Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

Gợi ý 9 loại thịt ít calo giúp bạn xây dựng chế độ ăn hợp lý

Thịt là một trong những nguồn thực phẩm cung cấp protein quan trọng cho cơ thể. Tuy nhiên, khi muốn giữ dáng hoặc giảm cân, bạn cần lựa chọn các loại thịt ít calo để kiểm soát cân nặng hiệu quả.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-06-09
Cập nhật ngày 2023-07-26
Nội dung chính
Các loại thịt trắng ít calo nhấtCác loại thịt đỏ nào ít calo nhất?
Các loại thịt ít calo

Vậy những loại thịt nào ít calo nhất? Nếu bạn đang tìm kiếm các loại thịt ít calo thì hãy tham khảo ngay bài viết sau đây của Bowtie. Trong bài viết này, Bowtie sẽ “điểm danh” 9 loại thịt ít calo giúp bạn xây dựng chế độ ăn uống bổ dưỡng, lành mạnh và hợp lý.

Các loại thịt trắng ít calo nhất

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, các loại thịt trắng như thịt gà, thịt vịt, thịt thỏ… có chứa ít chất béo và calo hơn thịt đỏ. Vì vậy, không có gì lạ khi các loại thịt này luôn nằm trong danh sách những loại thịt ít calo nhất mà bạn nên thêm vào chế độ ăn uống hằng ngày, đặc biệt nếu đang muốn giảm cân. Cụ thể, những loại thịt này là:

1. Thịt ức gà

Thịt gà là một trong những loại thịt trắng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, lượng calo của thịt gà sẽ có sự chênh lệch tùy vào phần thịt mà bạn tiêu thụ. 

Theo đó, ức gà là phần thịt gà giàu protein nhưng lại chứa ít calo nhất. Lượng calo trong 100g thịt ức gà sống, bỏ da chỉ rơi vào khoảng 120 calo. Nếu nấu chín, 100g thịt ức gà sẽ cung cấp cho bạn khoảng 150 – 190 calo tùy vào phương pháp chế biến. 

Không những vậy, thịt ức gà còn chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất như vitamin B2, B3, B6, canxi, kali, sắt, magie… rất có lợi cho sức khỏe. Theo đó, bạn có thể chế biến thịt ức gà bằng nhiều cách khác nhau như xào, hấp, áp chảo… Nếu cần ăn thịt ức gà nhiều ngày trong tuần để kiểm soát cân nặng, bạn hãy thử thay đổi luân phiên các món ăn từ ức gà sau đây để thực đơn đỡ nhàm chán nhé:

  • Salad ức gà
  • Cải thảo cuộn ức gà hấp
  • Ức gà nướng
  • Ức gà áp chảo sốt mật ong, chanh dây hoặc cam
  • Ức gà cuộn rong biển
  • Ức gà xào ớt chuông hoặc nấm
  • Ức gà nấu nước cốt dừa

2. Thịt ức gà tây

Tương tự như thịt ức gà thông thường, thịt ức gà tây cũng là một trong những loại thịt chứa ít calo nhất. Nếu đang tìm kiếm một loại thịt để bổ sung vào chế độ ăn kiêng của mình thì thịt ức gà tây là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Theo đó, 100g thịt ức gà tây sống, bỏ da sẽ cung cấp khoảng 114 calo.

Đặc biệt, trong ức gà tây còn chứa protein cùng nhiều vitamin, đặc biệt là các vitamin nhóm B như vitamin B3, B6 và B12. Các vitamin nhóm B sẽ giúp cơ thể phân hủy thức ăn và chuyển hóa thành năng lượng. Ngoài ra, ức gà cũng chứa nhiều dưỡng chất như selen, kẽm và phốt pho. Đặc biệt, selen giúp tăng cường hệ miễn dịch, đồng thời điều chỉnh quá trình trao đổi chất trong cơ thể. 

Tuy khá hiếm ở Việt Nam nhưng nếu có cơ hội thưởng thức, bạn có thể tham khảo các món ngon sau đây để chế biến ức gà tây nhé:

  • Salad ức gà tây
  • Cà ri ức gà tây
  • Súp ức gà tây nấu với rau củ
  • Ức gà tây nướng mật ong

3. Thịt ức vịt

Bên cạnh các loại thịt gà thì thịt vịt cũng là một trong các loại thịt trắng giàu dinh dưỡng, ít calo được nhiều người yêu thích. Theo đó, thịt ức vịt được cho là chứa ít chất béo, ít calo hơn so với các phần thịt khác của vịt như đùi hay cánh. 

Theo nhiều thống kê, 100g thịt ức vịt sống, bỏ da chỉ chứa khoảng 123 calo, cùng với đó là 19,9g protein. Nếu là “fan trung thành” của món vịt quay Bắc Kinh thì có lẽ bạn đã biết, lượng calo mà bạn nạp vào cơ thể khi ăn 100g thịt ức vịt quay sẽ là 140 calo.

Nếu đang giảm cân, bạn hãy kết hợp thịt ức vịt với salad hoặc rau củ để giúp bổ sung chất xơ và tăng cường dinh dưỡng cho bữa ăn. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng thịt ức vịt để chế biến thành các món ăn ngon khác như ức vịt xào, vịt om hoặc vịt nấu chao.

Bài viết liên quan:

Ức vịt là một trong các loại thịt trắng ít calo
Ức vịt cũng là một loại thịt ít calo nhưng khi ăn bạn nhớ bỏ da nhé.

4. Thịt thỏ

Loại thịt trắng ít calo giúp giảm cân cuối cùng mà Bowtie muốn giới thiệu cùng bạn chính là thịt thỏ. Theo đó, trong 100g thịt thỏ sẽ chứa khoảng 130 calo. 

Không chỉ ít calo, thịt thỏ từ lâu đã được biết đến là một nguồn protein nạc tốt cho tim mạch. Điều này là vì thịt thỏ chứa ít cholesterol nên sẽ ít làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể hơn các loại thịt khác. Ngoài ra, thịt thỏ còn cung cấp cho bạn nhiều loại vitamin và dưỡng chất như vitamin B12, sắt, kẽm, magie và selen.

Thịt thỏ rất ngon và có thể được dùng để chế biến nhiều món ăn khác nhau, phổ biến nhất là thịt thỏ quay hay nướng. Ngoài ra, một số món ngon, bổ dưỡng khác từ thịt thỏ mà bạn cũng có thể thử là:

  • Thịt thỏ xào
  • Thịt thỏ hấp lá chanh
  • Thịt thỏ rang muối
  • Thịt thỏ giả cầy

Các loại thịt đỏ nào ít calo nhất?

Tuy thịt đỏ thường chứa nhiều calo và chất béo hơn thịt trắng nhưng nếu biết cách lựa chọn, bạn vẫn có thể bổ sung thịt đỏ vào chế độ ăn uống mà không lo cân nặng “tăng mất kiểm soát”.

5. Thịt thăn lợn

Thịt thăn là phần thịt cắt từ bắp thịt, được xem là một trong những phần thịt “đắt giá” nhất của lợn. Phần thịt này cực kỳ ngon nhưng lại chứa ít calo hơn các phần thịt lợn khác. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, 100g thịt thăn lợn sẽ chứa khoảng 143 calo. 

Không chỉ ngon và ít calo, thịt thăn lợn còn cung cấp cho bạn nhiều dưỡng chất như vitamin B, selen, sắt và kẽm giúp củng cố hoạt động của hệ miễn dịch. Ngoài ra, nhóm vitamin B trong thịt lợn còn giúp bạn “đánh bay” mệt mỏi.

Với thịt thăn lợn, bạn có thể chế biến thành nhiều món khác nhau để thêm vào thực đơn ăn uống hằng ngày. Nếu vẫn chưa biết nên nấu thịt thăn lợn thế nào, bạn hãy tham khảo một số món ăn sau đây:

  • Thịt thăn xào rau nấm
  • Súp thịt thăn và rau củ
  • Thịt thăn rim nước mắm
  • Thịt thăn áp chảo 
  • Thịt thăn lúc lắc

6. Thịt lõi mông bò

Đúng như tên gọi, thịt lõi mông bò là phần thịt nằm ở vùng lõi mông của bò. Phần thịt này có màu đỏ tươi, mềm và mang lại hương vị vô cùng đặc trưng. So với các loại thịt đỏ khác, thịt lõi mông bò được đánh giá là giàu protein và chứa ít calo. Cụ thể, 100g thịt lõi mông bò sẽ cung cấp khoảng 182 calo.

Ngoài việc giàu protein và ít calo, thịt lõi mông bò còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như sắt, kẽm, magie và vitamin nhóm B giúp cải thiện sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch. Với phần thịt này, bạn có thể chế biến rất nhiều món ăn như salad thịt bò, bò xào, bò kho, bít tết, bò sốt vang, bò hầm…

Thịt lõi mông bò cũng là một trong các loại thịt đỏ ít calo
Bạn có thể chế biến lõi mông bò thành bò bít tết.

7. Thịt bê

Thịt bê là một câu trả lời khác cho câu hỏi “Những loại thịt nào ít calo nhất?”. Nếu bạn đang tìm kiếm một loại thịt lạ miệng nhưng ít calo thì có thể cân nhắc bổ sung thịt bê vào chế độ ăn uống. Với việc tiêu thụ 100g thịt thăn bê tách nạc, bạn sẽ nạp vào cơ thể khoảng 114 calo.

Bên cạnh đó, thịt bê chứa nhiều sắt, kẽm và vitamin B12, các dưỡng chất rất quan trọng đối với sự phát triển và chức năng của cơ thể. Không những vậy, thịt bê cũng giúp cải thiện mức cholesterol và tăng cường sức khỏe tim mạch. Nếu muốn bổ sung loại thịt giàu dinh dưỡng, ít calo này vào thực đơn ăn uống, bạn có thể thử tham khảo một số món ngon từ thịt bê bên dưới:

  • Thịt bê tái chanh
  • Thịt bê thui cuốn bánh tráng
  • Thịt bê hấp bia hoặc hấp sả
  • Thịt bê xào với cải rổ, sả ớt, hành tây hoặc lá lốt
  • Bê nấu chao

8. Thịt nai

Thịt nai cũng nằm trong danh sách các loại thịt ít calo nhất mà bạn có thể cân nhắc bổ sung vào chế độ ăn uống. Vậy trong thịt nai chứa bao nhiêu calo? Theo đó, 100g thịt nai sống cung cấp cho bạn khoảng 150 – 157 calo.

Bên cạnh việc giàu protein và ít calo, các món chế biến từ thịt nai cũng rất ngon và đa dạng. Với thịt nai, bạn có thể dùng để hấp, nhúng giấm, nướng, xào lăn, xào sả ớt hoặc làm thịt nai né. Đặc biệt, khô nai là một trong những loại thực phẩm được rất nhiều người Việt Nam yêu thích.

9. Thịt cừu

Loại thịt ít calo cuối cùng mà Bowtie muốn giới thiệu cùng bạn chính là thịt cừu. Tuy nhiên, so với các loại thịt khác, thịt cừu sẽ chứa nhiều calo hơn, với 202 calo trong 100g thịt. Vì vậy, khi bổ sung loại thịt này, bạn nên tính toán thật kỹ lượng calo tiêu thụ nhé.

Thịt cừu không quá thông dụng ở Việt Nam nên có thể khiến bạn lúng túng trong quá trình chế biến. Trước hết, để thịt cừu được ngon và không còn mùi, bạn cần sơ chế thịt thật kỹ bằng giấm, gừng, muối hoặc nước chè để khử mùi hôi. Sau đó, bạn có thể dùng thịt để chế biến thành các món ăn như thịt cừu nướng, thịt cừu xào sả, thịt cừu áp chảo, lẩu thịt cừu… đều rất ngon.

Trên đây là các loại thịt ít calo, giàu protein và chất dinh dưỡng có thể giúp bạn xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh. Trong đó, bạn nên ưu tiên các loại thịt trắng vì sẽ ít chất béo và tốt cho sức khỏe hơn nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

100g dâu tây bao nhiêu calo? Bí kíp ăn dâu tây giảm cân hiệu quả 100g dâu tây bao nhiêu calo? Bí kíp ăn dâu tây giảm cân hiệu quả
Kiến thức sức khỏe

100g dâu tây bao nhiêu calo? Bí kíp ăn dâu tây giảm cân hiệu quả

Bỏ túi 20 thực phẩm chứa nhiều calo hỗ trợ tăng cân cho người gầy Bỏ túi 20 thực phẩm chứa nhiều calo hỗ trợ tăng cân cho người gầy
Kiến thức sức khỏe

Bỏ túi 20 thực phẩm chứa nhiều calo hỗ trợ tăng cân cho người gầy

Tại sao vừa nghẹt mũi lại ù tai? Cách chữa ngạt mũi ù tai tại nhà Tại sao vừa nghẹt mũi lại ù tai? Cách chữa ngạt mũi ù tai tại nhà
Kiến thức sức khỏe

Tại sao vừa nghẹt mũi lại ù tai? Cách chữa ngạt mũi ù tai tại nhà

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK