Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

Uống dầu cá bao lâu thì có tác dụng và bao lâu thì nên nghỉ?

Uống dầu cá là một cách để bổ sung axit béo omega-3, vitamin D và các dưỡng chất quan trọng khác cho cơ thể. Tuy nhiên, việc sử dụng dầu cá không nên kéo dài quá lâu vì có thể gây ra một số tác dụng phụ. Vậy uống dầu cá bao lâu thì có tác dụng và bao lâu thì nên nghỉ?
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-09
Cập nhật ngày 2023-08-09
Nội dung chính
Uống dầu cá bao lâu thì có tác dụng?Nên uống dầu cá bao lâu thì nghỉ?Những ảnh hưởng nếu uống dầu cá kéo dài? Làm thế nào để sử dụng dầu cá hiệu quả, an toàn?
Uống dầu cá bao lâu thì có tác dụng và bao lâu thì nên nghỉ?

Để giải đáp câu hỏi trên, mời bạn hãy cùng tham khảo những nội dung trong bài viết dưới đây của Bowtie. Công ty Bowtie sẽ giúp bạn biết được dầu cá uống trong bao lâu thì có tác dụng và bao lâu thì nên ngưng, đồng thời giới thiệu đến bạn những lưu ý khi sử dụng các sản phẩm bổ sung này.

Uống dầu cá bao lâu thì có tác dụng?

Nhìn chung, dầu cá thường không mang lại lợi ích tức thì mà cần thời gian để phát huy hiệu quả. Ngoài ra, một số lợi ích liên quan đến dầu cá ít biểu hiện ra bên ngoài cũng như khó có thể được cảm nhận một cách rõ rệt, chẳng hạn như lợi ích đối với tim mạch, xương khớp… Việc bạn không cảm nhận được những cải thiện này không có nghĩa là dầu cá không có tác dụng. Thời gian để dầu cá phát huy tác dụng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Loại dầu cá và liều lượng sử dụng
  • Tình trạng sức khỏe, cơ địa của mỗi người
  • Các loại thuốc khác đang sử dụng

Thông thường, bạn sẽ nhận thấy tác dụng của dầu cá sau khoảng 4 tuần đến 3 tháng sử dụng. Tuy nhiên, một số người có thể cần sử dụng dầu cá trong thời gian dài hơn để đạt được lợi ích như mong muốn.

Để thu được lợi ích tốt nhất từ việc uống dầu cá, bạn nên tuân thủ liều lượng đề xuất và uống đều đặn theo hướng dẫn của sản phẩm. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào hoặc muốn biết thêm chi tiết về thời gian cụ thể để cảm nhận tác dụng, hãy thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Nên uống dầu cá bao lâu thì nghỉ?

Tương tự như các loại thực phẩm bổ sung khác, dù mang lại nhiều lợi ích nhưng việc sử dụng dầu cá quá nhiều hoặc quá lâu có thể khiến bạn gặp phải một số tác dụng phụ nhất định. Vì vậy, theo các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, bạn không nên sử dụng dầu cá liên tục. 

Việc nên uống dầu cá trong bao lâu và khi nào nên ngừng uống phụ thuộc vào lý do bạn cần bổ sung dầu cá, sức khỏe tổng thể, cơ địa cũng như các tác dụng không mong muốn mà bạn gặp phải trong quá trình sử dụng. Một số người nhận thấy các tác dụng phụ nghiêm trọng cần dừng uống dầu cá ngay. Trong khi đó, một số người khác cần uống trong thời gian dài hơn bình thường mới nhận thấy tác dụng.

Như vậy, thời gian sử dụng dầu cá sẽ khác nhau ở mỗi người. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng các sản phẩm này cũng như trước khi ngừng uống hoặc thay đổi lịch uống để thu được hiệu quả tốt nhất mà không gặp phải các tác dụng phụ. Thông thường, các chuyên gia sức khỏe khuyến nghị bạn chỉ nên uống dầu cá đều đặn trong 2 – 3 tháng, sau đó nghỉ 1 – 2 tháng rồi mới uống lại. 

Những ảnh hưởng nếu uống dầu cá kéo dài?

Việc uống dầu cá trong thời gian dài có thể gây ra một số tác dụng phụ sau đây:

  • Mất ngủ
  • Tăng đường huyết
  • Tăng nguy cơ chảy máu như vết thương chậm lành, xuất hiện các vết bầm tím, chảy máu cam, xuất huyết âm đạo bất thường, đi tiểu hoặc đi tiêu ra máu…
  • Các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, ợ hơi, đau bụng, buồn nôn, nôn mửa…
  • Hôi miệng, hơi thở có mùi khó chịu hoặc có vị lạ trong miệng
  • Hạ huyết áp, đặc biệt là những người huyết áp thấp
  • Trào ngược acid dạ dày
  • Sốt, ớn lạnh, đau nhức cơ thể, các triệu chứng cúm
  • Đau tức ngực, khó thở, thở khò khè hoặc nhịp tim không đều
  • Phát ban da nhẹ, ngứa da
  • Tăng nguy cơ đột quỵ
  • Chóng mặt hoặc thậm chí ngất xỉu
Uống dầu cá bao lâu thì nghỉ?
Dầu cá có thể gây mất ngủ.

Làm thế nào để sử dụng dầu cá hiệu quả, an toàn?

Dầu cá là một loại thực phẩm bổ sung có chứa các axit béo omega-3 mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, để sử dụng dầu cá hiệu quả và an toàn, bạn cần lưu ý một số điều sau:

Liều lượng sử dụng

Khi sử dụng dầu cá, bạn nên lưu ý rằng liều lượng axit béo omega-3 khuyến cáo cho người lớn mỗi ngày là 1.000 – 2.000mg. Trong khi đó, liều lượng cho trẻ em thường là 500 – 1000mg omega-3 hàng ngày. Tuy nhiên, liều lượng có thể khác nhau tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, tuổi tác, nhu cầu của mỗi người. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ để xác định chính xác liều lượng dầu cá trước khi dùng.

Cách dùng dầu cá

Để sử dụng dầu cá, bạn nên uống với nước lọc. Theo đó, hãy nuốt trọn một viên, không cắn hoặc phá vỡ lớp nang bên ngoài. Ngoài ra, bạn nên uống dầu cá đều đặn mỗi ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Thời gian sử dụng

Theo các chuyên gia, bạn nên uống dầu cá sau bữa ăn sáng để giúp cơ thể hấp thụ hiệu quả nhất cũng như hạn chế tình trạng buồn nôn, ợ nóng hoặc trào ngược acid dạ dày. Ngoài ra, như đã đề cập, bạn không nên sử dụng dầu cá kéo dài. Thay vào đó, bạn chỉ nên uống dầu cá trong 2 – 3 tháng rồi nghỉ 1 – 2 tháng. 

Lưu ý khi sử dụng

Một số đối tượng nên thận trọng khi sử dụng dầu cá, có thể kể đến là:

  • Người mắc bệnh dạ dày và ruột
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú
  • Trẻ em
  • Người dị ứng với hải sản
  • Người đang gặp các vấn đề về đông máu hoặc chuẩn bị phẫu thuật
  • Người có hệ miễn dịch suy yếu như bệnh nhân mắc HIV/AIDs, người cấy ghép nội tạng…
  • Người bị đái tháo đường hoặc có lượng đường trong máu cao
  • Người có tiền sử bệnh tim, gan hoặc thận

Ngoài ra, dầu cá cũng có thể tương tác với một số thuốc điều trị bệnh nhất định. Vì vậy, bạn cũng nên thận trọng khi dùng dầu cá nếu đang sử dụng các thuốc sau:

  • Thuốc chống đông máu hoặc thuốc chống kết tập tiểu cầu
  • Thuốc tránh thai hoặc hormone thay thế
  • Thuốc chẹn beta như atenolol, carvedilol, labetalol, metoprolol, nadolol, propranolol…
  • Thuốc lợi tiểu như chlorothiazide, hydrochlorothiazide, chlorthalidone, indapamide, metolazone…
  • Thuốc điều trị đái tháo đường như metformin, insulin, glyburide, glipizide…
  • Thuốc kháng viêm không steroids như aspirin, ibuprofen, naproxen…
  • Corticosteroid dùng tại chỗ

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “Uống dầu cá bao lâu thì có tác dụng và bao lâu thì nên nghỉ?”. Theo đó, thời gian dầu cá có tác dụng cũng như nên ngừng uống khi nào sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng người. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ để dùng dầu cá hiệu quả nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Tìm hiểu đôi nét về tỷ lệ nước ngoại bào (ECW/TBW) Tìm hiểu đôi nét về tỷ lệ nước ngoại bào (ECW/TBW)
Kiến thức sức khỏe

Tìm hiểu đôi nét về tỷ lệ nước ngoại bào (ECW/TBW)

Vì sao bị chảy máu cam khi ngủ dậy? 7 lý do và cách xử lý hiệu quả Vì sao bị chảy máu cam khi ngủ dậy? 7 lý do và cách xử lý hiệu quả
Kiến thức sức khỏe

Vì sao bị chảy máu cam khi ngủ dậy? 7 lý do và cách xử lý hiệu quả

Dưa leo bao nhiêu calo? Bí quyết ăn dưa leo giúp giảm cân hiệu quả Dưa leo bao nhiêu calo? Bí quyết ăn dưa leo giúp giảm cân hiệu quả
Kiến thức sức khỏe

Dưa leo bao nhiêu calo? Bí quyết ăn dưa leo giúp giảm cân hiệu quả

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK