Ung thư
Ung thư

Ung thư vòm họng di căn: Vị trí lây lan và tiên lượng

Ung thư vòm họng di căn là giai đoạn tiến triển nhất của bệnh. Lúc này, tế bào ung thư đã xâm lấn các bộ phận khác trên cơ thể và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tiên lượng sống của người bệnh.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-03-30
Cập nhật ngày 2023-05-12
Nội dung chính
Tổng quan về ung thư vòm họng di cănTriệu chứng ung thư vòm họng theo từng khu vực di cănUng thư vòm họng di căn có chữa được không?Ung thư vòm họng di căn sống được bao lâu?
Ung thư vòm họng di căn

Vậy ung thư vòm họng thường di căn đến những vị trí nào? Triệu chứng ung thư vòm họng di căn tại từng vị trí sẽ ra sao? Ung thư vòm họng di căn có chữa được không và người bệnh có thể sống được bao lâu? Cùng tìm hiểu ngay với Bảo hiểm sức khỏe Bowtie trong bài viết này nhé.

Tổng quan về ung thư vòm họng di căn

Ung thư vòm họng di căn là giai đoạn cuối cùng của bệnh. Lúc này, các tế bào ung thư từ vòm họng đã di chuyển theo hệ tuần hoàn hoặc hệ thống bạch huyết để đến các cơ quan khác trong cơ thể. Trong đó, những vị trí mà tế bào ung thư vòm họng dễ di căn nhất là:

  • Hạch bạch huyết, đặc biệt là các hạch ở cổ
  • Não
  • Xương
  • Phổi 
  • Gan

Triệu chứng ung thư vòm họng theo từng khu vực di căn

Nếu như ở giai đoạn sớm, ung thư vòm họng thường không có nhiều biểu hiện thì ở giai đoạn di căn, các triệu chứng của bệnh đã trở nên khá rõ ràng. Bệnh nhân có thể gặp phải các vấn đề ở khu vực vòm họng (nơi có khối u ban đầu) cũng như vị trí mà các tế bào ung thư di căn đến.  

Theo đó, người bệnh thường nhận thấy triệu chứng bệnh tại vòm họng hoặc các khu vực xung quanh như đau họng, khàn tiếng, nghẹt mũi, chảy máu mũi, gặp khó khăn khi nói hoặc nuốt, giảm thính lực, đau hoặc ù tai, nhìn mờ, nhìn đôi, đau đầu… Ngoài ra, các triệu chứng ung thư vòm họng di căn còn có thể bao gồm:

Di căn hạch bạch huyết

Như đã đề cập, tế bào ung thư có thể di chuyển từ vòm họng đến các cơ quan khác trong cơ thể thông qua hệ thống bạch huyết. Vì vậy, không có gì khó hiểu khi hạch bạch huyết là một trong những vị trí mà tế bào ung thư xâm lấn đầu tiên. Theo đó, hạch cổ thường là các hạch bị ảnh hưởng nhiều nhất do nằm gần khu vực vòm họng.

Ung thư vòm họng di căn hạch cổ có thể khiến các hạch sưng to, có cảm giác cứng – chắc, di động kém, nhưng thường không đau. Sau một thời gian, hạch bạch huyết có khả năng xâm lấn, bị vỡ, gây chảy máu và đau đớn cho người bệnh.

Di căn não

Ngoài di căn hạch cổ, ung thư vòm họng cũng thường di căn lên não, hộp sọ và/hoặc các dây thần kinh sọ. Việc này có thể gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng như:

  • Đau đầu do các khối u tạo áp lực lên não
  • Co giật, động kinh do khối u cản trở hoạt động điện sinh học bình thường của não
  • Suy giảm nhận thức, lú lẫn, khi nhớ khi quên
  • Thay đổi tâm trạng và tính tình
  • Yếu một bên cơ thể, tê bì mặt
  • Gặp các vấn đề về nghe, nuốt hoặc nhìn
  • Buồn nôn, nôn mửa
  • Khó nói hoặc không hiểu lời nói của người khác
  • Chóng mặt 

Di căn phổi

Ung thư vòm họng di căn phổi là một tình trạng rất thường gặp. Khi di căn đến cơ quan này, tế bào ác tính có thể gây ra các triệu chứng như:

  • Ho dai dẳng không dứt, thậm chí ho ra máu
  • Đau tức ngực
  • Nặng ngực 
  • Khó thở, hụt hơi
  • Nhiễm trùng đường hô hấp lặp đi lặp lại nhiều lần
  • Chán ăn, giảm cân nhanh
  • Có thể gây tràn dịch màng phổi 

Di căn xương

Xương cũng là một trong các cơ quan mà tế bào ung thư vòm họng thường lây lan đến. Theo đó, triệu chứng ung thư vòm họng di căn xương đầu tiên mà bệnh nhân thường nhận thấy chính là đau xương. Các cơn đau có xu hướng tồi tệ hơn vào ban đêm hoặc khi bệnh nhân đi lại, di chuyển. 

Trong một số trường hợp, xương có thể yếu đến mức bị gãy (gãy xương bệnh lý) khi chỉ mới tác động nhẹ. Tình trạng này gây ra những cơn đau đột ngột và vô cùng nghiêm trọng. 

Ngoài ra, ung thư vòm họng di căn xương cũng có thể chèn ép tủy sống và dẫn đến các triệu chứng như đau lưng, tê hoặc yếu tay chân, mất kiểm soát bàng quang và ruột… Khi tế bào ung thư lan đến xương, canxi ở xương sẽ giải phóng vào máu nhiều, từ đó gây tăng canxi máu. Tình trạng tăng canxi máu khiến bệnh nhân bị táo bón, đi tiểu thường xuyên, buồn ngủ, uể oải, khát nhiều, yếu cơ, lú lẫn, hôn mê hoặc thậm chí suy thận.

Ung thư vòm họng di căn xương
Kết quả chụp xạ hình xương sẽ giúp bác sĩ phát hiện ung thư vòm họng di căn xương.

Di căn gan

Gan là một cơ quan mà nhiều loại ung thư có thể di căn đến bởi cơ quan này có hệ thống mạch máu dày đặc và chứa nhiều chất dịch khác nhau. Theo đó, ung thư vòm họng di căn gan còn gọi là ung thư gan thứ phát với các triệu chứng thường gặp là:

  • Đau ở vùng thượng vị hoặc vùng bụng bên phải, phía dưới xương sườn
  • Vàng củng mạc mắt, vàng da, ngứa da
  • Buồn nôn, nôn
  • Chán ăn, ăn không ngon miệng, đầy bụng khó tiêu
  • Dấu sao mạch, lòng bàn tay son
  • Sốt
  • Bụng báng (cổ trướng), sưng phù chân tay
  • Chảy máu hoặc bầm tím bất thường

Ung thư vòm họng di căn có chữa được không?

Khi không may mắc bệnh, nhiều người băn khoăn không biết “Ung thư vòm họng di căn có chữa được không?”. Theo các chuyên gia y tế, ung thư vòm họng di căn không thể chữa khỏi hoàn toàn bởi các tế bào ung thư đã xâm lấn sang nhiều cơ quan khác trên cơ thể và gây tổn thương các cơ quan này. Hơn nữa, các khối u cũng đã phát triển to lên, khiến việc điều trị trở nên vô cùng khó khăn. Ở giai đoạn này, mục tiêu điều trị bệnh chỉ theo hướng giảm nhẹ, ngăn chặn bệnh tiến triển và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. 

Cách chữa ung thư vòm họng di căn chủ yếu là hóa trị. Nếu không còn nhận thấy các dấu hiệu của ung thư sau khi hóa trị lần đầu, bác sĩ có thể tiến hành thêm xạ trị hoặc hóa trị tăng cường để cố gắng tiêu diệt những tế bào ung thư còn sót lại. Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ tiến hành hóa xạ trị kết hợp để điều trị cho bệnh nhân ngay từ đầu. Ngoài ra, liệu pháp miễn dịch, có hoặc không kết hợp với hóa trị cũng là một lựa chọn khác mà bác sĩ có thể cân nhắc.

Nếu vẫn còn dấu hiệu ung thư sau lần hóa trị đầu tiên, bác sĩ sẽ sử dụng tiếp các thuốc hóa trị khác cho bệnh nhân. Đôi khi, bác sĩ cũng kết hợp hóa trị với thuốc nhắm mục tiêu hoặc thuốc miễn dịch để điều trị ung thư vòm họng di căn.

Ung thư vòm họng di căn sống được bao lâu?

“Ung thư vòm họng di căn sống được bao lâu?” là vấn đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những bệnh nhân đã mắc bệnh. Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Mỹ thì tỷ lệ sống sót tương đối sau 5 năm của bệnh nhân ung thư vòm họng di căn là khoảng 49%. 

Tuy nhiên, con số này chỉ mang tính chất tham khảo và ước tính. Người bệnh vẫn có cơ hội sống lâu và khỏe mạnh hơn nếu được chăm sóc và điều trị tích cực. Vì vậy, bệnh nhân nên tuân thủ theo đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ, đồng thời cố gắng tăng cường sức khỏe và suy nghĩ tích cực để giúp việc điều trị hiệu quả hơn.

Hy vọng qua những thông tin trên, bạn có thể hiểu rõ hơn về ung thư vòm họng di căn cũng như xác định được tiên lượng sống của người bệnh để từ đó nâng cao nhận thức và có biện pháp phòng ngừa bệnh từ sớm. Ung thư vòm họng vẫn có cơ hội điều trị thành công cao nếu được phát hiện kịp thời. Vì vậy, đừng để bệnh tiến triển đến giai đoạn di căn mới đi thăm khám và điều trị. Khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy đến gặp bác sĩ ngay, bạn nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

4 xét nghiệm chẩn đoán ung thư gan phổ biến nhất hiện nay 4 xét nghiệm chẩn đoán ung thư gan phổ biến nhất hiện nay
Ung thư

4 xét nghiệm chẩn đoán ung thư gan phổ biến nhất hiện nay

Người bị ung thư phổi nên ăn gì? 7 nhóm thực phẩm nên ăn Người bị ung thư phổi nên ăn gì? 7 nhóm thực phẩm nên ăn
Ung thư

Người bị ung thư phổi nên ăn gì? 7 nhóm thực phẩm nên ăn

Ung thư vú tái phát sau điều trị: Nguy cơ chớ nên xem nhẹ Ung thư vú tái phát sau điều trị: Nguy cơ chớ nên xem nhẹ
Ung thư

Ung thư vú tái phát sau điều trị: Nguy cơ chớ nên xem nhẹ

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK