Bảo hiểm sức khỏe
Bảo hiểm sức khỏe

Chi phí mua bảo hiểm sức khỏe 2023 là bao nhiêu?

Khi có ý định tham gia bảo hiểm sức khỏe, chắc hẳn yếu tố đầu tiên mà ai cũng muốn tìm hiểu đó là phí bảo hiểm. Thực tế, các gói bảo hiểm hiện nay rất đa dạng, gồm nhiều chương trình với mức phí linh hoạt. Do đó, chi phí bảo hiểm sức khỏe có thể không đắt đỏ như nhiều người vẫn nghĩ.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2022-10-12
Cập nhật ngày 2023-05-24
Nội dung chính
Chi phí mua bảo hiểm sức khỏe là bao nhiêu?Những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí bảo hiểm sức khỏeCách cân đối chi phí bảo hiểm sức khỏeChi phí tham gia của một số chương trình bảo hiểm sức khỏe trên thị trường
Mức phí bảo hiểm sức khỏe

Trong bài viết này, Bowtie sẽ chia sẻ với bạn cụ thể hơn về chi phí mua bảo hiểm sức khỏe, các yếu tố ảnh hưởng đến mức phí này cũng như một số bí quyết giúp bạn cân đối mức phí bảo hiểm để phù hợp với điều kiện tài chính của bản thân và gia đình.

Chi phí mua bảo hiểm sức khỏe là bao nhiêu?

Thực tế, không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi “Chi phí mua bảo hiểm sức khỏe là bao nhiêu?” bởi hiện trên thị trường có rất nhiều gói bảo hiểm sức khỏe khác nhau và mỗi gói sẽ có một mức phí riêng. Không những vậy, trong từng gói bảo hiểm sức khỏe cũng có nhiều chương trình với mức phí tăng dần để khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn tùy theo nhu cầu và khả năng tài chính của bản thân. 

Nhìn chung, mức phí tham gia của các chương trình bảo hiểm sức khỏe hiện nay thường sẽ dao động từ vài triệu đến vài trăm triệu một năm. Mức phí càng cao thì quyền lợi nhận được càng hấp dẫn, khả năng bảo vệ càng toàn diện.

Những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí bảo hiểm sức khỏe

Như đã đề cập ở trên, mỗi chương trình bảo hiểm sức khỏe sẽ có một mức phí khác nhau và mức phí này có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như:

Công ty bảo hiểm sức khỏe

Mỗi công ty bảo hiểm sẽ cung cấp cho bạn các gói bảo hiểm sức khỏe với mức phí tham gia khác nhau. Phí tham gia bảo hiểm sức khỏe của các công ty lớn, uy tín có thể cao hơn các công ty nhỏ một chút. Tuy nhiên, bạn vẫn nên ưu tiên lựa chọn những công ty này vì họ thường có mạng lưới liên kết y tế rộng cũng như thủ tục bồi thường minh bạch, rõ ràng, giúp bạn đảm bảo được quyền lợi khi tham gia. Ngoài ra, một số công ty cũng có chính sách ưu đãi, chiết khấu vào các dịp đặc biệt. Nếu tham gia đúng vào những dịp này thì mức phí có thể thấp hơn.

Phạm vi, quyền lợi của gói bảo hiểm

Mức phí bảo hiểm sức khỏe sẽ tỷ lệ thuận với quyền lợi mà người tham gia nhận được. Quyền lợi càng hấp dẫn, hạn mức thanh toán càng nhiều và khả năng bảo vệ càng toàn diện thì mức phí tham gia cũng càng cao. Không những vậy, với một số chương trình bảo hiểm cao cấp, khi người tham gia được khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế ở nước ngoài thì mức phí cũng sẽ cao hơn.

Độ tuổi người tham gia

Chi phí bảo hiểm cũng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tuổi tác của người tham gia. Thông thường, trẻ nhỏ và người cao tuổi là những đối tượng có mức phí tham gia bảo hiểm sức khỏe cao nhất. Với người trong độ tuổi từ 19 – 30, mức phí tương đối thấp nhưng sẽ tăng dần theo tuổi tác.

Lối sống, tình trạng sức khỏe của người tham gia

Các thói quen như hút thuốc, uống rượu bia thường xuyên, ít tập thể dục hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại cũng có thể ảnh hưởng đến chi phí bảo hiểm sức khỏe của bạn. Người có càng nhiều thói quen xấu hoặc nhiều nguy cơ mắc bệnh thì phí tham gia bảo hiểm sẽ càng cao. Trong một số trường hợp, nếu có quá nhiều yếu tố nguy cơ, bạn sẽ bị từ chối tham gia bảo hiểm.

Phạm vi lãnh thổ áp dụng

Các chương trình bảo hiểm sức khỏe trong nước thường sẽ có mức phí thấp hơn so với các chương trình có phạm vi bảo hiểm ở nước ngoài. 

Số người tham gia bảo hiểm

Ngày nay, ngoài bảo hiểm sức khỏe cá nhân, các công ty bảo hiểm còn cung cấp thêm nhiều gói bảo hiểm sức khỏe nhóm hoặc gia đình. Chi phí tham gia các gói bảo hiểm này thường thấp hơn so với khi mua nhiều gói bảo hiểm cá nhân cộng lại. Số người tham gia càng tăng thì mức phí sẽ càng thấp.

Cách cân đối chi phí bảo hiểm sức khỏe

Cách cân đối chi phí bảo hiểm sức khỏe
Việc hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng đến mức phí bảo hiểm sức khỏe sẽ giúp bạn “tối ưu hóa” chi phí mua bảo hiểm.

Để “tối ưu hóa” chi phí và giúp việc tham gia bảo hiểm sức khỏe mang lại nhiều lợi ích nhất, bạn nên lưu ý một số điều sau:

1. Mua bảo hiểm khi còn trẻ

Một trong những cách để giảm chi phí bảo hiểm sức khỏe là tham gia khi còn trẻ. Hầu hết các gói bảo hiểm hiện nay đều có mức phí phụ thuộc vào tuổi tác và tiền sử bệnh. Nếu bạn mua bảo hiểm khi càng lớn tuổi thì mức phí sẽ càng cao. 

2. Cân đối, lựa chọn gói bảo hiểm có quyền lợi phù hợp

Như đã đề cập, mức phí bảo hiểm sức khỏe sẽ tỷ lệ thuận với quyền lợi nhận được. Gói bảo hiểm có quyền lợi càng hấp dẫn thì mức phí càng cao. Do đó, tùy thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu mà bạn có thể bỏ bớt các quyền lợi để tối ưu về mặt chi phí. Một số gói bảo hiểm sức khỏe có mức phí thấp có thể bị giới hạn về quyền lợi bổ sung. Tuy nhiên, các quyền lợi chính vẫn được đảm bảo nên bạn có thể yên tâm. 

3. Duy trì lối sống lành mạnh, bỏ các thói quen xấu

Lối sống cũng sẽ ảnh hưởng đến mức phí tham gia bảo hiểm sức khỏe. Vì vậy, nếu là người có thói quen hút thuốc, uống rượu bia… thì tốt nhất bạn nên từ bỏ những thói quen này. Thay vào đó, bạn hãy duy trì các thói quen sống lành mạnh chẳng hạn như tập thể dục, ăn uống điều độ… trước khi tham gia bảo hiểm sức khỏe để tránh bị “đánh” mức phí bảo hiểm cao do yếu tố lối sống.

4. Chọn mua các gói bảo hiểm cho cả gia đình

Nếu có ý định tham gia bảo hiểm sức khỏe cho tất cả thành viên trong gia đình, bạn có thể cân nhắc lựa chọn gói bảo hiểm sức khỏe gia đình để tối ưu chi phí thay vì mua các gói bảo hiểm cá nhân cho từng thành viên. Nguyên nhân là do các gói bảo hiểm sức khỏe gia đình thường sẽ có mức phí thấp hơn, không những vậy, một số công ty bảo hiểm còn có chính sách ưu đãi, chiết khấu hấp dẫn khi tham gia nhiều người. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn mang đến cho bạn cơ hội được tham gia các gói bảo hiểm cao cấp hơn.

Chi phí tham gia của một số chương trình bảo hiểm sức khỏe trên thị trường

Dưới đây là chi phí tham gia của một số chương trình bảo hiểm sức khỏe trên thị trường:

Gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn diện của Manulife

Phí tham gia gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe của công ty Manulife sẽ thay đổi tùy theo độ tuổi cũng như chương trình bạn lựa chọn, bao gồm:

  • Quyền lợi nội trú: Dao động từ 2.220.000 – 82.000.000 đồng
  • Quyền lợi ngoại trú: Dao động từ 1.880.000 – 13.000.000 đồng
  • Quyền lợi nha khoa: Dao động từ 1.900.000 – 7.500.000 đồng

Gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe “Phúc An Sinh” của PTI

Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe “Phúc An Sinh” của PTI bao gồm nhiều chương trình khác nhau. Theo đó, tùy chương trình cũng như độ tuổi tham gia mà chi phí gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe Phúc An Sinh của PTI sẽ dao động như sau:

  • Quyền lợi bảo hiểm tai nạn cá nhân: Dao động từ 250.000 – 1.045.000 đồng
  • Quyền lợi bảo hiểm nội trú: Dao động từ 1.966.000 – 5.519.000 đồng
  • Quyền lợi điều trị ngoại trú: Dao động từ 1.502.000 – 8.541.000 đồng
  • Quyền lợi chăm sóc răng: Dao động từ 900.000 – 3.250.000 đồng
  • Quyền lợi thai sản: Dao động từ 585.000 – 6.000.000 đồng

Gói bảo hiểm sức khỏe “Bảo Việt An Gia” của Bảo Việt

Phí tham gia gói bảo hiểm sức khỏe “Bảo Việt An Gia” của Bảo Việt cụ thể như sau:

  • Quyền lợi điều trị nội trú do ốm bệnh, tai nạn: Dao động từ 1.196.000 – 9.267.000 đồng
  • Quyền lợi điều trị ngoại trú do ốm bệnh, tai nạn: Dao động từ 1.560.000 – 8.424.000 đồng
  • Quyền lợi bảo hiểm tai nạn cá nhân: 0,09% số tiền bảo hiểm
  • Quyền lợi sinh mạng cá nhân: 0,2% số tiền bảo hiểm
  • Quyền lợi bảo hiểm nha khoa: Dao động từ 490.000 – 3.900.000 đồng
  • Quyền lợi bảo hiểm thai sản: 4.800.000 hoặc 5.500.000 đồng

Gói bảo hiểm sức khỏe “VBI Care” của Vietinbank

Phí tham gia gói bảo hiểm sức khỏe “VBI Care” của Vietinbank sẽ như sau:

  • Quyền lợi nội trú: Dao động từ 358.000 – 54.480.000 đồng
  • Quyền lợi ngoại trú: Dao động từ 562.500 – 20.160.000 đồng
  • Quyền lợi nha khoa: Dao động từ 135.000 – 8.505.000 đồng
  • Quyền lợi thai sản: Dao động từ 1.150.000 – 12.480.000 đồng
  • Quyền lợi trợ cấp nằm viện do tai nạn: Dao động từ 15.000 – 1.500.000 đồng

Qua những chia sẻ trên, Website Bowtie hy vọng bạn đã có thêm thông tin về mức phí tham gia bảo hiểm sức khỏe. Nhìn chung, chi phí mua bảo hiểm sức khỏe sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố và để tối ưu hóa chi phí này, bạn nên tham gia bảo hiểm khi còn trẻ và cân nhắc lựa chọn các quyền lợi phù hợp.

Nguồn tham khảo
Hiển thị thêm
Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Những lợi ích của bảo hiểm tai nạn mà bạn không thể bỏ qua Những lợi ích của bảo hiểm tai nạn mà bạn không thể bỏ qua
Bảo hiểm sức khỏe

Những lợi ích của bảo hiểm tai nạn mà bạn không thể bỏ qua

Bảo hiểm ung thư là gì? Những lưu ý khi lựa chọn bảo hiểm ung thư Bảo hiểm ung thư là gì? Những lưu ý khi lựa chọn bảo hiểm ung thư
Bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm ung thư là gì? Những lưu ý khi lựa chọn bảo hiểm ung thư

5 gói bảo hiểm sức khỏe cho cả gia đình 5 gói bảo hiểm sức khỏe cho cả gia đình
Bảo hiểm sức khỏe

5 gói bảo hiểm sức khỏe cho cả gia đình

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK