Sản phụ khoa
Sản phụ khoa

6 dấu hiệu mang thai ngoài tử cung mà chị em cần chú ý theo dõi

Thai ngoài tử cung cần được phát hiện và điều trị kịp thời. Vì vậy, chị em nên nắm rõ dấu hiệu mang thai ngoài tử cung để phòng tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Thạc sĩ - Bác sĩ Phan Nguyễn Quốc Thuận
Ngày đăng 2023-04-16
Cập nhật ngày 2023-07-31
Nội dung chính
Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung sớmTriệu chứng thai ngoài tử cung bị vỡNhững dấu hiệu thai ngoài tử cung thể huyết tụ thành nang
6 dấu hiệu mang thai ngoài tử cung mà chị em cần chú ý theo dõi

Tử cung là cơ quan duy nhất của cơ thể được “thiết kế” để nuôi dưỡng thai nhi, trong khi những cơ quan khác hoàn toàn không có khả năng này. Nếu thai nhi phát triển ở những bộ phận khác ngoài tử cung (thường gặp nhất là ống dẫn trứng) thì có thể khiến những bộ phận này bị vỡ hoặc tổn thương, gây chảy máu nặng và thậm chí dẫn đến tử vong. Việc phát hiện các dấu hiệu mang thai ngoài tử cung để cấp cứu kịp thời là điều rất quan trọng. Vậy mang thai ngoài tử cung có dấu hiệu gì?

Trong bài viết này, Bowtie sẽ chia sẻ với bạn 6 dấu hiệu mang thai ngoài tử cung sớm nhất. Bạn hãy cùng Bowtie xem qua và “nằm lòng” những dấu hiệu mang thai này để sớm phát hiện bất thường và can thiệp kịp thời nhằm đảm bảo sức khỏe sinh sản và tránh những biến chứng nặng nề có thể đe dọa tính mạng của mình nhé!

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung sớm

Các dấu hiệu của mang thai ngoài tử cung thường xuất hiện vào giữa tuần thứ 510. Ở giai đoạn đầu, một số trường hợp không có dấu hiệu rõ ràng. Nhiều chị em chỉ phát hiện khi siêu âm hoặc khi có các triệu chứng nghiêm trọng. Trong khi đó, một số chị em khác có thể nhận thấy các dấu hiệu mang thai ngoài tử cung trong vài tuần đầu, bao gồm:

1. Trễ kinh

Trễ kinh là dấu hiệu điển hình của việc mang thai, bất kể là thai trong hay ngoài tử cung. Tuy nhiên, khá nhiều chị em không nhận thấy rõ dấu hiệu này do kinh nguyệt vốn không đều, rối loạn kinh nguyệt hoặc không nhớ rõ ngày hành kinh của mình.

Dù vậy, nếu nhận thấy tình trạng trễ kinh, nhất là sau khi quan hệ tình dục mà không dùng biện pháp ngừa thai trước đó, bạn nên được khám và kiểm tra để xem mình có mang thai hay không và liệu thai có phát triển trong tử cung hay không. Đặc biệt, nếu trễ kinh kèm theo các dấu hiệu của việc mang thai ngoài tử cung khác bên dưới, bạn hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra ngay.

2. Ra máu âm đạo bất thường

Nếu bạn tự hỏi “Mang thai ngoài tử cung có dấu hiệu gì?” thì một triệu chứng khác có thể cảnh báo tình trạng này là ra máu âm đạo bất thường. Lượng máu lúc này thường ít, có màu đen sậm, ra liên tục hay không liên tục, thường không theo chu kì. Tình trạng này có thể xảy ra gần ngày hành kinh bình thường nên khiến nhiều chị em nghĩ rằng mình đang có kinh hoặc bị rong huyết. Nếu bạn gặp phải tình trạng này hay có bất kỳ nghi ngờ gì liên quan đến tình trạng ra huyết âm đạo, hãy gặp ngay bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và chẩn đoán kịp thời.

3. Đau bụng, đau vùng chậu

Đau bụng cũng là một dấu hiệu nhận biết mang thai ngoài tử cung. Tình trạng này thường gây ra các cơn đau ở một bên bụng vùng dưới rốn, có thể phát triển đột ngột hoặc dần dần, dai dẳng, âm ỉ hoặc chỉ thoáng qua. Một số chị em mang thai ngoài tử cung còn cảm thấy đau thắt lưng, đau nhẹ ở một hoặc hai bên vùng hố chậu.

Thực tế, đau bụng, đau vùng chậu thường do nhiều nguyên nhân khác gây ra, chẳng hạn như các bệnh tiêu hóa và không nhất thiết lúc nào cũng là dấu hiệu của việc mang thai ngoài tử cung. Tuy nhiên, nếu bạn có thêm dấu hiệu trễ kinh hoặc ra máu âm đạo bất thường, hãy nghĩ đến tình trạng này.

4. Đau ở mỏm vai

Triệu chứng này thường được tiếp nối với tình trạng đau bụng và đau vùng chậu. Đây là một triệu chứng ở giai đoạn muộn của tình trạng chảy máu trong ổ bụng và cũng là một biến chứng nguy hiểm của thai ngoài tử cung đã vỡ. Vì vậy, bạn nên đến ngay bệnh viện gần nhất nếu thấy xuất hiện dấu hiệu đau ở mỏm vai, nhất là khi tình trạng này đi cùng với những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung khác.

5. Khó chịu khi đi vệ sinh

Tình trạng đau khi tiểu tiện, đại tiện hoặc rối loạn tiêu hóa như táo bón hoặc tiêu chảy có thể liên quan đến bất thường ở đường tiết niệu hoặc các vấn đề về tiêu hóa gây ra. Tuy nhiên, khi mang thai, kể cả mang thai ngoài tử cung, bạn cũng có thể gặp phải tình trạng này. Vì vậy, nếu nghi ngờ, bạn nên đến bệnh viện thăm khám để đảm bảo rằng mình không mang thai ngoài tử cung.

6. Nồng độ beta-hCG trong máu giảm dần

Nếu thai phát triển trong tử cung, tuổi thai càng lớn thì hCG sẽ càng tăng. Tuy nhiên, nồng độ này lại có xu hướng đi ngang hoặc giảm nhẹ ở phụ nữ mang thai ngoài tử cung. 

Nhìn chung, ở giai đoạn đầu, bạn thường khó để nhận biết mình mang thai bình thường hay mang thai ngoài tử cung. Do đó, khi thấy bất kỳ một triệu chứng bất thường nào kể trên, bạn nên đi khám và chia sẻ với bác sĩ ngay lập tức.

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung sớm
Khi thấy dấu hiệu bất thường, bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời.

Triệu chứng thai ngoài tử cung bị vỡ

Trong vài trường hợp, thai ngoài tử cung lớn đến mức làm vỡ cơ quan nơi thai “cư trú” và gây xuất huyết ồ ạt. Đây là tình trạng rất nguy hiểm và cần phải tiến hành phẫu thuật để cầm máu càng sớm càng tốt. Các dấu hiệu nghiêm trọng của tình trạng này bạn cần lưu ý là:

  • Xuất hiện một cơn đau nhói, đột ngột ở vùng bụng dưới
  • Chóng mặt hoặc thậm chí ngất xỉu
  • Cảm thấy mệt lả người, vã mồ hôi, tay chân run
  • Da xanh xao, lạnh run
  • Tim đập nhanh
  • Bụng căng đau

Khi gặp phải những vấn đề trên, bạn cần đến bệnh viện ngay. Nếu là mang thai ngoài tử cung, càng để lâu thì càng nguy hiểm do tình trạng này có thể làm tổn thương ống dẫn trứng và các cơ quan khác, gây chảy máu trong bụng nghiêm trọng và thậm chí đe dọa tính mạng.

Bài viết hữu ích:

Những dấu hiệu thai ngoài tử cung thể huyết tụ thành nang

Thai ngoài tử cung thể huyết tụ thành nang là tình trạng ống dẫn trứng bị nứt vỡ khiến thai bị sảy và gây chảy máu rỉ rả. Tuy nhiên, tình trạng chảy máu có thể được giới hạn bởi những cơ chế đặc biệt của cơ thể và sự tham gia của ruột. Khi đó, khối thai cũng như nơi chảy máu sẽ tạo thành một khối bao quanh bởi những quai ruột. Khối huyết tụ có thể bị vỡ và dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng của thai phụ. Dưới đây là các triệu chứng nghi ngờ thai ngoài tử cung thể huyết tụ thành nang:

  • Trễ kinh, rong kinh, đau vùng chậu dai dẳng
  • Có thể có triệu chứng kích thích bàng quang, trực tràng gây rối loạn đại tiểu tiện
  • Thiếu máu, da xanh xao, mệt mỏi
  • Khi khám âm đạo thấy khối cạnh tử cung có giới hạn không rõ ràng

Mang thai ngoài tử cung là một tình trạng nguy hiểm, có thể dẫn đến xuất huyết nặng và thậm chí đe dọa đến tính mạng. Tình trạng này không có cách nào phòng ngừa và ở giai đoạn đầu cũng rất khó để phát hiện hoặc phân biệt với mang thai bình thường. Do đó, tốt nhất, bạn nên lưu ý 6 dấu hiệu mang thai ngoài tử cung kể trên và quan sát các biểu hiện của cơ thể. Nếu có các dấu hiệu này hoặc phát hiện những bất thường khác, hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Bạn cần làm gì khi bị trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai? Bạn cần làm gì khi bị trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai?
Sản phụ khoa

Bạn cần làm gì khi bị trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai?

Vô sinh là gì? Dấu hiệu, cách chẩn đoán và điều trị vô sinh Vô sinh là gì? Dấu hiệu, cách chẩn đoán và điều trị vô sinh
Sản phụ khoa

Vô sinh là gì? Dấu hiệu, cách chẩn đoán và điều trị vô sinh

Nhận biết 8 dấu hiệu mang thai giả khiến chị em dễ nhầm tưởng Nhận biết 8 dấu hiệu mang thai giả khiến chị em dễ nhầm tưởng
Sản phụ khoa

Nhận biết 8 dấu hiệu mang thai giả khiến chị em dễ nhầm tưởng

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK