Ung thư
Ung thư

Phòng tránh ung thư gan hiệu quả với 8 mẹo cực hay bạn cần biết

Ung thư gan là loại ung thư phổ biến, có tỷ lệ tử vong cao hàng đầu trên toàn thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, hãy yên tâm, chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh ung thư gan hiệu quả bằng những cách đơn giản để giảm thiểu nguy cơ gặp phải căn bệnh nguy hiểm này.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-03-15
Cập nhật ngày 2023-05-12
Nội dung chính
1. Phòng ngừa viêm gan B, viêm gan C2. Điều trị viêm gan B và C sớm để phòng ngừa ung thư gan3. Điều trị các bệnh có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư gan khác4. Duy trì chế độ ăn uống hợp lý5. Hạn chế sử dụng rượu bia và thuốc lá6. Xây dựng lối sống lành mạnh7. Duy trì cân nặng hợp lý để phòng ngừa ung thư gan8. Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây hại
Phòng tránh ung thư gan hiệu quả với 8 mẹo cực hay bạn cần biết

Ung thư gan là nỗi ám ảnh của nhiều người. Một vấn đề đáng báo động là bệnh có xu hướng tiến triển âm thầm và ít biểu hiện thành triệu chứng ở giai đoạn đầu nên thường được phát hiện muộn. Bệnh càng tiến triển thì việc điều trị và chăm sóc cho bệnh nhân ung thư gan càng khó khăn hơn, nguy cơ tử vong cũng tăng lên. 

Vì vậy, để hạn chế tối đa khả năng gặp phải bệnh lý nguy hiểm này, bạn cần phòng ngừa bệnh từ sớm. Trong bài viết dưới đây, mời bạn cùng Bowtie khám phá 8 biện pháp phòng tránh bệnh ung thư gan cực hay mà lại vô cùng đơn giản, dễ áp dụng nhé.

1. Phòng ngừa viêm gan B, viêm gan C

Mắc viêm gan B và viêm gan C mạn tính là một trong những yếu tố nguy cơ chính dẫn đến ung thư gan. Vì thế, việc chủ động phòng tránh hai căn bệnh này là điều vô cùng cần thiết. 

Với viêm gan B, tiêm vaccine được xem là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất hiện nay. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo tất cả trẻ em, người dưới 59 tuổi và người lớn tuổi có nguy cơ mắc viêm gan B cao nên tiêm vaccine càng sớm càng tốt để giảm thiểu khả năng bị viêm gan B cũng như ung thư gan. 

Đối với viêm gan C, bệnh chưa có vaccine phòng ngừa. Tuy nhiên, một số biện pháp đơn giản sau đây sẽ giúp bạn giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc bệnh:

  • Áp dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục, đơn giản nhất là sử dụng bao cao su
  • Hạn chế quan hệ tình dục với nhiều người
  • Luôn dùng bơm kim tiêm mới, tuyệt đối không dùng chung kim tiêm với bất kỳ ai
  • Tránh tiếp xúc với máu, các vết thương hở, chất dịch của người khác
  • Không châm cứu, xăm hình, làm răng, xăm mắt, xăm môi… tại những cơ sở không uy tín, an toàn
  • Nếu bị thương, bạn hãy băng kín các vết thương hở để tránh lây nhiễm virus viêm gan
  • Khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo mình không nhiễm bệnh, đặc biệt trước khi mang thai và trong thai kỳ

2. Điều trị viêm gan B và C sớm để phòng ngừa ung thư gan

Dù đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa kể trên nhưng nguy cơ mắc viêm gan B và C vẫn luôn tồn tại. Đặc biệt, tình trạng nhiễm virus viêm gan B, C thường không gây triệu chứng nào nên nhiều người chủ quan không điều trị. Hệ quả là bệnh có thể tiến triển đến xơ gan và ung thư gan, từ đó khiến bệnh nhân mất đi cơ hội cứu chữa.

Nếu chẳng may mắc bệnh, việc điều trị viêm gan B và C một cách khoa học theo hướng dẫn của các bác sĩ chuyên môn sẽ giúp bạn phòng ngừa nguy cơ mắc ung thư gan một cách hiệu quả. Theo đó, tùy tình trạng bệnh của mỗi người mà bác sĩ sẽ chỉ định thuốc và các phương pháp điều trị phù hợp. Điều bạn cần làm là tuân thủ đúng hướng dẫn và phác đồ điều trị của bác sĩ để ngăn bệnh tiến triển nặng hơn cũng như giảm thiểu nguy cơ ung thư gan do viêm gan B và C mạn tính. 

3. Điều trị các bệnh có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư gan khác

Ngoài viêm gan B và viêm gan C mạn tính, một số bệnh lý khác cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan, chẳng hạn như bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu bia, xơ gan, các bệnh chuyển hóa di truyền, đái tháo đường… Thời gian mắc bệnh càng lâu và tình trạng bệnh càng nghiêm trọng thì nguy cơ phát triển ung thư gan càng tăng. 

Theo đó, việc nhận biết và điều trị những bệnh lý này từ sớm là một cách phòng ngừa ung thư gan hiệu quả. Các chuyên gia khuyến nghị bạn nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện các bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể và từ đó có hướng xử lý phù hợp. Đồng thời, nếu đã được chẩn đoán mắc bệnh, bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ để điều trị, kiểm soát các bệnh lý này một cách hiệu quả nhất có thể.

4. Duy trì chế độ ăn uống hợp lý

Theo các nghiên cứu, việc xây dựng và duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh đóng vai trò quan trọng giúp phòng ngừa nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có ung thư gan. Các loại thực phẩm bổ dưỡng không chỉ có tác dụng tăng cường sức khỏe mà còn giúp bạn duy trì cân nặng phù hợp nhằm hạn chế tình trạng thừa cân, béo phì – một trong những yếu tố nguy cơ của bệnh ung thư gan. 

Theo các chuyên gia, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm sau đây vào chế độ ăn uống của bản thân để phòng tránh ung thư gan:

  • Rau xanh
  • Trái cây
  • Ngũ cốc nguyên hạt (tuy nhiên tuyệt đối không ăn ngũ cốc đã bị nấm mốc vì có chứa độc tố aflatoxin B1 do nấm Aspergillus flavus sinh ra, một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ung thư gan)
  • Các loại đậu
  • Thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa

Các loại thực phẩm kể trên không chỉ giúp phòng ngừa mà còn rất tốt để thêm vào thực đơn cho người đã mắc ung thư gan. Bên cạnh đó, ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm bổ dưỡng, bạn cũng cần tránh tiêu thụ thức ăn đã bị mốc, thực phẩm chứa nhiều muối, thực phẩm giàu protein, dầu hoặc mỡ đã biến chất, thực phẩm hoặc đồ uống chứa nhiều đường….

5. Hạn chế sử dụng rượu bia và thuốc lá

Hạn chế sử dụng rượu bia và thuốc lá được xem là một trong những biện pháp phòng tránh bệnh ung thư gan hiệu quả hàng đầu. Bởi đây là hai yếu tố nguy cơ quen thuộc có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan. Điều này đặc biệt nguy hiểm nếu thói quen đó có ở những người bị viêm gan B và C. 

Hút thuốc lá làm tăng tốc độ xơ hóa tại gan và kích thích sự phát triển của ung thư biểu mô tế bào gan. Nguy cơ này cũng có thể tăng ở cả những người hút thuốc lá thụ động. Trong khi đó, uống nhiều rượu bia khiến gan không thể lọc hết các chất độc, từ đó làm tổn thương và xơ hóa các tế bào gan, dẫn đến xơ gan cũng như ung thư gan.

Hạn chế rượu bia để phòng tránh ung thư gan
Hạn chế sử dụng rượu bia để phòng ngừa ung thư gan.

6. Xây dựng lối sống lành mạnh

Một mẹo hay khác cũng giúp bạn giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc ung thư gan là xây dựng lối sống lành mạnh. Một số người làm việc cả ngày lẫn đêm khiến cho gan hầu như phải hoạt động liên tục. Gan nếu không được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ ảnh hưởng đến việc tự sửa chữa các tế bào hư hỏng, từ đó khiến cơ quan này dần yếu đi và dễ bị tổn thương. 

Theo các chuyên gia, ngủ đủ giấc, tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày là cách tăng cường miễn dịch và phòng ngừa ung thư gan hiệu quả. Cùng với đó, bạn nên cố gắng hạn chế căng thẳng, duy trì tinh thần lạc quan, yêu đời để giúp cơ thể cũng như gan khỏe mạnh hơn. 

7. Duy trì cân nặng hợp lý để phòng ngừa ung thư gan

Như đã đề cập, thừa cân, béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ của ung thư gan. Sở dĩ tình trạng này làm tăng khả năng mắc bệnh là do có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ (thậm chí là gan nhiễm mỡ không liên quan bia, rượu) và xơ gan. 

Vì vậy, để phòng ngừa ung thư gan hiệu quả, hãy cố gắng duy trì cân nặng hợp lý và giảm cân nếu đang thừa cân, béo phì. Tuy nhiên, bạn cần xây dựng chế độ giảm cân khoa học, từ từ bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và tăng cường luyện tập thể dục thể thao thay vì nhịn ăn bởi cách này có thể khiến cơ thể giảm sức đề kháng, gầy mòn và yếu ớt.

Để theo dõi cân nặng của bản thân, bạn có thể sử dụng chỉ số khối cơ thể (BMI). Theo đó, chỉ số này được tính bằng cách lấy cân nặng (kg) chia cho bình phương của chiều cao (mét) và được đánh giá theo bảng sau:

Phân loại

BMI – WHO

BMI – Châu Á

Gầy < 18,5 < 18,5
Bình thường 18,5 – 24,9 18,5 – 22,9
Thừa cân ≥ 25 ≥ 23
Tiền béo phì 25 – 29,9 23 – 24,9
Béo phì độ I 30 – 34,9 25 – 29,9
Béo phì độ II 35 – 39,9 ≥ 30
Béo phì độ III ≥ 40 ≥ 40

8. Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây hại

Hiện nay, có rất nhiều nghề nghiệp phải tiếp xúc thường xuyên với các tác nhân gây hại như hóa chất, tia phóng xạ, tia tử ngoại… Đây là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư nói chung và ung thư gan nói riêng. 

Ở giai đoạn đầu, các tác nhân này chưa gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, sau một thời gian dài tích lũy, chúng có thể làm biến đổi các tế bào trong cơ thể và dẫn đến ung thư. Vì vậy, bạn nên cố gắng hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các tác nhân này. Nếu bắt buộc phải làm việc trong môi trường độc hại, hãy tuân thủ các biện pháp an toàn để bảo vệ sức khỏe của bản thân và khám sức khỏe định kỳ nhé. 

Ung thư gan là nỗi ám ảnh của rất nhiều người bởi tiên lượng bệnh thường xấu hơn các loại ung thư khác. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể phòng tránh ung thư gan hiệu quả với 8 mẹo đơn giản mà Bowtie vừa giới thiệu trong bài viết. Bên cạnh đó, đừng quên khám sức khỏe và tầm soát ung thư định kỳ để phát hiện những bất thường trong cơ thể nhé. 

Ung thư gan là một căn bệnh nguy hiểm bởi dù có điều trị thì cũng không mang lại hiệu quả cao và tiên lượng của bệnh nhân không khả quan như các loại ung thư khác. Vì vậy, điều quan trọng nhất bạn cần làm để bảo vệ bản thân trước căn bệnh này là thực hiện các biện pháp phòng ngừa ung thư gan ngay từ hôm nay. Nếu chẳng may mắc bệnh, bạn hãy cố gắng tuân thủ đầy đủ phác đồ điều trị của bác sĩ nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Tầm soát ung thư vòm họng định kỳ để phát hiện bệnh sớm Tầm soát ung thư vòm họng định kỳ để phát hiện bệnh sớm
Ung thư

Tầm soát ung thư vòm họng định kỳ để phát hiện bệnh sớm

Những điều cần biết về ung thư hạch (u lympho) Những điều cần biết về ung thư hạch (u lympho)
Ung thư

Những điều cần biết về ung thư hạch (u lympho)

Tầm soát ung thư gan là gì? Các phương pháp tầm soát ung thư gan Tầm soát ung thư gan là gì? Các phương pháp tầm soát ung thư gan
Ung thư

Tầm soát ung thư gan là gì? Các phương pháp tầm soát ung thư gan

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK