Ung thư
Ung thư

Phát hiện ngay 12 dấu hiệu ung thư gan trước khi quá muộn

Các dấu hiệu ung thư gan thường ít xuất hiện trong giai đoạn đầu mà chỉ biểu hiện khi khối u đã tiến triển, di căn. Điều này khiến nhiều người bỏ lỡ cơ hội điều trị bệnh tốt nhất.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2022-09-09
Cập nhật ngày 2023-05-12
Nội dung chính
1. Vàng da và mắt2. Đau bụng vùng hạ sườn phải hoặc vùng thượng vị3. Sờ thấy khối u ở vùng hạ sườn bên phải hoặc vùng thượng vị4. Đau vai phải5. Ngứa da6. Giảm cân không rõ nguyên nhân7. Nhanh no, đầy hơi8. Khó thở9. Thay đổi màu sắc phân và nước tiểu10. Mệt mỏi, suy nhược11. Buồn nôn, nôn12. Cổ trướng (bụng báng do ứ dịch)
Phát hiện ngay 12 dấu hiệu ung thư gan trước khi quá muộn

Ung thư gan thường tiến triển từ từ bên trong cơ thể, sau đó lại âm thầm cướp đi sinh mạng của hàng triệu người trên thế giới. Việc phát hiện sớm những dấu hiệu của bệnh ung thư gan thường gặp khó khăn là do gan vẫn “gắng gượng làm việc” ngay cả khi cơ thể đang trải qua một số tổn thương nghiêm trọng. 

Nhờ có sự phát triển của y học, nhiều triệu chứng cảnh báo ung thư gan đã được tìm ra. Qua đó, bệnh nhân và các y bác sĩ có thể nhận biết, chẩn đoán sớm căn bệnh chết người này. Đây chính là chìa khóa giúp tăng cơ hội chữa trị và cứu sống nhiều bệnh nhân ung thư gan.

Trong bài viết bên dưới, Bowtie sẽ tổng hợp danh sách 12 dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư gan phổ biến mà bạn cần chú ý để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. 

1. Vàng da và mắt

Khi sức khỏe tốt, gan sẽ giúp cơ thể xử lý bilirubin, một loại sắc tố màu vàng được sản sinh khi các tế bào hồng cầu bị phân hủy, và bài tiết chúng ra bên ngoài bằng đường mật (qua phân).

Với những bệnh nhân ung thư gan, các khối u bên trong gan có thể lớn dần theo thời gian và bắt đầu chèn ép từ bên ngoài hoặc xâm lấn trực tiếp vào ống mật, làm đường mật bị tắc nghẽn. Các tế bào gan bị tổn thương cũng ảnh hưởng đến quá trình xử lý bilirubin. 

Điều này dẫn đến nồng độ bilirubin tăng cao trong máu, từ đó khiến cho da hoặc củng mạc mắt chuyển sang màu vàng. Sự tích tụ của chúng cũng khiến cho người bệnh cảm thấy ngứa da.

2. Đau bụng vùng hạ sườn phải hoặc vùng thượng vị

Gan không có các đầu dây thần kinh nên khi xuất hiện khối u kích thước nhỏ, thường không gây ra bất kỳ cảm giác đau cụ thể nào. Tuy nhiên, bao glisson bao bọc bên ngoài gan lại chứa nhiều sợi thần kinh nên khi khối u tiến triển, các sợi thần kinh này sẽ căng ra và tạo cảm giác đau ở vùng bụng bên phải/hạ sườn phải (vị trí của gan phải) hoặc ở vùng thượng vị (vị trí của gan trái).

3. Sờ thấy khối u ở vùng hạ sườn bên phải hoặc vùng thượng vị

Khi các khối u lớn đến một kích thước nhất định thì bệnh nhân có thể sờ thấy chúng ở vùng hạ sườn bên phải (vị trí của gan phải) hoặc ở vùng thượng vị (vị trí của gan trái), dễ phát hiện nhất vào những lúc nằm ngửa. 

Đây cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư gan được dùng để bước đầu chẩn đoán bệnh lý này. Lưu ý là với những người thừa cân, béo phì hoặc có thành bụng dày, các khối u có thể bị che lấp và khó phát hiện hơn.

4. Đau vai phải

Trong giai đoạn đầu, các cơn đau vai khá nhẹ và ngắt quãng nên nhiều trường hợp bị lầm tưởng thành các bệnh lý khác như viêm cơ hoặc chấn thương bả vai. Tuy nhiên, khi ung thư gan tiến triển đến các giai đoạn cuối, cường độ cơn đau vai và tần suất xuất hiện sẽ tăng dần, khiến người bệnh đau đớn và bị dày vò nhiều hơn. 

Đau vai phải là dấu hiệu ung thư gan
Đau vai phải là một dấu hiệu cảnh báo ung thư gan mà bạn cần lưu ý.

5. Ngứa da

Khi khối u chèn ép và làm tắc ống dẫn mật, muối mật do gan sản xuất sẽ tràn vào hệ tuần hoàn và tích tụ dưới da, dẫn đến sự xuất hiện của nhiều vết xước trên da và ngứa ngáy toàn thân. Các triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý ung bướu khác nên bạn cần đến bác sĩ kiểm tra ngay khi nhận thấy.

6. Giảm cân không rõ nguyên nhân

Theo dõi cân nặng cũng là một cách giúp nhận biết ung thư gan. Theo kết quả thống kê, 40% bệnh nhân ung thư xuất hiện dấu hiệu sụt cân không rõ nguyên nhân. Thế nên, khi việc ăn uống vẫn diễn ra bình thường và tâm trạng không bị căng thẳng mà số cân nặng đột ngột tụt dốc liên tục thì bạn hãy đến bác sĩ để kiểm tra ngay.

7. Nhanh no, đầy hơi

Gan đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Khi các khối u ở gan tăng dần kích thước, chúng sẽ làm rối loạn chức năng gan và gia tăng áp lực lên các cơ quan khác xung quanh khoang bụng. Điều này gây ra một số triệu chứng như ăn dễ no, đầy hơi, khó tiêu…

Đầy hơi, dễ no là dấu hiệu ung thư gan
Ung thư gan khiến người bệnh cảm thấy đầy hơi, nhanh no khi ăn.

8. Khó thở

Đây thường là dấu hiệu của ung thư gan giai đoạn muộn. Dấu hiệu này xảy ra khi khối u phát triển lớn, gây hạn chế sự chuyển động của cơ hoành. Tình trạng tràn dịch màng phổi do biến chứng ung thư gan cũng dẫn đến khó thở và khiến hơi thở nặng nề hơn. Mặt khác, đây còn có thể là dấu hiệu của ung thư gan di căn đến phổi. 

9. Thay đổi màu sắc phân và nước tiểu

Tình trạng thay đổi màu sắc phân và nước tiểu được xem là một trong các dấu hiệu bị bệnh ung thư gan cần được chú ý. Bệnh nhân có thể nhận thấy nước tiểu trở nên sẫm màu (màu vàng đậm như nước trà) và phân sáng màu hơn (phân bạc màu) hoặc có màu đất sét. Nếu gặp phải các dấu hiệu này kết hợp cùng một số triệu chứng khác, bạn cần theo dõi và đến bệnh viện thăm khám sớm.

10. Mệt mỏi, suy nhược

Suy nhược cơ thể kéo dài cũng là một tình trạng giúp bạn nhận biết ung thư gan. Ung thư gan nói riêng và các bệnh ung thư nói chung đều có thể gây rối loạn quá trình trao đổi chất và ảnh hưởng xấu đến mức năng lượng của cơ thể, dẫn đến bệnh nhân thường xuyên cảm thấy kiệt sức, suy nhược và không thoải mái.

Mệt mỏi là dấu hiệu ung thư gan
Nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư gan.

11. Buồn nôn, nôn

Tình trạng này xuất hiện khi chức năng gan gặp vấn đề khiến các chất dinh dưỡng không được chuyển hóa và chất độc cũng không được loại bỏ hoàn toàn. Đây được xem là dấu hiệu bệnh ung thư gan sớm do chúng thường xuất hiện trước các triệu chứng khác.

12. Cổ trướng (bụng báng do ứ dịch)

Gan bị tổn thương sẽ làm tăng áp lực bên trong các mạch máu của gan và đẩy dịch (thường là huyết thanh) vào trong ổ bụng. Theo thời gian, dịch tích tụ ngày càng nhiều và gây ra tình trạng cổ trướng. Mặt khác, cổ trướng cũng có thể phát triển do gan to ra, gây sưng ở bên phải của bụng hoặc do gan không tạo đủ protein, albumin.

Ngoài các triệu chứng kể trên, bệnh nhân có thể gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn như không thể ăn uống bình thường, ngủ nhiều hơn và khó đánh thức, giảm khả năng tập trung, hay nhầm lẫn, co rút cơ, sắc mặt nhợt nhạt, đau dữ dội… Lúc này, người chăm sóc và gia đình cần đặc biệt lưu ý đưa bệnh nhân đến bệnh viện ngay bởi đó có thể là dấu hiệu của người hôn mê gan, ung thư gan sắp chết.  

Hy vọng qua các thông tin trong bài viết, Bowtie Việt Nam đã giúp bạn nhận biết được các dấu hiệu của bệnh ung thư gan cũng như cập nhật thêm nhiều kiến thức sức khỏe hữu ích cho bạn.  Khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu khác thường nào trong cơ thể, bạn đừng chủ quan mà hãy theo dõi, đi thăm khám và tầm soát ung thư gan sớm nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Hướng dẫn cách tự kiểm tra ung thư phổi bằng ngón tay tại nhà Hướng dẫn cách tự kiểm tra ung thư phổi bằng ngón tay tại nhà
Ung thư

Hướng dẫn cách tự kiểm tra ung thư phổi bằng ngón tay tại nhà

Ung thư tinh hoàn có chữa được không? Ung thư tinh hoàn có chữa được không?
Ung thư

Ung thư tinh hoàn có chữa được không?

Ung thư gan thứ phát nguy hiểm hơn bạn nghĩ Ung thư gan thứ phát nguy hiểm hơn bạn nghĩ
Ung thư

Ung thư gan thứ phát nguy hiểm hơn bạn nghĩ

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK