Bệnh tim mạch
Bệnh tim mạch

Mắc hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng có nguy hiểm?

Hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng khiến huyết áp tăng cao khi bạn đến gặp bác sĩ hoặc đến các cơ sở y tế. Điều này có thể gây nhầm lẫn trong quá trình chẩn đoán và khiến bạn nhận được những điều trị không cần thiết.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2022-11-16
Cập nhật ngày 2023-05-08
Nội dung chính
Hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng là gì?Biểu hiện của hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắngNguyên nhân, đối tượng dễ gặp phải hội chứng nàyHội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng có nguy hiểm không?Cách xác định hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắngHội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng được điều trị thế nào?Hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng có tự khỏi không?Làm cách nào kiểm soát huyết áp khi kiểm tra y tế?
Hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng là gì?

Một số người cảm thấy căng thẳng, lo lắng khi đến gặp bác sĩ nên khiến huyết áp tăng và làm cho chỉ số huyết áp lúc đo ở cơ sở y tế hoặc phòng khám cao hơn khi đo ở những nơi khác, chẳng hạn như ở nhà. Tình trạng này được gọi là hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng. 

Nhìn chung, nếu huyết áp trở về bình thường thì hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng không quá đáng ngại. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tình trạng này có thể gây nhầm lẫn trong quá trình chẩn đoán và khiến bạn nhận được những điều trị không cần thiết. 

Vì vậy, hãy cùng Bowtie tìm hiểu hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng và cách khắc phục tình trạng này để tránh các nhầm lẫn không đáng có nhé.

Hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng là gì?

Hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng là tình trạng chỉ số huyết áp của bạn tăng cao khi đo ở cơ sở y tế nhưng lại bình thường lúc đo ở nhà hoặc những nơi khác. Chỉ số huyết áp bình thường sẽ dao động dưới 120/80mmHg và khi tăng lên hơn 140/90mmHg thì được xem là huyết áp cao. 

Hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng có thể gặp phải ở bất kỳ ai, ở bất kỳ độ tuổi nào. Dù hội chứng này làm huyết áp tăng đột ngột nhưng thường không quá nguy hiểm nếu chỉ số huyết áp trở về bình thường sau đó.

Biểu hiện của hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng

Biểu hiện rõ ràng nhất của hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng là sự chênh lệch, không tương đồng giữa chỉ số huyết áp khi đo tại cơ sở y tế và khi đo tại nhà. Bạn sẽ nhận thấy chỉ số huyết áp khi đo tại cơ sở y tế luôn cao hơn khi đo tại nhà.

Ngoài ra, người mắc phải hội chứng này cũng thường cảm thấy lo lắng mỗi lần đến gặp bác sĩ. Cảm giác căng thẳng, lo lắng có thể tăng lên khi bạn đến phòng lấy mẫu xét nghiệm hoặc khi bạn đo huyết áp.

Bài viết liên quan:

Nguyên nhân, đối tượng dễ gặp phải hội chứng này

Tình trạng tăng huyết áp áo choàng trắng đa số xuất phát từ tâm lý lo sợ, hồi hộp khi đi khám bác sĩ, sợ phát hiện ra bệnh, sợ các thủ thuật y tế… Điều này khiến tim đập nhanh hơn và làm tăng áp lực của máu lên thành mạch, từ đó gây tăng huyết áp tức thời tại thời điểm đó. Tình trạng tăng huyết áp khi đến cơ sở y tế cũng giống như phản ứng “chiến đấu hay bỏ chạy” của cơ thể khi cảm thấy nguy hiểm.

Chỉ số huyết áp khi đo tại cơ sở y tế cũng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác như:

  • Thời gian trong ngày
  • Mức tiếng ồn ở xung quanh
  • Cảm xúc tại thời điểm đo huyết áp
Nguyên nhân gây hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng
Tâm lý hồi hộp, lo sợ khi khám bác sĩ là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng.

Dù có thể xảy ra ở tất cả mọi người nhưng những đối tượng sau đây thường dễ gặp phải hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng hơn những người khác:

  • Người trên 50 tuổi
  • Nữ giới
  • Được chẩn đoán tăng huyết áp gần đây
  • Thừa cân, béo phì

Hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng có nguy hiểm không?

Trong đa số các trường hợp, nếu huyết áp của bạn trở về mức tối ưu sau khi đến gặp bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế thì hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng không phải là vấn đề quá đáng ngại. 

Tuy nhiên, theo nhiều nhà nghiên cứu, hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng có thể làm tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề như:

  • Cứng động mạch
  • Chức năng mạch máu suy yếu
  • Nguy cơ tử vong liên quan đến tim mạch cao hơn
  • Nguy cơ bị phì đại tâm thất trái tăng lên
  • Nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường hoặc tăng huyết áp cao hơn

Cách xác định hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng

Nếu nhận thấy sự chênh lệch chỉ số huyết áp khi đo tại cơ sở y tế và khi đo tại nhà, bệnh nhân cần chia sẻ trung thực với bác sĩ để được đánh giá và thực hiện các phương pháp nhằm xác định tăng huyết áp áo choàng trắng. Dựa trên các thông tin được cung cấp, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân tiến hành hai phương pháp đơn giản để xác định hội chứng này:

  • Đo huyết áp tại nhà theo đúng kỹ thuật do bác sĩ hướng dẫn
  • Đo huyết áp lưu động 24 giờ bằng một thiết bị đo chuyên dụng

Dựa vào kết quả thu được, bác sĩ sẽ so sánh với chỉ số huyết áp của bệnh nhân khi đo ở cơ sở y tế để đưa ra chẩn đoán cuối cùng. Việc xác định hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng cần được thực hiện thận trọng để đảm bảo chẩn đoán chính xác, tránh việc điều trị không phù hợp gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân.

Hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng được điều trị thế nào?

Nếu huyết áp chỉ tăng tại thời điểm đến cơ sở y tế thì việc điều trị tăng huyết áp áo choàng trắng bằng thuốc hoặc các phương pháp y khoa thường chưa được sử dụng. Thay vào đó, bác sĩ sẽ khuyến khích bệnh nhân kiểm tra huyết áp thường xuyên tại nhà để đảm bảo rằng họ không bị cao huyết áp. Ngoài ra, để hạn chế nguy cơ gặp phải các bệnh lý tim mạch thật sự, bác sĩ cũng thường yêu cầu bệnh nhân thay đổi lối sống, chẳng hạn như:

  • Tập thể dục thường xuyên
  • Giảm cân
  • Giảm lượng muối tiêu thụ
  • Bỏ hút thuốc

Nếu bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ tim mạch khác như béo phì, hút thuốc lá… bác sĩ có thể xem xét kết hợp thay đổi lối sống và điều trị bằng thuốc. Trong quá trình theo dõi huyết áp, nếu xác định bệnh nhân bị cao huyết áp thật sự, bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định các phương pháp điều trị phù hợp.

Hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng có tự khỏi không?

Hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng có xu hướng tiếp diễn trong nhiều năm, ngay cả khi bệnh nhân đến gặp cùng một bác sĩ ở cùng một cơ sở y tế và cảm thấy thoải mái với họ. Dù thế nào, bạn cũng không nên chủ quan với tình trạng này mà cần theo dõi huyết áp thường xuyên tại nhà để phát hiện các bất thường và can thiệp kịp thời nếu huyết áp tăng cao.

Làm cách nào kiểm soát huyết áp khi kiểm tra y tế?

Để hạn chế tình trạng tăng huyết áp khi đến gặp bác sĩ, bạn có thể:

  • Thử trò chuyện cởi mở cùng bác sĩ để cảm thấy bớt lo lắng hơn trong lúc kiểm tra sức khỏe. Việc giữ tinh thần thoải mái sẽ giúp đưa huyết áp về mức gần như lúc ở nhà. 
  • Đi khám cùng người thân hoặc bạn bè để đỡ cảm thấy lo lắng
  • Thăm khám cùng một bác sĩ để tránh cảm giác sợ hãi khi gặp bác sĩ mới
  • Nếu cảm thấy không thoải mái với bác sĩ hoặc cơ sở y tế, hãy đến khám một bác sĩ khác hoặc một cơ sở y tế khác
  • Đừng hút thuốc, uống cà phê hoặc tập thể dục trong khoảng nửa tiếng trước khi đến gặp bác sĩ để giữ huyết áp ổn định

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng. Dù không quá nguy hiểm nhưng bạn không nên chủ quan với tình trạng này mà hãy thường xuyên kiểm tra huyết áp để phát hiện sớm các vấn đề bất thường và điều trị kịp thời nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Bệnh van tim: Nhóm bệnh lý tim mạch bạn cần lưu tâm Bệnh van tim: Nhóm bệnh lý tim mạch bạn cần lưu tâm
Bệnh tim mạch

Bệnh van tim: Nhóm bệnh lý tim mạch bạn cần lưu tâm

Tìm hiểu về suy tim - bệnh lý có khả năng tử vong cao Tìm hiểu về suy tim - bệnh lý có khả năng tử vong cao
Bệnh tim mạch

Tìm hiểu về suy tim - bệnh lý có khả năng tử vong cao

Rối loạn lipid máu có nguy hiểm không? Rối loạn lipid máu có nguy hiểm không?
Bệnh tim mạch

Rối loạn lipid máu có nguy hiểm không?

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK