tiếp trên cột sống.
  • Bước 4: Bạn massage vùng vai cho trẻ bằng cách di chuyển các ngón tay tạo thành những vòng tròn nhỏ trên vai bé. Thực hiện tương tự với vùng mông.
  • Bước 5: Dùng các đầu ngón tay lướt nhẹ nhàng trên khắp lưng bé theo các đường thẳng từ trên xuống dưới.
Cách massage lưng cho trẻ ngủ ngon
Massage lưng sẽ giúp bé ngủ ngon, sâu giấc.

Cách massage tay cho bé dễ ngủ

Bố mẹ có thể thực hiện theo cách massage tay cho bé dễ ngủ được gợi ý bên dưới: 

  • Bước 1: Dùng tay trái của bạn để giữ cổ tay phải của bé.
  • Bước 2: Dùng tay phải của bạn vỗ nhẹ phần cánh tay bên phải của bé để giúp con thư giãn.
  • Bước 3: Dùng tay trái của bạn giữ cổ tay phải của trẻ, tay còn lại cong thành hình chữ C, đặt ở vai phải của bé và bắt đầu vuốt nhẹ từ vai xuống cổ tay phải. 
  • Bước 4: Cong cả 2 bàn tay lại và đặt ở vai phải của con (tay trái ở trên, tay phải ở dưới), nhẹ nhàng di chuyển hai bàn tay theo hướng ngược chiều nhau như thể bạn đang vắt một chiếc khăn tắm. Thực hiện vài lần như vậy rồi di chuyển tiếp 2 bàn tay từ từ xuống các vị trí khác của tay cho đến cổ tay phải.
  • Bước 5: Tiến hành các bước từ 1 – 4 với tay bên trái của bé.
  • Bước 6: Mở lòng bàn tay của bé và massage một cách nhẹ nhàng bằng các đầu ngón cái.
  • Bước 7: Bạn vuốt nhẹ nhàng các đường thẳng từ cổ tay của bé đến đầu ngón tay. Nhẹ nhàng bóp và kéo từng ngón tay.
  • Bước 8: Bạn đặt các ngón tay của bé giữa 2 bàn tay của mình, sau đó lăn qua lăn lại nhẹ nhàng bàn tay để massage các ngón tay cho bé.

Cách massage chân cho bé ngủ ngon

Việc massage chân sẽ giúp trẻ giải phóng những căng thẳng trong cơ thể, thư giãn và ngủ ngon hơn. Các bước massage chân cho bé ngủ ngon đơn giản và dễ thực hiện, khá giống với cách massage tay, cụ thể như sau:

  • Bước 1: Bạn dùng tay trái nhấc chân phải của trẻ lên, sau đó dùng tay phải vỗ nhẹ phần đùi phải của con.
  • Bước 2: Bạn cong bàn tay phải lại để tạo thành hình chữ C, đặt ở hông phải của bé và bắt đầu kéo nhẹ từ hông xuống bàn chân. 
  • Bước 3: Cong cả 2 bàn tay lại và đặt ở hông phải của con (tay trái ở trên, tay phải ở dưới), nhẹ nhàng di chuyển hai bàn tay theo hướng ngược chiều nhau như thể bạn đang vắt một chiếc khăn tắm. Thực hiện vài lần như vậy rồi di chuyển tiếp 2 bàn tay từ từ xuống các vị trí khác của chân cho đến cổ chân phải.
  • Bước 4: Với lòng bàn chân, bạn đặt hai ngón cái ở trên bàn chân, một ngón ở gần ngón chân, một ngón ở gót chân. Sau đó, bạn di chuyển hai ngón tay lên xuống theo hướng ngược chiều nhau để massage lòng bàn chân cho trẻ.
  • Bước 5: Bạn massage cả phần mu bàn chân và nhẹ nhàng bóp, kéo từng ngón chân.
  • Bước 6: Dùng các ngón tay di chuyển thành hình vòng tròn quanh mắt cá chân để massage khu vực này.
  • Bước 7: Đặt chân của trẻ ở giữa 2 lòng bàn tay của bạn và lăn hai bàn tay nhẹ nhàng.
  • Bước 8: Thực hiện bước 1 – 7 với chân bên trái.

Bố mẹ nên massage khi nào để giúp bé dễ ngủ, ngủ ngon hơn?

Thời điểm massage cho trẻ là yếu tố cần được quan tâm nhằm tạo điều kiện tốt nhất để bé dễ đi vào giấc ngủ cũng như ngủ ngon hơn. Cụ thể hơn, bạn hãy chờ khoảng 1 giờ sau khi cho bé bú để massage bởi nếu thực hiện ngay sẽ rất dễ gây ra tình trạng nôn trớ, ọc sữa do bé chưa tiêu hóa hoàn toàn. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện vào buổi chiều tối và sau khi trẻ đã được tắm rửa sạch sẽ, khoảng 1 – 2 giờ trước khi trẻ ngủ.

Thời gian và cách massage cho trẻ ngủ ngon
Bạn nên massage sau khi bé đã được cho ăn từ 45 phút đến 1 tiếng.

Những điều cần lưu ý khi massage cho trẻ em

Bên cạnh tìm hiểu cách massage cho trẻ dễ ngủ, Bowtie cũng xin đưa ra một số lưu ý để giúp quá trình massage diễn ra an toàn cũng như đạt được hiệu quả cao nhất: 

  • Nếu bạn sử dụng thêm dầu trong quá trình xoa bóp, hãy chọn loại dầu không mùi và được sản xuất bằng cách ép lạnh, chẳng hạn như dầu dừa, dầu argan hoặc dầu hạt nho. Điều này sẽ đảm bảo độ lành tính và hạn chế tối đa nguy cơ dị ứng nếu như bé vô tình mút ngón tay có dính dầu.
  • Chọn nơi thực hiện massage sao cho thoải mái nhất, chú ý điều chỉnh nhiệt độ phòng từ 26°C trở lên. 
  • Đặt thêm 1 chiếc khăn tắm ở dưới lưng bé để hạn chế dầu thấm lên các bề mặt khác (thảm, nệm, giường…).
  • Bố mẹ có thể bật nhạc hoặc hát cho con nghe trong lúc xoa bóp nhằm tạo ra một không gian thực sự dễ chịu.
  • Nếu như trẻ tỏ ra không thoải mái khi được bố mẹ massage, bạn không nên tiếp tục. 
  • Luôn sử dụng lực tay nhẹ nhàng nhất để không làm đau bé.
  • Khi con tỏ ra thích thú với việc được bố mẹ massage cho, bạn có thể thực hiện lại các động tác thêm một lần nữa, bắt đầu từ khu vực đầu cổ và kết thúc ở phần chân.
  • Không nên massage khi bé đang đau ốm và không khỏe trong người.
  • Thời gian massage cho trẻ sơ sinh là 2 – 5 phút, bé trên 2 tháng tuổi là khoảng 8 – 10 phút, bé trên 10 tháng là 10 – 15 phút.

Vừa rồi là những thông tin về cách massage cho trẻ ngủ ngon, cách mát xa cho bé dễ ngủ, qua đó giúp bố mẹ có thêm kiến thức trong việc chăm sóc giấc ngủ cho bé yêu. Đừng quên truy cập Bowtie thường xuyên để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích về chủ đề bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe nhé!

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Lợi ích vàng của dầu cá hồi cho bé ăn dặm: Loại nào tốt? Lợi ích vàng của dầu cá hồi cho bé ăn dặm: Loại nào tốt?
Nhi khoa

Lợi ích vàng của dầu cá hồi cho bé ăn dặm: Loại nào tốt?

Chế độ dinh dưỡng cho học sinh tiểu học Chế độ dinh dưỡng cho học sinh tiểu học
Nhi khoa

Chế độ dinh dưỡng cho học sinh tiểu học

Bé bị nghẹt mũi về đêm: Bố mẹ đã biết lý do và cách xử lý chưa? Bé bị nghẹt mũi về đêm: Bố mẹ đã biết lý do và cách xử lý chưa?
Nhi khoa

Bé bị nghẹt mũi về đêm: Bố mẹ đã biết lý do và cách xử lý chưa?

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK