Bảo hiểm sức khỏe
Bảo hiểm sức khỏe

Đồng chi trả bảo hiểm là gì? Cách tính đồng chi trả bảo hiểm sức khỏe

Trong quá trình tìm hiểu về các gói bảo hiểm để lựa chọn một sản phẩm phù hợp, có bao giờ bạn nghe nhắc đến khái niệm đồng chi trả bảo hiểm sức khỏe và băn khoăn không biết đồng chi trả là như thế nào?
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2022-11-17
Cập nhật ngày 2023-05-18
Nội dung chính
Đồng chi trả bảo hiểm sức khỏe là gì?Vì sao các công ty bảo hiểm áp dụng đồng chi trả?Cách tính đồng chi trả bảo hiểm sức khỏe
Đồng chi trả bảo hiểm sức khỏe là gì?

Vậy bảo hiểm sức khỏe đồng chi trả là gì? Cách tính mức đồng chi trả bảo hiểm sức khỏe ra sao? Trong bài viết dưới đây, Công ty Bowtie sẽ giúp bạn hiểu hơn về khái niệm đồng chi trả bảo hiểm sức khỏe, vì sao các công ty bảo hiểm lại áp dụng chính sách này cũng như cách tính đồng chi trả như thế nào. Mời bạn cùng Bowtie tìm hiểu thêm nhé.

Đồng chi trả bảo hiểm sức khỏe là gì?

Theo định nghĩa của nhiều công ty bảo hiểm, đồng chi trả bảo hiểm sức khỏe là số tiền mà khách hàng và công ty bảo hiểm cùng thanh toán cho một tổn thất dựa trên một tỷ lệ nhất định được quy định rõ trong hợp đồng bảo hiểm. Điều đó có nghĩa là, khi bạn nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường/giải quyết quyền lợi bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ chi trả số tiền theo tỷ lệ đã được thỏa thuận từ trước, phần còn lại bạn sẽ tự chi trả.

Hiểu một cách đơn giản thì đồng chi trả bảo hiểm sức khỏe có nghĩa là công ty bảo hiểm chỉ hỗ trợ một phần chi phí đối với một quyền lợi cụ thể. Số tiền chi trả này sẽ được tính theo tỷ lệ phần trăm được ghi rõ trong hợp đồng hoặc giấy chứng nhận bảo hiểm. Ngoài ra, giới hạn chi phí được bảo hiểm sau khi đồng chi trả tối đa sẽ bằng với số tiền bảo hiểm quy định trong bảng quyền lợi bảo hiểm.

Vì sao các công ty bảo hiểm áp dụng đồng chi trả?

Nếu để ý, bạn sẽ thấy chính sách đồng chi trả bảo hiểm thường áp dụng ở các đối tượng có nguy cơ gặp rủi ro cao về sức khỏe như trẻ sơ sinh, người cao tuổi… và ở những gói bảo hiểm có mệnh giá thấp. Nguyên nhân là do chính sách này sẽ giúp giảm thiểu gánh nặng về chi phí bồi thường cho các công ty bảo hiểm. 

Chẳng hạn, với các bé dưới 1 tuổi, khả năng đối mặt với rủi ro sức khỏe là rất cao. Điều này có thể dẫn đến chi phí bồi thường vượt mức chi trả đã dự đoán trước đó từ công ty. Việc áp dụng chính sách đồng chi trả sẽ giúp công ty bảo hiểm giảm thiểu rủi ro này và từ đó, giảm được gánh nặng bồi thường.

Thực tế, chính sách đồng chi trả thường sẽ có lợi cho công ty bảo hiểm nhưng lại khiến nhiều khách hàng khó chịu. Nếu bạn cũng không thích điều khoản “đồng chi trả” thì có thể cân nhắc tham gia các gói bảo hiểm có mức phí cao hơn. Bởi khi tham gia gói bảo hiểm có mệnh giá lớn, phạm vi bảo hiểm thường sẽ rộng hơn và trách nhiệm của công ty bảo hiểm cũng sẽ cao hơn.

Cách tính đồng chi trả bảo hiểm sức khỏe

Cách tính đồng chi trả bảo hiểm sức khỏe
Tìm hiểu về tỷ lệ đồng chi trả cũng là một trong những lưu ý quan trọng bạn cần nhớ trước khi tham gia bất kỳ gói bảo hiểm sức khỏe nào.

Tùy thuộc vào gói bảo hiểm cũng như chính sách của từng công ty mà quy định về tỷ lệ đồng chi trả bảo hiểm sức khỏe sẽ khác nhau. Tuy nhiên, thường thì số tiền này sẽ được tính như sau:

Chẳng hạn, bạn tham gia bảo hiểm sức khỏe, có quyền lợi bảo hiểm thai sản là 10 triệu đồng. Bạn sinh con tại bệnh viện hết 10 triệu đồng.

  • Nếu hợp đồng bảo hiểm của bạn không áp dụng đồng chi trả thì công ty bảo hiểm sẽ thanh toán 100% chi phí sinh con của bạn (tương đương 10 triệu đồng)
  • Nếu trong hợp đồng có điều khoản bổ sung 20% đồng chi trả thì công ty bảo hiểm chỉ chi trả 80% chi phí sinh con, tương đương 8 triệu đồng. Hai triệu đồng còn lại bạn sẽ phải tự thanh toán cho bệnh viện.

Qua những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã phần nào giải đáp được thắc mắc đồng chi trả bảo hiểm sức khỏe là gì và tại sao nhiều công ty bảo hiểm lại có chính sách này. Thực tế, đồng chi trả cũng là một trong những thông tin quan trọng bạn cần lưu ý khi quyết định tham gia bất kỳ một gói bảo hiểm nào. Nếu trong quá trình tìm hiểu, bạn có băn khoăn, thắc mắc về bảo hiểm đồng chi trả, hãy hỏi ngay nhân viên tư vấn để được giải đáp cụ thể.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Tìm hiểu các gói bảo hiểm sức khỏe cho trẻ em theo từng độ tuổi Tìm hiểu các gói bảo hiểm sức khỏe cho trẻ em theo từng độ tuổi
Bảo hiểm sức khỏe

Tìm hiểu các gói bảo hiểm sức khỏe cho trẻ em theo từng độ tuổi

Quyền lợi của bảo hiểm tai nạn 24h là gì? Quyền lợi của bảo hiểm tai nạn 24h là gì?
Bảo hiểm sức khỏe

Quyền lợi của bảo hiểm tai nạn 24h là gì?

Nên mua bảo hiểm sức khỏe cho ai trong gia đình? Nên mua bảo hiểm sức khỏe cho ai trong gia đình?
Bảo hiểm sức khỏe

Nên mua bảo hiểm sức khỏe cho ai trong gia đình?

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK