Các bệnh lý khác
Các bệnh lý khác

Sốt xuất huyết bị rong kinh: Dấu hiệu nguy hiểm chớ nên xem thường

Sốt xuất huyết là bệnh lý có thể đưa đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Chính vì vậy, khi bản thân hoặc người thân mắc sốt xuất huyết, bạn cần chú ý theo dõi các triệu chứng. Nếu bạn hoặc người thân là phụ nữ thì hãy cảnh giác với tình trạng sốt xuất huyết bị rong kinh (kinh nguyệt kéo dài bất thường hoặc xuất huyết nặng trong kỳ kinh) bởi đây có thể là dấu hiệu cho thấy bệnh đã trở nặng.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-07-15
Cập nhật ngày 2023-07-15
Nội dung chính
Bị sốt xuất huyết có gây ảnh hưởng đến kinh nguyệt không?Tại sao sốt xuất huyết lại gây rong kinh?Bệnh nhân sốt xuất huyết bị rong kinh có sao không?Biến chứng nếu không điều trị sốt xuất huyết kịp thờiBệnh nhân sốt xuất huyết bị rong kinh cần làm gì?
Sốt xuất huyết bị rong kinh: Dấu hiệu nguy hiểm chớ nên xem thường

Vậy sốt xuất huyết ảnh hưởng đến kinh nguyệt như thế nào? Tại sao sốt xuất huyết lại gây rong kinh? Người bệnh sốt xuất huyết bị rong kinh có sao không, có nguy hiểm không? Bạn hãy dành vài phút cùng Bowtie theo dõi bài viết dưới đây để có thêm thông tin nhằm nâng cao “cảnh giác” trước dấu hiệu này nhé!

Bị sốt xuất huyết có gây ảnh hưởng đến kinh nguyệt không?

Nếu bạn băn khoăn sốt xuất huyết có ảnh hưởng đến kinh nguyệt không thì câu trả lời là “Có”. Sốt xuất huyết có thể gây giảm tiểu cầu và rối loạn các yếu tố đông máu, từ đó gây chảy máu bất thường hoặc chảy máu nhiều khi hành kinh. 

Không những vậy, sốt xuất huyết còn ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone trong cơ thể, đồng thời cũng tác động đến hệ nội tiết và sinh dục. Từ đó, bệnh dẫn đến các biến đổi trong chu kỳ kinh nguyệt như rong kinh (kinh nguyệt kéo dài bất thường hoặc xuất huyết nặng trong kỳ kinh), rối loạn kinh nguyệt, chảy máu âm đạo không đúng chu kỳ…

Tại sao sốt xuất huyết lại gây rong kinh?

Rong kinh là một trong những vấn đề mà bạn có thể gặp phải khi bị sốt xuất huyết. Theo đó, sốt xuất huyết gây rong kinh do một số nguyên nhân sau:

Xuất huyết do giảm tiểu cầu và rối loạn yếu tố đông máu

Tiểu cầu là các tế bào máu nhỏ, sinh ra từ tủy xương, có chức năng tham gia quá trình đông máu bằng cách tạo ra các huyết khối. Sốt xuất huyết có thể khiến số lượng tiểu cầu trong máu sụt giảm do một số nguyên nhân như tủy xương bị ức chế nên giảm sản xuất tiểu cầu, tiểu cầu bị phá hủy bởi thực bào hoặc kháng thể do cơ thể tạo ra, tăng kết dính tiểu cầu với tế bào nội mạch… Khi số lượng tiểu cầu giảm đi, bệnh nhân sẽ gặp phải tình trạng xuất huyết với các biểu hiện như xuất huyết trên da (xuất hiện các chấm xuất huyết), xuất huyết niêm mạc (chảy máu chân răng, chảy máu mũi…), xuất huyết âm đạo nặng…

Ngoài ra, bệnh sốt xuất huyết còn làm giảm các yếu tố đông máu và suy giảm chức năng gan. Điều này khiến bệnh nhân đối mặt với nguy cơ chảy máu nhiều hơn, bao gồm cả chảy máu âm đạo. Vì vậy, một số bệnh nhân sốt xuất huyết có thể bị ra máu kinh, hành kinh, ra kinh nguyệt bất thường hoặc bị rong kinh trong giai đoạn bệnh.

Rối loạn hormone

Một nguyên nhân khác gây ra tình trạng sốt xuất huyết bị rong kinh là rối loạn hormone. Sốt xuất huyết có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone trong cơ thể, từ đó dẫn đến mất cân bằng và gây rối loạn kinh nguyệt. Ngoài ra, như đã đề cập ở trên, sốt xuất huyết cũng gây tác động đến hệ sinh dục. Điều này góp phần dẫn đến những biến đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, khiến kinh nguyệt kéo dài và xuất huyết nặng hơn khi hành kinh. 

Tác động từ tâm lý

Ngoài các nguyên nhân kể trên, sốt xuất huyết cũng có thể gây căng thẳng, mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần. Tình trạng căng thẳng này sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và gây ra hiện tượng rong kinh.

Bệnh nhân sốt xuất huyết bị rong kinh có sao không?

Câu trả lời cho câu hỏi trên là “Có”. Sốt xuất huyết bị rong kinh là một trong những biểu hiện của tình trạng sốt xuất huyết nặng, có nguy cơ gây xuất huyết ồ ạt và thất thoát huyết tương, từ đó dẫn đến nguy hiểm tính mạng. Nếu có biểu hiện này thì bạn cần đến bệnh viện ngay lập tức bởi nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa mạng sống.

Ngoài xuất huyết âm đạo, sốt xuất huyết rong kinh, một số biểu hiện khác của sốt xuất huyết nặng mà bạn cần cảnh giác là:

  • Đau bụng, đau vùng gan dữ dội
  • Nôn mửa thường xuyên, liên tục hoặc nôn ra máu, xuất hiện máu trong dịch nôn
  • Phân đen, phân có lẫn máu
  • Chảy máu cam, chảy máu chân răng nhiều
  • Suy nhược, lờ đờ, vật vã, bồn chồn, cáu kỉnh
  • Thở nhanh
  • Da nhợt nhạt, tái xanh, lạnh các chi
  • Cảm thấy rất khát nước

Khi nhận thấy những dấu hiệu này trong thời gian bị sốt xuất huyết, tốt nhất bạn nên đi khám dù tình trạng sốt đã hạ hay chưa. Thông thường, các dấu hiệu cảnh báo sốt xuất huyện nặng sẽ xuất hiện trong 24 – 48 giờ sau khi cơn sốt hạ.

Bệnh nhân sốt xuất huyết bị rong kinh có sao không?
Sốt xuất huyết bị rong kinh có thể là biểu hiện cho thấy bạn cần đi khám và nhập viện điều trị.

Biến chứng nếu không điều trị sốt xuất huyết kịp thời

Nếu không điều trị kịp thời, sốt xuất huyết nặng có thể đưa đến nhiều biến chứng nghiêm trọng. Đầu tiên, bạn có khả năng bị sốc giảm thể tích do mất máu, thất thoát huyết tương quá nhiều. Tình trạng này kéo dài có thể khiến dịch huyết tương tồn ứ trong màng não, gây phù não và dẫn đến các hội chứng về thần kinh. Không những vậy, huyết tương cũng có khả năng xâm nhập vào đường hô hấp và dẫn đến các biến chứng như viêm đường hô hấp, viêm phổi, phù phổi, tràn dịch màng phổi… 

Ngoài ra, tình trạng mất máu, thất thoát huyết tương cũng gây hạ huyết áp nghiêm trọng. Nếu không được xử lý kịp thời, tình trạng này có khả năng dẫn đến xuất huyết não và gây tử vong. 

Bên cạnh đó, sốt xuất huyết nặng cũng có thể dẫn đến suy tim do làm chảy máu liên tục khiến tim không đủ khả năng cung cấp máu đến các cơ quan khác. Tình trạng này kết hợp với việc dịch huyết tương xuất huyết sẽ gây tràn dịch màng tim. Thêm vào đó, thận cũng sẽ phải làm việc hết “tốc lực” để cố gắng bài tiết huyết tương qua đường nước tiểu, lâu dần sẽ dẫn đến suy thận cấp.

Nguy hiểm hơn, nếu xảy ra ở phụ nữ mang thai, sốt xuất huyết nặng có khả năng gây suy thai, sảy thai, sinh non, thai chết lưu hoặc tử vong khi mới sinh ra đời. Với mẹ bầu, bệnh có thể gây chảy máu khó cầm, băng huyết và làm tăng nguy cơ phát triển tiền sản giật, sản giật.

Có thể thấy, tình trạng sốt xuất huyết nặng cực kỳ nguy hiểm nên bạn chớ xem thường, đặc biệt là nếu bị hành kinh, rong kinh khi sốt xuất huyết.

Bệnh nhân sốt xuất huyết bị rong kinh cần làm gì?

Khi bị sốt xuất huyết, nếu có biểu hiện rong kinh, xuất huyết âm đạo bất thường, bạn nên đi khám ngay để được bác sĩ xử lý, điều trị và theo dõi. Khi đến khám, tùy thuộc vào tình trạng hiện tại của bạn mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Trường hợp sốt xuất huyết nặng, có nguy cơ dẫn đến các biến chứng, bác sĩ có thể chỉ định điều trị tích cực bằng truyền dịch. Nếu mất máu nhiều, bạn sẽ phải truyền máu tươi hoặc huyết tương.

Phía trên là một số thông tin về tình trạng sốt xuất huyết bị rong kinh mà Bowtie muốn chia sẻ cùng bạn. Đây là một dấu hiệu nguy hiểm mà bạn cần cảnh giác trong quá trình mắc bệnh. Nếu nhận thấy dấu hiệu này, bạn hãy đến bệnh viện ngay lập tức để được bác sĩ theo dõi, xử lý nhằm hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản (GERD) thường gặp Các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản (GERD) thường gặp
Các bệnh lý khác

Các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản (GERD) thường gặp

Phân biệt hen phế quản và viêm phế quản Phân biệt hen phế quản và viêm phế quản
Các bệnh lý khác

Phân biệt hen phế quản và viêm phế quản

Táo bón lâu ngày có nguy hiểm không và cách điều trị Táo bón lâu ngày có nguy hiểm không và cách điều trị
Các bệnh lý khác

Táo bón lâu ngày có nguy hiểm không và cách điều trị

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK