Bảo hiểm Nhà nước
Bảo hiểm Nhà nước

Mức hưởng chế độ thai sản là bao nhiêu?

Mức hưởng chế độ thai sản là một trong những vấn đề mà nhiều người lao động tham gia bảo hiểm xã hội quan tâm khi có dự định mang thai và sinh con. Mức hưởng chế độ thai sản cho từng trường hợp khác nhau sẽ được quy định cụ thể trong Luật Bảo hiểm xã hội.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2022-11-23
Cập nhật ngày 2023-05-15
Nội dung chính
Điều kiện hưởng chế độ thai sảnMức hưởng trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôiMức hưởng chế độ thai sản
Mức hưởng chế độ thai sản

Vậy mức hưởng chế độ thai sản là bao nhiêu? Mời bạn cùng Công ty Bowtie tìm hiểu thêm trong bài viết này nhé.

Đọc thêm

Điều kiện hưởng chế độ thai sản

Trước khi tìm hiểu về mức hưởng chế độ thai sản, bạn cần biết đối tượng áp dụng và điều kiện để được hưởng chế độ này là gì. Theo đó, chế độ thai sản sẽ được áp dụng cho người lao động thuộc các đối tượng sau:

  • Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động
  • Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng
  • Cán bộ, công chức, viên chức
  • Công nhân quốc phòng, công nhân công an, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu
  • Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân
  • Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương

Theo đó, người lao động sẽ được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  • Lao động nữ mang thai
  • Lao động nữ sinh con
  • Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ
  • Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi
  • Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản
  • Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con

Tuy nhiên, để được hưởng chế độ thai sản, người lao động sinh con, mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ, nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 3 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Người lao động đã đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản như trên mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.

Mức hưởng trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi

Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi. Trường hợp sinh con nhưng chỉ có bố tham gia bảo hiểm xã hội thì bố được trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.

Bài viết liên quan: 

Mức hưởng chế độ thai sản

Người lao động hưởng chế độ thai sản khi khám thai; khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý; khi sinh con; lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ; khi nhận nuôi con nuôi; khi thực hiện các biện pháp tránh thai thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:

  • Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 6 tháng thì khi khám thai; khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý; khi người lao động hoặc vợ người lao động sinh con (trong một số trường hợp được quy định cụ thể); khi thực hiện các biện pháp tránh thai, mức hưởng chế độ thai sản sẽ là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội.
  • Mức hưởng một ngày đối với trường hợp lao động nữ đi khám thai và trường hợp lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội được hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con được tính bằng mức hưởng chế độ thai sản theo tháng chia cho 24 ngày. 
  • Mức hưởng chế độ khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính theo mức trợ cấp tháng quy định như trên, trường hợp có ngày lẻ hoặc trường hợp hưởng chế độ thai sản khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý và khi thực hiện các biện pháp tránh thai thì mức hưởng một ngày được tính bằng mức trợ cấp theo tháng chia cho 30 ngày.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về mức hưởng chế độ thai sản của bảo hiểm xã hội. Trong từng trường hợp, mức hưởng này sẽ khác nhau. Vì vậy, khi có ý định mang thai và sinh con, bạn nên tìm hiểu kỹ nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Khi nhổ răng khôn bảo hiểm y tế có chi trả không? Khi nhổ răng khôn bảo hiểm y tế có chi trả không?
Bảo hiểm Nhà nước

Khi nhổ răng khôn bảo hiểm y tế có chi trả không?

Chế độ hưu trí là gì? Đối tượng áp dụng và điều kiện hưởng Chế độ hưu trí là gì? Đối tượng áp dụng và điều kiện hưởng
Bảo hiểm Nhà nước

Chế độ hưu trí là gì? Đối tượng áp dụng và điều kiện hưởng

Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trái tuyến là gì? Mức hưởng thế nào? Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trái tuyến là gì? Mức hưởng thế nào?
Bảo hiểm Nhà nước

Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trái tuyến là gì? Mức hưởng thế nào?

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK