Sản phụ khoa
Sản phụ khoa

9 dấu hiệu có thai giúp bạn tự nhận biết sau chuyển phôi

Khoảng thời gian 14 ngày chờ phôi làm tổ trong tử cung có lẽ là khoảng thời gian khó khăn nhất đối với những cặp vợ chồng thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Tuy nhiên, trong một số trường hợp, không cần chờ đến 14 ngày, cơ thể người mẹ đã có các dấu hiệu gợi ý tình trạng có thai sau khi chuyển phôi.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Thạc sĩ - Bác sĩ Phan Nguyễn Quốc Thuận
Ngày đăng 2023-04-28
Cập nhật ngày 2023-07-31
Nội dung chính
Chuyển phôi là gì và khi nào nên thử thai sau chuyển phôi?9 dấu hiệu có thai sau chuyển phôiDấu hiệu nhận biết có thai sau chuyển phôi theo ngàyBạn cần làm gì khi nhận thấy dấu hiệu mang thai sau chuyển phôi?
9 dấu hiệu có thai sau chuyển phôi giúp bạn tự kiểm tra ngay

Vậy các dấu hiệu có thai sau khi chuyển phôi là gì? Cần làm gì khi nhận thấy các dấu hiệu có thai sau chuyển phôi? Bạn hãy cùng Bảo hiểm Bowtie theo dõi tiếp những chia sẻ bên dưới để có lời giải đáp nhé!

Chuyển phôi là gì và khi nào nên thử thai sau chuyển phôi?

Chuyển phôi là bước cuối cùng và quan trọng nhất của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Ở bước này, bác sĩ sẽ chuyển phôi thai đã được thụ tinh trong phòng thí nghiệm vào tử cung của người mẹ để phôi thai tiếp tục phát triển. 

Phôi thai được chuyển vào tử cung của người mẹ có thể là phôi tươi hoặc phôi đông lạnh. Số lượng phôi thai được chuyển vào tử cung sẽ tùy thuộc vào chất lượng phôi, tuổi và nguyện vọng của các cặp vợ chồng. Nếu phôi có chất lượng thấp hoặc mẹ trên 35 tuổi, bác sĩ sẽ chuyển nhiều hơn 1 phôi thai vào tử cung với hy vọng tăng tỷ lệ mang thai thành công. 

Sau chuyển phôi, để xác định có thai, bạn sẽ cần đợi ít nhất là 14 ngày. Nguyên nhân là do nếu phôi làm tổ thành công thì phải mất 10 – 12 ngày nhau thai mới tiết ra hCG, là một loại nội tiết tố thai kỳ. Do đó, trước khoảng thời gian này, bạn chỉ có thể phán đoán mình có thai hay không thông qua các dấu hiệu có thai.

9 dấu hiệu có thai sau chuyển phôi

Dấu hiệu có thai sau chuyển phôi đông lạnh cũng sẽ tương tự với dấu hiệu có thai sau chuyển phôi tươi. Cùng tìm hiểu 9 dấu hiệu có thai mà bạn cần lưu ý sau khi chuyển phôi:

1. Trễ kinh

Trễ kinh là dấu hiệu có thai thường gặp, nhất là nếu bạn có kinh nguyệt đều. Sau chuyển phôi 2 tuần, nếu bạn có dấu hiệu trễ kinh thì nên thử thai ngay để kiểm tra xem mình có mang thai hay không nhé!

2. Ra huyết âm đạo

Đây cũng có thể là một trong những dấu hiệu có thai sau chuyển phôi xuất hiện đầu tiên và rõ ràng nhất. Khi ra huyết âm đạo, bạn sẽ thấy trên quần lót có vài đốm máu nhỏ màu hồng nhạt hoặc nâu. 

Tuy nhiên, đôi lúc dấu hiệu này không được xem là tốt bởi đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy việc chuyển phôi không thành công. Ngoài ra, nguyên nhân ra máu đôi khi đến từ việc tiêm progesterone sau chuyển phôi. Do đó, nếu thấy dấu hiệu này, tốt nhất bạn nên đi khám để xem nguyên nhân là gì nhé!

3. Biến đổi ở bầu ngực

Giống như những phụ nữ mang thai tự nhiên, nếu có thai sau chuyển phôi, bạn cũng có thể cảm thấy vú thay đổi kích thước, căng tức và nhạy cảm hơn với cảm giác đau. Tuy nhiên, ngoài mang thai, việc đau căng vùng vú sau chuyển phôi còn có thể do sử dụng các loại nội tiết tố dạng uống và dạng tiêm trong quá trình thực hiện các biện pháp hỗ trợ sinh sản.

4. Đau ở vùng bụng dưới

Sau chuyển phôi, rất nhiều phụ nữ sẽ gặp phải tình trạng đau bụng dưới. Thế nhưng, liệu đây có phải là dấu hiệu có thai sau chuyển phôi? Thông thường, có 4 nguyên nhân gây đau bụng dưới sau chuyển phôi là:

  • Sắp có kinh nguyệt
  • Quá trình chuyển phôi thành công và phôi đã làm tổ trong niêm mạc tử cung
  • Tổn thương các cơ quan trong vùng chậu trong quá trình thực hiện các biện pháp hỗ trợ sinh sản
  • Do sử dụng progesterone sau chuyển phôi

Như vậy, đau bụng dưới cũng có thể là dấu hiệu có thai sau chuyển phôi. Tuy nhiên, cũng giống như các dấu hiệu khác, bạn không thể xác định chắc chắn mình mang thai nếu chỉ dựa trên dấu hiệu này.

5. Mệt mỏi

Nếu thai làm tổ thành công trong tử cung, nồng độ progesterone trong máu sẽ tăng cao, khiến bạn cực kỳ mệt mỏi và chóng mặt. Vì vậy, mệt mỏi và chóng mặt có thể là dấu hiệu có thai sau chuyển phôi.

Mệt mỏi là một dấu hiệu có thai sau chuyển phôi
Mệt mỏi có thể là dấu hiệu có thai sau chuyển phôi.

6. Buồn nôn, nôn

Các triệu chứng ốm nghén như buồn nôn, nôn thường bắt đầu xuất hiện vào tuần thứ 8 của thai kỳ chứ ít khi xuất hiện trong 2 tuần đầu tiên sau chuyển phôi. Do đó, buồn nôn, nôn thường không phải dấu hiệu chắc chắn cho thấy bạn đã mang thai sau khi chuyển phôi. Tuy nhiên, nếu có dấu hiệu này, bạn vẫn nên thận trọng và hỏi thêm ý kiến bác sĩ.

7. Tăng tiết dịch âm đạo

Tăng tiết dịch âm đạo trong bảy ngày đầu tiên sau chuyển phôi có thể là dấu hiệu cho thấy phôi đã làm tổ thành công và bạn đã mang thai. Dịch tiết ra trong thời gian này thường có màu trắng và hơi có mùi nhẹ. Điều cần lưu ý là các bạn nên chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín để tránh viêm nhiễm trong giai đoạn này.

8. Đi tiểu thường xuyên

Đi tiểu nhiều, đặc biệt là vào ban đêm, có thể là dấu hiệu sớm của việc mang thai sau chuyển phôi. Nguyên nhân của việc đi tiểu thường xuyên liên quan đến sự gia tăng nồng độ hCG và progesterone trong cơ thể. 

Tuy nhiên, cũng giống như các dấu hiệu khác, dấu hiệu này cũng không đặc hiệu. Bởi đi tiểu nhiều có thể do nhiễm trùng đường tiết niệu gây ra, nhất là nếu bạn có các triệu chứng khác đi cùng như sốt, tiểu gắt hoặc đi tiểu ra máu…

9. Tăng thân nhiệt

Ngoài các biểu hiện kể trên, tăng thân nhiệt cũng có thể là dấu hiệu có thai sau chuyển phôi. Tình trạng này xảy ra do lượng progesterone trong cơ thể bạn bắt đầu tăng lên. Thân nhiệt có thể dao động từ 37,5 – 38°C.

Bạn có thể quan tâm:

Dấu hiệu nhận biết có thai sau chuyển phôi theo ngày

Nhìn chung, bạn có khả năng gặp phải 9 dấu hiệu có thai sau chuyển phôi kể trên. Ngoài ra, bạn có thể nhận thấy một số biểu hiện khác biệt theo từng ngày chuyển phôi, cụ thể như sau:

  • Ngày 1: Trong ngày đầu tiên, cơ thể bạn sẽ không có bất cứ thay đổi nào rõ ràng. Bác sĩ thường sẽ khuyên bạn nên dành ngày đầu để thư giãn, nghỉ ngơi. Nếu có các dấu hiệu như đau bụng, đầy hơi, buồn nôn, nôn và tiêu chảy thì cần liên hệ lại với bác sĩ ngay.
  • Ngày 2: Ở ngày thứ 2, hầu hết các trường hợp đều chia sẻ họ không thấy có bất cứ thay đổi nào trong cơ thể. Các bác sĩ khuyên bạn cũng không nên vội vàng thử thai bằng que thử hay bất cứ phương pháp nào khác. Thay vào đó, nên tiếp tục dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Ngày 3: Các dấu hiệu có thai sau chuyển phôi ngày 3 có thể bao gồm ra ít huyết ở âm đạo, tăng tiết dịch âm đạo và mệt mỏi. 
  • Ngày 4: Các dấu hiệu có thai sau chuyển phôi ngày 4 có thể bao gồm tiếp tục ra ít huyết âm đạo (nếu bạn đã bị vào ngày 3) và đau vùng bụng dưới. 
  • Ngày 5: Nếu quá trình phôi thai làm tổ diễn ra thành công thì ở ngày 5, quá trình làm tổ này gần như đã hoàn tất. Các dấu hiệu có thai sau chuyển phôi ngày 5 bạn có thể gặp phải là mệt mỏi, bắt đầu có thể có những thay đổi ở ngực…, cùng với đó là những dấu hiện ở các ngày trước vẫn có thể tiếp tục xảy ra. Tuy nhiên, buồn nôn, nôn thường ít khi xuất hiện trong giai đoạn này.
  • Ngày 6: Ở ngày 6, ngoài các triệu chứng đã gặp phải ở những ngày trước đó, bạn có thể gặp thêm các triệu chứng như đầy hơi và đi tiểu nhiều.
  • Ngày 7: Các dấu hiệu có thai sau chuyển phôi ở ngày 7 có thể tương tự như ngày 6. Bạn dường như không nhận thấy khác biệt nhiều so với các ngày trước đó.
  • Ngày 8: Các dấu hiệu có thai sau chuyển phôi 8 ngày cũng sẽ giống với ngày 6 và ngày 7. Các dấu hiệu khác nếu chưa gặp phải cũng nên được lưu ý và theo dõi trong giai đoạn này.
  • Ngày 9: Các dấu hiệu có thai sau chuyển phôi 9 ngày cũng tương tự các ngày khác. Bên cạnh đó, đây là lúc bạn có thể thử thai. Nếu kết quả 1 vạch, cũng đừng quá thất vọng mà hãy thử đợi thêm vài ngày nữa nhé!
  • Ngày 10: Các dấu hiệu có thai sau chuyển phôi 10 ngày cũng giống với những ngày trước đó. Bạn có thể thử thai vào hôm nay thay vì đợi thêm vài ngày nữa.
Dấu hiệu nhận biết có thai sau chuyển phôi theo ngày
Sau 9 - 10 ngày chuyển phôi, bạn đã có thể tự kiểm tra bằng que thử thai.

Bạn cần làm gì khi nhận thấy dấu hiệu mang thai sau chuyển phôi?

Nếu nhận thấy các dấu hiệu mang thai sau chuyển phôi, bạn sẽ cần tiếp tục theo dõi và quan sát thêm các biểu hiện của cơ thể. Đến khoảng ngày 9 hoặc 10, bạn có thể kiểm tra bằng que thử thai. Nếu kết quả 2 vạch, bạn hãy nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra. Còn nếu kết quả 1 vạch, bạn hãy kiên nhẫn chờ đợi và thử lại sau vài ngày. Nếu đến ngày hẹn khám mà vẫn 1 vạch, bạn có thể đến gặp bác sĩ và trao đổi thêm.

Khi phát hiện các dấu hiệu có thai sau chuyển phôi kể trên, bạn đừng vội kết luận chắc chắn mình mang thai để tránh gây thất vọng. Cùng với đó, nên chú ý nghỉ ngơi nhiều, giữ tinh thần thoải mái, hạn chế căng thẳng, lo lắng. Đồng thời, chú ý ăn uống đầy đủ để đảm bảo sức khỏe. 

Qua những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã “bỏ túi” cho mình các dấu hiệu có thai sau chuyển phôi để dễ dàng theo dõi biểu hiện của cơ thể. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, các dấu hiệu có thai này không xác định chắc chắn bạn đã mang thai. Do đó, tốt nhất, bạn nên chờ đến đúng khoảng thời gian mà bác sĩ chỉ định và thử thai để xem kết quả như thế nào nhé!

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Mang thai đau bụng lâm râm có sao không? Khi nào cần đến bác sĩ? Mang thai đau bụng lâm râm có sao không? Khi nào cần đến bác sĩ?
Sản phụ khoa

Mang thai đau bụng lâm râm có sao không? Khi nào cần đến bác sĩ?

Mẹ bầu bị đau bụng trên rốn do đâu? Bật mí 12 nguyên nhân phổ biến Mẹ bầu bị đau bụng trên rốn do đâu? Bật mí 12 nguyên nhân phổ biến
Sản phụ khoa

Mẹ bầu bị đau bụng trên rốn do đâu? Bật mí 12 nguyên nhân phổ biến

Vô sinh là gì? Dấu hiệu, cách chẩn đoán và điều trị vô sinh Vô sinh là gì? Dấu hiệu, cách chẩn đoán và điều trị vô sinh
Sản phụ khoa

Vô sinh là gì? Dấu hiệu, cách chẩn đoán và điều trị vô sinh

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK