Các bệnh lý khác
Các bệnh lý khác

Trào ngược dạ dày thực quản có nguy hiểm không?

Trào ngược axit có thể xảy ra ở rất nhiều người vào một thời điểm nào đó với triệu chứng phổ biến là ợ nóng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra liên tục theo thời gian thì sẽ dẫn đến bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác. Vậy trào ngược dạ dày thực quản có nguy hiểm không?
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2022-11-28
Cập nhật ngày 2023-04-26
Nội dung chính
1. Mòn men răng2. Kích thích đường thở3. Viêm thực quản4. Hẹp thực quản5. Barrett thực quản
Trào ngược dạ dày thực quản có nguy hiểm không?

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng axit trong dạ dày thường xuyên di chuyển ngược lên thực quản. Axit dạ dày có tính axit mạnh và ăn mòn cao, được dạ dày tiết ra để tiêu hóa thức ăn. Tình trạng trào ngược axit xảy ra liên tục mà không được điều trị sẽ gây ảnh hưởng đến thực quản theo thời gian vì cơ quan này không được cấu tạo để chịu đựng tính axit như dạ dày. Ngoài ra, trào ngược dạ dày thực quản còn có khả năng gây ra nhiều biến chứng khác. 

Vậy trào ngược dạ dày thực quản có nguy hiểm không? Cùng Bảo hiểm trực tuyến Bowtie tìm hiểu các biến chứng của bệnh lý này trong bài viết sau đây nhé.

Đọc thêm

1. Mòn men răng là một biến chứng trào ngược dạ dày thực quản

Men răng là lớp bảo vệ ngoài cùng của răng nhưng dễ bị tổn thương trong môi trường có tính axit cao. Khi đó, lớp men này bắt đầu trở nên mềm và bị khử khoáng, từ từ mòn dần đi rồi để lộ ra những phần nhạy cảm bên trong của răng. Bình thường, nước bọt sẽ giúp điều chỉnh độ pH trong miệng nếu ăn thực phẩm có tính axit. 

Tuy nhiên, khi bị trào ngược thường xuyên, nồng độ axit ở miệng luôn cao khiến nước bọt không thể cân bằng pH được nữa. Lúc này, bệnh nhân có thể bị mòn men răng. Tình trạng mòn men răng khiến răng bị đổi màu, nhạy cảm với thức ăn/ đồ uống quá nóng, lạnh, ngọt và có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến các vấn đề răng miệng, bao gồm cả mất răng. Trào ngược axit thường xuyên cũng có thể khiến bạn bị hôi miệng.

Do đó, người bệnh trào ngược dạ dày thực quản nên đi kiểm tra răng miệng thường xuyên. Bạn có thể cần dùng một số loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ để giảm tiết axit dạ dày và kiểm soát tình trạng mòn men răng.

2. Kích thích đường thở

Nếu bạn hỏi “Trào ngược dạ dày thực quản có nguy hiểm không?” thì câu trả lời là có. Một biến chứng trào ngược dạ dày thực quản khác cũng có thể xảy ra là tình trạng kích thích đường thở do axit trào ngược đi vào khí quản. Điều này có khi gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các vấn đề hô hấp khác như hen suyễn.

3. Biến chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản: Viêm thực quản

Axit dạ dày có thể phá vỡ các mô ở thực quản, gây viêm, chảy máu hoặc đôi khi để lại các vết lở loét. Người bệnh gặp phải biến chứng này thường cảm thấy đau và khó nuốt. Nếu không điều trị viêm thực quản, lớp niêm mạc thực quản có thể bị tổn thương nặng và làm cản trở chức năng bình thường là vận chuyển thức ăn từ miệng đến dạ dày.

Viêm thực quản có những dấu hiệu và triệu chứng phổ biến như sau:

  • Khó nuốt
  • Đau khi nuốt
  • Đau ngực, nhất là ở sau xương ức, thường xảy ra sau khi ăn
  • Cảm thấy thức ăn mắc kẹt trong thực quản
  • Ợ nóng

Nếu không điều trị biến chứng này khi bị trào ngược dạ dày thực quản, cấu trúc của thực quản có thể bị thay đổi, từ đó gây sẹo hoặc hẹp thực quản, rách mô niêm mạc thực quản, barrett thực quản.

Trào ngược dạ dày thực quản có nguy hiểm không và biến chứng
Viêm thực quản là một biến chứng của trào ngược dạ dày thực quản trong thời gian dài.

4. Hẹp thực quản

Thực quản bị tổn thương dưới tác động của axit dạ dày có thể hình thành nên mô sẹo, từ đó làm hẹp đường đi của thức ăn xuống dạ dày, dẫn đến khó khăn khi nuốt.

Khi thực quản bị thu hẹp sẽ khiến bạn cảm thấy:

  • Nóng rát ở cổ hoặc họng
  • Khó nuốt
  • Cảm giác thức ăn mắc kẹt trong cổ họng
  • Thường xuyên bị mắc nghẹn

Hẹp thực quản còn có khả năng gây suy dinh dưỡng và mất nước nếu không được quan tâm, điều trị triệt để.

Bài viết liên quan: Vì sao trào ngược dạ dày thực quản gây khó thở?

5. Barrett thực quản cũng là biến chứng trào ngược dạ dày thực quản

Barrett thực quản là tình trạng lớp niêm mạc thực quản bị tổn thương do axit trào ngược, khiến cho lớp mô này dày lên và có màu đỏ. Barrett thực quản liên quan đến nguy cơ phát triển ung thư thực quản nên người bệnh cần phải kiểm tra thường xuyên để kịp thời phát hiện các tế bào tiền ung thư (loạn sản).

Người bệnh trào ngược dạ dày thực quản gặp phải biến chứng này không có triệu chứng đặc biệt nào, vẫn chỉ là các biểu hiện của việc trào ngược axit, như:

  • Thường xuyên ợ nóng, ợ chua
  • Khó nuốt thức ăn
  • Đau ngực (ít xuất hiện)

Nếu bạn gặp vấn đề với bệnh trào ngược dạ dày thực quản trong hơn 5 năm thì hãy hỏi bác sĩ về nguy cơ bị Barrett thực quản, vì nó có khả năng phát triển thành ung thư thực quản.

Trào ngược dạ dày thực quản có nguy hiểm không còn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và khả năng tuân thủ điều trị của bệnh nhân. Việc có phương pháp điều trị trào ngược phù hợp sẽ làm giảm nguy cơ gặp phải các biến chứng nghiêm trọng trên.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Sốt xuất huyết bị rong kinh: Dấu hiệu nguy hiểm chớ nên xem thường Sốt xuất huyết bị rong kinh: Dấu hiệu nguy hiểm chớ nên xem thường
Các bệnh lý khác

Sốt xuất huyết bị rong kinh: Dấu hiệu nguy hiểm chớ nên xem thường

Chớ bỏ qua 9 dấu hiệu bệnh gan đáng báo động này! Chớ bỏ qua 9 dấu hiệu bệnh gan đáng báo động này!
Các bệnh lý khác

Chớ bỏ qua 9 dấu hiệu bệnh gan đáng báo động này!

Những thông tin cần biết về bệnh đậu mùa khỉ Những thông tin cần biết về bệnh đậu mùa khỉ
Các bệnh lý khác

Những thông tin cần biết về bệnh đậu mùa khỉ

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK