Ung thư
Ung thư

Chế độ ăn cho người ung thư vú: Nên ăn gì, kiêng gì?

Duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh là điều cần thiết giúp mọi người gìn giữ sức khỏe. Điều này lại càng quan trọng hơn đối với người bệnh ung thư vú bởi chế độ ăn uống bổ dưỡng sẽ hỗ trợ quá trình điều trị cũng như cải thiện sức khỏe tổng thể cho bệnh nhân. Do đó, khi chăm sóc, bạn cần hiểu rõ người bệnh nên ăn gì và cần kiêng gì để xây dựng một chế độ ăn uống cho người ung thư vú cân bằng, bổ dưỡng.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-04-16
Cập nhật ngày 2023-05-17
Nội dung chính
Tầm quan trọng của chế độ ăn uống đối với bệnh nhân ung thư vú6 nhóm thực phẩm nên bổ sung vào chế độ ăn cho người ung thư vúBệnh nhân ung thư vú cần kiêng gì? 5 thực phẩm nên tránhNhững biện pháp khác giúp nâng cao hiệu quả điều trị ung thư vú
Chế độ ăn cho người ung thư vú: Nên ăn gì, kiêng gì?

Vậy người bệnh ung thư vú nên ăn gì và cần kiêng gì? Trong bài viết bên dưới, Bowtie sẽ giúp bạn giải đáp những băn khoăn này. Bạn hãy dành vài phút cùng Website Bowtie theo dõi nhé!

Tầm quan trọng của chế độ ăn uống đối với bệnh nhân ung thư vú

Trong quá trình điều trị ung thư vú, chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng. Bởi bệnh ung thư vú và các phương pháp điều trị có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến việc ăn uống cũng như trọng lượng cơ thể của bệnh nhân. Chẳng hạn, người bệnh ung thư vú có khả năng gặp phải tình trạng chán ăn, ăn không ngon miệng, buồn nôn, nôn, hấp thu dinh dưỡng kém… Hậu quả là người bệnh rất dễ sụt cân và dễ dẫn đến suy dinh dưỡng nếu không được chú ý chăm sóc về chế độ ăn uống. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tình trạng sụt cân ở người bệnh ung thư vú có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tiên lượng sống, chất lượng cuộc sống và mức độ hoạt động của người bệnh. Nghiêm trọng hơn, tình trạng này còn làm gia tăng các triệu chứng bất lợi liên quan đến điều trị và giảm đáp ứng của khối u với phác đồ điều trị đang thực hiện. Do đó, trong suốt quá trình chăm sóc người bệnh ung thư vú, chế độ dinh dưỡng là điều bạn cần lưu tâm hàng đầu. 

Ngoài ra, việc xây dựng một chế độ ăn cho người ung thư vú phù hợp còn giúp:

  • Hỗ trợ kiểm soát tác dụng phụ từ các phương pháp điều trị ung thư
  • Tăng cường và bổ sung năng lượng cho người bệnh
  • Tăng lượng cơ trong cơ thể
  • Hỗ trợ chức năng miễn dịch và làm giảm tình trạng viêm

6 nhóm thực phẩm nên bổ sung vào chế độ ăn cho người ung thư vú

Để xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp, đầu tiên bạn sẽ cần biết người bệnh ung thư vú nên ăn gì. Dưới đây là 6 nhóm thực phẩm nên có trong chế độ ăn uống cho người ung thư vú:

1. Trái cây

Nhóm thực phẩm đầu tiên, không thể thiếu trong chế độ ăn cho người ung thư vú đó là trái cây. Tuy nhiên, nhiều người sẽ băn khoăn không biết là người bị ung thư vú nên ăn trái cây gì thì tốt. Nhìn chung, đa số các khuyến cáo sẽ khuyên người bệnh ung thư vú nên ăn nhiều các loại trái cây họ cam quýt (như cam, bưởi, chanh…), quả mọng (như việt quất, mâm xôi, dâu tây…), chuối, táo, lựu. Bởi những loại trái cây này vừa có hàm lượng chất xơ cao vừa chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể mang đến lợi ích rất lớn cho sức khỏe của người bệnh.

Tuy nhiên, khi lựa chọn, bạn sẽ cần chú ý đến các triệu chứng mà người bệnh gặp phải. Chẳng hạn, nếu người bệnh đang bị loét miệng, khô miệng thì bạn nên tránh cho người bệnh dùng trái cây họ cam, quýt vì sẽ khiến các triệu chứng trở nên khó chịu hơn. Còn nếu người bệnh bị khó nuốt, lở miệng, buồn nôn…, các loại trái cây cứng như táo, lê sẽ rất khó ăn. Trong trường hợp này, bạn có thể cân nhắc đến việc cho người bệnh dùng nước ép hoặc sinh tố. 

2. Rau củ

Cùng với trái cây thì rau củ cũng là nhóm thực phẩm đặc biệt quan trọng, cần có trong chế độ ăn của người bệnh ung thư vú. Mỗi ngày, người bệnh được khuyến khích nên ăn từ 5 – 9 khẩu phần trái cây (∼150 g/khẩu phần) và rau củ (∼75 g/khẩu phần). 

Các loại rau củ tốt cho người ung thư vú có thể kể đến là các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ trắng, cải xoăn, bắp cải và cải bruxen. Ngoài ra, các loại rau củ bạn chọn cũng nên giàu beta carotene, vitamin A, E, C và flavonoid vì đây là các hợp chất đã được chứng minh có thể cải thiện kết quả điều trị cũng như nâng cao sức khỏe cho người bệnh. Những hợp chất này thường có trong các loại rau củ có màu xanh, vàng, cam như cà rốt, cà chua, các loại rau lá xanh… 

3. Ngũ cốc nguyên hạt

Bên cạnh trái cây và rau củ, chế độ ăn cho người ung thư vú cũng nên có ngũ cốc nguyên hạt (như yến mạch, bắp, gạo lứt…) và các thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt (như bánh mì, mì ống…). Bởi ngũ cốc nguyên hạt giàu carbohydrate phức hợp, chất xơ, phytochemical cũng như vitamin và khoáng chất rất có lợi cho sức khỏe. 

Do đó, bạn nên thêm ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn của người bệnh ung thư vú. Hãy cố gắng bổ sung 5 khẩu phần ngũ cốc nguyên hạt vào thực đơn hằng ngày cho người bệnh. Bạn có thể cho họ ăn sáng với yến mạch, ăn trưa và tối với bánh mì nguyên hạt hoặc gạo lứt. 

4. Thực phẩm chứa protein

Protein có thể giúp duy trì khối lượng cơ, chống lại mệt mỏi và giúp người bệnh cảm thấy khỏe hơn trong và sau các đợt điều trị. Do đó, chế độ ăn của người ung thư vú sẽ cần có các thực phẩm chứa dưỡng chất này. Tuy nhiên, khi chọn nhóm thực phẩm chứa protein, bạn cần lưu ý:

  • Ưu tiên chọn thực phẩm chứa protein thực vật như các loại đậu, các loại hạt, các loại quả hạch…
  • Cá, trứng, thịt thăn heo… cũng là những lựa chọn tốt bạn có thể cân nhắc
  • Chọn sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai có ít chất béo 

5. Thực phẩm chứa chất béo lành mạnh

Khi xây dựng chế độ ăn cho người ung thư vú, nhóm thực phẩm chứa chất béo lành mạnh cũng cần được quan tâm. Bạn nên thêm vào thực đơn của người bệnh những thực phẩm chứa axit béo không bão hòa đơn, như các loại dầu thực vật, quả bơ, các loại quả hạch… và thực phẩm chứa axit béo không bão hòa đa như các loại hạt, quả hạch, các loại cá béo như cá hồi, cá thu….

Thực phẩm nên bổ sung vào chế độ ăn cho người ung thư vú
Các loại cá béo như cá hồi, cá thu… là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh nên được thêm vào chế độ ăn cho người ung thư vú.

6. Thực phẩm chứa canxi và vitamin D

Một vài phương pháp điều trị ung thư có thể làm tăng nguy cơ loãng xương. Do đó, trong thực đơn của người bệnh ung thư vú cũng nên chú ý bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi và vitamin D để xây dựng xương chắc khỏe. Các thực phẩm giàu canxi, vitamin D có thể kể đến như các loại cá béo, sữa và các sản phẩm từ sữa ít béo, rau lá xanh…

Bệnh nhân ung thư vú cần kiêng gì? 5 thực phẩm nên tránh

Bên cạnh việc biết được bệnh nhân ung thư vú nên ăn gì, người thân và gia đình cũng phải nắm rõ người bệnh ung thư vú cần kiêng gì. Dưới đây là 5 loại thực phẩm mà bệnh nhân nên tránh:

1. Thực phẩm cay

Các món cay có nhiều tiêu, ớt nên được hạn chế trong chế độ ăn của người ung thư vú vì các loại thực phẩm này có khả năng gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa – nơi được ví như hệ miễn dịch thứ hai của cơ thể. Đặc biệt, nếu người bệnh đang gặp phải các tác dụng phụ như lở miệng, nôn, buồn nôn… thì bạn nên tránh chế biến các món ăn cay cho họ vì có thể khiến bệnh nhân khó chịu hơn.

2. Thực phẩm chưa nấu chín

Ung thư và các phương pháp điều trị ung thư có thể làm suy yếu hệ miễn dịch và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở người bệnh. Vì vậy, trong quá trình chăm sóc, bạn cần chú ý thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giúp người bệnh tránh bị nhiễm trùng, ngay cả khi ăn uống. Theo đó, bạn không nên cho người bệnh ăn:

  • Thực phẩm sống như cá, thịt, hải sản, trứng
  • Rau sống hoặc chưa rửa kỹ
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa chưa qua tiệt trùng

3. Thịt đỏ

Người bị ung thư vú cũng được khuyên nên hạn chế dùng thịt đỏ như thịt bò, cừu… Tuy nhiên, cũng không nên cho người bệnh kiêng hoàn toàn vì đây là nguồn cung cấp sắt, protein và vitamin B12 dồi dào. Theo đó, mỗi tuần, bạn chỉ nên cho người bệnh dùng khoảng 350 – 500g là hợp lý. 

Thực phẩm nên tránh trong chế độ ăn cho người ung thư vú
Người bệnh ung thư vú nên hạn chế tiêu thụ thịt đỏ.

4. Thực phẩm, đồ uống chứa nhiều đường

Bên cạnh các loại thực phẩm kể trên, người bị ung thư vú cũng nên hạn chế các thực phẩm, đồ uống có nhiều đường như kẹo, bánh quy, nước ngọt… Bởi đây là những thực phẩm thường chứa nhiều calo, ít dinh dưỡng và không có lợi cho việc điều trị cũng như hồi phục của người bệnh.

5. Rượu bia, thức uống có cồn

Cuối cùng, người bị ung thư vú nên tránh dùng rượu bia, thức uống có cồn. Hiện có bằng chứng cho thấy việc uống nhiều rượu bia sẽ làm tăng nguy cơ phát triển cũng như tái phát ung thư vú. Do đó, người bệnh ung thư tốt nhất nên hạn chế dùng các thức uống này.

Những biện pháp khác giúp nâng cao hiệu quả điều trị ung thư vú

Bên cạnh chế độ ăn uống, bạn cũng cần lưu ý đến một số vấn đề trong sinh hoạt của người bệnh để nâng cao hiệu quả của quá trình điều trị ung thư vú. Cụ thể là:

  • Khuyến khích người bệnh vận động, tập thể dục vì tập thể dục có thể giúp giảm mệt mỏi và ổn định cân nặng, đường huyết. Bạn có thể khuyến khích người bệnh đi bộ, tập yoga, bơi lội… và tốt nhất nên cùng thực hiện với họ.
  • Chăm sóc sức khỏe tinh thần, giúp người bệnh giảm căng thẳng bằng cách trò chuyện, chia sẻ hoặc khuyến khích họ thực hiện các kỹ thuật thư giãn (như thiền, các bài tập thở…), các hoạt động mà họ yêu thích (như đọc sách, nghe nhạc…)
  • Nhắc nhở người bệnh ngủ đủ giấc. Mỗi ngày nên cố gắng ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng. Tuy nhiên, tránh ngủ quá nhiều vào ban ngày.
  • Khuyến khích người bệnh uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

Song song với đó, bạn cũng cần chú ý theo dõi các triệu chứng và nhắc nhở người bệnh thực hiện theo đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

Các hướng dẫn kể trên chỉ là những khuyến cáo chung nhất và đôi lúc sẽ không phù hợp với một số bệnh nhân. Bởi chế độ ăn uống cho người ung thư vú thế nào là tốt nhất sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, tình trạng bệnh, các triệu chứng gặp phải, sở thích cá nhân… Do đó, bạn nên hỏi thêm ý kiến bác sĩ điều trị hoặc chuyên gia dinh dưỡng khi xây dựng chế độ ăn cho người ung thư vú nhé!

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Tổng hợp điều bạn cần biết về ung thư gan giai đoạn II (giai đoạn 2) Tổng hợp điều bạn cần biết về ung thư gan giai đoạn II (giai đoạn 2)
Ung thư

Tổng hợp điều bạn cần biết về ung thư gan giai đoạn II (giai đoạn 2)

Những nguyên nhân gây ung thư vú mà bạn không nên bỏ qua Những nguyên nhân gây ung thư vú mà bạn không nên bỏ qua
Ung thư

Những nguyên nhân gây ung thư vú mà bạn không nên bỏ qua

Điểm danh 8 phương pháp điều trị ung thư phổi mới nhất năm 2023 Điểm danh 8 phương pháp điều trị ung thư phổi mới nhất năm 2023
Ung thư

Điểm danh 8 phương pháp điều trị ung thư phổi mới nhất năm 2023

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK