Ung thư
Ung thư

Ung thư vú ở nam giới - Hiếm gặp nhưng không thể coi thường

Vì ung thư vú ở nam giới khá hiếm gặp nên nhiều đàn ông chủ quan, nghĩ rằng mình không có nguy cơ mắc bệnh. Trên thực tế, cũng vì tâm lý này mà nhiều bệnh nhân phát hiện bệnh trễ, từ đó khiến việc điều trị khó khăn hơn.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-04-15
Cập nhật ngày 2023-05-12
Nội dung chính
Ung thư vú ở nam giới là gì?Các giai đoạn ung thư vú ở nam giớiĐàn ông bị ung thư vú có những triệu chứng gì?Nguyên nhân khiến đàn ông bị ung thư vúYếu tố nguy cơ của ung thư vú ở nam giớiUng thư vú ở nam giới có nguy hiểm không?Những kỹ thuật dùng để xác định ung thư vú ở namNam giới bị ung thư vú được điều trị thế nào?Cách giúp nam giới giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư vú
Ung thư vú ở nam giới - Hiếm gặp nhưng không thể coi thường

Vậy ung thư vú ở nam giới là gì? Đàn ông bị ung thư vú có biểu hiện thế nào? Bệnh nguy hiểm ra sao và làm cách nào điều trị? Để giải đáp những thắc mắc này, mời bạn cùng Bowtie Việt Nam tìm hiểu thêm về tình trạng ung thư vú ở đàn ông trong bài viết dưới đây nhé.

Ung thư vú ở nam giới là gì?

Đến hiện nay, vẫn còn nhiều người băn khoăn “Nam giới, đàn ông có bị ung thư vú không?”. Câu trả lời khẳng định là vẫn có thể, dù tỷ lệ chỉ chiếm khoảng 1% tổng số ca bệnh.

Ung thư vú ở nam giới là dạng ung thư xuất phát từ các mô vú của đàn ông. Mặc dù không thể sản xuất ra sữa như phụ nữ nhưng vú của nam giới vẫn có các cấu trúc như mô mỡ, mô tuyến và mô liên kết. Theo đó, tế bào ở các mô này có thể phát triển, phân chia nhanh chóng và tạo ra khối u ác tính.

Dựa vào loại tế bào vú bị biến đổi mà ung thư vú ở đàn ông được chia thành nhiều loại, bao gồm:

  • Ung thư biểu mô ống dẫn sữa: Gồm hai loại là ung thư biểu mô ống dẫn sữa tại chỗ và ung thư biểu mô ống dẫn sữa xâm lấn. Hầu như tất cả trường hợp ung thư vú ở nam giới đều thuộc dạng này. 
  • Ung thư biểu mô tiểu thùy: Dạng ung thư này sẽ xuất hiện ở các tuyến tạo ra sữa (tiểu thùy). Tuy nhiên, ung thư biểu mô tiểu thùy thường hiếm gặp ở nam giới.
  • Các dạng ung thư khác: Có thể kể đến như ung thư vú kiểu viêm hoặc Paget vú. 

Bài viết liên quan: 

Các giai đoạn ung thư vú ở nam giới

Sau khi chẩn đoán ung thư vú, các bác sĩ sẽ phân chia bệnh thành nhiều giai đoạn khác nhau dựa vào kích thước, số lượng cũng như mức độ lây lan của khối u, cụ thể như sau:

Giai đoạn 0

Tế bào ung thư chỉ mới xuất hiện trong ống dẫn của mô vú và chưa lan đến các mô vú cũng như mô lân cận.

Giai đoạn I

Giai đoạn I được chia làm 2 giai đoạn nhỏ là IA và IB như sau:

  • Giai đoạn IA: Khối u nhỏ hơn 2cm hình thành trong các mô vú nhưng tế bào ung thư chưa lan đến hạch bạch huyết và chưa di căn.
  • Giai đoạn IB: Trong vú có thể không có hoặc có một khối u nhỏ hơn 2cm. Đồng thời, các nhóm tế bào ung thư với kích thước lớn hơn 0,2mm và nhỏ hơn 2mm đã hình thành ở hạch bạch huyết nhưng chưa di căn xa.

Giai đoạn II

Giai đoạn IIA: Giai đoạn này được xác định nếu bệnh nhân thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Không có khối u ở vú nhưng tế bào ung thư đã lan đến tối đa 3 hạch nách, hạch vú trong. Thế nhưng, chưa có dấu hiệu di căn xa.
  • Khối u ở vú dưới 2cm, tế bào ác tính đã xâm lấn 1 – 3 hạch bạch huyết ở nách nhưng chưa di căn xa.
  • Khối u ở vú lớn hơn 2cm nhưng nhỏ hơn 5cm và chưa có tế bào ung thư nào lây lan đến hạch bạch huyết cũng như các cơ quan xa trong cơ thể.

Giai đoạn IIB: Giai đoạn IIB mô tả ung thư vú thuộc một trong hai trường hợp sau:

  • Khối u ở vú lớn hơn 2cm nhưng nhỏ hơn 5cm và tế bào ung thư đã lan đến 1 – 3 hạch bạch huyết ở nách, hạch vú trong nhưng chưa di căn xa
  • Khối u ở vú lớn hơn 5cm nhưng tế bào ung thư chưa xâm lấn các hạch bạch huyết ở nách cũng như các cơ quan khác trong cơ thể.

Giai đoạn III

Giai đoạn này gồm ba giai đoạn nhỏ như sau:

  • Giai đoạn IIIA: Các tế bào ác tính đã lan đến 4 – 9 hạch nách hoặc hạch vú trong. Giai đoạn này cũng có thể bao gồm trường hợp khối u ở vú lớn hơn 5cm và tế bào ung thư đã lan đến 1 – 3 hạch bạch huyết ở nách. Tuy nhiên, ở cả hai trường hợp, bệnh đều chưa di căn đến các cơ quan xa trong cơ thể.
  • Giai đoạn IIIB: Tế bào ác tính đã xâm lấn đến thành ngực và/hoặc gây sưng, loét ở vú. Thêm vào đó, tế bào ung thư đã xâm lấn 9 hạch bạch huyết ở nách hoặc hạch vú trong. Thế nhưng, chưa có di căn xa.
  • Giai đoạn IIIC: Khối u trong vú có kích thước bất kỳ, đồng thời tế bào ung thư đã lan đến trên 10 hạch bạch huyết ở nách, hạch vú trong hoặc hạch bạch huyết dưới xương đòn. Tuy nhiên, bệnh vẫn chưa di căn xa.

Giai đoạn IV

Tế bào ung thư đã lây lan đến các vị trí xa trong cơ thể như phổi, xương, gan hoặc não…, từ đó làm tổn thương các cơ quan này.

Đàn ông bị ung thư vú có những triệu chứng gì?

Dưới đây là một số triệu chứng cảnh báo ung thư vú mà nam giới có thể nhận thấy:

  • Xuất hiện khối u: Nam giới có thể nhận thấy các khối u bất thường xuất hiện ở trên vú, phía sau núm vú hoặc ở nách.
  • Thay đổi về hình dáng vú: Đàn ông bị ung thư vú có thể nhận thấy vú tăng kích thước, thay đổi bề mặt da quanh vùng vú (nhăn, trũng…). Vú đôi khi xuất hiện các vết lõm hoặc lỗ nhỏ, trông giống như vỏ quả cam (dấu “da cam”).
  • Cảm giác đau: Bệnh nhân có thể bị đau ở vú hoặc vùng dưới cánh tay. 
  • Núm vú bất thường: Bệnh ung thư vú ở đàn ông có thể gây ra những bất thường ở núm vú như tụt núm vú hoặc chảy dịch ở núm vú (núm vú chảy dịch lỏng trong suốt hoặc có lẫn máu).
  • Thay đổi về da: Da vùng vú có thể nổi mẩn đỏ, bong tróc, có vảy hoặc thậm chí xuất hiện vết loét. 
Triệu chứng ung thư vú ở nam giới
Đau vùng ngực là triệu chứng phổ biến của ung thư vú ở nam giới.

Nguyên nhân khiến đàn ông bị ung thư vú

Trên thực tế, các nhà khoa học chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh ung thư vú ở nam giới. Các chuyên gia cho rằng, bệnh xảy ra do các tế bào ở vú bị đột biến ADN, dẫn đến phát triển, phân chia nhanh hơn và chết đi trễ hơn các tế bào khác. Các tế bào này sau đó tập hợp lại và hình thành khối u ác tính. Khối u ác tính có khả năng lây lan đến các mô lân cận cũng như di căn xa đến nhiều bộ phận khác.

Yếu tố nguy cơ của ung thư vú ở nam giới

Đàn ông có các yếu tố nguy cơ sau đây nên thận trọng với bệnh ung thư vú:

  • Tuổi tác: Đàn ông trên 60 tuổi dễ mắc ung thư vú hơn so với những người dưới 60. 
  • Thừa cân, béo phì: Nam giới bị thừa cân, béo phì có thể mắc chứng vú to, một trong những tình trạng sức khỏe làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú.
  • Tăng nồng độ estrogen trong cơ thể: Nồng độ estrogen trong cơ thể nam giới có khả năng tăng cao do một số loại thuốc và bệnh lý, từ đó khiến họ dễ bị ung thư vú hơn.
  • Tiền sử gia đình: Việc có người thân (không phân biệt giới tính) bị ung thư vú sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh của bạn. 
  • Đột biến gen: Người mang đột biến gen BRCA (BRCA1 và BRCA2) hoặc một số loại đột biến khác có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn. 
  • Xạ trị: Tiền sử từng xạ trị ở ngực để điều trị bệnh lý khác cũng khiến nam giới dễ bị ung thư vú hơn. 
  • Các vấn đề về tinh hoàn: Nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn ở những người đã phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn (do thay đổi nội tiết). 

Ung thư vú ở nam giới có nguy hiểm không?

Ung thư vú ở nam giới có thể tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, người bệnh có khả năng đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khi tế bào ung thư lây lan ra khắp cơ thể, thậm chí tử vong. 

Theo đó, khả năng sống sót tương đối sau 5 năm chẩn đoán bệnh của đàn ông mắc ung thư vú sẽ như sau:

  • Giai đoạn khu trú (tế bào ác tính chỉ phát triển trong vú): 95%
  • Giai đoạn khu vực (tế bào ung thư lan ra các hạch bạch huyết và cấu trúc lân cận): 84%
  • Giai đoạn di căn (tế bào ác tính di căn đến những bộ phận xa): 20%

Những kỹ thuật dùng để xác định ung thư vú ở nam

Để chẩn đoán ung thư vú ở nam giới, các bác sĩ sẽ bắt đầu từ việc thăm hỏi về tiền sử, bệnh sử, triệu chứng bệnh nhân gặp phải cũng như tiến hành kiểm tra lâm sàng để tìm kiếm các biểu hiện bất thường. Sau đó, bác sĩ sẽ chỉ định thêm các kỹ thuật y tế khác để xác định bệnh như: 

  • Chụp nhũ ảnh (X-quang tuyến vú)
  • Siêu âm
  • X-quang ngực
  • Sinh thiết u, hạch hoặc các vị trí nghi ngờ
  • Chọc hút hạch hoặc các vị trí nghi ngờ

Khi đã chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư vú, bác sĩ có thể chỉ định thêm các xét nghiệm khác để xác định mức độ tiến triển của bệnh, bao gồm chụp CT, chụp MRI, chụp PET, xạ hình xương… 

Chẩn đoán ung thư vú ở nam giới
Chụp nhũ ảnh giúp xác định ung thư vú ở nam giới.

Nam giới bị ung thư vú được điều trị thế nào?

Phương pháp điều trị ung thư vú ở nam giới sẽ được lựa chọn dựa trên nhiều yếu tố, đặc biệt là loại ung thư và giai đoạn bệnh. Trong đó, các phương pháp thường được sử dụng là:

  • Phẫu thuật: Vì nam giới có lượng mô vú hạn chế nên bác sĩ thường lựa chọn phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ vú cho bệnh nhân. Ngoài ra, phẫu thuật nạo vét hạch bạch huyết cũng thường được chỉ định. 
  • Xạ trị: Bác sĩ sẽ sử dụng bức xạ để phá hủy tế bào ác tính. Phương pháp này thường được chỉ định sau phẫu thuật nhằm loại bỏ những tế bào ung thư còn tồn tại trong cơ thể.
  • Hóa trị: Các thuốc hóa trị đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch sẽ được sử dụng để tiêu diệt hoặc ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Thời gian hóa trị có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng tùy tình trạng bệnh ở mỗi người.
  • Liệu pháp hormone: Đa số đàn ông bị ung thư vú có khối u nhạy cảm với hormone. Do đó, bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định liệu pháp hormone để chữa trị bệnh. 
  • Liệu pháp nhắm trúng đích: Với một số trường hợp hiếm gặp, trong tế bào ung thư vú của nam giới có thể tồn tại các thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì người số 2 (HER2). Nếu thuộc trường hợp này, bác sĩ sẽ cân nhắc lựa chọn liệu pháp nhắm trúng đích cho bệnh nhân.

Cách giúp nam giới giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư vú

Nam giới không thể ngăn ngừa hoàn toàn nguy cơ mắc ung thư vú nhưng có thể giảm thiểu khả năng phát triển bệnh bằng nhiều cách như:

  • Duy trì cân nặng ở mức phù hợp
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường ăn rau xanh, trái cây và sử dụng đồ luộc, tránh thực phẩm chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ
  • Không uống rượu bia, thức uống chứa cồn cũng như chất kích thích
  • Thường xuyên vận động để tăng cường sức khỏe
  • Nếu tiền sử gia đình có người mắc bệnh ung thư vú thì bạn nên chia sẻ với bác sĩ để được thăm khám, kiểm tra
  • Thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm nhất 
  • Tránh căng thẳng và hạn chế tiếp xúc với bức xạ

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã hiểu được căn nguyên của bệnh ung thư vú ở nam giới cũng như cách nhận biết, điều trị và phòng ngừa. Tuy tỷ lệ đàn ông bị ung thư vú chỉ chiếm 1% nhưng mức độ bệnh khá nguy hiểm và có thể gây tử vong. Vì vậy, nam giới vẫn cần cảnh giác và không nên xem thường bệnh lý này. 

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Điểm qua 8+ biến chứng ung thư cổ tử cung nguy hiểm bạn cần biết Điểm qua 8+ biến chứng ung thư cổ tử cung nguy hiểm bạn cần biết
Ung thư

Điểm qua 8+ biến chứng ung thư cổ tử cung nguy hiểm bạn cần biết

Liệu pháp miễn dịch - Bước tiến trong điều trị ung thư phổi Liệu pháp miễn dịch - Bước tiến trong điều trị ung thư phổi
Ung thư

Liệu pháp miễn dịch - Bước tiến trong điều trị ung thư phổi

8 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư vú mà bạn không nên bỏ qua 8 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư vú mà bạn không nên bỏ qua
Ung thư

8 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư vú mà bạn không nên bỏ qua

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK