Ung thư
Ung thư

Hướng dẫn chăm sóc người bệnh ung thư gan giai đoạn cuối tại nhà

Việc xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch chăm sóc người bệnh ung thư gan giai đoạn cuối tại nhà là cách hiệu quả để nâng cao chất lượng cuộc sống thường ngày cho bệnh nhân. Từ đó, người bệnh sẽ có thêm sức khỏe và tinh thần để tiếp tục cuộc chiến tranh giành sự sống đầy cam go này.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-03-15
Cập nhật ngày 2023-05-12
Nội dung chính
Chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuốiChăm sóc về tâm lý, tinh thần cho người bệnh ung thư gan giai đoạn cuốiGiảm đau và cải thiện triệu chứng ung thư gan giai đoạn cuốiChú ý đến những thay đổi của bệnh nhânTìm đến phương pháp chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư gan
Hướng dẫn chăm sóc người bệnh ung thư gan giai đoạn cuối

Mời bạn hãy cùng Bowtie theo dõi nội dung của bài viết dưới đây để tìm hiểu cách chăm sóc người bệnh ung thư gan giai đoạn cuối tại nhà nhé!

Chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối

Dinh dưỡng vốn là yếu tố quan trọng cần được lưu tâm trong quá trình điều trị và chăm sóc bệnh nhân ung thư gan. Đặc biệt ở giai đoạn cuối, vấn đề này càng cần được chú ý bởi đây là thời điểm mà sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của bệnh nhân đều bị ảnh hưởng đáng kể. Vì vậy, thực đơn cho người ung thư gan giai đoạn cuối phải phù hợp và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng giúp bệnh nhân giữ được trạng thái sức khỏe tốt nhất nhằm chống chọi với bệnh cũng như tác dụng phụ của các phương pháp điều trị.

Vậy bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối nên ăn gì? Theo các chuyên gia, một số loại thực phẩm có lợi cho bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối là:

  • Thực phẩm giàu protein như thịt gà, thịt bò, trứng, cá, các sản phẩm từ sữa ít béo… hoặc tốt nhất là protein có nguồn gốc thực vật như súp lơ xanh, khoai tây, củ cải trắng, măng tây, đậu lăng, đậu hà lan, đậu bắp, các loại nấm… Tuy nhiên, nếu bệnh nhân có khả năng gặp phải hội chứng gan thận tổng hợp hoặc hôn mê gan thì nên hạn chế lượng protein tiêu thụ.
  • Thực phẩm bổ sung chất xơ và cung cấp năng lượng cho cơ thể: Bệnh nhân nên bổ sung các loại ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch, gạo lứt, bánh mì nguyên cám…
  • Thực phẩm có nhiều vitamin và khoáng chất như rau củ, trái cây, hoa quả khô và các loại hạt 
  • Thực phẩm chứa các chất béo lành mạnh như quả bơ, quả hạch, dầu ô liu…

Ngược lại, việc người bệnh ung thư gan giai đoạn cuối kiêng ăn gì cũng là một thắc mắc mà nhiều người đặt ra trong quá trình chăm sóc bệnh nhân. Bên cạnh việc tăng cường các loại thực phẩm tốt, thực đơn cho người ung thư gan giai đoạn cuối cần tránh:

  • Thực phẩm giàu cholesterol như dầu mỡ, nội tạng động vật, lòng trắng trứng,.. 
  • Các loại thức ăn nhanh, thực phẩm chứa nhiều chất béo không lành mạnh hoặc nhiều muối
  • Bánh kẹo, đồ ngọt tráng miệng và các sản phẩm có hàm lượng đường cao
  • Bia rượu hoặc bất kỳ thức uống nào có cồn
  • Hút thuốc lá

Chăm sóc về tâm lý, tinh thần cho người bệnh ung thư gan giai đoạn cuối

Ung thư gan giai đoạn cuối không chỉ gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe thể chất mà còn tác động rất lớn đến tinh thần và tâm lý của người bệnh. Ngoài việc cảm thấy vô cùng sợ hãi, buồn bã và lo lắng, đôi khi người bệnh có thể mất kiểm soát cảm xúc của bản thân và trở nên tức giận với những người xung quanh. 

Lúc này, gia đình cần cảm thông và quan tâm nhiều hơn đến bệnh nhân. Việc thường xuyên an ủi và dành thời gian trò chuyện cùng nhau cũng là cách hữu ích để người bệnh giải tỏa những căng thẳng trong cảm xúc, giúp họ nhìn nhận vấn đề tích cực cũng như suy nghĩ lạc quan và vui vẻ hơn. Tinh thần là một trong những yếu tố có tác động rất lớn đến hiệu quả điều trị cũng như thời gian sống của bệnh nhân nên người chăm sóc cần đặc biệt lưu ý nhé.

Chăm sóc người bệnh ung thư gan giai đoạn cuối tại nhà
Động viên, quan tâm là điều rất cần thiết khi chăm sóc người bệnh ung thư gan giai đoạn cuối.

Giảm đau và cải thiện triệu chứng ung thư gan giai đoạn cuối

Thực hiện các biện pháp giảm đau và cải thiện triệu chứng của bệnh là hoạt động thiết yếu trong quá trình chăm sóc người bệnh ung thư gan giai đoạn cuối tại nhà. Mục đích của việc này là giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống để kéo dài tuổi thọ.

Phần lớn các cơn đau do ung thư gan giai đoạn cuối thường diễn ra với mức độ dữ dội khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức. Trong một số trường hợp, cơn đau do ung thư có thể không biến mất ngay cả khi đã dùng thuốc và thậm chí trở nên tồi tệ hơn. Lúc này, người chăm sóc cần kết hợp việc điều trị đau cho bệnh nhân theo chỉ định của bác sĩ cùng với việc thực hiện các phương pháp giảm đau ung thư gan tại nhà như xoa bóp nhẹ nhàng, đắp khăn ấm hoặc chườm mát lên vùng bị đau… để giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn. 

Mặt khác, bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối có nhiều nguy cơ gặp phải các triệu chứng liên quan bao gồm táo bón, buồn nôn, khó thở, chán ăn, mất ngủ… Người thân hãy liên hệ và nhờ sự tư vấn của các chuyên gia y tế để tìm được giải pháp cải thiện phù hợp đối với từng trường hợp nhé. 

Chú ý đến những thay đổi của bệnh nhân

Một vấn đề khác cũng không kém phần quan trọng mà gia đình cần lưu ý khi chăm sóc người bệnh ung thư gan giai đoạn cuối chính là việc quan sát và theo dõi bất kỳ sự thay đổi nào diễn ra ở bệnh nhân, bao gồm cả thể chất lẫn tinh thần. Bằng cách này, bệnh nhân có thể được hỗ trợ kịp thời ngay khi gặp phải các vấn đề bất thường.

Theo đó, người chăm sóc bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối cần lập tức thông báo với bác sĩ nếu như nhận thấy người bệnh:

  • Có huyết áp, nhịp tim hoặc nhiệt độ cơ thể thay đổi bất thường
  • Khó thở nghiêm trọng
  • Buồn nôn liên tục, nôn ra máu
  • Ngủ nhiều, ngày càng lú lẫn, xuất hiện ảo giác
  • Không thể đi tiểu hoặc đại tiện
  • Tâm trạng bồn chồn, bất an và có ý định tự tử
  • Cơn đau không thuyên giảm sau khi dùng thuốc theo chỉ định

Tìm đến phương pháp chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư gan

Đôi khi, việc chăm sóc đơn thuần tại nhà không mang đến lợi ích như mong muốn cho bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối. Lúc này, người thân và gia đình có thể trao đổi với bác sĩ về các phương pháp chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân. 

Theo đó, các phương pháp chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư gan có thể giúp người bệnh “thoát khỏi” cơn đau và các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Những phương pháp này cũng giúp bệnh nhân tăng cường tuân thủ điều trị và làm giảm tác dụng phụ của các phương pháp chữa bệnh chính. Bên cạnh đó, vấn đề tâm lý xã hội, tinh thần và dinh dưỡng của bệnh nhân cũng sẽ được quan tâm. Nhờ vậy, chất lượng cuộc sống của người bệnh được nâng cao, tiếp theo sức mạnh giúp họ chống lại bệnh tật.

Như vậy, bài viết đã giới thiệu đến bạn cách chăm sóc người bệnh ung thư gan giai đoạn cuối sao cho phù hợp và hiệu quả nhất. Hy vọng chất lượng cuộc sống của bệnh nhân sẽ được nâng cao hơn, từ đó giúp họ có thêm sức khỏe và tinh thần để chiến đầu với bệnh. Ung thư gan là một căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt ở giai đoạn cuối. Vì vậy, nếu bạn may mắn còn khỏe mạnh, hãy áp dụng ngay các biện pháp phòng tránh ung thư gan để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh trước khi những dấu hiệu ung thư gan xuất hiện nhé. 

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Trước và sau tiêm phòng ung thư cổ tử cung cần kiêng gì? Trước và sau tiêm phòng ung thư cổ tử cung cần kiêng gì?
Ung thư

Trước và sau tiêm phòng ung thư cổ tử cung cần kiêng gì?

Hỗ trợ điều trị với 8 cách chữa ung thư phổi bằng liệu pháp thay thế Hỗ trợ điều trị với 8 cách chữa ung thư phổi bằng liệu pháp thay thế
Ung thư

Hỗ trợ điều trị với 8 cách chữa ung thư phổi bằng liệu pháp thay thế

Những điều cần biết về ung thư hạch (u lympho) Những điều cần biết về ung thư hạch (u lympho)
Ung thư

Những điều cần biết về ung thư hạch (u lympho)

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK