Bảo hiểm sức khỏe
Bảo hiểm sức khỏe

Mức bồi thường bảo hiểm tai nạn: Phạm vi chi trả và lưu ý

Khi tham gia bảo hiểm tai nạn, một trong những vấn đề bạn cần tìm hiểu kỹ chính là mức bồi thường bảo hiểm tai nạn trong trường hợp xảy ra các sự kiện không lường trước. Việc này sẽ giúp bạn tránh được những tranh chấp có thể xảy ra trong tương lai, đồng thời thêm “vững tin” rằng mình sẽ được san sẻ gánh nặng tài chính nếu tai nạn xảy ra.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-27
Cập nhật ngày 2023-08-27
Nội dung chính
Bảo hiểm tai nạn được chi trả khi nào?Mức bồi thường bảo hiểm tai nạn con ngườiThận trọng với những trường hợp không được bồi thường bảo hiểm tai nạnThủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm tai nạn
Mức bồi thường bảo hiểm tai nạn: Phạm vi chi trả và lưu ý

Vậy mức bồi thường bảo hiểm tai nạn thường được tính như thế nào? Liệu có phải bảo hiểm sẽ bồi thường với một mức giống nhau cho mọi trường hợp? Để hiểu hơn về mức bồi thường bảo hiểm tai nạn, bạn hãy dành vài phút cùng Bowtie xem tiếp chia sẻ bên dưới nhé! 

Bảo hiểm tai nạn được chi trả khi nào?

Khi tham gia bảo hiểm tai nạn, bạn sẽ được bảo hiểm chi trả trong các trường hợp:

  • Thương tật thân thể hoặc tử vong do tai nạn. Tai nạn ở đây được hiểu là một lực bất ngờ, ngoài ý muốn từ bên ngoài tác động lên cơ thể và là nguyên nhân trực tiếp khiến người tham gia tử vong hoặc bị thương tật.
  • Tử vong hoặc thương tật khi có hành động cứu người, cứu tài sản của nhân dân, của nhà nước và tham gia chống các hành vi phạm pháp.

Tuy nhiên, với đa số các gói bảo hiểm tai nạn trên thị trường, rủi ro được bảo hiểm phải xảy ra trong lãnh thổ Việt Nam và trong thời gian hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm thì công ty bảo hiểm mới chi trả bồi thường. Bên cạnh phạm vi bảo hiểm kể trên, nhiều chương trình bảo hiểm tai nạn hiện nay cũng mở rộng phạm vi bảo hiểm cho các trường hợp như:

  • Tham gia tập luyện và thi đấu các môn thể thao chuyên nghiệp, các cuộc đua chuyên nghiệp
  • Tham gia các hoạt động nguy hiểm như thám hiểm, khám phá hang động, trượt tuyết, nhào lộn trên không, nhảy dù, đi săn bằng ngựa, leo bộ lên độ cao trên 5000m so với mực nước biển, các hoạt động dưới nước có sử dụng ống thở…
  • Tham gia phá hủy các công trình xây dựng, làm việc dưới hầm mỏ, đóng phim.

Đối với những trường hợp mở rộng, công ty bảo hiểm chỉ chi trả với điều kiện người được bảo hiểm đã yêu cầu bảo hiểm và đóng phụ phí bảo hiểm theo thỏa thuận trước khi bắt đầu tham gia các hoạt động hoặc cuộc thi đấu.

Mức bồi thường bảo hiểm tai nạn con người

Nhìn chung, mỗi chương trình bảo hiểm sẽ có một mức bồi thường khác nhau tùy theo chính sách của từng công ty. Dưới đây là mức bồi thường đang được áp dụng phổ biến ở nhiều chương trình bảo hiểm tai nạn bạn có thể tham khảo:

Trường hợp tử vong do tai nạn

Mức bồi thường tai nạn gây chết người sẽ bằng 100% số tiền bảo hiểm được ghi trong hợp đồng hoặc giấy chứng nhận bảo hiểm. Tức là nếu người tham gia tử vong do tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ số tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc người thừa kế hợp pháp.

Trường hợp thương tật toàn bộ vĩnh viễn do tai nạn

Cũng giống như trường hợp tử vong, đối với trường hợp người tham gia bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn do tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, công ty bảo hiểm cũng sẽ chi trả toàn bộ số tiền bảo hiểm ghi trong hợp đồng hoặc giấy chứng nhận bảo hiểm. Trong đó, thương tật toàn bộ vĩnh viễn được hiểu là các thương tật gây cản trở công việc hoặc khiến người được bảo hiểm mất hoàn toàn khả năng lao động kéo dài suốt 12 tháng liên tục và không có khả năng tiến triển theo kết luận của bác sĩ hoặc người được bảo hiểm bị thương tật thân thể vĩnh viễn từ 81% trở lên theo kết luận của hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương trở lên.

Trường hợp thương tật bộ phận vĩnh viễn do tai nạn

Thương tật bộ phận vĩnh viễn là thương tật mà người được bảo hiểm mất đi hoàn toàn chức năng hoạt động của một hay nhiều bộ phận trên cơ thể. Đối với trường hợp thương tật bộ phận vĩnh viễn do tai nạn, mức bồi thường mà bảo hiểm tai nạn chi trả sẽ dựa theo Bảng tỷ lệ trả tiền bảo hiểm thương tật được quy định rõ trong hợp đồng hoặc giấy chứng nhận bảo hiểm. Thông thường, tỷ lệ chi trả sẽ là từ 5 – 80% tùy thuộc vào tình trạng thương tật bạn gặp phải.

Trường hợp thương tật tạm thời

Đối với trường hợp thương tật tạm thời, công ty bảo hiểm cũng chi trả mức bồi thường dựa trên Bảng tỷ lệ trả tiền bảo hiểm thương tật. Tuy nhiên, với những hợp đồng bảo hiểm có mệnh giá cao, bảo hiểm tai nạn chi trả toàn bộ các chi phí y tế hợp lý phát sinh do điều trị thương tật (bao gồm điều trị nội trú và điều trị ngoại trú) theo chỉ định của bác sĩ, bệnh viện, cơ sở y tế như xe cấp cứu, tiền giường điều trị, chi phí điều trị, chi phí phẫu thuật, vật tư y tế, thuốc kê đơn…

Trợ cấp trong thời gian điều trị tai nạn

Một số chương trình bảo hiểm tai nạn cũng sẽ chi trả trợ cấp trong thời gian điều trị tai nạn. Mức chi trả cho một ngày nằm viện sẽ căn cứ theo số tiền bảo hiểm mà bạn lựa chọn. Việc chi trả này chỉ diễn ra trong một thời gian nằm viện nhất định (chẳng hạn như tối đa 60 hoặc 90 ngày tùy theo chính sách của từng gói bảo hiểm). 

Mức bồi thường bảo hiểm tai nạn con người
Khi tham gia bảo hiểm tai nạn, mức bồi thường bảo hiểm là một trong những yếu tố quan trọng bạn cần tìm hiểu kỹ.

Thận trọng với những trường hợp không được bồi thường bảo hiểm tai nạn

Hiện nay, tất cả các chương trình bảo hiểm tai nạn đều sẽ có điều khoản loại trừ nhất định quy định rõ ràng những trường hợp công ty bảo hiểm không chi trả quyền lợi. Do đó, bạn cần nắm rõ những điều khoản loại trừ này để tránh trường hợp không được bảo hiểm bồi thường. Dưới đây là một số trường hợp loại trừ phổ biến, thường thấy trong các chương trình bảo hiểm tai nạn:

  • Người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng hợp pháp cố tình gây ra tai nạn.
  • Người được bảo hiểm vi phạm pháp luật, vi phạm luật giao thông theo kết luận của cơ quan có thẩm quyền, vi phạm quy chế an toàn lao động tại nơi làm việc theo kết luận của cơ quan, tổ chức nơi làm việc, vi phạm hoặc không thực hiện đúng nội quy, quy định của chính quyền địa phương.
  • Bất kỳ tai nạn nào phát sinh hoặc là hậu quả của việc người được bảo hiểm sử dụng rượu bia, ma tuý hoặc các chất kích thích, chất gây nghiện tương tự khác (trừ khi sử dụng thuốc hoặc chất gây mê theo chỉ dẫn của bác sĩ).
  • Người được bảo hiểm tham gia đánh nhau, trừ khi được xác định là hành động tự vệ.
  • Ngộ độc thức ăn, đồ uống hoặc hít phải hơi độc, khí độc, trúng chất độc các loại theo kết luận của bác sĩ điều trị.
  • Thương tật thân thể hoặc tử vong có nguyên nhân trực tiếp từ việc điều trị hoặc sử dụng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ.
  • Tai nạn liên quan đến động đất, núi lửa, sóng thần, nhiễm phóng xạ, hạt nhân, ô nhiễm hóa học hoặc các hóa chất chứa độc tố hay ảnh hưởng của các vụ nổ do vũ khí.
  • Tai nạn liên quan đến chiến tranh, nội chiến, đình công, nổi loạn, bạo động, khủng bố theo công bố của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Bất kỳ điều trị, biến chứng, hậu quả nào của tai nạn xảy ra trước thời hạn bảo hiểm (trừ trường hợp hợp đồng, giấy chứng nhận bảo hiểm tái tục liên tục và được công ty bảo hiểm chấp nhận bằng văn bản).

Đối với việc giải quyết hậu quả của tai nạn, nếu hậu quả của tai nạn thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm bị trầm trọng hơn do thương tật có sẵn hoặc điều trị thương tật không kịp thời, không theo chỉ dẫn của cơ sở y tế hoặc bác sĩ điều trị trực tiếp, công ty bảo hiểm sẽ chi trả số tiền bảo hiểm như đối với loại thương tật tương tự ở người có sức khỏe bình thường, được điều trị một cách hợp lý. Thêm vào đó, nếu trong vòng 1 năm mà người được bảo hiểm tử vong do hậu quả của tai nạn thì công ty bảo hiểm sẽ chi trả thêm khoản chênh lệch giữa số tiền bảo hiểm ghi trong hợp đồng và số tiền bảo hiểm đã chi trả trước đó.

Thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm tai nạn

Để yêu cầu công ty bảo hiểm bồi thường khi gặp rủi ro ngoài ý muốn, bạn sẽ cần thực hiện các thủ tục sau:

  • Thông báo cho công ty bảo hiểm bằng văn bản trong vòng 30 ngày (hoặc trong thời hạn quy định của công ty) kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm.
  • Chuẩn bị hồ sơ yêu cầu trả tiền bảo hiểm gồm đầy đủ các chứng từ liên quan như giấy yêu cầu trả tiền bảo hiểm, biên bản tai nạn, các chứng từ y tế, giấy chứng tử… 
  • Nộp hồ sơ yêu cầu trả tiền bảo hiểm về công ty bảo hiểm trong vòng 1 năm kể từ ngày sự kiện bảo hiểm xảy ra. 
  • Sau khi nhận được hồ sơ, công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm giải quyết yêu cầu bồi thường trong vòng 15 ngày. Nếu cần bổ sung hồ sơ, công ty bảo hiểm sẽ thông báo cho người tham gia. Nếu từ chối chi trả quyền lợi, công ty bảo hiểm cần thông báo cho người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng bằng văn bản. 
  • Nếu bị từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm, người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng có thể tiến hành khiếu nại, khởi kiện trong vòng 3 năm kể từ khi tranh chấp xảy ra.

Trên đây là một số thông tin về mức bồi thường của bảo hiểm tai nạn mà Bowtie muốn chia sẻ cùng bạn. Nhìn chung, mỗi gói bảo hiểm tai nạn sẽ có một mức bồi thường khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Do đó, trước khi tham gia, bạn sẽ cần xem xét kỹ để tránh mất quyền lợi của bản thân và người thân nhé!

Nguồn tham khảo
  • 1Quy tắc bảo hiểm tai nạn con người - Bảo hiểm Bảo Minh
  • 2Quy tắc bảo hiểm tai nạn cá nhân - PVI
  • 3BẢO HIỂM TAI NẠN LAO ĐỘNG - Bảo hiểm Bảo Việt
Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Kinh nghiệm mua bảo hiểm sức khỏe cho trẻ bố mẹ nên biết Kinh nghiệm mua bảo hiểm sức khỏe cho trẻ bố mẹ nên biết
Bảo hiểm sức khỏe

Kinh nghiệm mua bảo hiểm sức khỏe cho trẻ bố mẹ nên biết

Quyền lợi của bảo hiểm tai nạn 24h là gì? Quyền lợi của bảo hiểm tai nạn 24h là gì?
Bảo hiểm sức khỏe

Quyền lợi của bảo hiểm tai nạn 24h là gì?

Thông tin chi tiết về bảo hiểm sức khỏe ở Việt Nam Thông tin chi tiết về bảo hiểm sức khỏe ở Việt Nam
Bảo hiểm sức khỏe

Thông tin chi tiết về bảo hiểm sức khỏe ở Việt Nam

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK