Sản phụ khoa
Sản phụ khoa

10 dấu hiệu có thai mà các bạn nữ ở tuổi dậy thì và bố mẹ cần lưu ý

Ở tuổi dậy thì, cơ thể bé gái vẫn còn đang phát triển nên việc phát hiện mang thai sớm có thể khá khó khăn. Tuy nhiên, vẫn có một số dấu hiệu có thai giúp các bạn nữ ở tuổi dậy thì và bố mẹ nhận biết tình trạng này.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Thạc sĩ - Bác sĩ Phan Nguyễn Quốc Thuận
Ngày đăng 2023-04-22
Cập nhật ngày 2023-07-24
Nội dung chính
10 dấu hiệu có thai mà bạn nữ ở tuổi dậy thì và bố mẹ cần lưu ýBạn nữ và bố mẹ cần làm gì khi phát hiện dấu hiệu mang thai ở tuổi dậy thì?
10 dấu hiệu có thai ở tuổi dậy thì mà các bạn nữ và bố mẹ nên biết

Trước sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội, nhiều trẻ vị thành niên đã biết yêu và đôi khi có những hành động “vượt rào” từ sớm. Điều này khiến tình trạng mang thai ở tuổi vị thành niên ngày càng phổ biến. Nhiều bé gái nhận thấy dấu hiệu mang thai ở tuổi 15, 16, thậm chí ở tuổi 12, 13.  

Trong khi một số bạn nữ rất nhạy cảm với những thay đổi của cơ thể và có thể nhận ra mình mang thai từ sớm thì một số bạn khác lại không nhận biết được tình trạng này. Vậy dấu hiệu mang thai ở tuổi dậy thì là gì? Khi phát hiện thấy các dấu hiệu này thì bản thân bạn nữ hoặc bố mẹ phải làm sao? Bạn hãy cùng Bowtie dành vài phút xem qua những chia sẻ bên dưới để hiểu hơn về những dấu hiệu có thai cũng như một số cách đối diện khi nhận thấy các dấu hiệu này nhé!

10 dấu hiệu có thai mà bạn nữ ở tuổi dậy thì và bố mẹ cần lưu ý

Giai đoạn dậy thì là lúc cơ thể bé gái có nhiều sự thay đổi về nội tiết tố. Tình trạng này gây ra các biểu hiện giống như mang thai nên đôi lúc sẽ dễ gây nhầm lẫn. Dưới đây là một số dấu hiệu có thai mà bạn nữ ở tuổi dậy thì và bố mẹ cần lưu ý:

1. Trễ kinh

Đây là dấu hiệu rõ ràng và thường gặp nhất của việc mang thai. Khi quá trình thụ thai xảy ra, cơ thể nữ giới sẽ sản xuất các nội tiết tố ngăn chặn quá trình rụng trứng, từ đó không dẫn đến tình trạng bong niêm mạc tử cung và hành kinh. Điều này có nghĩa là bạn nữ sẽ không có kinh trong suốt thai kỳ. 

Tuy nhiên, việc bị trễ kinh cũng có thể do một số nguyên nhân khác gây ra. Đặc biệt ở tuổi dậy thì, kinh nguyệt của các bạn nữ vẫn chưa đều nên sẽ có tháng sớm, tháng muộn. Ngoài ra, căng thẳng, chế độ ăn uống, tập luyện, mất cân bằng nội tiết tố cũng có thể gây trễ kinh. Vì vậy, nếu đã quan hệ tình dục gần đây mà không sử dụng biện pháp tránh thai nào và nhận thấy dấu hiệu trễ kinh thì, thay vì lo lắng, bạn nữ nên sử dụng que thử thai hoặc đi khám để biết chắc chắn mình có thai hay không.

2. Ra huyết bất thường

Với dấu hiệu này, bạn nữ có thể thấy trên quần lót xuất hiện các đốm máu nhỏ màu hồng nhạt hoặc nâu sậm. Đây là dấu hiệu cho thấy phôi thai đã làm tổ trong niêm mạc tử cung.

Tình trạng này có thể xuất hiện vào xung quanh thời điểm có kinh và kéo dài khoảng vài ngày nên sẽ khiến nhiều bạn nhầm tưởng mình vừa có kinh. Tuy nhiên, nếu chú ý kỹ các bạn có thể nhận thấy tính chất ra huyết sẽ khác với những lần có kinh bình thường: lượng máu kinh ít hơn rõ rệt, thời điểm ra huyết có thể trước ngày có kinh dự kiến… 

3. Buồn nôn, nôn

Thực tế, buồn nôn, nôn là một trong những dấu hiệu mang thai phổ biến giúp nhiều bạn nữ ở tuổi dậy thì và bố mẹ nhận biết việc mang thai. Tình trạng này có thể xuất hiện khá sớm, ngay trong những tuần đầu tiên của thai kỳ. Bạn nữ có thể cảm thấy buồn nôn, có kèm hoặc không kèm nôn mửa. Tình trạng buồn nôn có khả năng xảy ra vào bất cứ lúc nào, đặc biệt khi ngửi mùi thức ăn, khi ăn hoặc thậm chí khi chỉ mới nhìn qua thức ăn.  

4. Những thay đổi ở bầu ngực

Bầu ngực to hơn, nhạy cảm hơn (đặc biệt là cảm giác đau khi chạm vào) có thể là dấu hiệu cho thấy bạn nữ đã mang thai. Ngoài ra, bạn cũng có thể thấy quầng vú (khu vực xung quanh núm vú) và núm vú trở nên sẫm màu và to hơn.

Tuy nhiên, trên thực tế, những dấu hiệu trên rất giống với các biểu hiện trước kỳ kinh nguyệt. Do đó, nếu bạn có dấu hiệu này đi cùng với các biểu hiện khác và đã quan hệ tình dục gần đây mà không dùng biện pháp bảo vệ thì hãy lưu ý nhé!

5. Mệt mỏi bất thường

Mệt mỏi bất thường kết hợp với các dấu hiệu như trễ kinh, những thay đổi ở bầu ngực, buồn nôn, nôn… cũng có thể là biểu hiện cho thấy bé gái tuổi dậy thì đã mang thai. Rất nhiều người chia sẻ rằng họ cảm thấy vô cùng mệt mỏi trong thời kỳ đầu mang thai. Nguyên nhân của tình trạng này được cho là do nồng độ progesterone tăng cao trong cơ thể. 

6. Đi tiểu thường xuyên

Đi tiểu thường xuyên có thể xuất hiện trước cả khi bạn trễ kinh và đây cũng là một dấu hiệu có thai thường gặp. Nguyên nhân của việc này là do khi mang thai, lượng máu trong cơ thể tăng lên. Lúc đó, thận sẽ phải lọc máu và chất thải dư thừa nhiều hơn. Vì vậy, điều này sẽ khiến các bạn mau buồn tiểu hơn bình thường..

7. Thay đổi tâm trạng bất thường

Mang thai khiến nồng độ các nội tiết tố trong cơ thể thay đổi và điều này sẽ gây ảnh hưởng đến tâm trạng. Bạn nữ có thể thấy buồn vui bất chợt, hay lo lắng, giận dữ. Do đó, sự thay đổi thất thường về tâm trạng cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn nữ ở tuổi dậy thì đã mang thai, nhất là nếu kèm theo những dấu hiệu có thai khác như trễ kinh, buồn nôn, nôn… 

Thay đổi tâm trạng có thể là dấu hiệu có thai ở tuổi dậy thì
Thay đổi tâm trạng có thể là dấu hiệu có thai mà các bạn nữ ở tuổi dậy thì cần lưu ý.

8. Cảm giác chóng mặt

Đau đầu cùng với đó là cảm giác lâng lâng, chóng mặt cũng là tình trạng phổ biến trong giai đoạn đầu mang thai. Nguyên nhân của tình trạng này được cho là do sự thay đổi nội tiết tố và gia tăng lượng máu trong cơ thể. Do đó, nếu bạn gái tuổi dậy thì đã từng quan hệ tình dục mà không có biện pháp bảo vệ, thường xuyên có những cảm giác trên kết hợp với các biểu hiện khác như trễ kinh hay buồn nôn… thì có thể nghi ngờ mang thai.

9. Thay đổi khẩu vị

Thèm ăn, đói liên tục và thay đổi vị giác cũng có thể là những biểu hiện của việc có thai. Cụ thể, bạn nữ có thể thèm ăn một số loại thực phẩm nhất định như xoài chua, ô mai chua… Ngoài ra, các bạn cũng hay thấy đói (dù mới ăn trước đó không lâu) hoặc thấy khó chịu, buồn nôn, nôn khi tiếp xúc với một số món ăn, nhất là những món nặng mùi, nhiều gia vị (như cá, các loại mắm…) dù có thể trước đó rất thích các món này.

10. Cảm giác đầy hơi, chướng bụng

Đầy hơi, chướng bụng, hay khó chịu vùng bụng trên cũng có thể là dấu hiệu thường gặp khi có thai. Nguyên nhân là do khi mang thai, sự gia tăng của nội tiết tố khiến đường tiêu hóa rối loạn tạm thời và dẫn đến tình trạng chướng bụng, đầy hơi. 

Bài viết liên quan: 

Bạn nữ và bố mẹ cần làm gì khi phát hiện dấu hiệu mang thai ở tuổi dậy thì?

Việc mang thai ở tuổi dậy thì có thể khiến nhiều bạn nữ hoảng loạn, lo lắng. Không chỉ các bạn mà nhiều bậc phụ huynh cũng thấy sốc và hoang mang khi phát hiện con có các dấu hiệu mang thai ở tuổi dậy thì, đặc biệt là ở độ tuổi 13, 14 tuổi. 

Vậy bạn nữ và bố mẹ cần làm gì để đối diện với trường hợp này? Dưới đây là một số lời khuyên mà Bowtie dành cho bạn:

Các bạn nữ cần làm gì khi phát hiện dấu hiệu mang thai?

Nếu có các dấu hiệu kể trên và đã quan hệ tình dục mà không dùng biện pháp bảo vệ, bạn có thể nghi ngờ mình mang thai. Lúc này, việc đầu tiên bạn cần làm là mua một bộ que thử thai để xác định nghi ngờ của bản thân có đúng hay không. Nếu que thử thai cho kết quả 2 vạch, bạn có thể thấy sợ, hoảng loạn, lo lắng nhưng hãy cố gắng bình tĩnh lại và tìm hướng giải quyết. Lúc này, bạn hãy: 

  • Cho bản thân thời gian và không gian để suy nghĩ xem mình nên làm gì, nên nói với bố mẹ và người yêu như thế nào
  • Tìm kiếm một người đáng tin cậy để chia sẻ, người đó có thể là thầy cô, bạn bè, người thân…
  • Tìm cách nói với bố mẹ về việc mình đã mang thai. Điều này có thể rất khó khăn nhưng hãy tin rằng, bố mẹ là người hiểu bạn nhất. Họ sẽ cảm thông và đưa ra những lời khuyên, giải pháp tốt nhất cho bạn.

Sắp xếp thời gian đi khám để xác định lại việc có hay không có thai bởi kết quả của que thử thai vẫn có thể không chính xác và phụ thuộc vào cách các bạn sử dụng que thử thai. Bạn cần đi khám ở bệnh viện hoặc những cơ sở y tế uy tín để xác định chắc chắn mình có mang thai hay không.

Cần làm gì khi phát hiện dấu hiệu có thai ở tuổi dậy thì?
Khi phát hiện mình có thai, bạn nên trao đổi với bố mẹ để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất.

Phụ huynh cần làm gì khi nhận thấy con có dấu hiệu mang thai ở tuổi dậy thì?

Khi nghe hoặc biết con gái mình mang thai, bạn có thể rất sốc và giận dữ. Tuy nhiên, hãy:

  • Bình tĩnh, hít thở sâu và đừng nói bất cứ điều gì. Sau khi cơn giận dữ đi qua, bạn hãy nói chuyện với con.
  • Khi nói chuyện với con, bạn cần giữ bình tĩnh hết mức có thể. Cố gắng chia sẻ cảm xúc với con vì lúc này, con gái bạn cũng rất hoảng loạn và lo lắng. Hãy để con biết rằng bạn vẫn luôn ở bên con dù có chuyện gì xảy ra. Điều này sẽ tạo cho con cơ hội trút bầu tâm sự và thể hiện nỗi lo lắng, sợ hãi của bản thân ra bên ngoài, từ đó giúp bạn hiểu con hơn.
  • Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về các mối quan hệ hiện tại của con, mức độ tình cảm, tìm hiểu về bạn trai của con….
  • Sắp xếp thời gian đưa con đi khám thai để biết con có thực sự mang thai không và tình trạng thai kỳ hiện tại như thế nào. 
  • Cố gắng không áp đặt quan điểm của bạn lên con gái. Hãy cho con thời gian suy nghĩ, đồng thời đưa ra những lời khuyên, hãy giúp con nhìn nhận thật khách quan về những điều tích cực cũng như khó khăn khi mang thai ở độ tuổi này.
  • Khuyên con đừng quá lo lắng, căng thẳng, đồng thời lưu ý chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt của con để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Trên đây là 10 dấu hiệu có thai mà các bạn nữ ở tuổi dậy thì cần lưu ý. Thực tế, có các dấu hiệu này không đồng nghĩa với việc bạn đã mang thai. Để xác định chắc chắn, bạn sẽ cần dùng que thử thai hoặc tốt hơn hết là nên được kiểm tra sức khỏe tại các cơ sở y tế uy tín. Khi phát hiện mình có thai, bạn cần bình tĩnh và nên chia sẻ với người thân để có thể nhận được những lời khuyên tốt nhất.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Vô sinh là gì? Dấu hiệu, cách chẩn đoán và điều trị vô sinh Vô sinh là gì? Dấu hiệu, cách chẩn đoán và điều trị vô sinh
Sản phụ khoa

Vô sinh là gì? Dấu hiệu, cách chẩn đoán và điều trị vô sinh

5 dấu hiệu nhận biết mang thai đôi sớm nhất mẹ bầu cần chú ý 5 dấu hiệu nhận biết mang thai đôi sớm nhất mẹ bầu cần chú ý
Sản phụ khoa

5 dấu hiệu nhận biết mang thai đôi sớm nhất mẹ bầu cần chú ý

Nhận biết 25 dấu hiệu mang thai sớm và chuẩn nhất Nhận biết 25 dấu hiệu mang thai sớm và chuẩn nhất
Sản phụ khoa

Nhận biết 25 dấu hiệu mang thai sớm và chuẩn nhất

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK