Sản phụ khoa
Sản phụ khoa

Dấu hiệu mang thai con rạ - Nhiều khác biệt so với sinh con so

“Dấu hiệu mang thai con rạ có giống với dấu hiệu mang thai con so không?” dường như là băn khoăn mà rất nhiều phụ nữ gặp phải. Thực tế, dấu hiệu mang thai con rạ và con so sẽ có những điểm giống nhưng cũng có những khác biệt mà bạn cần lưu ý.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-04-28
Cập nhật ngày 2023-05-21
Nội dung chính
Con rạ là gì?Dấu hiệu mang thai con rạ mẹ bầu cần biếtNhững dấu hiệu, biểu hiện sắp sinh con rạ
Dấu hiệu mang thai con rạ - Nhiều khác biệt so với sinh con so

Dấu hiệu mang thai con rạ giống và khác dấu hiệu mang thai con so như thế nào? Mang thai con rạ bao nhiêu tuần thì sinh? Thời gian chuyển dạ con rạ có nhanh hơn không? Câu trả lời cho tất cả những băn khoăn này sẽ có trong bài viết bên dưới của Bowtie. Bạn hãy dành vài phút theo dõi nhé!

Con rạ là gì?

Con rạ là từ dân gian để chỉ những em bé sinh ra sau con so – con đầu lòng. Như vậy, con rạ còn được hiểu là con thứ. Và do đó, mang thai con rạ hay sinh con rạ có thể hiểu là lần mang thai, sinh con tiếp theo sau lần đầu tiên.

Dấu hiệu mang thai con rạ mẹ bầu cần biết

Nói đến việc sinh con rạ, có lẽ bạn sẽ nghe nhiều người chia sẻ rằng ở lần mang thai này, bụng bầu to nhanh hơn, cảm thấy bé đạp sớm hơn và cơn chuyển dạ diễn ra nhanh hơn so với lần mang thai trước. Thế nhưng, liệu các dấu hiệu mang thai giữa các lần có giống nhau? Dấu hiệu mang thai con rạ có khác với mang thai con so?

Những dấu hiệu giống nhau khi mang thai con rạ và con so

Trên thực tế, dù mang thai con so hay con rạ thì bạn vẫn có thể gặp phải những dấu hiệu mang thai điển hình. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu chia sẻ, một số dấu hiệu mang thai xuất hiện khi họ bầu con so nhưng lại không nhận thấy khi mang thai con rạ và ngược lại. Điều này là hết sức bình thường bởi cơ thể mẹ sẽ có nhiều thay đổi trong mỗi lần mang thai. 

Theo đó, khi mang thai con rạ, bạn có thể gặp lại một số dấu hiệu của lần mang thai trước như:

  • Chậm kinh, trễ kinh
  • Ra huyết hồng nhẹ (dấu máu báo thai)
  • Đi tiểu thường xuyên
  • Ốm nghén, buồn nôn, nôn ói
  • Ngực đau, phát triển to hơn
  • Mệt mỏi
  • Thèm ăn, chán ăn hoặc thay đổi khẩu vị
  • Thay đổi tâm trạng
  • Đầy hơi, khó tiêu
  • Đau bụng hoặc đau lưng

Dấu hiệu mang thai con rạ và con so khác nhau như thế nào?

Rất nhiều bà bầu chia sẻ rằng, ở những lần mang thai sau, họ dường như nhận ra các dấu hiệu có thai sớm hơn do đã có kinh nghiệm từ lần mang thai trước. Dù bạn gặp phải những dấu hiệu mang thai điển hình giống nhau ở các lần bầu bí nhưng ít người biết rằng, biểu hiện của chúng có thể khác nhau. Dưới đây là một số điểm khác biệt giữa các dấu hiệu mang thai con rạ và con so được nhiều mẹ bầu chia sẻ:

1. Tình trạng ốm nghén

Nhiều mẹ bầu cho biết tình trạng ốm nghén của mình khi mang thai con rạ có sự thay đổi đáng kể so với khi mang thai con so. Tuy nhiên, sự thay đổi này sẽ khác nhau ở từng mẹ. Nhiều mẹ bị ốm nghén nặng hơn lần đầu, trong khi một số mẹ lại ốm nghén ít hoặc không hề nghén ở những lần mang thai sau.

2. Thay đổi ở vú

Sau khi thụ thai 1 – 2 tuần, bạn có thể thấy vú sưng, căng đau và rất nhạy cảm. Tuy nhiên, nhiều người chia sẻ, nếu so với lần mang thai trước thì cảm giác sưng, căng đau vú sẽ ít hơn và ngực không to nhiều như lần mang thai trước.

3. Kích thước bụng bầu

Khi mang thai con rạ, bạn có thể thấy bụng to ra nhanh hơn khi bầu con so. Nguyên nhân là do cơ bụng và tử cung bị kéo căng trong lần mang thai trước không thể co lại hoàn toàn về trạng thái ban đầu. Điều này sẽ khiến bạn thấy bụng bầu sớm hơn.

4. Đau lưng nhiều hơn

Đau lưng là một trong các dấu hiệu mà bạn có thể gặp phải khi mang thai con so lẫn con rạ. Tuy nhiên, ở các lần mang thai sau, bạn có nguy cơ đau lưng nhiều hơn, nhất là nếu đã từng bị đau lưng khi mang thai bé đầu. 

Nguyên nhân gây đau lưng nhiều hơn thường là do ở lần mang thai trước, em bé phát triển lớn làm cơ bụng và cơ lưng suy yếu. Điều này khiến trọng tâm của bạn chuyển sang phía trước, từ đó làm thay đổi tư thế của cơ thể. Nếu sức mạnh của các cơ này chưa kịp hồi phục lại ở lần mang thai tiếp theo thì nguy cơ đau lưng sẽ tăng lên.

5. Mệt mỏi hơn

Mệt mỏi cũng là dấu hiệu mang thai con rạ thường gặp. Tuy nhiên, ở những lần mang thai sau, bạn sẽ có xu hướng mệt mỏi nhiều hơn so với lần mang thai trước. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng với mọi mẹ bầu. Một số trường hợp phụ nữ mang thai chia sẻ rằng họ không gặp phải tình trạng này.

Ngoài ra, một số chị em cũng chia sẻ, ở lần mang thai thứ 2 hoặc thứ 3, họ thường cảm nhận được thai máy sớm hơn. Bên cạnh đó, các cơn gò giả – cơn gò Braxton – cũng xuất hiện sớm hơn và rõ rệt hơn so với lần mang thai đầu tiên.

Bài viết liên quan:

Mệt mỏi là dấu hiệu mang thai con rạ
Khi mang thai con rạ, nhiều phụ nữ chia sẻ họ thấy mệt mỏi nhiều hơn so với lần mang thai đầu.

Những dấu hiệu, biểu hiện sắp sinh con rạ

Nhìn chung, các biểu hiện chuyển dạ, sắp sinh sẽ tương tự nhau ở các lần sinh nở. Một số biểu hiện sắp sinh con rạ thường gặp là:

  • Đau bụng dưới, bụng bầu hạ thấp
  • Có cảm giác áp lực ở xương chậu
  • Bong nút nhầy tử cung, bạn có thể bị ra dịch nhầy màu hồng hoặc màu nâu
  • Vỡ ối
  • Xuất hiện các cơn co thắt chuyển dạ thật sự (cơn gò tử cung) dồn dập

Một số người cũng sẽ thắc mắc là sinh con rạ có đúng ngày không, con rạ sinh sớm hay sinh muộn và bầu bao nhiêu tuần thì sinh. Dù là con rạ hay con so thì một thai kỳ đủ tháng sẽ kéo dài từ 38 – 40 tuần. Nếu so sánh, con rạ thường sẽ sinh đúng ngày dự sinh hơn con so. Về thời gian chuyển dạ, mẹ sinh con so có thời gian chuyển dạ lâu hơn, trung bình từ 16 – 24 giờ. Trong khi đó, sinh con rạ thường chỉ mất 8 – 12 giờ.

Ngoài ra, theo nhiều người, sinh con rạ sẽ ít đau hơn con so. Nguyên nhân là do cổ tử cung của mẹ đã từng giãn nở nên quá trình đẩy con ra ngoài sẽ nhanh hơn. Thêm vào đó, kinh nghiệm thở, rặn đẻ từ lần mang thai trước cũng giúp việc sinh nở ở các lần tiếp theo thuận lợi hơn. Tuy nhiên, điều này thường chỉ đúng ở những mẹ sinh thường cả 2 lần và có thai kỳ khỏe mạnh.

Qua những chia sẻ trên, Bowtie hy vọng bạn đã có thể “bỏ túi” cho mình một vài dấu hiệu mang thai con rạ phổ biến cũng như biết được vài điểm giống và khác so với lần mang thai đầu. Thực tế, mỗi thai kỳ đều khác biệt, do đó, bạn cũng có thể gặp phải những dấu hiệu mà lần mang thai trước không có. Nếu nghi ngờ, băn khoăn những biểu hiện đó là không bình thường, hãy đi khám ngay bạn nhé!

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Vô sinh là gì? Dấu hiệu, cách chẩn đoán và điều trị vô sinh Vô sinh là gì? Dấu hiệu, cách chẩn đoán và điều trị vô sinh
Sản phụ khoa

Vô sinh là gì? Dấu hiệu, cách chẩn đoán và điều trị vô sinh

6 dấu hiệu mang thai ngoài tử cung mà chị em cần chú ý theo dõi 6 dấu hiệu mang thai ngoài tử cung mà chị em cần chú ý theo dõi
Sản phụ khoa

6 dấu hiệu mang thai ngoài tử cung mà chị em cần chú ý theo dõi

Những điều cần biết về viêm âm đạo Những điều cần biết về viêm âm đạo
Sản phụ khoa

Những điều cần biết về viêm âm đạo

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK