Ung thư
Ung thư

8 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư vú mà bạn không nên bỏ qua

Ung thư vú là một bệnh lý nguy hiểm, đặc biệt đối với nữ giới. Việc nhận biết các dấu hiệu ung thư vú sẽ giúp bạn phát hiện bệnh sớm và có hướng điều trị kịp thời, từ đó ngăn ngừa và làm chậm tiến triển của bệnh.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2022-09-19
Cập nhật ngày 2023-05-12
Nội dung chính
1. Xuất hiện khối u ở vú là một dấu hiệu ung thư vú phổ biến2. Khối u hoặc sưng ở vùng nách3. Triệu chứng của bệnh ung thư vú: Thay đổi da vùng vú4. Vú thay đổi kích thước, hình dạng5. Chảy dịch từ núm vú6. Tụt núm vú là dấu hiệu nhận biết ung thư vú7. Biểu hiện ung thư vú: Đau vú8. Paget vú là một dấu hiệu ung thư vú
Dấu hiệu ung thư vú

Ung thư vú là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở nữ giới. Bệnh xảy ra khi các tế bào vú phát triển ngoài tầm kiểm soát, tạo ra khối u ác tính có khả năng xâm lấn các mô xung quanh và di căn xa đến nhiều bộ phận khác trong cơ thể (thường gặp nhất là gan, phổi, não và xương). Theo thống kê của Globocan, trong năm 2020, Việt Nam có 21.555 ca mắc mới ung thư vú và 9.345 ca tử vong do căn bệnh này.

Ung thư vú có thể biểu hiện các dấu hiệu khác nhau ở mỗi bệnh nhân. Một số người không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu, triệu chứng ung thư vú nào ở giai đoạn đầu, một số khác gặp phải các triệu chứng bất thường ở vú. Tuy nhiên, dấu hiệu ung thư vú ở nam và nữ giới tương đối giống nhau. Dưới đây là 8 triệu chứng thường gặp giúp bạn nhận biết, phát hiện bệnh ung thư vú sớm nhất có thể.

1. Xuất hiện khối u ở vú là một dấu hiệu ung thư vú phổ biến

Dấu hiệu sớm của ung thư vú mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy là sự xuất hiện của các khối u ở vú. Bệnh nhân sẽ cảm nhận được hoặc sờ thấy các khối u bằng tay. Các khối u này thường cứng và không đau. Tuy nhiên, không phải khối u ở vú nào cũng là khối u ác tính (ung thư). Vì vậy, khi nhận thấy dấu hiệu này, bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám, xét nghiệm và chẩn đoán chính xác.

2. Khối u hoặc sưng ở vùng nách

Nếu nhận thấy các bất thường ở vùng nách như nổi hạch to hoặc sưng thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư vú. Đây đôi khi là biểu hiện cho thấy các tế bào ung thư đã bắt đầu “vượt ra” khỏi vú và xâm lấn đến hạch bạch huyết cũng như một số vùng lân cận.

3. Triệu chứng của bệnh ung thư vú: Thay đổi da vùng vú

Thay đổi da vùng vú cũng là một dấu hiệu của bệnh ung thư vú dễ nhận biết, có thể quan sát được bằng mắt. Khi bị ung thư vú, vùng da vú không còn nhẵn mịn và căng bóng như bình thường. Thay vào đó, bệnh nhân nhận thấy các biểu hiện như da vú nhăn nheo, mặt da không bằng phẳng, bị lõm xuống. Một số trường hợp còn bị phát ban, nổi mẩn đỏ ở vú và các vùng da lân cận.

4. Vú thay đổi kích thước, hình dạng

Ngoài các dấu hiệu ung thư vú ở trên, khối u cũng có thể khiến cho một bên vú của bệnh nhân trông to hơn bên vú còn lại, thay đổi hình dạng hoặc cảm giác (căng cứng, cộm hoặc đau). Theo đó, một cách nhận biết ung thư vú mà bạn có thể áp dụng chính là quan sát kích thước và hình dạng của vú. Người bị ung thư vú thường cảm thấy bầu ngực tăng kích thước đột ngột hoặc bất thường, ngực sần, hai bên ngực to nhỏ không đồng đều…

Vú thay đổi kích thước, hình dạng là dấu hiệu ung thư vú
Bầu ngực tăng kích thước đột ngột có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư vú.

5. Chảy dịch từ núm vú

Đối với phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú thì việc đầu vú tiết ra sữa hoặc sữa non là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, với những đối tượng khác, việc bị rò rỉ, chảy dịch từ núm vú có thể là một trong các biểu hiện của bệnh ung thư vú, đặc biệt khi dịch chảy ra từ vú mà không cần tác động từ bên ngoài hoặc trong dịch có lẫn máu. Ngoài ung thư vú, tình trạng này cũng có thể xảy ra do nhiễm trùng, chấn thương hoặc các khối u lành tính khác ở vú.

6. Tụt núm vú là dấu hiệu nhận biết ung thư vú

Tình trạng tụt núm vú có thể xảy ra do lão hóa nhưng đôi khi chính là một trong các triệu chứng của ung thư vú. Ở những bệnh nhân ung thư vú, tình trạng này thường nghiêm trọng hơn. Núm vú lúc này sẽ bị lõm sâu vào trong vú và không thể dùng tay để kéo ra được. Bệnh nhân ung thư vú thường chỉ bị tụt núm vú ở bên có khối u.

7. Biểu hiện ung thư vú: Đau vú

Đau vú là dấu hiệu nhận biết ung thư vú mà một số bệnh nhân gặp phải. Thông thường, phụ nữ có thể bị đau hoặc khó chịu ở vú trong kỳ kinh nguyệt, do căng thẳng, mặc áo ngực không phù hợp, chấn thương vú, viêm vú… Tuy nhiên, nếu bị đau vú dữ dội hoặc kéo dài mà không rõ nguyên nhân của ung thư vú, bạn không được lơ là mà cần đến bệnh viện thăm khám sớm bởi đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị ung thư vú.

8. Paget vú là một dấu hiệu ung thư vú

Paget vú là một tình trạng da hiếm gặp có liên quan đến ung thư vú. Khoảng 1 – 4% bệnh nhân ung thư vú bị Paget vú. Đây thường là dấu hiệu bệnh ung thư vú xảy ra ở các mô phía sau núm vú. 

Một số triệu chứng giúp bạn nhận biết Paget vú là vùng núm vú và quanh quầng vú xuất hiện các nốt phát ban đỏ, có vảy hoặc sừng trên da. Người bị Paget vú thường cảm thấy ngứa ngáy khó chịu, thậm chí đau và bị chảy máu ở núm vú. Các biểu hiện của tình trạng này thường giống với bệnh chàm nên rất dễ gây nhầm lẫn, khiến nhiều người chủ quan và bỏ qua cơ hội phát hiện ung thư vú từ giai đoạn sớm.

Trên đây là 8 dấu hiệu ung thư vú bạn nên đặc biệt lưu ý. Nếu phát hiện thấy cơ thể có những bất thường kể trên, bạn cũng đừng quá bi quan và hoảng loạn. Các triệu chứng này đôi khi là biểu hiện của những bệnh lý khác ít nguy hiểm hơn. Điều quan trọng là bạn hãy đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được bác sĩ thăm khám và đưa ra những kết luận chính xác nhất nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư vòm họng bạn cần đặc biệt chú ý Những dấu hiệu cảnh báo ung thư vòm họng bạn cần đặc biệt chú ý
Ung thư

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư vòm họng bạn cần đặc biệt chú ý

Ung thư xương: Tìm hiểu loại ung thư có tốc độ di căn nhanh Ung thư xương: Tìm hiểu loại ung thư có tốc độ di căn nhanh
Ung thư

Ung thư xương: Tìm hiểu loại ung thư có tốc độ di căn nhanh

4 xét nghiệm chẩn đoán ung thư gan phổ biến nhất hiện nay 4 xét nghiệm chẩn đoán ung thư gan phổ biến nhất hiện nay
Ung thư

4 xét nghiệm chẩn đoán ung thư gan phổ biến nhất hiện nay

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK