Ung thư
Ung thư

Mách bạn 9 cách phòng tránh ung thư vú đơn giản mà hiệu quả

Dù xảy ra ở đối tượng nào thì ung thư vú cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đôi khi đe dọa đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy, việc biết cách phòng tránh ung thư vú sẽ giúp bạn giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc bệnh.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-04-15
Cập nhật ngày 2023-05-12
Nội dung chính
Ung thư vú - một căn bệnh nguy hiểm9 cách phòng tránh ung thư vú đơn giản mà hiệu quả
Mách bạn 9 cách phòng tránh ung thư vú đơn giản mà hiệu quả

Vậy làm cách nào để phòng chống bệnh ung thư vú? Phòng ngừa ung thư vú có khó không? Mời bạn hãy cùng Công ty Bowtie tìm hiểu 9 cách phòng tránh ung thư vú đơn giản mà hiệu quả nhé.

Ung thư vú - một căn bệnh nguy hiểm

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ. Bệnh xảy ra khi tế bào vú có những thay đổi trong ADN khiến chúng phát triển và phân chia ngoài tầm kiểm soát. Các tế bào ung thư tiếp tục được tạo ra với tốc độ nhanh chóng và tập hợp lại với nhau, hình thành nên khối u. 

Điều nguy hiểm là các tế bào ung thư vú có thể xâm lấn và di căn đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể, từ đó gây ảnh hưởng đến hoạt động và chức năng của các cơ quan này. Lâu dần, bệnh khiến sức khỏe của bệnh nhân suy yếu và dẫn đến tử vong. 

Có thể thấy, ung thư vú là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm. Chỉ riêng ở Việt Nam, số ca mắc mới ung thư vú đã lên đến 21.555 ca trong năm 2020 (theo số liệu của GLOBOCAN). Trong đó có đến 9.345 trường hợp tử vong do bệnh. Đứng trước mức độ nghiêm trọng của căn bệnh này, các chuyên gia y tế khuyến nghị mọi người nên chủ động áp dụng những cách phòng tránh ung thư vú từ sớm để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. 

9 cách phòng tránh ung thư vú đơn giản mà hiệu quả

Không giống với nhiều bệnh lý khác, ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng không có vaccine phòng ngừa. Điều này có nghĩa là, bạn không thể chích ngừa hoặc tiêm phòng ung thư vú. Trên thực tế, không có cách nào có thể giúp phòng tránh tuyệt đối ung thư vú. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể thay đổi một số thói quen sống và sinh hoạt để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng:

1. Duy trì cân nặng hợp lý

Phụ nữ bị thừa cân, béo phì, đặc biệt sau khi mãn kinh, có nguy cơ phát triển ung thư vú cao hơn những người có cân nặng khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu cho rằng, điều này xảy ra là do mô mỡ có khả năng sản xuất ra nhiều estrogen, loại hormone sinh dục có liên quan trực tiếp đến khả năng phát triển bệnh. 

Chính vì điều này, một trong những cách phòng chống bệnh ung thư vú đầu tiên mà bạn có thể thực hiện chính là duy trì cân nặng hợp lý, giảm cân nếu đang bị thừa cân, béo phì. Để theo dõi cân nặng của bản thân, bạn hãy dựa theo chỉ số khối cơ thể (BMI) được tính bằng công thức lấy cân nặng (kg) chia cho bình phương của chiều cao (mét). BMI được đánh giá như sau:

Phân loại

BMI – WHO

BMI – Châu Á

Thiếu cân

< 18,5

< 18,5

Bình thường

18,5 – 24,9

18,5 – 22,9

Tiền béo phì

25 – 29,9

23 – 24,9

Béo phì độ I

30 – 34,9

25 – 29,9

Béo phì độ II

35 – 39,9

≥ 30

Béo phì độ III

≥ 40

≥ 40

Nếu cân nặng của bạn đang bình thường, hãy cố gắng duy trì mức cân nặng này. Ngược lại, nếu đang bị thừa cân, béo phì, bạn hãy cố gắng thực hiện các biện pháp giảm cân an toàn như xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để phòng ngừa ung thư vú nhé.

2. Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên không chỉ giúp bạn nâng cao sức khỏe mà còn có thể phòng tránh nhiều bệnh lý, trong đó có ung thư vú. Nếu bạn đang lười vận động, hãy “gom góp” động lực và cố gắng xây dựng cũng như duy trì việc tập thể dục thể thao đều đặn. 

Đa số người lớn khỏe mạnh đều được khuyến nghị nên luyện tập thể dục với cường độ vừa trong 150 phút hoặc với cường độ cao trong 75 phút mỗi tuần. Thêm vào đó, bạn cũng nên bổ sung 2 buổi tập thể lực hằng tuần. Để có động lực luyện tập, bạn có thể rủ người thân trong gia đình tham gia cùng và chọn các hoạt động, môn thể thao mà mình thích như chạy bộ, chơi tennis, đá bóng…

3. Thận trọng khi sử dụng liệu pháp thay thế hormone

Việc sử dụng liệu pháp thay thế hormone để kiểm soát các triệu chứng mãn kinh ở phụ nữ có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú. Tuy nhiên, một điều may mắn là nguy cơ này thường nhỏ và sẽ giảm khi phụ nữ ngừng sử dụng. 

Vì vậy, nếu gặp phải các triệu chứng mãn kinh và đang cân nhắc đến việc sử dụng liệu pháp thay thế hormone thì bạn nên trao đổi lại với bác sĩ về lợi ích cũng như các rủi ro của phương pháp này. Nếu có thể kiểm soát các triệu chứng bằng phương pháp khác, bạn nên lựa chọn các phương pháp ấy thay vì liệu pháp thay thế hormone.

4. Cố gắng sinh con sớm trước 30 tuổi

Phụ nữ sinh con trước 30 tuổi có khả năng mắc ung thư vú thấp hơn những đối tượng còn lại. Đặc biệt, mỗi lần sinh thêm con thì nguy cơ này sẽ càng giảm. Vì vậy, nếu được, bạn hãy cố gắng sinh con sớm trước 30 tuổi để phòng tránh ung thư vú nhé. Tuy nhiên, nếu không sinh con trước độ tuổi này, bạn cũng đừng quá lo lắng bởi vẫn còn nhiều cách phòng chống bệnh ung thư vú khác mà bạn có thể áp dụng.

5. Cho con bú để phòng ngừa ung thư vú

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc cho con bú sẽ làm giảm nguy cơ phát triển ung thư vú, đặc biệt nếu bạn có con khi còn trẻ. Thời gian cho con bú càng lâu thì nguy cơ càng giảm. 

Trên thực tế, các chuyên gia chưa giải thích rõ được nguyên nhân dẫn đến việc này. Tuy nhiên, họ cho rằng, nguy cơ phát triển ung thư vú có thể giảm do buồng trứng không sản xuất trứng thường xuyên trong thời gian cho con bú hoặc do việc bé bú có thể làm thay đổi các tế bào ở vú và giúp chúng chống lại những biến đổi có khả năng dẫn đến ung thư. 

Cách phòng tránh ung thư vú là cho con bú
Cho con bú là một cách giảm nguy cơ mắc ung thư vú.

6. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ cải thiện sức khỏe tổng thể mà còn giúp phòng chống ung thư vú rất hiệu quả. Chế độ ăn uống bổ dưỡng, cân bằng sẽ tăng cường đề kháng để chống lại các tác nhân gây hại trong cơ thể, đồng thời cũng giúp bạn đạt được và duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Theo đó, Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến nghị mọi người nên ăn các loại thực phẩm bổ dưỡng, lành mạnh như rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt… Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế thịt đỏ (thịt bò, thịt cừu, thịt lợn…), thịt chế biến sẵn (thịt xông khói, xúc xích, thịt hộp…) và thực phẩm chứa nhiều đường. 

7. Hạn chế rượu bia là cách phòng tránh ung thư vú hiệu quả

Chỉ uống một lượng nhỏ rượu bia và thức uống có cồn cũng làm tăng đáng kể nguy cơ mắc ung thư vú của bạn. Lượng rượu bia tiêu thụ càng nhiều thì nguy cơ càng tăng lên.

Vì vậy, các chuyên gia sức khỏe khuyến nghị mọi người tốt nhất không nên uống rượu bia và các thức uống có cồn. Nếu bắt buộc phải uống, hãy cố gắng uống ít hơn 1 ly mỗi ngày (tương đương 350ml bia, 150ml rượu vang hoặc 45ml rượu mạnh).

8. Bỏ thuốc lá

Dù mối liên hệ giữa hút thuốc lá và ung thư vú chưa thật rõ ràng nhưng đây được xem là một yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Những bệnh nhân có tiền sử gia đình mắc ung thư vú và đã hoặc đang hút thuốc sẽ có nhiều khả năng phát triển bệnh hơn. Vì vậy, một cách phòng ngừa ung thư vú hiệu quả chính là bỏ hút thuốc lá. 

Bỏ hút thuốc lá không chỉ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư vú mà còn phòng tránh được nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như bệnh tim mạch, bệnh phổi, ung thư phổi… Đồng thời, việc này cũng giúp bạn bảo vệ những người thân trong gia đình khỏi nguy cơ mắc bệnh do hít phải khói thuốc (hút thuốc lá thụ động).

Cách phòng tránh ung thư vú là bỏ thuốc lá
Bỏ hút thuốc giúp phòng tránh ung thư vú cho cả bạn và những người xung quanh.

9. Thực hiện các phương pháp chuyên khoa để phòng ngừa ung thư vú

Một số người có nguy cơ phát triển ung thư vú cao hơn mức bình thường, chẳng hạn như người có tiền sử gia đình mắc ung thư vú, người mang đột biến di truyền BRCA1, BRCA2… Trong trường hợp này, chuyên gia y tế có thể khuyến khích bạn thực hiện một số phương pháp chuyên khoa để phòng ngừa ung thư vú. Các lựa chọn này bao gồm:

  • Sử dụng thuốc: Phụ nữ có nguy cơ cao phát triển ung thư vú có thể được chỉ định dùng thuốc tamoxifen, anastrozole hoặc raloxifene để giảm thiểu khả năng mắc bệnh. 
  • Phẫu thuật cắt bỏ vú dự phòng: Phương pháp này có thể được bác sĩ đề xuất cho những phụ nữ có nguy cơ phát triển ung thư vú rất cao, mang đột biến BRCA hoặc đã từng bị ung thư ở một bên vú. Theo đó, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật cắt bỏ một hoặc cả hai bên vú để dự phòng trường hợp ung thư phát triển.
  • Phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng dự phòng: Buồng trứng là nơi sản xuất và cung cấp estrogen chính trong cơ thể. Vì vậy, việc cắt bỏ buồng trứng sẽ làm giảm nồng độ estrogen và giảm nguy cơ phát triển ung thư vú lẫn ung thư buồng trứng.

Trên đây là 9 cách phòng tránh ung thư vú mà bảo hiểm Bowtie muốn giới thiệu cùng bạn. Bằng việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa từ sớm, bạn có thể giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc bệnh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tự kiểm tra vú tại nhà thường xuyên và tiến hành tầm soát ung thư vú định kỳ để sớm phát hiện các dấu hiệu bất thường của ung thư vú và điều trị kịp thời, đặc biệt nếu có nhiều nguy cơ nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Điểm qua 8+ biến chứng ung thư cổ tử cung nguy hiểm bạn cần biết Điểm qua 8+ biến chứng ung thư cổ tử cung nguy hiểm bạn cần biết
Ung thư

Điểm qua 8+ biến chứng ung thư cổ tử cung nguy hiểm bạn cần biết

Những điều bạn cần biết về ung thư vòm họng giai đoạn cuối Những điều bạn cần biết về ung thư vòm họng giai đoạn cuối
Ung thư

Những điều bạn cần biết về ung thư vòm họng giai đoạn cuối

Ung thư tinh hoàn có chữa được không? Ung thư tinh hoàn có chữa được không?
Ung thư

Ung thư tinh hoàn có chữa được không?

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK