Bảo hiểm sức khỏe
Bảo hiểm sức khỏe

3 lựa chọn bảo hiểm thai sản sinh đôi mẹ bầu cần biết

Các loại hình bảo hiểm thai sản sinh đôi sẽ giúp mẹ bầu mang thai đôi và gia đình phần nào “vững tâm” hơn trong suốt thai kỳ và khi sinh nở. Bởi các loại hình này sẽ hỗ trợ tài chính và chi trả nhiều chi phí phát sinh khi mẹ bầu mang thai, sinh nở cũng như gặp biến chứng thai sản.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-07
Cập nhật ngày 2023-08-07
Nội dung chính
Vì sao phụ nữ sinh đôi nên mua hoặc tham gia bảo hiểm?Các loại hình bảo hiểm cung cấp quyền lợi thai sản cho phụ nữ sinh đôiBảo hiểm thai sản sinh đôi có quyền lợi gì hơn so với sinh một con?Điều kiện để hưởng quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thai sản sinh đôi
3 lựa chọn bảo hiểm thai sản sinh đôi mẹ bầu cần biết

Vậy những loại hình bảo hiểm nào cung cấp quyền lợi thai sản cho phụ nữ sinh đôi mà mẹ nên tham gia? Phụ nữ sinh đôi sẽ nhận được quyền lợi gì hơn so với khi sinh một con? Mời bạn cùng Bowtie xem tiếp những chia sẻ bên dưới để phần nào có lời giải đáp cho những băn khoăn này nhé!

Vì sao phụ nữ sinh đôi nên mua hoặc tham gia bảo hiểm?

Việc tham gia các loại hình bảo hiểm có quyền lợi thai sản là cực kỳ cần thiết đối với bất cứ mẹ bầu nào, dù mang thai đơn, thai đôi hay đa thai. Bởi lúc này, mẹ bầu và gia đình sẽ được hỗ trợ tài chính để yên tâm hơn trong quá trình mang thai cũng như sinh nở, đặc biệt là khi xảy ra các biến chứng thai sản không mong muốn.

Tuy nhiên, lợi ích của việc tham gia bảo hiểm sẽ càng “rõ nét” hơn đối với các mẹ mang thai đôi hoặc thậm chí mang đa thai. Bởi so với mẹ bầu mang thai một bé thì chi phí sinh của các trường hợp mang thai đôi thường cao hơn. Ngoài ra, mang thai đôi cũng khiến mẹ và bé có nhiều nguy cơ gặp phải các biến chứng thai sản hơn, bao gồm:

  • Tăng huyết áp, tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ ở mẹ
  • Sẩy thai, sinh non, bé có cân nặng thấp khi sinh
  • Lượng nước ối bất thường
  • Nguy cơ mổ lấy thai cao
  • Mẹ có nguy cơ băng huyết sau sinh cao

Nếu chẳng may gặp phải các biến chứng kể trên, chi phí cho việc điều trị sẽ trở thành một gánh nặng lớn cho gia đình. Nếu mẹ đã tham gia bảo hiểm thì những khoản chi phí này có thể phần nào được hỗ trợ tùy vào loại hình mà mẹ tham gia. Điều đó giúp cho cả gia đình có thể an tâm hơn và không cần bận tâm quá nhiều đến vấn đề tài chính. Ngoài ra, mẹ mang thai đôi tham gia bảo hiểm còn nhận được các quyền lợi, lợi ích như:

  • Được “san sẻ” các chi phí khi sinh con như chi phí sinh thường, sinh mổ, viện phí…, từ đó đảm bảo các bé được chào đời trong điều kiện tốt nhất
  • Mẹ và bé được chăm sóc sức khỏe trong suốt thai kỳ bởi một số loại hình bảo hiểm sẽ có quyền lợi khám thai định kỳ, giúp tiết kiệm chi phí cho mẹ và gia đình
  • Gia đình được lựa chọn bệnh viện, bác sĩ tốt nhất để “chào đón” bé yêu. Với những gói bảo hiểm thai sản thương mại chất lượng có mạng lưới liên kết y tế rộng, bố mẹ sẽ có thể lựa chọn những bệnh viện tốt nhất nhằm giúp ca sinh diễn ra thuận lợi.

Các loại hình bảo hiểm cung cấp quyền lợi thai sản cho phụ nữ sinh đôi

Hiện tại, có nhiều loại hình bảo hiểm cung cấp các quyền lợi thai sản cho phụ nữ mang thai đôi. Các loại hình bảo hiểm này có thể kể đến là:

Bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội là loại hình bảo hiểm bạn bắt buộc phải tham gia khi đi làm ở các công ty, nhà máy, xí nghiệp. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nếu không thuộc các đối tượng bắt buộc. 

Đây là bảo hiểm được nhà nước tổ chức nhằm đảm bảo đời sống cho người lao động khi ốm đau, gặp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hay khi sinh con. Do đó, nếu bạn mang thai, nhất là thai đôi, hãy tìm hiểu thật kỹ về chế độ thai sản của bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng, chỉ những ai tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mới được hưởng chế độ thai sản thôi nhé.

Bảo hiểm xã hội được xem là một “phúc lợi” của người lao động. Do đó, việc tiếp cận loại hình bảo hiểm này khá đơn giản và khi tham gia cũng không có quá nhiều yêu cầu “khắt khe”. Bên cạnh đó, về mức phí thì công ty cũng sẽ hỗ trợ cho bạn. Hiện mức phí đóng bảo hiểm xã hội là 32% trên tổng mức lương cơ bản. Tuy nhiên, bạn chỉ cần đóng 10,5%, còn lại 21,5% sẽ do công ty, người sử dụng lao động đóng.

Khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bạn sẽ được hưởng tiền trợ cấp khi sinh con, đồng thời, sẽ được các quyền lợi về thời gian nghỉ trước, trong và sau khi sinh. Tuy nhiên, các quyền lợi về việc chăm sóc mẹ và bé như chi phí khám thai, chi phí sinh, chi phí điều trị khi gặp biến chứng thai sản thì sẽ không được hỗ trợ. 

Bảo hiểm y tế

Một loại hình bảo hiểm nhà nước khác cũng cung cấp quyền lợi thai sản cho phụ nữ sinh đôi là bảo hiểm y tế. Loại hình bảo hiểm này bạn cũng có thể tham gia dễ dàng khi đi làm hoặc đăng ký tham gia tự nguyện theo hộ gia đình. 

Nhìn chung, bảo hiểm y tế là loại hình bảo hiểm phù hợp với mọi phụ nữ mang thai do có mức phí thấp, quy trình tham gia đơn giản. Khi mang thai, bạn sẽ được bảo hiểm y tế hỗ trợ các chi phí phát sinh khi khám thai, sinh con hoặc điều trị các biến chứng thai sản. Tuy nhiên, để nhận được quyền lợi tối đa, bạn sẽ phải khám và sinh đúng tuyến. Ngoài ra, bảo hiểm y tế cũng chỉ chi trả cho một số loại thuốc điều trị, sinh phẩm, kỹ thuật và dịch vụ y tế nhất định được quy định cụ thể trong danh mục.

Bảo hiểm thai sản

Nếu muốn được chăm sóc toàn diện hơn, chị em phụ nữ nên tham gia thêm các chương trình bảo hiểm thai sản thương mại được cung cấp bởi công ty bảo hiểm. Thông thường, các chương trình bảo hiểm này không được thiết kế riêng lẻ mà sẽ đi kèm trong các gói bảo hiểm sức khỏe hoặc bảo hiểm nhân thọ. 

Khi tham gia, bảo hiểm thai sản thương mại sẽ chi trả cho hầu hết các chi phí phát sinh như chi phí sinh thường hoặc sinh mổ, chi phí khám thai định kỳ, chi phí điều trị các vấn đề thai sản, chi phí chăm sóc bé sau sinh… Không những vậy, phụ nữ mang thai đôi còn có thể tự do lựa chọn cơ sở y tế để đến khám thai, sinh con mà không cần lo về việc đúng tuyến, thậm chí có khả năng mở rộng ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Tuy nhiên, các chương trình bảo hiểm thai sản thương mại sẽ có mức phí tham gia tương đối cao. Không những vậy, hầu hết các gói bảo hiểm này còn có một khoảng thời gian chờ nhất định. Thời gian chờ là thời gian nếu có sự kiện bảo hiểm phát sinh thì quyền lợi bảo hiểm sẽ không được chi trả. Do đó, nếu lựa chọn tham gia loại hình bảo hiểm này, bạn sẽ cần tìm hiểu kỹ về thời gian chờ của từng gói bảo hiểm và phải tính toán thời gian mang thai cẩn thận để tránh thời điểm mang thai, sinh con rơi vào khoảng thời gian chờ. Ngoài ra, nếu bạn đã mang thai thì việc tham gia loại hình bảo hiểm này cũng sẽ tương đối khó khăn hơn.

Các loại hình bảo hiểm thai sản sinh đôi
Tham gia bảo hiểm thai sản do các công ty bảo hiểm cung cấp sẽ giúp phụ nữ mang thai đôi nhận được các quyền lợi chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Bảo hiểm thai sản sinh đôi có quyền lợi gì hơn so với sinh một con?

Đối với chế độ thai sản của bảo hiểm xã hội, nếu mang thai đôi, bạn sẽ nhận được nhiều quyền lợi hơn như:

  • Tăng gấp đôi tiền trợ cấp một lần khi sinh con: Theo điều 38 Luật Bảo hiểm Xã hội năm 2014, lao động nữ sinh con được hưởng trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con. Do đó, nếu bạn sinh đôi thì mức trợ cấp nhận được cũng sẽ tăng lên gấp đôi, tức bạn sẽ được hưởng 4 lần mức lương cơ sở. 
  • Tăng thời gian nghỉ thai sản: Theo điều 34 Luật Bảo hiểm Xã hội, lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 6 tháng. Tuy nhiên, nếu sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai, với mỗi con sinh thêm, bạn sẽ được nghỉ thêm 1 tháng. Như vậy, thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của lao động nữ mang thai đôi sẽ là 7 tháng.
  • Thời gian nghỉ để chăm sóc vợ của người chồng cũng tăng lên đến 14 ngày: Hiện theo quy định, nếu người vợ sinh 1 con, người chồng đóng bảo hiểm xã hội sẽ được nghỉ 5 ngày làm việc hoặc 7 ngày (nếu vợ sinh mổ). Trường hợp nếu vợ sinh đôi thường, thời gian nghỉ của chồng sẽ là 10 ngày làm việc, còn nếu vợ sinh đôi phải mổ, người chồng sẽ được nghỉ 14 ngày làm việc.
  • Được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức lên đến 10 ngày: Sau khi kết thúc kỳ nghỉ thai sản và quay lại làm việc, trong 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa hồi phục, lao động nữ sẽ được nghỉ dưỡng sức tối đa 10 ngày (bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết và ngày nghỉ hằng tuần). Với mỗi ngày nghỉ, bạn cũng sẽ được hưởng 30% mức lương cơ sở. 

Đối với bảo hiểm y tế và bảo hiểm thai sản thương mại, hai loại hình bảo hiểm này thường sẽ chi trả quyền lợi bảo hiểm dựa trên chi phí thực tế phát sinh. Điều này cũng mang lại một số lợi ích nhất định cho phụ nữ sinh đôi bởi thường chi phí sinh nở đối với trường hợp mang thai đôi sẽ cao hơn mang thai đơn. Với loại hình bảo hiểm sức khỏe thương mại, bạn sẽ cần tham khảo thêm các thông tin về quyền lợi hoặc hỏi nhân viên tư vấn về quyền lợi cho các trường hợp mang thai đôi.

Điều kiện để hưởng quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thai sản sinh đôi

Mỗi loại hình bảo hiểm đều có những quy định khác nhau về điều kiện được hưởng quyền lợi thai sản. Theo đó, để được hưởng quyền lợi bảo hiểm, bạn sẽ cần thỏa mãn một số tiêu chí như sau:

Bảo hiểm xã hội

Theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 31 Luật Bảo hiểm Xã hội năm 2014, điều kiện để hưởng chế độ thai sản là:

  • Bạn phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
  • Trường hợp khi mang thai, bạn phải nghỉ dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền thì bạn phải đóng từ đủ 3 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh. Ngoài ra, trước đó, bạn phải đóng 12 tháng bảo hiểm xã hội bắt buộc và có giấy chỉ định của bác sĩ phải nghỉ làm để dưỡng thai theo quy định.

Bảo hiểm y tế

Đối với bảo hiểm y tế, để được hưởng quyền lợi bảo hiểm thì bạn sẽ cần đáp ứng một số điều kiện sau:

  • Thẻ bảo hiểm còn hạn sử dụng. Trường hợp đăng ký lần đầu thì thẻ có hiệu lực sau 30 ngày kể từ khi đóng tiền.
  • Khi đi khám, bạn cần xuất trình thẻ bảo hiểm y tế và các giấy tờ cần thiết khác để cơ sở y tế kiểm tra, đối chiếu.
  • Cần khám hoặc sinh con tại các cơ sở khám chữa bệnh đúng tuyến để được chi trả 80 – 100% chi phí sinh con. 
  • Trong trường hợp chuyển tuyến, bạn phải xuất trình hồ sơ chuyển tuyến của cơ sở khám chữa bệnh và giấy chuyển tuyến. Trường hợp cấp cứu, bạn có thể đến bất kỳ cơ sở y tế nào và phải xuất trình các giấy tờ quy định trước khi ra viện.
Điều kiện để hưởng quyền lợi bảo hiểm thai sản sinh đôi
Tham gia bảo hiểm sẽ giúp cả gia đình “vững tâm” về tài chính để chào đón sự ra đời của 2 thiên thần nhỏ.

Bảo hiểm thai sản thương mại

Đối với bảo hiểm thai sản thương mại, điều kiện để được hưởng các quyền lợi thai sản là:

  • Thời điểm mang thai, sinh con không nằm trong khoảng thời gian chờ được quy định trong hợp đồng (thường là 210, 270 hoặc 365 ngày tùy thuộc vào từng gói bảo hiểm)
  • Các chi phí phát sinh nằm trong quy định của hợp đồng đã được thỏa thuận rõ ràng khi tham gia
  • Người tham gia không nằm trong điều khoản loại trừ của chương trình bảo hiểm. Ở mỗi chương trình, các điều khoản này có thể khác nhau đôi chút và bạn cần xem xét kỹ để đảm bảo nhận được đầy đủ các quyền lợi.

Trên đây là một số thông tin về bảo hiểm thai sản sinh đôi mà Bowtie muốn chia sẻ cùng bạn. Nhìn chung, việc sắp chào đón 2 bé cưng sẽ mang đến cho bạn niềm vui “nhân đôi” nhưng song hành với đó, các gánh nặng về chi phí y tế cũng sẽ tăng lên. Vì vậy, để bé được chào đời trong điều kiện tốt nhất, bạn hãy tìm hiểu các loại hình bảo hiểm phù hợp và tham gia ngay hôm nay để nhận được những quyền lợi thai sản cần thiết nhé! 

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Đồng chi trả bảo hiểm là gì? Cách tính đồng chi trả bảo hiểm sức khỏe Đồng chi trả bảo hiểm là gì? Cách tính đồng chi trả bảo hiểm sức khỏe
Bảo hiểm sức khỏe

Đồng chi trả bảo hiểm là gì? Cách tính đồng chi trả bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm sức khỏe toàn diện là gì? Những lợi ích mang lại Bảo hiểm sức khỏe toàn diện là gì? Những lợi ích mang lại
Bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm sức khỏe toàn diện là gì? Những lợi ích mang lại

Loại hình bảo hiểm cho người già và những điều cần biết Loại hình bảo hiểm cho người già và những điều cần biết
Bảo hiểm sức khỏe

Loại hình bảo hiểm cho người già và những điều cần biết

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK