Bảo hiểm sức khỏe
Bảo hiểm sức khỏe

Các loại bảo hiểm có quyền lợi thai sản khi sinh con ở nước ngoài

Nhiều gia đình có mong muốn sinh con ở nước ngoài để được chăm sóc tốt nhất. Tuy nhiên, chi phí sinh nở, điều trị biến chứng thai sản ở nước ngoài thường cao hơn trong nước khá nhiều. Việc tham gia các loại hình bảo hiểm có quyền lợi thai sản khi sinh con ở nước ngoài sẽ giúp hỗ trợ tài chính cho bạn trong quá trình mang thai, sinh con ở các vùng lãnh thổ ngoài Việt Nam.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-14
Cập nhật ngày 2023-08-14
Nội dung chính
Mẹ bầu sinh con ở nước ngoài có được nhận quyền lợi thai sản của bảo hiểm không? Các loại hình bảo hiểm chi trả quyền lợi thai sản khi phụ nữ sinh con ở nước ngoài Điều kiện hưởng quyền lợi thai sản của bảo hiểm khi sinh con ở nước ngoài Bảo hiểm chi trả quyền lợi thai sản thế nào khi người tham gia sinh con ở nước ngoài?
Bảo hiểm thai sản khi sinh con ở nước ngoài

Sinh con ở nước ngoài là cơ hội để mẹ và bé được chăm sóc tận tình, chuyên nghiệp tại những bệnh viện có cơ sở vật chất tiên tiến. Thế nhưng, chi phí của những dịch vụ này cũng cao hơn rất nhiều so với khi sinh ở Việt Nam. Trong tình huống ấy, các loại hình bảo hiểm có quyền lợi thai sản khi sinh con ở nước ngoài sẽ “đỡ đần” được cho bạn rất nhiều về mặt tài chính. Cùng Bảo hiểm Bowtie tìm hiểu về các loại hình bảo hiểu này nhé.

Mẹ bầu sinh con ở nước ngoài có được nhận quyền lợi thai sản của bảo hiểm không?

Chi phí sinh con ở nước ngoài sẽ có phần cao hơn ở Việt Nam nên không ít mẹ bầu tìm hiểu về các loại hình bảo hiểm có thể giúp san sẻ gánh nặng tài chính này. Thật ra, nếu đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đầy đủ theo quy định thì bạn vẫn nhận được các quyền lợi thuộc chế độ thai sản khi sinh con ở nước ngoài, tương tự như khi sinh con tại Việt Nam. 

Không chỉ vậy, hiện nay, có nhiều gói bảo hiểm thai sản thương mại có phạm vi vùng bảo vệ ở nhiều khu vực cũng như trên toàn cầu. Các gói bảo hiểm này sẽ cung cấp quyền lợi bảo hiểm thai sản khi bạn sinh con ở các nước thuộc phạm vi vùng bảo vệ, từ đó giúp bạn an tâm tận hưởng dịch vụ sinh nở ở nước ngoài mà không cần quá lo lắng về chi phí.

Các loại hình bảo hiểm chi trả quyền lợi thai sản khi phụ nữ sinh con ở nước ngoài

Hai loại bảo hiểm chi trả quyền lợi thai sản khi sinh con ở nước ngoài phổ biến mà bạn có thể tham khảo là bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thai sản thương mại.

Bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội bắt buộc có chế độ thai sản giúp người lao động nữ duy trì nguồn thu nhập cũng như có thời gian nghỉ ngơi, hồi phục khi mang thai, sinh nở. Việc hưởng chế độ thai sản này không liên quan đến nơi bạn sinh con là tại Việt Nam hay nước ngoài mà phụ thuộc vào thời gian và mức đóng bảo hiểm xã hội của bạn trước khi sinh.

Bảo hiểm thai sản

Bảo hiểm thai sản là một loại hình bảo hiểm sức khỏe thương mại dành riêng cho những phụ nữ đang có kế hoạch sinh con. Loại hình bảo hiểm này sẽ giúp mẹ bầu chi trả các khoản chi phí liên quan đến việc mang thai, sinh nở như chi phí khám thai, nằm viện chờ sinh, sinh thường và sinh mổ, điều trị các biến chứng trong thai kỳ, chi phí chăm sóc bé sau sinh… Nếu phạm vi vùng bảo vệ của gói bảo hiểm bạn lựa chọn mở rộng ra nước ngoài, bạn có thể nhận được quyền lợi thai sản khi sinh con ở những quốc gia thuộc phạm vi địa lý đó.

Điều kiện hưởng quyền lợi thai sản của bảo hiểm khi sinh con ở nước ngoài

Để có thể nhận được quyền lợi thai sản của các loại hình bảo hiểm kể trên, bạn cần đáp ứng một số điều kiện nhất định, bao gồm:

Bảo hiểm xã hội

Luật Bảo hiểm Xã hội có một số quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản. Theo đó, lao động nữ khi sinh con tại nước ngoài có thể nhận được trợ cấp từ chế độ thai sản nếu đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con. Nếu lao động nữ đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ 3 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Như vậy, dù sinh con ở nước ngoài nhưng nếu đã đóng bảo hiểm xã hội đủ thời gian bắt buộc trước khi sinh con thì bạn vẫn sẽ được hưởng chế độ thai sản.  

Bảo hiểm thai sản

Đối với các gói bảo hiểm thai sản thương mại, điều kiện để được nhận quyền lợi của mỗi gói sẽ khác nhau. Bạn cần đọc thật kỹ hợp đồng để hiểu rõ những điều kiện này. Tuy nhiên, đa số các gói bảo hiểm thai sản sẽ có những điều kiện hưởng bảo hiểm thai sản khi sinh con ở nước ngoài như sau:

  • Bạn đã qua thời gian chờ: Hầu hết các gói bảo hiểm thai sản đều có một khoảng thời gian chờ nhất định được ghi rõ trong hợp đồng. Mỗi công ty bảo hiểm và mỗi hợp đồng bảo hiểm sẽ quy định khoảng thời gian chờ khác nhau. Thông thường, thời gian chờ từ khi hợp đồng có hiệu lực tới khi sinh là 210, 270 hoặc 365 ngày. Hợp đồng bảo hiểm của bạn cần vượt qua khoảng thời gian chờ này thì bạn mới nhận được quyền lợi thai sản.  
  • Không nằm trong điều khoản loại trừ: Điều khoản loại trừ là những điều khoản quy định các trường hợp sẽ không được bảo hiểm chi trả. Bạn cần đảm bảo trường hợp của mình không nằm trong các điều khoản loại trừ này thì mới nhận được quyền lợi thai sản.
  • Gói bảo hiểm có phạm vi ở nước bạn sinh con: Nếu có ý định sinh con ở nước ngoài, bạn cần lựa chọn các gói bảo hiểm thai sản có phạm vi vùng bảo vệ và mạng lưới liên kết bệnh viện tại nước bạn muốn sinh con. Hoặc bạn nên chọn sinh con ở các nước thuộc phạm vi vùng bảo vệ của gói bảo hiểm thai sản mà mình đã tham gia.
  • Chi phí y tế nằm trong phạm vi và hạn mức chi trả: Chỉ các chi phí y tế nằm trong phạm vi chi trả của bảo hiểm thai sản mới được bồi hoàn, thanh toán. Vì vậy, bạn cần nắm rõ các chi phí mang thai, sinh nở nào thuộc phạm vi chi trả của gói bảo hiểm thai sản để tránh mất quyền lợi. Ngoài ra, mỗi gói bảo hiểm thai sản sẽ có một hạn mức hỗ trợ nhất định. Nếu chi phí y tế phát sinh cao hơn hạn mức này, bạn sẽ phải tự chi trả phần chênh lệch.
Quyền lợi bảo hiểm thai sản khi sinh con ở nước ngoài
Bạn cần đọc kỹ điều kiện hưởng quyền lợi bảo hiểm thai sản trong hợp đồng.

Bảo hiểm chi trả quyền lợi thai sản thế nào khi người tham gia sinh con ở nước ngoài?

Mức chi trả và thời gian hưởng quyền lợi thai sản khi sinh con ở nước ngoài của mỗi loại bảo hiểm rất khác nhau. Bạn có thể tham khảo các thông tin bên dưới:

Bảo hiểm xã hội

Luật Bảo hiểm Xã hội 2014 quy định rằng, lao động nữ có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con tổng cộng 6 tháng, với thời gian nghỉ thai sản trước khi sinh không quá 2 tháng. Nếu người lao động sinh đôi trở lên thì sẽ được nghỉ thêm 1 tháng với mỗi con, tính từ con thứ hai trở đi. 

Lúc này, mức hưởng chế độ thai sản một tháng sẽ bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Nếu người lao động đóng bảo hiểm chưa đủ 6 tháng thì mức hưởng là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội. Trường hợp có ngày lẻ thì mức hưởng một ngày được tính bằng mức trợ cấp theo tháng chia cho 30 ngày.

Ngoài ra, lao động nữ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khi sinh con còn được hưởng thêm trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 2 lần mức lương cơ sở tại thời điểm sinh con.

Bảo hiểm thai sản

Quyền lợi cụ thể của mỗi gói bảo hiểm thai sản như hạn mức bồi thường, các khoản chi phí được thanh toán, số ngày được chi trả cho việc chăm sóc trước và sau sinh…. sẽ rất khác nhau. Những quyền lợi này thường được nêu rất chi tiết trong hợp đồng bảo hiểm nên bạn cần đọc kỹ để biết rõ các khoản mình được chi trả. Đa phần, các gói bảo hiểm thai sản đều sẽ chi trả cho chi phí y tế phát sinh trong quá trình mang thai và sinh nở sau đây:

  • Chi phí nằm viện trong quá trình chờ sinh và sau sinh
  • Chi phí sinh thường và sinh mổ
  • Chi phí phát sinh nếu có biến chứng thai sản
  • Dịch vụ chăm sóc trẻ sơ sinh

Một số loại hình bảo hiểm có cung cấp quyền lợi thai sản ngay cả khi bạn sinh con ở nước ngoài, từ đó giúp bạn an tâm tận hưởng những dịch vụ sinh nở và chăm sóc trẻ sơ sinh chất lượng nhất mà không cần quá lo lắng về chi phí. Điều quan trọng là bạn cần hiểu rõ điều kiện hưởng quyền lợi thai sản của các loại hình bảo hiểm này để được hỗ trợ tốt nhất. 

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Khám phá ngay 6 gói bảo hiểm tai nạn con người 24/24 Khám phá ngay 6 gói bảo hiểm tai nạn con người 24/24
Bảo hiểm sức khỏe

Khám phá ngay 6 gói bảo hiểm tai nạn con người 24/24

Thông tin chi tiết về bảo hiểm du lịch trong nước Thông tin chi tiết về bảo hiểm du lịch trong nước
Bảo hiểm sức khỏe

Thông tin chi tiết về bảo hiểm du lịch trong nước

Bảo hiểm sức khỏe quốc tế và những điều bạn cần nắm rõ Bảo hiểm sức khỏe quốc tế và những điều bạn cần nắm rõ
Bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm sức khỏe quốc tế và những điều bạn cần nắm rõ

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK