Ung thư
Ung thư

5 vị trí di căn phổ biến của ung thư phổi và dấu hiệu cảnh báo

Di căn ung thư phổi là giai đoạn cuối và nghiêm trọng nhất đối với các trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh lý này. Tế bào ung thư có khả năng lây lan đến một hoặc nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, dẫn tới vô số khó khăn cho việc điều trị và khiến cuộc chiến giành lấy sự sống của bệnh nhân trở nên ngày càng cam go hơn.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-03-29
Cập nhật ngày 2023-05-12
Nội dung chính
Đôi nét về tình trạng di căn ung thư phổi5 vị trí di căn phổ biến của ung thư phổi và dấu hiệu cảnh báoBệnh nhân ung thư phổi di căn sống được bao lâu?
5 vị trí di căn phổ biến của ung thư phổi và dấu hiệu cảnh báo

Vậy ung thư phổi có thể di căn đến những khu vực, cơ quan nào trong cơ thể? Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp 5 vị trí di căn ung thư phổi phổ biến nhất, cũng như các dấu hiệu nhận biết của từng trường hợp. Mời bạn hãy cùng bảo hiểm Bowtie theo dõi nhé!

Đôi nét về tình trạng di căn ung thư phổi

Tình trạng di căn ung thư phổi được xác định khi tế bào ung thư từ phổi di chuyển theo hệ tuần hoàn hoặc hệ bạch huyết đến những bộ phận khác của cơ thể, sau đó xâm nhập vào và hình thành khối u mới tại đây.

Hầu hết tế bào ung thư di căn đều có các đặc điểm giống với tế bào ung thư phổi ban đầu. Do đó, bất kể chúng có lây lan đến vị trí nào trong cơ thể thì vẫn được chẩn đoán là tình trạng di căn của ung thư phổi, ngay cả khi khối u ở phổi đã được điều trị và loại bỏ.

5 vị trí di căn phổ biến của ung thư phổi và dấu hiệu cảnh báo

Tế bào ung thư phổi có khả năng phát triển không kiểm soát và lây lan đi khắp cơ thể. Trong đó, các vị trí di căn thường gặp nhất là:

Ung thư phổi di căn hạch bạch huyết

Hạch bạch huyết là một trong những thành phần quan trọng của hệ miễn dịch giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây hại. Vì thế, không quá khó hiểu khi tế bào ung thư phổi lựa chọn hạch bạch huyết là mục tiêu để tấn công đầu tiên trước khi xâm lấn các cơ quan khác. Ngoài ra, vì tế bào ung thư phổi có thể di chuyển theo hệ bạch huyết nên đây cũng là một trong những vị trí tế bào ung thư dễ “tiếp cận”.

Mặc dù hệ thống hạch bạch huyết được phân bố toàn thân nhưng tình trạng di căn ung thư phổi chỉ được chẩn đoán khi tế bào ung thư được tìm thấy ở các hạch bạch huyết nằm ngoài phổi có u, bao gồm:

  • Hạch trung thất ở phổi đối bên 
  • Hạch bạch huyết nằm ngoài lồng ngực, thường gặp là tình trạng ung thư phổi di căn hạch cổ hoặc hạch thượng đòn

Người bệnh có thể nhận biết ung thư phổi di căn hạch bạch huyết thông qua một số dấu hiệu cảnh báo như:

  • Xuất hiện cục u hoặc cục sưng to ở cổ, nách, phía trên xương đòn… 
  • Khó thở, cảm giác ngực bị chèn ép (do hạch bạch huyết sưng lên tạo nên áp lực)

Ung thư phổi di căn xương

Xương là một vị trí di căn ung thư phổi khá phổ biến với tỷ lệ gặp phải là khoảng 30 – 40%, trong đó gồm có 3 dạng là di căn hủy xương, di căn tạo xương và dạng hỗn hợp. Tuy nhiên, phần lớn các bệnh nhân ung thư phổi di căn xương được phát hiện là di căn hủy xương. Tình trạng ung thư di căn xương có thể dẫn đến yếu xương, gãy xương bệnh lý, hạn chế vận động, mất ổn định cột sống, chèn ép tủy sống hoặc một số vấn đề nghiêm trọng khác.

Nhìn chung, tế bào ung thư phổi có thể lây lan đến bất kỳ mô xương nào trong cơ thể nhưng thường gặp nhất là ung thư phổi di căn xương cột sống. Kế đến là một số vị trí như xương sườn, xương chậu, xương cùng, xương đùi, xương cánh tay, xương bả vai, xương ức hoặc đôi khi có thể xảy ra ở xương bàn tay và bàn chân. 

Đau xương là triệu chứng dễ nhận biết nhất trong trường hợp ung thư phổi di căn xương. Tùy thuộc vào mô xương bị ảnh hưởng mà các triệu chứng cụ thể hơn thường bao gồm:

  • Đau cột sống, đặc biệt là vào ban đêm hoặc khi nghỉ ngơi trên giường
  • Đau khi hoạt động hoặc đi lại
  • Chân tay tê yếu hoặc có cảm giác ngứa ran
  • Mất kiểm soát bàng quang hoặc ruột gây ra tiểu tiện hoặc đi ngoài không tự chủ
  • Xương dễ bị gãy
  • Thường xuyên nôn mửa, táo bón và lú lẫn do tăng canxi máu
Di căn ung thư phổi vào xương
Tình trạng ung thư phổi di căn xương cột sống.

Ung thư phổi di căn não

Khoảng 40 – 50% các trường hợp ung thư di căn não bắt nguồn từ phổi. Đây là một trong những dạng di căn ung thư phổi có thể làm tăng nhanh nguy cơ tử vong ở bệnh nhân và thường phát triển sớm trong vòng 2 năm đầu tiên sau sự xuất hiện của khối u ban đầu. 

Tình trạng ung thư phổi di căn não chủ yếu xảy ra ở bán cầu đại não và tiểu não, ngoài ra di căn đến thân não cũng được chẩn đoán trong một số ít trường hợp. Sự hiện diện của khối u ở não có thể tạo ra áp lực bên trong hộp sọ, gây chèn ép các dây thần kinh xung quanh khiến bệnh nhân gặp phải những triệu chứng điển hình như:

  • Đau đầu dữ dội
  • Co giật, động kinh, nôn mửa
  • Liệt nửa người
  • Giảm thị lực, mờ mắt
  • Suy giảm nhận thức, trí nhớ kém
  • Thay đổi tâm trạng, tính tình
  • Mệt mỏi, buồn ngủ, lú lẫn

Ung thư phổi di căn gan

Bên cạnh ung thư gan nguyên phát, tình trạng ung thư gan thứ phát do tế bào ác tính di căn từ nơi khác đến gan cũng rất phổ biến. Ung thư phổi là một trong những loại ung thư thường di căn đến cơ quan này.

Các triệu chứng cảnh báo ung thư phổi di căn gan có thể khó phát hiện cho đến khi khối u mới ở gan đã phát triển đến kích thước lớn. Lúc này, người bệnh có khả năng đối mặt với các triệu chứng như:

  • Đau ở vùng bụng bên phải, vị trí ngay dưới xương sườn (hạ sườn phải) hoặc đau ở vùng thượng vị
  • Cổ trướng
  • Giảm cảm giác thèm ăn, sụt cân không rõ nguyên do
  • Buồn nôn sau khi ăn, nấc cụt
  • Vàng da, vàng mắt rõ rệt

Ung thư phổi di căn tuyến thượng thận

Một vị trí di căn ung thư phổi cũng phổ biến không kém đó là tuyến thượng thận. Theo số liệu từ các nghiên cứu cho biết, có khoảng 40% bệnh nhân ung thư phổi sẽ phát triển khối u tại một hoặc cả hai tuyến thượng thận vào một thời điểm nào đó.

Tuyến thượng thận là những tuyến nhỏ hình tam giác nằm ở cực trên của mỗi quả thận, giữ nhiệm vụ tiết ra các hormone có vai trò quan trọng đối với cơ thể. Tùy theo quá trình diễn biến bệnh mà tế bào ung thư phổi có thể di căn đến tuyến thượng thận ở cùng bên hoặc phía đối diện với khối u tại phổi. Trong đó, những bệnh nhân có ung thư di căn đến tuyến thượng thận cùng bên được cho là có tiên lượng khả quan hơn. 

Ung thư phổi di căn tuyến thượng thận có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào nghiêm trọng trước khi được phát hiện thông qua các xét nghiệm và kiểm tra. Tuy nhiên, nếu khối u quá lớn hoặc ảnh hưởng đến toàn bộ tuyến thượng thận thì bệnh nhân có nguy cơ gặp phải một số biểu hiện đáng kể như:

  • Đau ở giữa lưng hoặc đau bụng
  • Suy nhược, mệt mỏi, chán ăn
  • Tụt huyết áp
  • Chóng mặt, ngất xỉu
  • Sốt, buồn nôn và nôn mửa
  • Giảm cân không rõ nguyên nhân

Ngoài 5 vị trí đã kể trên, tế bào ung thư phổi cũng được tìm thấy ở nhiều cơ quan khác mặc dù ít phổ biến hơn. Bệnh nhân có thể bị ung thư phổi di căn đến tim hay ung thư phổi di căn thực quản. 

Bệnh nhân ung thư phổi di căn sống được bao lâu?

Trên thực tế, không thể biết chính xác bệnh nhân ung thư phổi di căn sống được bao lâu bởi tiên lượng của người bệnh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Theo đó, một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến tiên lượng sống của bệnh nhân là:

  • Tuổi tác, giới tính của bệnh nhân
  • Tình trạng sức khỏe chung của người bệnh
  • Loại ung thư phổi được chẩn đoán và một số đặc điểm của khối u, chẳng hạn như vị trí và kích thước của chúng
  • Sự hiện diện của đột biến gen 
  • Khả năng đáp ứng của bệnh nhân đối với các phương pháp điều trị ung thư phổi
  • Tiền sử hút thuốc lá
  • Khả năng duy trì các hoạt động thường ngày

Vì không thể xác định chính xác người bị ung thư phổi sống được bao lâu nên bác sĩ thường dựa vào tỷ lệ sống sót tương đối sau 5 năm kể từ thời điểm phát hiện bệnh để dự đoán tiên lượng sống cho bệnh nhân. Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Mỹ, tỷ lệ này ở bệnh nhân di căn ung thư phổi được ước tính như sau:

  • 9% đối với ung thư phổi không tế bào nhỏ
  • 3% trong trường hợp ung thư phổi tế bào nhỏ

Như vậy, bài viết đã giúp bạn “điểm danh” các vị trí di căn của ung thư phổi thường gặp cùng với một số triệu chứng có thể xảy ra. Qua đó thấy được, ung thư phổi là tình trạng có khả năng lây lan nhanh chóng và vô cùng nguy hiểm mà chúng ta tuyệt đối không nên chủ quan. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn hãy chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa bệnh ung thư phổi  để bảo vệ bản thân ngay từ bây giờ nhé!

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Cẩn trọng với 9 dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm Cẩn trọng với 9 dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm
Ung thư

Cẩn trọng với 9 dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm

Hướng dẫn cách tự kiểm tra ung thư phổi bằng ngón tay tại nhà Hướng dẫn cách tự kiểm tra ung thư phổi bằng ngón tay tại nhà
Ung thư

Hướng dẫn cách tự kiểm tra ung thư phổi bằng ngón tay tại nhà

Người bị ung thư phổi nên ăn gì? 7 nhóm thực phẩm nên ăn Người bị ung thư phổi nên ăn gì? 7 nhóm thực phẩm nên ăn
Ung thư

Người bị ung thư phổi nên ăn gì? 7 nhóm thực phẩm nên ăn

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK