Bảo hiểm sức khỏe
Bảo hiểm sức khỏe

Nắm rõ thủ tục nhận tiền bảo hiểm tai nạn để đảm bảo quyền lợi

Những quyền lợi của bảo hiểm tai nạn là nguồn hỗ trợ tài chính quan trọng cho bạn và người thân khi gặp rủi ro liên quan đến tai nạn trong cuộc sống. Tuy nhiên, bạn có thể bỏ lỡ cơ hội nhận được các quyền lợi này nếu không chủ động tìm hiểu kỹ thủ tục nhận tiền bảo hiểm tai nạn của các công ty bảo hiểm.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-26
Cập nhật ngày 2023-08-26
Nội dung chính
Các trường hợp được thanh toán bảo hiểm tai nạn Thủ tục nhận tiền bảo hiểm tai nạnHồ sơ yêu cầu thanh toán tiền bảo hiểm tai nạn Lưu ý khi thực hiện thủ tục nhận tiền bảo hiểm tai nạn
Nắm rõ thủ tục nhận tiền bảo hiểm tai nạn để đảm bảo quyền lợi

Nếu không biết rõ thủ tục hưởng bảo hiểm tai nạn, bạn có thể lỡ mất thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu thanh toán cho công ty bảo hiểm và không nhận được những quyền lợi mình đáng được hưởng. Thật ra, thủ tục nhận tiền bảo hiểm tai nạn không quá phức tạp và bạn có thể thực hiện ngay trên điện thoại của mình nếu muốn. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem bạn có thể nhận tiền bảo hiểm trong trường hợp nào, hồ sơ bao gồm những giấy tờ gì và quy trình nộp ra sao trong bài viết sau của Bảo hiểm Bowtie nhé.

Các trường hợp được thanh toán bảo hiểm tai nạn

Mỗi gói bảo hiểm tai nạn sẽ có phạm vi bảo hiểm khác nhau nên bạn cần đọc kỹ hợp đồng để biết mình được chi trả trong trường hợp nào. Một số trường hợp được nhận quyền lợi bảo hiểm tai nạn cơ bản có thể kể đến là:

  • Người mua bảo hiểm bị thương tật hoặc tử vong do hậu quả của một tai nạn bất ngờ, không lường trước, ngoài ý muốn gây ra bởi một lực từ bên ngoài tác động lên cơ thể người tham gia.
  • Người mua bảo hiểm bị thương tật hoặc tử vong do các hành động tự vệ chính đáng, hành động cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và của người dân cũng như do tham gia chống các hành động phạm pháp.
  • Người mua bảo hiểm mất tích và Tòa án đưa ra quyết định tuyên bố là người mua bảo hiểm mất tích do tai nạn trong thời hạn bảo hiểm.
  • Trong một số trường hợp, công ty bảo hiểm còn chi trả thêm một khoản trợ cấp nằm viện.

Nếu muốn mở rộng phạm vi bảo hiểm, bạn cũng có thể thỏa thuận với công ty bảo hiểm và đóng thêm phụ phí. Phạm vi bảo hiểm tai nạn có thể mở rộng cho các trường hợp như sau: 

  • Tai nạn do tham gia luyện tập và thi đấu các môn thể thao chuyên nghiệp
  • Tai nạn do tham gia các cuộc đua
  • Tai nạn do tham gia các hoạt động nguy hiểm như khảo sát, thám hiểm, khám phá hang động, trượt tuyết, nhào lộn trên không, nhảy dù, đi săn, leo bộ lên độ cao trên 5000m so với mặt nước biển, các hoạt động dưới nước có sử dụng mặt nạ dưỡng khí…
  • Tai nạn do tham gia phá hủy các công trình xây dựng, làm việc dưới hầm mỏ, đóng phim

Người mua bảo hiểm chỉ được chi trả cho các trường hợp trên nếu rủi ro được bảo hiểm xảy ra trong phạm vi vùng bảo hiểm (thường là chỉ ở Việt Nam) và trong thời gian hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực.

Bài viết hữu ích:

Thủ tục nhận tiền bảo hiểm tai nạn

Nhìn chung, thủ tục và cách nhận tiền bảo hiểm tai nạn sẽ diễn ra theo các bước cơ bản như sau:

1. Thông báo sự kiện bảo hiểm trong thời gian quy định

Khi xảy ra tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, người tham gia phải thông báo cho công ty bảo hiểm bằng văn bản về tai nạn trong một khoảng thời gian quy định được ghi rõ tại hợp đồng. Thông thường, thời gian thông báo sự kiện bảo hiểm của đa số các công ty sẽ là trong vòng 30 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn. Trong trường hợp có lý do chính đáng mà người tham gia không thể thực hiện việc thông báo kịp thời, thời gian thông báo sự kiện bảo hiểm sẽ được gia hạn thêm, thường là 15 ngày. 

2. Gửi hồ sơ yêu cầu thanh toán bảo hiểm tai nạn

Người mua bảo hiểm cần gửi hồ sơ yêu cầu thanh toán bảo hiểm trong khoảng thời gian quy định qua các kênh như gửi qua website, nộp trực tiếp tại công ty, nộp qua ứng dụng… Thông thường, thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm là một năm kể từ ngày xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, thời hạn này không tính tới thời gian người mua bảo hiểm nộp hồ sơ trễ do xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan khác (phải được chứng minh rõ ràng). 

3. Chờ công ty bảo hiểm xác nhận hồ sơ và bổ sung hồ sơ nếu cần thiết

Công ty bảo hiểm có trách nhiệm xem xét hồ sơ yêu cầu chi trả bảo hiểm đã nhận được. Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, công ty bảo hiểm cần giải quyết và trả tiền bảo hiểm trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường. 

Nếu hồ sơ chưa đủ, công ty bảo hiểm phải phản hồi để người tham gia bảo hiểm hoặc gia đình bổ sung giấy tờ cần thiết. Thông thường, thời gian bổ sung hồ sơ là 30 ngày. Trong trường hợp từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm tai nạn, công ty bảo hiểm cũng cần thông báo bằng văn bản cho người được bảo hiểm hoặc người thừa kế hợp pháp.

Số tiền bảo hiểm sẽ được chi trả cho người được bảo hiểm hoặc người được ủy quyền. Trường hợp người được bảo hiểm tử vong do tai nạn thì số tiền bảo hiểm sẽ được chi trả cho người thụ hưởng được chỉ định hoặc người thừa kế hợp pháp. 

4. Nhận tiền bảo hiểm

Khi đã hoàn thành tất cả thủ tục yêu cầu thanh toán tiền bảo hiểm tai nạn, người mua bảo hiểm hoặc người thụ hưởng hợp pháp sẽ nhận được tiền bảo hiểm. Trong trường hợp bị từ chối chi trả, người được bảo hiểm hoặc người thừa kế hợp pháp có thể tiến hành khiếu nại về việc chi trả tiền bảo hiểm trong thời hạn 1 năm kể từ khi nhận được giấy thông báo kết quả.

Thủ tục nhận tiền bảo hiểm tai nạn

Hồ sơ yêu cầu thanh toán tiền bảo hiểm tai nạn

Khi thực hiện thủ tục nhận tiền bảo hiểm tai nạn, người mua bảo hiểm hoặc người thụ hưởng hợp pháp sẽ phải chuẩn bị hồ sơ yêu cầu thanh toán bảo hiểm gồm các giấy tờ sau:

  • Giấy yêu cầu trả tiền bảo hiểm (công ty bảo hiểm thường có sẵn mẫu để điền)
  • Biên bản tai nạn có xác nhận của cơ quan mà người mua bảo hiểm làm việc, cơ quan có thẩm quyền tại địa phương hoặc cơ quan công an nơi người mua bảo hiểm bị tai nạn
  • Nếu người được bảo hiểm gặp thương tích do tai nạn thì cần nộp bản gốc hoặc bản sao hợp lệ các chứng từ y tế như giấy ra viện, phiếu điều trị, phiếu mổ hoặc thông tin về phương pháp phẫu thuật, sổ khám bệnh hay giấy khám bệnh, phiếu chỉ định, kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh, đơn thuốc…
  • Bản gốc các hoá đơn liên quan đến quá trình điều trị theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính. Nếu tham gia bảo hiểm với số tiền bảo hiểm lớn, người tham gia cần cung cấp bảng kê viện phí khi điều trị nội trú hoặc phẫu thuật.
  • Nếu người được bảo hiểm tử vong hoặc mất tích thì cần nộp bản gốc hoặc bản sao hợp lệ của giấy chứng tử, quyết định của Tòa án có thẩm quyền về việc tuyên bố người được bảo hiểm mất tích do tai nạn (nếu lý do mất tích thuộc phạm vi bảo hiểm) và văn bản xác nhận quyền thừa kế hợp pháp theo quy định của pháp luật.
  • Các giấy tờ khác có liên quan đến việc chi trả tiền bảo hiểm theo yêu cầu của công ty bảo hiểm và phù hợp với quy định của pháp luật.
Thủ tục nhận tiền bảo hiểm tai nạn

Lưu ý khi thực hiện thủ tục nhận tiền bảo hiểm tai nạn

Để thủ tục hưởng bảo hiểm tai nạn được suôn sẻ và nhanh chóng nhận được tiền bồi thường, bạn cần lưu ý những điểm sau trước khi nộp hồ sơ:

  • Người được bảo hiểm phải nộp phí bảo hiểm đúng và đủ theo quy định của hợp đồng bảo hiểm.
  • Bạn phải thông báo về sự kiện bảo hiểm và nộp yêu cầu chi trả bảo hiểm theo thời hạn công ty bảo hiểm quy định. Thông thường, công ty bảo hiểm sẽ yêu cầu bạn thông báo trước về sự kiện bảo hiểm trong 30 ngày và gửi hồ sơ yêu cầu thanh toán trong một năm kể từ ngày xảy ra sự kiện. Tuy nhiên, quy định của mỗi gói bảo hiểm tai nạn có thể khác nhau. Vì vậy, bạn nên đọc kỹ những điều khoản này trong hợp đồng bảo hiểm.
  • Luôn kê khai thông tin trung thực và chính xác. Nếu công ty bảo hiểm phát hiện bạn cố tình kê khai sai thông tin, bạn có thể không nhận được tiền bảo hiểm. 
  • Khi xảy ra tai nạn, người được bảo hiểm cần áp dụng những biện pháp cần thiết để giảm thiểu tổn thất.
  • Thu thập và nộp giấy tờ, chứng từ đầy đủ theo quy định của công ty bảo hiểm.
  • Trường hợp người được bảo hiểm ủy quyền cho người khác nhận tiền bảo hiểm thì phải có giấy ủy quyền hợp pháp. 

Thủ tục nhận tiền bảo hiểm tai nạn khá nhanh gọn nếu bạn thông báo sự kiện bảo hiểm kịp thời cho công ty bảo hiểm và chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết. Chỉ cần vài bước kê khai thông tin và chuẩn bị hồ sơ, bạn và gia đình sẽ nhận được quyền lợi mình xứng đáng được hưởng để vượt qua thời điểm khó khăn. 

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Quyền lợi bảo hiểm thân thể học sinh gồm những gì? Quyền lợi bảo hiểm thân thể học sinh gồm những gì?
Bảo hiểm sức khỏe

Quyền lợi bảo hiểm thân thể học sinh gồm những gì?

Bảo hiểm sức khỏe toàn diện là gì? Những lợi ích mang lại Bảo hiểm sức khỏe toàn diện là gì? Những lợi ích mang lại
Bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm sức khỏe toàn diện là gì? Những lợi ích mang lại

Các loại bảo hiểm có quyền lợi thai sản khi sinh con ở nước ngoài Các loại bảo hiểm có quyền lợi thai sản khi sinh con ở nước ngoài
Bảo hiểm sức khỏe

Các loại bảo hiểm có quyền lợi thai sản khi sinh con ở nước ngoài

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK