Ung thư
Ung thư

11 dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là căn bệnh nguy hiểm có khả năng gây tử vong cao. Cùng Bowtie tìm hiểu ngay các dấu hiệu ung thư dạ dày để phát hiện sớm “kẻ giết người” thầm lặng này nhé.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2022-11-22
Cập nhật ngày 2023-07-20
Nội dung chính
1. Đau bụng2. Đầy tức bụng, khó tiêu3. Ợ nóng là một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư dạ dày sớm4. Buồn nôn, nôn5. Nôn ra máu6. Phân sẫm màu, có máu trong phân7. Chán ăn, cảm thấy mau no8. Khó nuốt, đau khi nuốt là biểu hiện của bệnh ung thư dạ dày9. Da xanh xao, thiếu máu10. Sụt cân không rõ nguyên nhân11. Mệt mỏi, suy nhược
9 dấu hiệu ung thư dạ dày bạn cần ghi nhớ

Vậy ung thư dạ dày có biểu hiện như thế nào? Dưới đây là 11 dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư dạ dày mà người bệnh có thể gặp phải:

1. Đau bụng

Một trong những triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư dạ dày chính là đau bụng. Tuy nhiên, tình trạng đau và khó chịu vùng bụng do ung thư dạ dày thường dễ bị nhầm lẫn với triệu chứng của nhiều tình trạng, vấn đề sức khỏe và bệnh lý khác. Theo đó, người bị ung thư dạ dày thường đau ở vùng bụng trên rốn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lầm tưởng là đau bao tử do các bệnh lý viêm loét dạ dày. 

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể bị sưng hoặc tích tụ dịch trong ổ bụng. Điều này là do khối u trong dạ dày tạo áp lực lên các cơ quan lân cận. Nếu bị đau bụng kéo dài, bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra. 

2. Đầy tức bụng, khó tiêu

Một triệu trứng khác có thể cảnh báo ung thư dạ dày là tình trạng đầy tức bụng, khó tiêu sau khi ăn. Ung thư dạ dày khiến cho thành dạ dày trở nên cứng hơn và làm giảm khả năng lưu trữ thức ăn. 

Đặc biệt, khối u nếu nằm ở phần cuối của dạ dày (hang môn vị) thì có thể làm ngăn trở thức ăn xuống tiếp tá tràng và ruột. Khi thức ăn lưu trữ đủ lâu và nhiều, bệnh nhân sẽ nôn ói thức ăn cũ khoảng vài giờ sau khi ăn. Đây là một trong những biến chứng thường gặp nhất của ung thư dạ dày – hẹp môn vị. 

Mặt khác, khi khối u nằm ở tâm vị (phần đầu của dạ dày, chỗ nối với đoạn cuối thực quản) cũng làm ngăn trở thức ăn xuống dạ dày. Đồng thời, tế bào ung thư khi lan tràn cũng có thể gây tích tụ dịch trong khoang bụng. Những vấn đề này sẽ khiến bệnh nhân dễ bị đầy tức bụng và khó tiêu.

3. Ợ nóng là một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư dạ dày sớm

Ợ nóng là một tình trạng rất thường gặp. Tuy nhiên, nếu bạn bị ợ nóng kéo dài mặc dù đã sử dụng thuốc thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe khác đáng lo ngại hơn, trong đó có ung thư dạ dày. 

Khối u xuất hiện trong dạ dày có thể khiến dịch dạ dày (axit dạ dày) trào ngược lên thực quản và gây nên tình trạng ợ nóng. Vì vậy, nếu bị ợ nóng kéo dài, bạn không nên chủ quan mà cần đến gặp bác sĩ để thăm khám, xác định cụ thể nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp. Nếu tình trạng trào ngược kéo dài có thể gây viêm niêm mạc thực quản mạn tính, lâu dài sẽ làm chuyển sản, loạn sản, dị sản và tiến triển thành ung thư thực quản.

4. Buồn nôn, nôn

Một triệu chứng bị ung thư dạ dày khác mà bạn cần lưu ý là tình trạng buồn nôn và nôn mửa thường xuyên. Điều này được lý giải là do các khối u ngăn cản thức ăn di chuyển xuống tá tràng, từ đó gây nên tình trạng ứ đọng (u ở tâm vị và hang môn vị như đã trình bày bên trên). Lúc này, não bộ sẽ nhận được tín hiệu và kích thích cảm giác buồn nôn.

5. Nôn ra máu

Một trong những vấn đề mà bệnh nhân ung thư dạ dày phải đối mặt là tình trạng xuất huyết, chảy máu dạ dày hoặc đường tiêu hóa. Điều này xảy ra do khối u làm ảnh hưởng đến mạch máu ở dạ dày và các khu vực xung quanh. Tình trạng xuất huyết có thể khiến bệnh nhân nôn ra máu tươi hoặc nhận thấy máu trong dịch nôn khi nôn ói. Đôi khi, máu đi xuống ruột và đi theo phân ra ngoài làm cho phân có màu đen (do máu ứ đọng lâu trong lòng ruột).

6. Phân sẫm màu, có máu trong phân

Triệu chứng này ít phổ biến hơn nhưng có thể xảy ra nếu khối u gây chảy máu trong dạ dày. Phân của bệnh nhân ung thư dạ dày có thể rất sẫm màu, phân đen hoặc xuất hiện máu trong phân. Máu sẽ có màu đỏ sẫm hoặc nâu sẫm tùy vào thời gian tồn tại trong đường tiêu hóa.

7. Chán ăn, cảm thấy mau no

Bạn cảm thấy chán ăn, nhanh no ngay cả khi chỉ ăn một lượng nhỏ? Đây có thể là một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày mà bạn không nên bỏ qua. 

Khi phát triển, một số khối u ung thư sẽ tạo ra các hormone gây ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn của bệnh nhân. Ngoài ra, cơn đau bụng xuất hiện đột ngột cũng có thể khiến bệnh nhân ăn không ngon, chán ăn. Một nguyên nhân khác đó là khi khối u phát triển quá to gây chiếm một thể tích lớn trong dạ dày sẽ làm cho khoang dạ dày nhỏ lại, từ đó thể tích chứa thức ăn cũng nhỏ theo làm bệnh nhân mau no hơn.

Chán ăn là dấu hiệu ung thư dạ dày
Chán ăn, ăn mau no có thể là triệu chứng của ung thư dạ dày.

8. Khó nuốt, đau khi nuốt là biểu hiện của bệnh ung thư dạ dày

Bệnh nhân ung thư dạ dày có thể cảm thấy đau hoặc nóng rát khi nuốt, cảm giác có thức ăn vướng ở cổ họng hoặc ở lồng ngực. Tuy nhiên, đây cũng là triệu chứng của nhiều vấn đề sức khỏe khác ít nghiêm trọng hơn. Vì vậy, để xác định chính xác nguyên nhân gây nên tình trạng này, bạn cần đến gặp bác sĩ. 

9. Da xanh xao, thiếu máu

Như đã đề cập, bệnh nhân ung thư dạ dày có thể bị xuất huyết dạ dày hoặc xuất huyết đường tiêu hóa, đặc biệt ở giai đoạn muộn. Điều này khiến bệnh nhân bị mất nhiều máu, từ đó làm da trở nên xanh xao, tái nhợt và thiếu sức sống. Ngoài ra, thiếu máu cũng gây nên các triệu chứng khác như chóng mặt, hoa mắt, đau đầu, rụng tóc, móng tay dễ gãy…

10. Sụt cân không rõ nguyên nhân

Tình trạng buồn nôn, nôn, đầy hơi, chán ăn, mau no có thể khiến bệnh nhân ăn ít, từ đó dẫn đến thiếu chất và gây sụt cân. Bệnh nhân có thể sụt rất nhiều cân chỉ trong thời gian ngắn.

11. Mệt mỏi, suy nhược

Mệt mỏi, suy nhược là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý, trong đó có ung thư dạ dày. Tình trạng này có thể xảy ra do mất máu và giảm số lượng tế bào hồng cầu trong máu. Ngoài ra, tình trạng thiếu máu cũng ảnh hưởng đến quá trình cung cấp oxy cho các cơ quan khác trong cơ thể, từ đó khiến bệnh nhân thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và suy nhược.

Trên đây là 11 dấu hiệu ung thư dạ dày phổ biến mà Bowtie Việt Nam muốn gửi đến bạn. Khi nghi ngờ mắc bệnh, bạn không nên hoảng loạn mà cần giữ bình tĩnh bởi các dấu hiệu này cũng có thể là biểu hiện của một số bệnh lý khác ít nghiêm trọng hơn. Hãy tới bệnh viện gặp bác sĩ để được chẩn đoán và đưa nghe kết luận chính xác nhất.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Phương pháp và phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung theo giai đoạn Phương pháp và phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung theo giai đoạn
Ung thư

Phương pháp và phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung theo giai đoạn

4 xét nghiệm chẩn đoán ung thư gan phổ biến nhất hiện nay 4 xét nghiệm chẩn đoán ung thư gan phổ biến nhất hiện nay
Ung thư

4 xét nghiệm chẩn đoán ung thư gan phổ biến nhất hiện nay

Hướng dẫn chăm sóc người bệnh ung thư gan giai đoạn cuối tại nhà Hướng dẫn chăm sóc người bệnh ung thư gan giai đoạn cuối tại nhà
Ung thư

Hướng dẫn chăm sóc người bệnh ung thư gan giai đoạn cuối tại nhà

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK