Ung thư
Ung thư

Tổng hợp những điều cần biết về ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3)

Ung thư phổi là một loại ung thư cực kỳ nguy hiểm với số ca tử vong cao chỉ đứng sau ung thư gan. Đặc biệt, nguy cơ xảy ra rủi ro có thể tăng lên đáng kể nếu như bệnh đã phát triển đến các giai đoạn sau, chẳng hạn như ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3).
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-03-28
Cập nhật ngày 2023-05-12
Nội dung chính
Ung thư phổi giai đoạn III là gì?Biểu hiện của người bị ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3)Các phương pháp giúp bác sĩ chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn IIIPhương pháp điều trị ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3)Câu hỏi thường gặp về ung thư phổi giai đoạn III
Tổng hợp những điều cần biết về ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3)

Vậy ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3) có những đặc điểm gì và có thể điều trị được không? Để giải đáp các thắc mắc này, mời bạn hãy cùng Bowtie theo dõi nội dung bài viết dưới đây nhé!

Ung thư phổi giai đoạn III là gì?

Dựa trên kích thước khối u và mức độ lây lan của chúng, hệ thống TNM phân chia bệnh ung thư phổi thành 4 giai đoạn là I, II, III và ung thư phổi giai đoạn IV. Trong đó, ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3) được xác định là giai đoạn tiến triển tại chỗ – tại vùng và gồm có 3 giai đoạn nhỏ hơn với các đặc điểm như sau:

Giai đoạn IIIA

Giai đoạn IIIA được xác định khi bệnh nhân thuộc một trong những trường hợp sau:

  • Khối u có kích thước lên tới 5cm, tế bào ung thư đã lây lan đến các hạch trung thất ở cùng bên hoặc các hạch dưới carina nhưng chưa di căn xa. 
  • Khối u từ 5 – 7cm và có nhiều hơn một khối u ở cùng thùy phổi, chưa có di căn xa
  • Khối u với kích thước bất kỳ đã xâm lấn vào một hoặc nhiều vị trí như thành ngực, dây thần kinh cơ hoành, màng phổi trung thất, màng ngoài tim, phế quản gốc cách carina < 2cm, các hạch bạch huyết trong phổi hoặc gần phổi. Tuy nhiên, tế bào ung thư chưa di căn đến các cơ quan xa.
  • Khối u lớn hơn 7cm, chưa lan vào các hạch bạch huyết nhưng đã xâm lấn đến cơ hoành, khu vực trung thất, tim, mạch máu lớn, khí quản, dây thanh quản, thực quản, cột sống hoặc carina. Tế bào ung thư chưa di căn đến các cơ quan xa.
  • Khối u ở nhiều thùy trong cùng bên phổi và tế bào ung thư có thể xuất hiện trong các hạch bạch huyết gần đó nhưng chưa di căn đến các cơ quan xa.

Giai đoạn IIIB

Người mắc ung thư phổi giai đoạn IIIB có thể thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Khối u có kích thước dưới 5cm, đã lan đến các hạch bạch huyết ở trung thất đối diện, cổ hoặc phía trên xương đòn nhưng chưa di căn đến các cơ quan xa
  • Khối u có kích thước 5 – 7cm và tế bào ung thư đã lan đến các hạch trung thất nhưng chưa di căn tới các cơ quan xa
  • Khối u với kích thước bất kỳ đã phát triển ở các hạch trung thất và lây lan vào thành ngực, cơ hoành, màng phổi trung thất hoặc màng ngoài tim, tuy nhiên chưa di căn đến các cơ quan xa
  • Khối u đã xâm lấn đến các hạch trung thất nhưng chưa di căn xa, có kích thước > 7cm hoặc đã lan đến tim, khí quản, thực quản, các mạch máu lớn

Giai đoạn IIIC

Giai đoạn IIIC thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Khối u có kích thước khoảng 5 – 7cm hoặc đã xâm lấn vào dây thần kinh cơ hoành, màng trung thất phổi, màng ngoài tim… Đồng thời, tế bào ung thư cũng đã lây lan đến các hạch trung thất đối diện, hạch rốn phổi cùng bên và đối bên hoặc hạch thượng đòn nhưng chưa di căn đến các cơ quan xa
  • Nhiều hơn một khối u ở một thùy khác của cùng bên phổi, chưa có di căn xa
  • Khối u có kích thước lớn hơn 7cm hoặc đã lây lan đến cơ hoành, trung thất, tim, mạch máu lớn, khí quản, dây thanh quản, thực quản, cột sống hoặc carina. Đồng thời, tế bào ung thư cũng đã xâm lấn vào các hạch trung thất đối diện, hạch rốn phổi cùng bên và đối bên hoặc hạch thượng đòn nhưng chưa di căn đến các cơ quan xa
  • Các khối u được phát hiện ở nhiều hơn một thùy phổi, chưa có di căn xa

Biểu hiện của người bị ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3)

Nhìn chung, ung thư phổi giai đoạn sớm (giai đoạn I, giai đoạn II) thường ít biểu hiện các triệu chứng ra bên ngoài. Người bệnh chỉ cảm nhận rõ ràng được sự bất thường đang diễn ra trong cơ thể khi bệnh đã tiến triển đến các giai đoạn sau (giai đoạn III, giai đoạn IV). Theo đó, một số biểu hiện ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3) mà bệnh nhân có thể gặp phải là:

  • Ho dai dẳng không hết, thậm chí có xu hướng tồi tệ hơn 
  • Ho ra máu hoặc chất nhầy màu gỉ sắt
  • Đau tức ngực, đặc biệt là khi thở sâu, ho hoặc cười
  • Thở khò khè, hơi thở yếu, hụt hơi
  • Ăn mất ngon, sụt cân không rõ nguyên nhân
  • Cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt
  • Đau vai, cánh tay (Hội chứng Pancoast)
  • Khàn giọng, khó nuốt
  • Sụp mí mắt, đồng tử co lại, không tiết mồ hôi ở một bên mặt (Hội chứng Horner)
  • Nhiễm trùng hô hấp, chẳng hạn như viêm phế quản, viêm phổi… tái phát nhiều lần

Lưu ý rằng, đây cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý thông thường khác và không phải ung thư phổi. Do đó, nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào kể trên, bạn hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ và thực hiện các xét nghiệm cần thiết để có kết luận chắc chắn về tình trạng đang gặp phải. 

Triệu chứng ung thư phổi giai đoạn 3
Tình trạng ho dai dẳng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi.

Các phương pháp giúp bác sĩ chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn III

Bước đầu tiên và không thể thiếu trong quá trình chẩn đoán bệnh ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3) chính là thăm khám lâm sàng. Cụ thể, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng sức khỏe chung của người bệnh, đồng thời đặt một số câu hỏi liên quan đến tiền sử bệnh cũng như những triệu chứng mà bệnh nhân gặp phải nhằm tìm kiếm các dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi. 

Tiếp đến, để thu thập đầy đủ bằng chứng có giá trị chẩn đoán bệnh ung thư phổi giai đoạn III, bệnh nhân có thể được chỉ định thực hiện một loạt các kiểm tra, xét nghiệm chuyên sâu, trong đó gồm có:

  • Xét nghiệm công thức máu toàn phần
  • Xét nghiệm tìm các chất chỉ điểm khối u, chẳng hạn như SCC, CEA, Cyfra21-1, ProGRP, NSE…
  • Chẩn đoán hình ảnh: Chụp X-quang ngực, siêu âm cổ, siêu âm bụng, chụp cắt lớp vi tính (CT scan) lồng ngực, chụp cắt lớp phát xạ positron (PET), xạ hình xương…
  • Nội soi phế quản
  • Phân tích mẫu đờm
  • Sinh thiết

Phương pháp điều trị ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3)

Dựa vào đặc điểm ung thư phổi, sức khỏe tổng thể cũng như mong muốn của người bệnh mà bác sĩ có thể đề nghị các phương pháp điều trị ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3) hiệu quả nhất đối với từng trường hợp. Cụ thể đó là:

Cách điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn III (giai đoạn 3)

Phương pháp điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn III có thể là một trong các lựa chọn kết hợp dưới đây:

  • Hóa xạ trị và phẫu thuật: Với phác đồ này, bệnh nhân sẽ được hóa trị và xạ trị để giảm kích thước khối u trước khi tiến hành phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ thùy phổi có khối u. Trong một số trường hợp cần thiết, hóa trị có thể được đề nghị tiếp tục sau khi đã phẫu thuật cắt bỏ khối u. 
  • Phẫu thuật và hóa trị/xạ trị: Phẫu thuật loại bỏ khối u có thể được xem xét để thực hiện ngay từ ban đầu nếu như người bệnh đủ điều kiện sức khỏe. Sau phẫu thuật có thể lựa chọn hóa trị hoặc xạ trị để điều trị hỗ trợ và ngăn ngừa tái phát ở bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3). 
  • Hóa xạ trị: Thực hiện đồng thời cả hai phương pháp hóa trị và xạ trị là cách chữa ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3) phù hợp nhất ở những bệnh nhân không thể phẫu thuật. Song song đó, bác sĩ có thể kết hợp liệu pháp miễn dịch sau khi hóa xạ trị để nâng cao hiệu quả chống lại tế bào ung thư.

Cách điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ giai đoạn III (giai đoạn 3)

Điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ giai đoạn III (giai đoạn 3) chủ yếu sử dụng phương pháp hóa trị kết hợp với xạ trị. Nếu bệnh nhân đủ sức khỏe, bác sĩ sẽ tiến hành hóa trị cùng lúc với xạ trị. Ngược lại, nếu không còn đủ sức, bệnh nhân có thể được hóa trị toàn thân để ức chế sự phát triển của khối u trước, sau đó tiếp tục thực hiện liệu pháp xạ trị vùng ngực. 

Mặt khác, bởi vì ung thư phổi tế bào nhỏ có nhiều nguy cơ di căn lên não, do đó xạ trị vùng đầu cũng được cân nhắc thực hiện như một phương pháp điều trị dự phòng với mục đích giúp bệnh nhân tiêu diệt bất kỳ “mầm mống” ung thư nào xuất hiện ở não. 

Điều trị ung thư phổi giai đoạn 3
Phương pháp xạ trị trong điều trị ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3).

Câu hỏi thường gặp về ung thư phổi giai đoạn III

Bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3) có nên hóa trị?

Bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3) nên thực hiện đơn hóa trị hoặc hóa trị trước khi phẫu thuật nếu như đủ điều kiện và được bác sĩ chỉ định. Bởi vì ngoài hiệu quả thu nhỏ kích thước khối u, liệu pháp hóa trị còn có khả năng tiêu diệt các di căn vi thể đã xuất hiện trong ung thư phổi giai đoạn III. Điều này chưa được ghi nhận ở các giai đoạn sớm hơn của ung thư phổi.

Ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3) có nguy hiểm không?

Ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3) chưa phải là giai đoạn di căn xa nhưng đây là thời điểm tế bào ung thư bắt đầu tiến triển và xâm lấn đến những vị trí lân cận khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn nhiều so với giai đoạn sớm. Dù vậy, các phương pháp chữa trị vẫn có cơ hội thành công, từ đó giúp cải thiện tiên lượng và kéo dài tuổi thọ nếu như người bệnh tuân thủ chặt chẽ theo phác đồ điều trị ung thư phổi của bác sĩ. 

Ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3) có chữa được không?

Mặc dù ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3) gần như không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng việc điều trị có thể giúp tình trạng sức khỏe của bệnh nhân được cải thiện đáng kể. Từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần kéo dài tuổi thọ cho người mắc bệnh. 

Ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3) sống được bao lâu?

Ngay cả khi có cùng kết quả chẩn đoán là ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3) thì hầu như tiên lượng ở mỗi bệnh nhân đều khác nhau do sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố trong quá trình điều trị và chăm sóc. Vì vậy, không có căn cứ nào để khẳng định chính xác rằng ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3) sống được bao lâu. 

Thay vào đó, người ta chỉ ước lượng tỷ lệ sống sót của bệnh nhân sau một khoảng thời gian nhất định, thường là 5 năm kể từ khi được chẩn đoán. Theo thống kê của Tổ chức từ thiện nghiên cứu và nâng cao nhận thức về ung thư Anh, tỷ lệ này ở bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3) là khoảng 12,6%.

Bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3) nên ăn gì?

Như đã đề cập, tiên lượng của bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3) sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố và chế độ dinh dưỡng khi sống chung với bệnh là một trong những yếu tố đó. Vậy bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn 3 nên ăn gì để có lợi cho sức khỏe? Dưới đây là các loại thực phẩm tốt, bổ dưỡng mà người bệnh nên thêm vào chế độ ăn uống:

  • Trái cây tươi như lê, táo, dứa…
  • Cá béo, chẳng hạn như cá hồi, cá thu và cá trích
  • Các loại gia vị như gừng, nghệ, hành tím, nụ bạch hoa, rau thì là
  • Quả mọng như việt quất (blueberry), nam việt quất (cranberry), mâm xôi…
  • Rau củ như cà rốt, cà chua, khoai tây…
  • Rau họ cải như cải xoong, cải bẹ xanh, cải bruxen, cải ngọt, su hào và súp lơ
  • Thực phẩm chứa nhiều kẽm như hàu, các loại ngũ cốc…
  • Hạt lanh
  • Nước ép nho đỏ, trà xanh, trà đen

Như vậy, bài viết đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh ung thư phổi giai đoạn III (giai đoạn 3) cũng như một số phương pháp thường được chỉ định để điều trị bệnh ung thư phổi ở giai đoạn này. Mặc dù gần như không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn III có khả năng cải thiện rất tốt nếu được chẩn đoán sớm và điều trị hiệu quả. Chính vì vậy, đừng ngần ngại đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường nhé!

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Ung thư tinh hoàn - căn bệnh nguy hiểm của Ung thư tinh hoàn - căn bệnh nguy hiểm của
Ung thư

Ung thư tinh hoàn - căn bệnh nguy hiểm của "phái mạnh"

Người bị ung thư phổi nên ăn gì? 7 nhóm thực phẩm nên ăn Người bị ung thư phổi nên ăn gì? 7 nhóm thực phẩm nên ăn
Ung thư

Người bị ung thư phổi nên ăn gì? 7 nhóm thực phẩm nên ăn

8 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư vú mà bạn không nên bỏ qua 8 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư vú mà bạn không nên bỏ qua
Ung thư

8 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư vú mà bạn không nên bỏ qua

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK