Ung thư
Ung thư

Ung thư gan giai đoạn cuối có chữa được không?

Ung thư gan giai đoạn cuối thường biểu hiện rõ các triệu chứng và có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác do khối u đã di căn xa. Ở giai đoạn này, bệnh thường không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng việc điều trị sẽ giúp giảm triệu chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-03-16
Cập nhật ngày 2023-05-12
Nội dung chính
Ung thư gan giai đoạn cuối là gì?Ung thư gan giai đoạn cuối có biểu hiện gì?Bác sĩ chẩn đoán ung thư gan giai đoạn cuối bằng cách nào?Phương pháp điều trị cho bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuốiCách chăm sóc bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuốiCâu hỏi thường gặp về ung thư gan giai đoạn cuối
Ung thư gan giai đoạn cuối

Vậy bệnh ung thư gan giai đoạn cuối là gì? Triệu chứng bệnh ở giai đoạn này ra sao? Làm thế nào để chẩn đoán và điều trị ung thư gan giai đoạn cuối? Mời bạn cùng Công ty Bowtie tìm hiểu thêm về giai đoạn ung thư gan này trong bài viết bên dưới nhé. 

Ung thư gan giai đoạn cuối là gì?

Trên thực tế, quá trình phát triển của ung thư gan có thể được phân giai đoạn dựa trên nhiều hệ thống phân độ khác nhau. Khi nhắc đến ung thư gan giai đoạn cuối, chúng ta đang đề cập đến cách phân giai đoạn ung thư gan theo hệ thống TNM của Ủy ban liên hợp về Ung thư Mỹ (AJCC). 

Dựa vào mức độ tiến triển của bệnh, kích thước, số lượng và tình trạng lan rộng của khối u mà hệ thống TNM sẽ chia ung thư gan thành 4 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn cuối tương ứng với giai đoạn IV của bệnh. Cụ thể, theo hệ thống TNM, các giai đoạn ung thư gan sẽ có những đặc điểm như sau:

  • Giai đoạn I: Với ung thư gan giai đoạn I, bệnh nhân phát hiện một khối u duy nhất ở gan. Khối u này chưa xâm lấn đến mạch máu của gan, hạch bạch huyết hoặc các cơ quan xa trong cơ thể. 
  • Giai đoạn II: Ung thư gan giai đoạn II được xác định khi gan xuất hiện một khối u duy nhất có kích thước lớn hơn 2cm đã phát triển vào các mạch máu hoặc có nhiều khối u với kích thước dưới 5cm. Tế bào ung thư lúc này chưa lan đến hạch bạch huyết hoặc các cơ quan xa. 
  • Giai đoạn III: Ở giai đoạn III, tuy tế bào ung thư chưa lan đến các hạch bạch huyết hay vị trí xa nhưng trong gan đã xuất hiện nhiều khối u, trong đó có ít nhất một khối u lớn hơn 5cm hoặc ít nhất một khối u đã phát triển vào một nhánh chính của tĩnh mạch gan.
  • Giai đoạn IV: Giai đoạn IV được biết đến là giai đoạn cuối của bệnh, bao gồm 2 giai đoạn nhỏ với các đặc điểm như sau:
    • Giai đoạn IVA: Trong gan có một hoặc nhiều khối u với kích thước bất kỳ. Tế bào ung thư đã lan đến hạch bạch huyết lân cận nhưng chưa di căn tới các bộ phận khác.
    • Giai đoạn IVB: Trong gan có một hoặc nhiều khối u với kích thước bất kỳ. Tế bào ung thư đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể như phổi, xương…

Trên thực tế hiện nay, các bác sĩ và chuyên gia y tế thường phân chia giai đoạn của ung thư gan theo hệ thống phân độ của Hiệp hội Barcelona năm 2018 (BCLC) hoặc theo hệ thống phân độ của Hiệp hội Ung thư Mỹ. Theo đó, Hiệp hội Barcelona chia sự phát triển của ung thư gan thành 5 giai đoạn là 0 (rất sớm), A (sớm), B (trung gian), C (tiến triển), D (cuối). Còn theo hệ thống phân độ của Hiệp hội Ung thư Mỹ, ung thư gan được chia thành 3 giai đoạn là khu trú (tế bào ung thư chưa lan ra ngoài gan), khu vực (tế bào ung thư đã lan đến các mô hoặc hạch bạch huyết lân cận) và di căn (tế bào ung thư lan đến các bộ phận khác ở xa gan).

Ung thư gan giai đoạn cuối có biểu hiện gì?

Ung thư gan thường phát triển âm thầm mà không gây ra nhiều triệu chứng ở giai đoạn đầu. Theo thời gian, các triệu chứng ung thư gan giai đoạn cuối sẽ biểu hiện rõ ràng hơn. Người bệnh có thể bị:

  • Sụt cân không rõ nguyên nhân
  • Mất cảm giác ngon miệng
  • Dễ no, đầy bụng dù ăn ít
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa
  • Gan phì đại, cảm thấy gan to lên khi sờ vào hạ sườn phải
  • Phì đại lá lách
  • Đau ở vùng bụng bên phải, vùng gần xương bả vai phải hoặc vùng thượng vị
  • Cổ trướng
  • Vàng da và củng mạc mắt
  • Dấu sao mạch
  • Lòng bàn tay son

Ngoài ra, ở giai đoạn này, tế bào ung thư đã lan đến hạch bạch huyết và các cơ quan xa trong cơ thể. Tùy vào vị trí di căn mà bệnh nhân sẽ gặp thêm nhiều triệu chứng khác nhau. Chẳng hạn như, ung thư gan di căn phổi có thể gây ho dai dẳng, ho đờm, đau tức ngực, khó thở… , ung thư gan di căn xương sẽ gây đau nhức xương, gãy xương, yếu ở tay chân… Trong giai đoạn này, bệnh nhân cũng gặp phải nhiều triệu chứng toàn thân như mệt mỏi, suy nhược, đau nhức…

Bác sĩ chẩn đoán ung thư gan giai đoạn cuối bằng cách nào?

Để chẩn đoán và xác định giai đoạn ung thư gan, bác sĩ sẽ phải tiến hành tìm hiểu bệnh sử, triệu chứng, các yếu tố nguy cơ của người bệnh, thăm khám lâm sàng và làm một số xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, bao gồm:

  • Xét nghiệm công thức máu, chức năng đông máu toàn bộ, đường huyết
  • Xét nghiệm chức năng gan thận
  • Xét nghiệm miễn dịch về virus viêm gan B, C
  • Xét nghiệm tìm các chất chỉ dấu sinh học của ung thư gan, bao gồm AFP, AFP-L3, PIVKA II (DCP)
  • Xét nghiệm tìm các chất chỉ dấu ung thư khác (nếu cần thiết)
  • Chụp X-quang ngực 
  • Siêu âm bụng 
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT) 
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI)
  • Chụp cắt lớp phát xạ positron (PET)
  • Sinh thiết u gan hoặc những vị trí khác nếu cần thiết

Phương pháp điều trị cho bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối

Mục tiêu điều trị ung thư gan ở giai đoạn này tập trung vào việc giảm nhẹ các triệu chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân. Phác đồ điều trị ung thư gan giai đoạn cuối thường bao gồm liệu pháp nhắm mục tiêu, liệu pháp miễn dịch và phương pháp chăm sóc giảm nhẹ. 

Thuốc nhắm mục tiêu hoạt động theo cơ chế nhắm thẳng đến những bất thường trên tế bào ung thư để tiêu diệt và ngăn không cho chúng phát triển thêm. Trong khi đó, liệu pháp miễn dịch sẽ tăng cường sức mạnh để giúp hệ miễn dịch tìm kiếm và tấn công các tế bào ung thư. Dựa vào tình trạng bệnh cụ thể của từng bệnh nhân mà trong phác đồ điều trị, bác sĩ có thể dùng đơn lẻ hoặc phối hợp các thuốc chữa ung thư gan giai đoạn cuối này với nhau.

Bên cạnh đó, các phương pháp điều trị hỗ trợ và giảm nhẹ cũng sẽ được áp dụng trong giai đoạn này. Một số thuốc và phương pháp có thể giúp giảm bớt các triệu chứng như đau, mệt mỏi… cho bệnh nhân. Đồng thời, vấn đề dinh dưỡng và hỗ trợ tâm lý cho người bệnh ung thư gan giai đoạn cuối cũng được chú trọng.

Bài viết liên quan: 

Cách chăm sóc bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối

Cách chăm sóc bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối
Bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối rất cần sự quan tâm, chăm sóc, động viên từ mọi người.

Người bệnh ung thư gan ở bất kỳ giai đoạn nào cũng cần nhận được sự quan tâm, chăm sóc từ những người xung quanh, đặc biệt khi bệnh bước sang giai đoạn cuối. Lúc này, người thân và bạn bè chính là chỗ dựa rất lớn giúp người bệnh có thêm sức khỏe và động lực để chiến đấu với bệnh tật. 

Để chăm sóc bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối tốt hơn, người thân cần quan tâm đến:

  • Giúp bệnh nhân tuân thủ quá trình điều trị: Người chăm sóc hãy cố gắng giúp bệnh nhân tuân thủ đúng lịch trình và hướng dẫn điều trị của bác sĩ, nhắc bệnh nhân sử dụng thuốc chữa ung thư gan giai đoạn cuối đúng liều, đúng giờ. Ngoài ra, khi có lịch khám, bạn cần đưa bệnh nhân đến thăm khám đầy đủ. Đồng thời, hãy đảm bảo bệnh nhân có thời gian nghỉ ngơi hợp lý.
  • Chăm sóc dinh dưỡng: Người bệnh ở giai đoạn này có thể cảm thấy chán ăn, mệt mỏi, suy nhược nghiêm trọng, từ đó gây sụt cân nhanh. Vì vậy, người chăm sóc cần cố gắng xây dựng chế độ ăn uống phù hợp cho người bệnh, bổ sung các loại thực phẩm dinh dưỡng và chế biến các món ăn sao cho người bệnh dễ ăn, dễ tiêu hóa.
  • Quan tâm đến cảm xúc, tinh thần: Khi biết mình bị ung thư giai đoạn cuối, người bệnh chắc chắn sẽ cảm thấy hoang mang, lo sợ, buồn rầu, tuyệt vọng, trầm cảm hoặc có những suy nghĩ tiêu cực. Đôi khi, người bệnh trở nên cáu kỉnh, bực tức vô cớ. Lúc này, người thân cần thấu hiểu, chia sẻ với người bệnh để giúp họ suy nghĩ tích cực hơn.
  • Chăm sóc thể chất: Ung thư gan và các phương pháp điều trị có thể khiến người bệnh gặp phải nhiều vấn đề về thể chất như đau, mệt mỏi, suy nhược, buồn nôn, nôn… Người thân có thể trao đổi với bác sĩ về việc thực hiện một số biện pháp tại nhà để giảm nhẹ triệu chứng và giúp bệnh nhân cảm thấy khỏe hơn. 

Hành trình đối mặt và chiến đầu với căn bệnh ung thư gan giai đoạn cuối sẽ có nhiều khó khăn, thử thách, không chỉ với người bệnh mà cả người chăm sóc. Do đó, người thân hãy cố gắng giữ gìn sức khỏe, cả về thể chất lẫn tinh thần, để cùng đồng hành với người bệnh trong giai đoạn này.

Câu hỏi thường gặp về ung thư gan giai đoạn cuối

Ung thư gan giai đoạn cuối có chữa được không?

Thật đáng tiếc là ung thư gan giai đoạn cuối gần như không thể chữa khỏi hoàn toàn. Quá trình điều trị lúc này chủ yếu giúp người bệnh giảm nhẹ các triệu chứng gặp phải, nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài thời gian sống.

Ung thư gan giai đoạn cuối sống được bao lâu?

Để ước tính thời gian sống của người bệnh ung thư, các chuyên gia đưa ra khái niệm tỷ lệ sống sót tương đối sau 5 năm. Con số này có được từ các nghiên cứu tổng hợp, so sánh tỷ lệ sống sót sau 5 năm ở những người bệnh mắc cùng loại và giai đoạn ung thư gan với tổng thể dân số.

Dựa trên dữ liệu thống kê từ những bệnh nhân được chẩn đoán ung thư gan năm 2012 – 2018 ở Mỹ, Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết tỷ lệ sống sót tương đối sau 5 năm của bệnh nhân ung thư gan giai đoạn di căn là 3%. Tuy nhiên, con số này chỉ mang tính chất tham khảo vì tiên lượng sống của mỗi người bệnh sẽ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác.

Nhìn chung, người bệnh ung thư gan giai đoạn cuối thường có tiên lượng không mấy khả quan. Lúc này, hãy ưu tiên chăm sóc giảm nhẹ và hỗ trợ tâm lý để người bệnh có được những ngày sống vui vẻ và không tiếc nuối nhiều.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

11 dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh ung thư dạ dày 11 dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh ung thư dạ dày
Ung thư

11 dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh ung thư dạ dày

Phòng tránh ung thư gan hiệu quả với 8 mẹo cực hay bạn cần biết Phòng tránh ung thư gan hiệu quả với 8 mẹo cực hay bạn cần biết
Ung thư

Phòng tránh ung thư gan hiệu quả với 8 mẹo cực hay bạn cần biết

Ung thư vú giai đoạn II (giai đoạn 2) có nguy hiểm không? Ung thư vú giai đoạn II (giai đoạn 2) có nguy hiểm không?
Ung thư

Ung thư vú giai đoạn II (giai đoạn 2) có nguy hiểm không?

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK