Ung thư
Ung thư

Phương pháp và phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung theo giai đoạn

Ung thư cổ tử cung là một trong những mối đe dọa hàng đầu đối với sức khỏe cũng như tâm sinh lý của chị em phụ nữ. Bên cạnh nguy cơ gặp phải các biến chứng nặng nề, nhiều trường hợp bệnh có thể mất đi cả mạng sống nếu bệnh nhân trì hoãn điều trị hoặc không tuân thủ đúng kế hoạch điều trị ung thư cổ tử cung của bác sĩ.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-08-16
Cập nhật ngày 2023-08-16
Nội dung chính
Ung thư cổ tử cung có điều trị khỏi được không?Điều trị ung thư cổ tử cung như thế nào? 5 phương pháp điều trịPhác đồ điều trị ung thư cổ tử cung theo từng giai đoạnĐiều trị ung thư cổ tử cung bao nhiêu tiền?
Phương pháp và phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung theo giai đoạn

Vậy phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung như thế nào và có điều trị khỏi bệnh được không? Đáp án sẽ được đề cập thông qua các nội dung liên quan đến bệnh ung thư cổ tử cung và cách điều trị mà bài viết sắp chia sẻ. Mời bạn hãy cùng Bowtie theo dõi nhé!

Ung thư cổ tử cung có điều trị khỏi được không?

Ung thư cổ tử cung có điều trị được không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, giai đoạn bệnh và phương pháp điều trị được áp dụng là hai yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả điều trị ung thư cổ tử cung. Nhìn chung, cơ hội để chữa khỏi ung thư cổ tử cung là khá cao nếu như người bệnh được chẩn đoán ở giai đoạn sớm và điều trị theo phác đồ phù hợp. 

Trên thực tế, kết quả điều trị còn có thể thay đổi theo tình hình sức khỏe và khả năng đáp ứng với điều trị của mỗi bệnh nhân. Tuy nhiên, dù là trường hợp nào thì việc phát hiện và điều trị sớm cũng sẽ mang đến những lợi ích tích cực cho người bệnh ung thư cổ tử cung. Điều này được thể hiện thông qua số liệu thống kê của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ về tỷ lệ sống sót tương đối sau 5 năm chẩn đoán của bệnh nhân ung thư cổ tử cung theo từng giai đoạn. Cụ thể là:

Giai đoạn bệnh

Tỷ lệ sống sót tương đối sau 5 năm

Khu trú tại chỗ (tế bào ung thư chưa lan ra ngoài cổ tử cung hoặc tử cung) 92%
Xâm lấn tại vùng (tế bào ung thư đã lan ra ngoài tử cung, cổ tử cung đến các mô và hạch bạch huyết gần đó) 59%
Di căn xa (tế bào ung thư đã lan đến các cơ quan lân cận hoặc các cơ quan xa) 17%

Điều trị ung thư cổ tử cung như thế nào? 5 phương pháp điều trị

Quá trình kiểm soát và điều trị ung thư cổ tử cung có thể được tiến hành với sự kết hợp của nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó, hầu hết các phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung hiện nay chủ yếu xoay quanh 5 phương pháp chính, bao gồm:

1. Phẫu thuật

Tương tự như khi điều trị các loại bệnh ung thư khác, phương pháp phẫu thuật là lựa chọn đầu tiên được xem xét để loại bỏ tế bào ung thư cổ tử cung ra khỏi cơ thể người bệnh. Phương pháp này đặc biệt được chỉ định nhiều trong điều trị ung thư giai đoạn sớm hoặc tiền ung thư cổ tử cung. 

Xét theo tình trạng bệnh thực tế, điều kiện sức khỏe cũng như mong muốn riêng của mỗi người mà chỉ định phẫu thuật điều trị ung thư cổ tử cung có thể bao gồm những loại sau:

  • Phẫu thuật cắt bỏ cổ tử cung: Thủ thuật này chỉ loại bỏ cổ tử cung và phần trên của âm đạo. Do đó, người bệnh vẫn có cơ hội thụ thai và sinh con bằng phương pháp đẻ mổ, mặc dù nguy cơ sảy thai cũng tương đối đáng kể. Tuy nhiên, hiện nay việc phẫu thuật cũng đã có nhiều cải biên để hạn chế điều này. Ngoài ra, một số hạch bạch huyết ở gần đó cũng có thể bị loại bỏ.
  • Phẫu thuật cắt bỏ tử cung: Đây là phẫu thuật loại bỏ toàn bộ phần thân và cổ tử cung, có hoặc không có kèm theo cắt bỏ các cấu trúc bên cạnh tử cung (phần phụ) và hạch bạch huyết ở lân cận. Vô sinh là vấn đề mà bệnh nhân sẽ phải đối mặt sau khi điều trị ung thư cổ tử cung bằng phương pháp này. Do đó, trước khi phẫu thuật, bệnh nhân và gia đình sẽ được giải thích kỹ về vấn đề này.
  • Phẫu thuật vét hạch bạch huyết: Phẫu thuật này thường diễn ra cùng lúc với phẫu thuật cắt bỏ tử cung hoặc cổ tử cung. Khi đó, một số hạch bạch huyết ở âm đạo, vùng chậu hoặc gần động mạch chủ bụng có thể bị nạo vét đi để loại bỏ tế bào ung thư hoặc kiểm tra sự lây lan của chúng. 

Các kỹ thuật mổ được áp dụng phổ biến trong điều trị ung thư cổ tử cung có thể kể đến như phẫu thuật mở bụng (mổ hở), phẫu thuật cắt tử cung qua đường âm đạo, phẫu thuật nội soi, phẫu thuật dưới sự hỗ trợ của robot, phẫu thuật bằng dao lạnh (áp lạnh), laser…

Phẫu thuật là phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung
Điều trị ung thư cổ tử cung bằng phương pháp phẫu thuật nội soi.

2. Xạ trị

Xạ trị là phương pháp sử dụng các bức xạ năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư ở cổ tử cung. Xạ trị có thể là lựa chọn ưu tiên trong một số trường hợp hoặc được chỉ định như liệu pháp hỗ trợ sau phẫu thuật cùng với hóa trị và các phương pháp ít xâm lấn khác.

Dựa vào giai đoạn ung thư và mục đích chính của việc điều trị mà người bệnh có thể được chỉ định một trong hai loại xạ trị dưới đây:

  • Xạ trị chùm tia bên ngoài: Liệu pháp này sử dụng nguồn phát xạ là một thiết bị đặt bên ngoài cơ thể. Khi thực hiện, nhân viên y tế sẽ điều chỉnh và hướng các tia xạ đến khu vực cần loại bỏ tế bào ung thư để bắt đầu quá trình xạ trị kéo dài trong vài phút.
  • Xạ trị áp sát (xạ trị trong): Thông qua một loại thiết bị/dụng cụ chứa chất phóng xạ được đưa vào âm đạo, năng lượng bức xạ có thể trực tiếp tiêu diệt tế bào ung thư bên trong cổ tử cung. Xạ trị áp sát liều cao thường diễn ra rất nhanh chóng. Trong khi đó, thời gian xạ trị áp sát liều thấp có thể kéo dài đến vài ngày và bệnh nhân cần nhập viện để xạ trị dưới sự theo dõi của bác sĩ.  

3. Hóa trị

Hóa trị là liệu pháp có tác dụng điều trị ung thư toàn thân bằng cách đưa các thuốc gây độc tế bào vào hệ tuần hoàn và cho phép chúng lưu thông khắp nơi để kìm hãm hoặc tiêu diệt tế bào ung thư ở hầu hết mọi bộ phận trong cơ thể. Trong phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung, hóa trị có thể được chỉ định đồng thời với xạ trị (liệu pháp hóa xạ trị đồng thời) hoặc thực hiện bổ trợ sau phẫu thuật. 

Các thuốc hóa trị thường được chỉ định để điều trị ung thư cổ tử cung gồm có cisplatin, carboplatin, docetaxel, paclitaxel... Thông thường, các thuốc này sẽ được đưa vào cơ thể thông qua đường tiêm truyền tĩnh mạch. Tùy theo phác đồ điều trị và loại thuốc sử dụng mà thời gian hóa trị có thể kéo dài đến vài tháng và được chia thành nhiều chu kỳ dùng thuốc, mỗi chu kỳ 3 tuần.

4. Liệu pháp nhắm mục tiêu

Liệu pháp nhắm mục tiêu cũng là một phương pháp dùng thuốc để điều trị ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, khác với hóa trị, các thuốc sinh học được sử dụng trong liệu pháp này có thể tấn công chính xác vào một số đặc điểm bất thường cụ thể của tế bào ung thư để tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của chúng mà không làm ảnh hưởng đến những tế bào khỏe mạnh trong cơ thể. 

Phần lớn các thuốc nhắm mục tiêu trong điều trị ung thư cổ tử cung là những kháng thể đơn dòng được thiết kế với mục đích tác động lên các protein trên tế bào ung thư. Phổ biến nhất là bevacizumab dùng đường tiêm truyền tĩnh mạch.

5. Liệu pháp miễn dịch

Ở những người khỏe mạnh bình thường, hệ thống miễn dịch chịu trách nhiệm phát hiện và loại bỏ bất kỳ yếu tố nào có nguy cơ gây hại đến cơ thể. Tuy nhiên, với bệnh nhân ung thư, chức năng của hệ thống miễn dịch không còn hiệu quả do các tế bào ung thư có khả năng tạo ra “điểm mù” để ẩn nấp trước sự truy đuổi của hệ miễn dịch. 

Dựa vào đó, liệu pháp miễn dịch được ra đời với mục đích tăng cường sức mạnh và củng cố khả năng nhận diện tế bào ung thư của hệ thống miễn dịch. Pembrolizumab, với biệt dược nổi tiếng Keytruda, là loại thuốc thường được chỉ định tiêm truyền tĩnh mạch trong phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung bằng liệu pháp miễn dịch. 

Hóa trị là phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung
Thuốc tăng cường miễn dịch được tiêm vào tĩnh mạch để điều trị ung thư cổ tử cung.

Bên cạnh việc tuân thủ các phương pháp điều trị chính để loại bỏ hoặc ức chế khả năng hoạt động của tế bào ung thư cổ tử cung, người bệnh cũng cần thêm một số biện pháp chăm sóc giảm nhẹ. Các phương pháp này sẽ hỗ trợ bệnh nhân kiểm soát các triệu chứng, cải thiện sức khỏe tinh thần và đảm bảo được chất lượng cuộc sống nhằm góp phần nâng cao tỷ lệ chữa khỏi bệnh ung thư cổ tử cung.

Phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung theo từng giai đoạn

Ung thư cổ tử cung có 4 giai đoạn chính được chia thành nhiều giai đoạn nhỏ hơn bao gồm: IA, IB, IIA, IIB, III, IVA và IVB. Mỗi giai đoạn nhỏ sẽ được điều trị theo những phương pháp khác nhau, đảm bảo phù hợp với đặc điểm sức khỏe riêng của từng trường hợp. Cụ thể, phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung theo từng giai đoạn sẽ như sau:

Giai đoạn IA

Ung thư cổ tử cung giai đoạn IA chia làm 2 giai đoạn nhỏ là IA1 và IA2. Trong đó, phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn IA1 bao gồm:

  • Phẫu thuật áp lạnh để loại bỏ tế bào ung thư ở cổ tử cung (phẫu thuật bảo tồn sinh sản) đối với một số khối u nhỏ
  • Phẫu thuật cắt bỏ cổ tử cung hoặc toàn bộ tử cung (có/không kèm theo phần phụ hai bên) đối với những bệnh nhân có nguy cơ tái phát cao

Phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn IA2 có thể bao gồm:

  • Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tử cung và nạo vét các hạch bạch huyết
  • Phẫu thuật cắt bỏ cổ tử cung và loại bỏ các hạch bạch huyết
  • Chỉ định xạ trị áp sát nếu bệnh nhân không đủ điều kiện làm phẫu thuật

Giai đoạn IB và IIA

Quá trình điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn IB và giai đoạn IIA có thể bao gồm:

  • Liệu pháp hóa xạ trị đồng thời
  • Phẫu thuật cắt bỏ tử cung và nạo các hạch bạch huyết ở vùng chậu, sau đó hóa trị bổ trợ. Có thể kết hợp xạ trị vùng chậu nếu cần thiết
  • Phẫu thuật cắt bỏ cổ tử cung
  • Xạ trị đơn thuần

Giai đoạn IIB, III

Điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn IIB, giai đoạn III và giai đoạn IVA có thể bao gồm:

  • Liệu pháp hóa xạ trị đồng thời
  • Phẫu thuật cắt tử cung và phần phụ, đồng thời loại bỏ các hạch bạch huyết ở vùng chậu, sau đó tiến hành xạ trị và có thể kết hợp thêm hóa trị
  • Liệu pháp nhắm mục tiêu
  • Liệu pháp miễn dịch

Giai đoạn IVA, IVB

Không thể chữa khỏi ung thư cổ tử cung ở giai đoạn IVB. Vì vậy, mục tiêu chủ yếu của việc điều trị lúc này là tìm cách giảm nhẹ các triệu chứng và kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân. Trong đó, phác đồ điều trị có thể bao gồm:

  • Phẫu thuật đoạn chậu trước, đoạn chậu sau hoặc đoạn chậu toàn phần
  • Phẫu thuật tạm bợ trong trường hợp rò âm đạo – bàng quang hoặc rò âm đạo – trực tràng
  • Xạ trị để giảm nhẹ hoặc ngăn ngừa tình trạng chảy máu do ung thư hoặc xạ trị não nếu có di căn não
  • Liệu pháp hóa trị
  • Liệu pháp nhắm mục tiêu
  • Liệu pháp miễn dịch
  • Liệu pháp chăm sóc giảm nhẹ

Ung thư cổ tử cung tái phát

Phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung tái phát trở lại sau những đợt điều trị trước đó có thể bao gồm:

  • Liệu pháp miễn dịch
  • Liệu pháp hóa trị kết hợp với thuốc nhắm mục tiêu 
  • Hóa trị tạm bợ
  • Phẫu thuật loại bỏ các cơ quan có tế bào ung thư ở vùng chậu được chỉ định thay thế trong trường hợp ung thư tái phát ở vùng chậu và người bệnh không thể xạ trị
  • Chăm sóc giảm nhẹ

Ung thư cổ tử cung ở phụ nữ mang thai

Ung thư cổ tử cung có thể được phát hiện trong quá trình mang thai và hầu hết các chẩn đoán thường là giai đoạn I. Khi đó, phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung cho phụ nữ mang thai được quyết định dựa trên kích thước khối u, sự lây lan đến các hạch bạch huyết và một số yếu tố liên quan khác. Các lựa chọn điều trị có thể bao gồm: 

  • Nếu ung thư được phát hiện ở giai đoạn IA, việc điều trị có thể được xem xét tiến hành sau khi bệnh nhân sinh con đủ tháng. Chỉ định điều trị chính ở phần lớn các trường hợp là cắt bỏ tử cung hoặc cổ tử cung bằng phương pháp phẫu thuật.
  • Ung thư từ giai đoạn IB trở lên cần phải chẩn đoán thật kỹ để cân nhắc việc có nên tiếp tục thai kỳ hay không. Với trường hợp không thể giữ lại thai nhi, phác đồ điều trị có thể kết hợp phẫu thuật cắt bỏ tử cung và/hoặc liệu pháp xạ trị. Trong khi đó, hóa trị thu nhỏ ung thư có thể được chỉ định thực hiện từ tháng thứ 4 của thai kỳ nếu như bệnh nhân đủ điều kiện tiếp tục mang thai.
Điều trị ung thư cổ tử cung cho phụ nữ mang thai
Hóa trị ung thư cổ tử cung ở phụ nữ mang thai.

Điều trị ung thư cổ tử cung bao nhiêu tiền?

Ám ảnh bệnh tật đối với người mắc bệnh ung thư cổ tử cung không chỉ liên quan đến vấn đề sức khỏe, tâm lý mà còn bao gồm cả nỗi lo lắng về các chi phí điều trị. Theo đó, chi phí điều trị ung thư cổ tử cung là một con số không cố định và có thể thay đổi theo giai đoạn bệnh, phương pháp áp dụng, nơi tiếp nhận điều trị và hơn hết là việc bệnh nhân có sự hỗ trợ của bảo hiểm hay không. 

Để hình dung rõ hơn, bạn có thể tham khảo qua mức chi phí của một số phương pháp điều trị ung thư phổ biến hiện nay như sau:

Phương pháp điều trị

Chi phí tham khảo

Phẫu thuật ung thư cổ tử cung Trung bình từ 3.000.000 – 12.000.000 đồng/lần

Cao nhất có thể lên đến 18.000.000 đồng

Liệu pháp xạ trị Dao động từ 500.000 đồng cho đến 10.000.000 đồng cho mỗi lần xạ trị
Liệu pháp hóa trị Khoảng 150.000 – 400.000 đồng/lần truyền thuốc hóa trị
Liệu pháp nhắm mục tiêu Chi phí dao động khoảng 20 – 25 triệu đồng/ tháng.
Liệu pháp miễn dịch Chi phí điều trị tương đối cao, có thể lên đến 60 – 120 triệu đồng/một chu kỳ điều trị lớn

Ngoài chi phí cho các phương pháp điều trị chính, bệnh nhân ung thư cổ tử cung còn phải chi trả một số khoản tiền khác có thể phát sinh trong quá trình điều trị như chi phí thuốc và vật tư y tế cần thiết, chi phí nhập viện điều trị nội trú, chi phí sinh hoạt, chi phí đi lại…

Như vậy, với những nội dung mà bài viết chia sẻ, bạn đã phần nào giải đáp được thắc mắc liên quan đến việc điều trị ung thư cổ tử cung có khỏi bệnh không. Mặt khác, bài viết cũng giúp bạn tìm hiểu thêm và ước tính được quá trình điều trị ung thư cổ tử cung hết bao nhiêu tiền. Hy vọng điều đó có thể góp phần thuận lợi và nâng cao hiệu quả cho kế hoạch điều trị của bệnh nhân ung thư cổ tử cung nói chung.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Điều trị ung thư gan ở đâu tốt? 10 địa chỉ bạn không nên bỏ qua Điều trị ung thư gan ở đâu tốt? 10 địa chỉ bạn không nên bỏ qua
Ung thư

Điều trị ung thư gan ở đâu tốt? 10 địa chỉ bạn không nên bỏ qua

Giải đáp những thắc mắc điển hình về ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3) Giải đáp những thắc mắc điển hình về ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3)
Ung thư

Giải đáp những thắc mắc điển hình về ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3)

Ung thư vú ở trẻ em: Nhận biết sớm để điều trị dứt điểm ngay Ung thư vú ở trẻ em: Nhận biết sớm để điều trị dứt điểm ngay
Ung thư

Ung thư vú ở trẻ em: Nhận biết sớm để điều trị dứt điểm ngay

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK