Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

Củ đậu (củ sắn) bao nhiêu calo? Gợi ý 6 món ăn hấp dẫn từ củ đậu

Củ đậu (củ sắn) là một loại rau củ phổ biến và giàu dinh dưỡng, được sử dụng trong nhiều món ăn truyền thống Việt Nam. Tuy nhiên, một số người vẫn còn băn khoăn về lượng calo và dinh dưỡng mà củ đậu cung cấp. Vậy củ đậu chứa bao nhiêu calo, hàm lượng dinh dưỡng như thế nào và mang đến những lợi ích gì cho sức khỏe?
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-06
Cập nhật ngày 2023-08-06
Nội dung chính
Củ đậu (củ sắn) có chứa bao nhiêu calo?Ăn củ đậu (củ sắn) có béo không? Ăn củ sắn có giảm cân không?Những lợi ích sức khỏe khác của củ đậuMột ngày bạn nên ăn bao nhiêu củ đậu là đủ?Những món ăn hấp dẫn từ củ đậu bạn nên thử ngay
Củ đậu (củ sắn) bao nhiêu calo? Gợi ý 6 món ăn hấp dẫn từ củ đậu

Trong bài viết này, Bowtie sẽ bật mí cho bạn củ đậu (củ sắn) chứa bao nhiêu calo và có thành phần dinh dưỡng như thế nào, cùng với đó là 6 công thức món ăn hấp dẫn từ củ đậu. Hãy cùng Công ty Bowtie tìm hiểu thêm nhé!

Củ đậu (củ sắn) có chứa bao nhiêu calo?

Để tìm hiểu thêm về lượng calo và thành phần dinh dưỡng của củ đậu (củ sắn), bạn có thể tham khảo các thông tin bên dưới:

100gr củ đậu (củ sắn) bao nhiêu calo?

Lượng calo trong củ đậu (củ sắn) sẽ được tính toán dựa trên hàm lượng các chất dinh dưỡng như protein, chất béo, carbohydrate… Theo đó, 100g củ đậu sẽ cung cấp cho bạn khoảng 38 calo, được tổng hợp từ các thành phần dinh dưỡng sau:

  • Nước: 90,1g
  • Protein: 0,72g
  • Chất béo: 0,09g
  • Carbohydrates: 8,82g
  • Chất xơ: 4,9g
  • Đường: 1,8g

Bên cạnh những thành phần kể trên, củ đậu còn chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng khác, bao gồm:

  • Canxi: 12mg
  • Sắt: 0,6mg
  • Magiê: 12mg
  • Phốt pho: 18mg
  • Kali: 150mg
  • Kẽm: 0,16mg
  • Đồng: 0,048mg
  • Vitamin C: 20,2mg
  • Folate: 12mcg
  • Vitamin A: 21IU
  • Vitamin E: 0,46mg
  • Vitamin K: 0,3mcg

Một củ đậu (củ sắn) chứa bao nhiêu calo?

Một củ đậu chứa bao nhiêu calo phụ thuộc vào việc củ đậu đó to hay nhỏ và có trọng lượng ra sao. Trung bình, một củ đậu (củ sắn) sẽ nặng khoảng 100 – 120g, do đó chứa khoảng 38 – 45 calo. 

Bài viết hữu ích:

Ăn củ đậu (củ sắn) có béo không? Ăn củ sắn có giảm cân không?

Sau khi tìm hiểu củ đậu chứa bao nhiêu calo, bạn chắc hẳn đã thấy rằng lượng calo mà củ đậu cung cấp không nhiều, chỉ vào khoảng 38 calo/100g củ đậu tươi, đồng thời cũng chứa rất ít chất béo. Vì vậy, ăn củ đậu thường không gây béo mà thậm chí còn có thể hỗ trợ quá trình giảm cân nếu bổ sung với một lượng cân bằng, hợp lý. 

Lượng chất xơ trong củ đậu có thể giảm cảm giác đói và giúp bạn no lâu hơn, từ đó khiến bạn ăn ít đi và hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Ngoài ra, củ đậu cũng chứa nhiều nước, giúp cung cấp nước và cũng mang lại cảm giác no lâu khi ăn.

Một điều bạn cần lưu ý là cách chế biến cũng ảnh hưởng rất nhiều đến lượng calo trong củ đậu, đặc biệt là việc xào hoặc chiên. Vì thế, để giảm lượng calo tiêu thụ, bạn nên ăn sống hoặc chế biến củ đậu bằng các phương pháp ít dầu mỡ như hấp, nấu canh, trộn salad…

Những lợi ích sức khỏe khác của củ đậu

Bên cạnh khả năng hỗ trợ kiểm soát cân nặng và giảm cân, củ đậu cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:

Cung cấp nước cho cơ thể

Khoảng 90% trọng lượng của củ đậu (củ sắn) là nước nên việc ăn củ đậu có thể giúp cung cấp nước cho cơ thể. Nước là một thành phần cần thiết giúp duy trì chức năng của các cơ quan, bảo vệ các tế bào, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và điều hòa thân nhiệt. Việc ăn củ đậu sẽ giúp bạn giảm cảm giác khát tức thì, đồng thời cung cấp nước để cơ thể hoạt động hiệu quả hơn.

Củ đậu (củ sắn) bao nhiêu calo? Những lợi ích sức khỏe khác của củ đậu
Củ đậu giúp cung cấp nhiều nước cho cơ thể.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Củ đậu là một nguồn cung cấp chất xơ có thể giúp giảm lượng LDL – cholesterol có hại trong máu. Không chỉ vậy, kali có trong loại củ này có khả năng kiểm soát huyết áp hiệu quả. Thêm vào đó, thành phần củ đậu cũng chứa các hợp chất kháng viêm và chống oxy hóa góp phần bảo vệ mạch máu cũng như tim khỏi ảnh hưởng của tình trạng viêm và stress oxy hóa. 

Cải thiện sức khỏe đường ruột

Củ đậu (củ sắn) có chứa nhiều thành phần giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, đặc biệt phải kể đến chất xơ. Chất xơ giúp tăng khối lượng cho phân, cải thiện chuyển động của ruột và giảm tình trạng táo bón. Không chỉ vậy, một số hợp chất trong củ đậu cũng giúp hỗ trợ sự phát triển của các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, từ đó giúp bạn duy trì hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh hơn. 

Giảm nguy cơ mắc ung thư

Củ đậu (củ sắn) có nhiều thành phần dinh dưỡng và hợp chất chống oxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư. Hàm lượng chất xơ trong củ đậu sẽ giúp ngăn ngừa khả năng mắc ung thư đường ruột. Ngoài ra, củ đậu chứa một loại chất xơ prebiotic gọi là inulin có thể làm tăng số lượng vi khuẩn tốt trong ruột, tăng sản xuất axit béo chuỗi ngắn và hỗ trợ phản ứng miễn dịch.

Củ đậu còn chứa một số hợp chất chống oxy hóa như polyphenol, carotenoid, vitamin C và vitamin E. Các hợp chất này có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do các gốc tự do, hạn chế tình trạng viêm và giảm nguy cơ mắc ung thư.

Hỗ trợ sức khỏe răng miệng

Chăm sóc sức khỏe răng miệng không chỉ tập trung vào việc đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa mà còn phải quan tâm cả về chế độ ăn uống. Theo đó, củ đậu chứa vitamin C giúp tăng cường sức khỏe mạch máu và mô kết nối ở nướu, giảm nguy cơ mắc các bệnh nướu răng và tăng cường sức khỏe nướu nói chung. Thêm vào đó, các khoáng chất như canxi, magiê và kali trong củ đậu cũng có thể giúp hỗ trợ và bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Một ngày bạn nên ăn bao nhiêu củ đậu là đủ?

Trên thực tế, việc bổ sung bất kỳ loại thực phẩm nào vào chế độ ăn uống cũng cần đảm bảo cân bằng và vừa đủ, dù quá nhiều hay quá ít cũng đều không tốt. Theo đó, bạn cần nắm rõ một ngày nên ăn bao nhiêu củ đậu là đủ để xây dựng chế độ ăn uống khoa học hơn.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bạn cần ăn ít nhất 400g rau củ quả mỗi ngày để cung cấp đủ dưỡng chất, vitamin và chất khoáng cho cơ thể. Củ đậu cũng thuộc nhóm thực phẩm này nên khi xây dựng thực đơn ăn uống hằng ngày, bạn có thể kết hợp củ đậu với các loại rau củ quả khác để vừa đủ mức 400g. 

Tuy nhiên, dù là các nhóm thực phẩm có lợi cho cơ thể nhưng nếu ăn quá nhiều thì cũng không tốt, kể cả với củ đậu. Ăn quá nhiều củ đậu có thể gây ảnh hưởng đến dạ dày, đau bụng, tụt huyết áp… Theo đó, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn tối đa 2 – 3 củ và không ăn nhiều hơn 4 bữa/tuần.

Những món ăn hấp dẫn từ củ đậu bạn nên thử ngay

Sau khi biết được củ đậu chứa bao nhiêu calo cũng như những lợi ích sức khỏe mà loại thực phẩm này mang lại, bạn có thể yên tâm thêm củ đậu vào chế độ ăn uống. Một trong những cách bổ sung củ đậu tốt nhất và thường được nhiều người lựa chọn là ăn sống. Tuy nhiên, có thể bạn không biết, củ đậu còn được sử dụng để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn. Dưới đây là một số công thức món ngon đơn giản với củ đậu mà bạn có thể thử làm:

Củ đậu kho thịt

Nguyên liệu: Củ đậu (1 – 2 củ), thịt ba chỉ (400g), nước dừa, hành tím, tỏi, gia vị.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Củ đậu gọt vỏ, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Hành tím và tỏi băm nhỏ. Thịt ba chỉ rửa sạch, cắt thành những miếng vừa ăn, ướp với nước mắm, nước màu, hành tím, tỏi và đường. 
  • Bước 2: Bắt nồi lên bếp, cho dầu, tỏi và hành vào phi thơm rồi cho thịt vào xào đến khi thịt săn lại.
  • Bước 3: Cho củ đậu vào xào cùng với thịt, sau đó cho nước dừa vào, đun lửa nhỏ cho đến khi củ đậu mềm, nêm nếm gia vị cho vừa ăn. 

Củ đậu xào

Nguyên liệu: Củ đậu (1 – 2 củ), ớt chuông (1 quả), hành tím, hành lá, tiêu, dầu ăn và gia vị.

Cách làm:

  • Bước 1: Củ đậu gọt vỏ, rửa sạch, cắt thành từng sợi vừa ăn. Ớt chuông bỏ hạt, cắt thành từng sợi vừa ăn còn hành tím băm nhỏ.
  • Bước 2: Cho một ít dầu ăn vào chảo, cho hành vào phi thơm, sau đó cho củ đậu và ớt chuông vào xào đến khi chín mềm.
  • Bước 3: Khi dọn lên đĩa, thêm tiêu và hành lá lên trên.
Củ đậu (củ sắn) bao nhiêu calo? Những món ăn hấp dẫn từ củ đậu bạn nên thử ngay
Bạn có thể xào củ đậu với ớt chuông.

Canh củ đậu nấu sườn

Nguyên liệu: Củ đậu (1 củ), sườn non (500g), cà rốt (1 củ), nước mắm và gia vị.

Cách làm:

  • Bước 1: Củ đậu và cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Sườn non rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Hành tím băm nhỏ.
  • Bước 2: Bắt một nồi nước lên bếp, đun sôi, sau đó cho sườn vào nấu đến khi sườn mềm.
  • Bước 3: Thêm củ đậu và cà rốt vào nồi, nấu đến khi củ đậu và cà rốt mềm thì tắt bếp, cho thêm tiêu và hành vào.

Salad củ đậu

Nguyên liệu: Củ đậu (1 củ), cà rốt (1 củ), dưa leo (1 củ), dầu ô liu, nước cốt chanh, đường, muối, tiêu.

Cách làm:

  • Bước 1: Củ đậu và cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn còn dưa leo rửa sạch, cắt thành hạt lựu. 
  • Bước 2: Cho củ đậu, cà rốt, dưa leo vào tô và trộn cho đều.
  • Bước 5: Trộn đều dầu ô liu, nước cốt chanh, đường, muối và tiêu để tạo thành nước sốt, sau đó rưới nước sốt này vào tô, trộn đều.

Củ đậu nướng

Nguyên liệu: Củ đậu, tỏi, dầu ô liu, muối, tiêu.

Cách làm:

  • Bước 1: Củ đậu gọt vỏ, rửa sạch, cắt thành những lát dày khoảng 1 – 2cm, tỏi băm nhỏ.
  • Bước 2: Ướp củ đậu với tỏi, dầu ô liu, muối và tiêu.
  • Bước 3: Cho củ đậu vào lò nướng, nướng trong khoảng 15 – 20 phút hoặc đến khi chín vàng hai mặt.

Củ đậu không chỉ là nguồn cung cấp dinh dưỡng quan trọng, mà còn dễ chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Với những thông tin về việc củ đậu (củ sắn) bao nhiêu calo và gợi ý món ăn hấp dẫn từ loại rau củ này trong bài viết, hy vọng rằng bạn đã có thêm những ý tưởng để xây dựng thực đơn ăn uống hằng ngày. 

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Bệnh giời leo có lây cho người khác không? Làm sao phòng ngừa? Bệnh giời leo có lây cho người khác không? Làm sao phòng ngừa?
Kiến thức sức khỏe

Bệnh giời leo có lây cho người khác không? Làm sao phòng ngừa?

Đậu Hà Lan chứa bao nhiêu calo? 7 lợi ích sức khỏe của đậu Hà Lan Đậu Hà Lan chứa bao nhiêu calo? 7 lợi ích sức khỏe của đậu Hà Lan
Kiến thức sức khỏe

Đậu Hà Lan chứa bao nhiêu calo? 7 lợi ích sức khỏe của đậu Hà Lan

100g táo ta có bao nhiêu calo? Ăn táo ta nhiều có tốt không? 100g táo ta có bao nhiêu calo? Ăn táo ta nhiều có tốt không?
Kiến thức sức khỏe

100g táo ta có bao nhiêu calo? Ăn táo ta nhiều có tốt không?

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK